Bản án 08/2021/HNGĐ-ST ngày 27/01/2021 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 08/2021/HNGĐ-ST NGÀY 27/01/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 27 tháng 01 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 368/2020/TL.ST- HNGĐ, ngày 23 tháng 11 năm 2020, về việc: Tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2020/QĐXXST-HNGĐ, ngày 08 tháng 01 năm 2020 giữa các đương sự.

Nguyên đơn: Ông Thái C, sinh năm 1981; địa chỉ: Ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang – xin xét xử vắng mặt.

Bị đơn: Bà Ngô Thanh B; sinh năm 1984; địa chỉ: Ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang –vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn và quá trình tố tụng tại Tòa án, nguyên đơn ông Thái C trình bày:

Sau thời gian tự nguyện tìm hiểu thì bà B và ông C, tự nguyện tiến tới hôn nhân, có tổ chức lễ cưới vào năm 2006, có đăng ký kết hôn theo quy định ngày 20/11/2009. Vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian dài thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do vợ chồng không hợp tính tình, bất đồng ý kiến, bà B không còn quan tâm gia đình và chăm lo con cái. Bà B có mối quan hệ với người đàn ông khác, ông bà đã ly thân từ năm 2019 cho đến nay. nhận thấy cuộc sống không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên ông C yêu cầu được ly hôn với bà B.

Về con chung: Có 02 con chung là cháu là cháu Thái Kim Quỳnh (nữ), sinh ngày 12/4/2012, cháu Thái Kim Hoàng (nữ), sinh ngày 29/9/2016. Hiện các cháu đang sống chung với ông, nay ông yêu cầu được tiếp tục nuôi cả hai cháu đến khi thành niên và không yêu cầu ông Lợi cấp dưỡng.

Về tài sản chung: không có, không yêu cầu giải quyết. Về nợ chung: Không có nên không yêu cầu giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án bị đơn là bà Ngô Thanh B đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do nên không trình bày ý kiến.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án: Xác định việc thụ lý, hòa giải, thu thập chứng cứ cũng như thủ tục tố tụng tại phiên tòa của Thẩm phán, Hội đồng xét xử là đúng quy định của pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, ông Thái C có yêu cầu xét xử vắng mặt, bà Ngô Thanh B đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có ly do nên đề nghị áp dụng Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt đối với nguyên đơn và bị đơn. Về nội dung giải quyết vụ án: Áp dụng Điều 51, Điều 53, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Đề nghị chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; Về quan hệ hôn nhân: cho ông Thái C được ly hôn với bà Ngô Thanh B; Về con chung: tiếp tục giao cháu cháu Thái Kim Q (nữ), sinh ngày 12/4/2012, cháu Thái Kim H (nữ), sinh ngày 29/9/2016 cho ông Thái C được tiếp tục nuôi dưỡng đến khi thành niên Bà Ngô Thanh B có quyền có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền cản trở. Về tài sản chung: không có nên không xem xét giải quyết, trường hợp phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác. Về nợ chung: Không có nên không xem xét giải quyết, nếu sau này phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Ông Thái C và bà Ngô Thanh B tiến tới hôn nhân trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định. Quá trình chung sống, giữa Ông Thái C và bà Ngô Thanh B phát sinh mâu thuẫn nên ông C nộp đơn yêu cầu ly hôn. Xét đây là vụ án hôn nhân và gia đình về việc tranh chấp ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án theo khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về thủ tục tố tụng: Ông Thái C có yêu cầu xét xử vắng mặt, bà Ngô Thanh B đã được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có ly do nên Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 227; Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự xét xử vắng mặt đối với bà B và ông C theo quy định.

[3] Về nội dung giải quyết vụ án: Giữa ông C và bà B tự nguyện kết hôn, có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn theo quy định tại UBND thị trấn Bảy Ngàn ngày 20/11/2009. Quá trình chung sống giữa bà C và ông B phát sinh mâu thuẫn, bất đồng quan niệm sống bà B không quan tâm đến gia đình, có mối quan hệ với người đàn ông khác, hiện nay bà B đã bỏ nhà đi không rõ lý do, dẫn đến vợ chồng đã ly thân từ năm 2019 cho đến nay. Ông C đã nhiều lần liên lạc với bà B để tìm cách hàn gắn tình nghĩa vợ chồng nhưng không có kết quả. Xét thấy thấy mâu thuẫn giữa ông Thái C và bà Ngô Thanh B là thật sự trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của ông Thái C là có căn cứ.

[4] Về con chung: ông bà có 02 con chung là cháu Thái Kim Q (nữ), sinh ngày 12/4/2012, cháu Thái Kim H (nữ), sinh ngày 29/9/2016, hiện các cháu đang sống chung với ông Thái C, Cháu Thái Kim Q có nguyện vọng tiếp tục sống chung với cha, xét thấy cả hai cháu đang sống ổn định với ông C nên để bảo đảm sự phát triển bình thường cũng như về chổ ở, việc học hành của các cháu nên Hội đồng xét xử tiếp tục giao cả hai cháu cho ông C nuôi dưỡng đến khi thành niên là phù hợp với nguyện vọng cũng như lợi ích cho sự phát triển của 02 cháu Q và cháu H.

[5] Về cấp dưỡng: Quá trình giải quyết vụ án ông Thái C không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Trường hợp sau này phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác. Bà Ngô Thanh B có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền cản trở.

[6] Về tài sản chung: Đương sự khai không có không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét. Trường hợp phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác; Về nợ chung: Các đương sự xác định không có nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Trường hợp sau này phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác.

[7] Từ những tình tiết, chứng cứ nêu trên, xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ nên chấp nhận.

[8] Về án phí: ông C phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 147; Điều 227, Điều 228, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 51,Điều 53, Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Về quan hệ hôn nhân: Ông Thái C được ly hôn với bà Ngô Thanh B Về con chung: tiếp tục giao cháu Thái Kim Q (nữ), sinh ngày 12/4/2012, cháu Thái Kim H (nữ), sinh ngày 29/9/2016 cho ông C nuôi dưỡng đến khi thành niên, bà B chưa có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, Bà Ngô Thanh B có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được quyền cản trở.

Về tài sản chung: không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Trường hợp phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác.

Về nợ chung: Các đương sự xác định không có nên không xem xét giải quyết. Trường hợp sau này phát sinh tranh chấp sẽ giải quyết bằng vụ án khác Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Thái C phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng). Chuyển 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai số 0005745 ngày 23 tháng 11 năm 2020 của B cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A thành tiền án phí dân sự sơ thẩm. Ông Thái C đã nộp xong án phí.

Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được Niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2021/HNGĐ-ST ngày 27/01/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:08/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 27/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về