Bản án 08/2020/HS-ST ngày 11/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH - GIA LAI

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 11/06/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 11 tháng 6 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 05/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2020; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2020/QĐXXST-HS, ngày 28/5/2020 đối với:

+ Bị cáo: H, Sinh ngày 02/02/2002:

Nơi cư trú: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

Nghề nghiệp: không. Trình độ học vấn 5/12; giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Bah Nar; Tôn giáo: Công giáo; con ông Nưk, sinh năm 1954 và bà Chriu; sinh năm: 1963. Bị cáo chưa có vợ.Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: tốt. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (có mặt tại phiên tòa).

+ Người bào chữa cho bị cáo H:

- Ông Lê Đình Quốc - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai.

+ Người bị hại: Raih, sinh năm 2003 (đã chết do tai nạn giao thông) Địa chỉ: làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

+ Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại:

- Traih, sinh năm 1991:

Địa chỉ: làng Klot, xã Kon Giang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai. (có mặt)

+ Đại diện theo pháp luật của bị cáo và là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nưk, sinh năm 1954 (có mặt) và Chriu, sinh năm 1963 (vắng mặt):

Địa chỉ: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. .(có mặt)

+ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Hoài, sinh năm 1990:

Địa chỉ: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. (có mặt) - Th, sinh ngày 15/7/2004:

Địa chỉ: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt) Người đại diện theo pháp luật của Th: Weo, sinh năm 1974; địa chỉ: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt) - Trương Thị Vĩ, sinh năm 1972:

Địa chỉ: thôn 1, xã A Yun, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. (vắng mặt) - Hlẽ, sinh năm 1968; (vắng mặt) Địa chỉ: làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.

- Byãi, sinh năm 1979; (vắng mặt) Địa chỉ: làng Kon Sơ Bai, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

+ Người làm chứng:

- Y Ta, sinh năm 1991; (vắng mặt) - Theoh, sinh năm 1994; (vắng mặt) Cùng địa chỉ: làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

+ Người phiên dịch:

- Bà Rơ Châm Yol – cán bộ Phòng VHTT-TT huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ 00 ngày 24/11/2019, H uống rượu cùng với Th (sinh ngày 15/7/2004 là bạn của H ở cùng làng) và một số người thân tại gia đình H ở làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày thì H và Th không uống rượu nữa, H (chưa có giấy phép lái xe theo quy định) lấy chiếc xe môtô của mình không có biển số, không có số khung số máy (giấy chứng nhận đăng ký xe có biển kiểm soát 81K9-4064, hiệu PSMOTO màu nâu, số khung 2TT7XE00524, số máy 50FMG00524, dung tích xi lanh 97,64 cm3, chiếc xe này H mua lại của một người không biết tên tuổi, địa chỉ) chở Th đi đến nhà rông của làng để ngủ. Đến khoảng 18 giờ 20 cùng ngày thì cả hai tỉnh dậy, H lấy xe của mình chở Th đi về nhà, H điều khiển xe lưu thông trên đường liên xã theo hướng từ nhà rông làng KonMăh đi Ủy ban nhân dân xã HàTây, xe không có đèn chiếu sáng phía trước, tốc độ khoảng 60 km/h, do không làm chủ được tay lái nên H đã chạy xe lấn sang phần đường bên trái so với hướng lưu thông nên đã tông vào xe mô tô hiệu VIOLET biển kiểm soát 81K3-0173 do Raih (sinh năm 2003, trú tại làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) điều khiển không có đèn chiếu sáng phía trước, lưu thông hướng ngược lại, làm hai xe môtô cùng ba người ngã xuống đường. Hậu quả làm Raih và H bị thương nặng được cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa kH tỉnh Gia Lai, sau đó Raih tử vong, Th chỉ bị xây xát da, 02 xe môtô hư hỏng.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 44/TTPY ngày 16/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân Raih chết là do: Đa chấn thương.

Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện ChưPăh, tỉnh Gia Lai đã thu giữ của H 01 xe môtô không có biển số, không có số khung số máy, đây là tài sản của H; thu giữ 01 xe môtô hiệu VIOLET biển kiểm soát 81K3-0173 của Raih, chiếc xe này là tài sản của Raih, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho đại diện gia đình của Raih.

* Về dân sự: Sau tai nạn, H đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình của bị hại Raih số tiền 75 triệu đồng, nên gia đình bị hại Raih không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với H; Th không có yêu cầu gì về mặt hình sự, dân sự đối với vụ tai nạn này.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 28 tháng 4 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh – Gia Lai đã truy tố bị cáo H, về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như bản cáo trạng đã nêu và đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 2, Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54; Điều 91; 101 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo H mức án từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Tịch thu bán sung quỹ nhà nước 01 xe mô tô không biển kiểm sóat, không rõ số khung, không rõ số máy của bị cáo H; Không áp dụng hình phạt bổ sung.

Ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo H: cho rằng khi phạm tội do bị cáo còn trong tuổi chưa thành niên nên nhận thức chưa đầy đủ, là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường, gia đình bị hại có đơn và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu. Bị cáo không bị tình tiết tăng nặng nào lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị áp dụng Điều 54, 91, 101 BLHS năm 2015, xử bị cáo H hình phạt dưới khung từ 18 đến 20 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về hành vi của bị cáo bị truy tố:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 24 tháng 11 năm 2019, H không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô không biển số (dung tích xi lanh 97,64 cm3) chở Thong, đi từ hướng nhà rông làng Kon Măh về UBND xã Hà Tây, khi lưu thông do xe không có đèn chiếu sáng, không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát, điều khiển xe chạy lấn sang phần đường dành cho chiều lưu thông ngược lại nên đã tông vào phía trước xe mô tô biển kiểm soát 81K3 – 0173, do Raih điều khiển làm Raih bị chết và H bị thương, 02 xe mô tô hư hỏng.

[2] Về lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận lỗi do trời tối, xe không có đèn chiếu sáng, chạy tốc độ nhanh, lấn sang đường ngược chiều nên không phát hiện trước, khi phát hiện xe người bị hại thì khoảng cách quá gần không xử lý kịp đã tông vào xe người bị hại.

[3] Về các chứng cứ:

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 44/GĐPY ngày 16/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân ông Raih chết là do: đa chấn thương.

Biên bản khám nghiệm, sơ đồ hiện trường ngày 25/11/2019; các biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông ngày 25/11/2019; bản ảnh; lời khai nhân chứng.

[4] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo và những người liên quan cũng không có ý kiến gì.

[5] Về những ý kiến của Luật sư bào chữa cho bị cáo HĐXX thấy: Bị cáo còn trong tuổi chưa thành niên, là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại; gia đình người bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Bị cáo không bị tình tiết tăng nặng nào lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nên áp dụng Điều 54, 91, 101 BLHS năm 2015, chấp nhận cho bị cáo H hình phạt dưới khung.

[6] Từ những cơ sở, chứng cứ nêu trên có đủ căn cứ kết luận:

H điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 97,64 cm3, không có giấy phép lái xe theo quy định, khi lưu thông do xe không có đèn chiếu sáng, không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát, điều khiển xe chạy lấn sang phần đường ngược chiều nên đã tông vào xe mô tô do Raih điều khiển làm Raih bị chết và H bị thương, 02 xe mô tô hư hỏng. Lỗi chính là do bị cáo H gây ra. Hành vi của bị cáo xâm phạm tính mạng, xâm phạm an toàn công cộng, nên phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a Khoản 02 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản theo quy định của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án: Bị cáo có đầy đủ năng lực điều khiển hành vi. Tuy nhiên, khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không tập trung chú ý, quan sát, không tuân thủ quy tắc giao thông, đi không đúng phần đường của mình nên đã gây tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại về tính mạng con người và tài sản. Xâm phạm trật tự quản lý, an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để bị cáo có thời gian cải tạo trở thành người có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung.

[7] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo:

 Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; gia đình bị cáo thuộc nghèo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ này.

Bị cáo H có 02 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 01 Điều 51 BLHS nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự và khi phạm tội bị cáo dưới 18 tuổi nên được áp dụng điều 101 để quyết định hình phạt.

[8] Về trách nhiệm dân sự: H đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình của bị hại Raih số tiền 75 triệu đồng, gia đình bị hại Raih không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không xem xét.

[9] Xử lý vật chứng: 01 (một) xe mô tô không biển kiểm sóat, không rõ số khung, không rõ số máy, đây là tài sản của bị cáo và là phương tiện phạm tội nên tịch thu bán sung quỹ nhà nước.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

-Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51: Điều 38; Điều 54; Điều 98; Điều 101 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo H 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hành án.

Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

-Tịch thu bán sung quỹ nhà nhà nước 01 (một) xe mô tô, không biển kiểm soát, không rõ số khung, không rõ số máy của bị cáo H. (Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 28/4/2020 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chư Păh và Cơ quan điều tra Công an huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai)

-Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo H phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

Báo cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án hôm nay (11/6/2020) lên Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai để xin xét xử phúc thẩm.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 11/06/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về