Bản án 08/2019/HSST ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY TIÊN - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2019/HSST NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Duy Tiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 02/2019/HSST ngày 09 tháng 01 năm 2019, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019/QĐXX-HSST ngày 14 tháng 02 năm 2019 đối với:

* Bị cáo: Tạ Đức Th, sinh năm 1997; Nơi cư trú: thôn Sài L, xã Đông C, huyện Văn Y, tỉnh Yên B; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Tạ Văn T và bà Vũ Thị M; Vợ: Trần Thị K; con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1988; Địa chỉ: thôn Thường X, xã Đại X, huyện Phú X, thành phố Hà N. Vắng mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty cổ phẩn vận tải và du lịch Trung K. Địa chỉ: số nhà 6B, ngách 40/30/11, ngõ Tạ Quang B, phường Bách Kh, quận Hai Bà Tr, thành phố Hà N. Người đại diện theo pháp luật: bà Nguyễn Thị V - Giám đốc. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1983; Địa chỉ: Bằng A, phường Hoàng L, quận Hoàng M, thành phố Hà N. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Ông Phạm Văn Nh, sinh năm 1965 (Vắng mặt); Anh Bùi Tất Đ, sinh năm 1997 (Vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tạ Đức Th có chứng chỉ đào tạo vận hành xe nâng do Trường trung cấp nghề ASEAN cấp; chứng chỉ huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động do công ty TNHH một thành viên tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam cấp. Th hợp đồng lái xe nâng cho Công ty cổ phần vận tải và du lịch Trung K.

Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 18/5/2018, Tạ Đức Th điều khiển xe nâng hàng FD180 - 6 loại 18 tấn từ bãi đất trống ở cạnh đường trục chính D2 Khu công nghiệp Đồng Văn ra lòng đường để chờ xe chuyên dụng đến chở về công ty. Khi đi ra đường D2 thì đầu xe hướng về phía QL38 (Ngược chiều). Trong khi điều khiển xe ra đường D2, điều kiện thời tiết trời tối, có mưa, Th quan sát thấy nhiều đèn xe mô tô đi từ hướng QL38 vào KCN Đồng Văn 2, nhưng cho rằng các phương tiện sẽ phát hiện ra và tránh xe của mình nên Th không báo hiệu cho các phương tiện đang tham gia giao thông trên đường D2 biết. Khi xe nâng hàng do Th điều khiển đang tiến ra lòng đường, càng nâng hàng của xe hướng chếch về phía QL38 thì có anh Nguyễn Văn M điều khiển xe mô tô BKS: 29Y7-333.53 đi trên đường D2 theo hướng từ QL38 đi khu CN Đồng Văn 2 tới đã đâm vào càng nâng hàng bên phải của xe nâng hàng do Th điều khiển. Hậu quả: Anh M bị thương phải đi bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu và điều trị, đến ngày 28/6/2018 anh Mạnh ra viện.

* Khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại mặt đường D2 Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, chiều đường QL38 - Khu công nghiệp Đồng Văn 2. Đường được trải nhựa bằng phẳng có dải phân cách cứng chia mặt đường thành 02 phần riêng biệt, phần đường xảy ra tai nạn rộng 11m, không có vạch kẻ đường, mặt đường trơn ướt. Mốc của hiện trường là cổng chính bên trái công ty Naria Vina tính từ đường D2 vào. Tất cả các dấu vết đều được đo vuông góc vào mép đường bên phải theo chiều QL38 - Khu công nghiệp Đồng Văn 2.

Xe nâng hàng đỗ trên mặt đường D2, đầu xe quay hướng QL38 đuôi xe quay hướng KCN Đồng Văn 2, được ký hiệu là (1) đo từ tâm trục bánh trước bên trái của (1) ra mép đường là 0m60, đo từ tâm trục bánh sau bên trái của (1) ra mép đường là 2m55. Xe mô tô BKS: 29Y7-333.53 bị đổ bên trái nằm áp sát xuống mặt đường, đầu xe quay hướng mép đường bên phải theo chiều KCN Đồng Văn 1 - KCN Đồng Văn 2, đuôi xe quay hướng tâm đường được ký hiệu là (2), đo từ tâm trục bánh trước của (2) vào mép đường là 3m, đo từ tâm trục bánh sau của (2) vào mép đường là 4m10. Dấu vết (3) là vùng nhựa vỡ có KT (01m90 x 01m60), đo từ tâm dấu vết (3) vào mép đường là 3m10. Dấu vết (4) là vũng máu KT (0m80 x 0m70) đo từ tâm dấu vết (4) vào mép đường là 2m30. Đo từ điểm đầu gần nhất càng nâng hàng bên trái của (1) vào mép đường là 2m70. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái của (1) vuông góc về phía QL38 khoảng cách 11m40 là đến mép gần nhất đường N1. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải của (1) vuông góc về phía KCN Đồng Văn II 7m80 là đến mốc của hiện trường. Hai càng xe nâng ở phía trước đầu xe (1) ép sát xuống mặt đường.

* Khám nghiệm phương tiện:

Xe nâng hàng FD 180 - 6: Mặt ngoài càng dọc, bên phải của xe bám dính chất màu đỏ nghi máu dạng chảy, trên diện KT (85x20)cm, hướng từ trên xuống dưới. Trên bề mặt càng dọc này, có khu vực bị mài sạt bong tróc sơn trên diện KT (45x15)cm hướng từ trái sang phải, điểm thấp nhất đo cách đất là 18cm, điểm gần nhất trùng với cạnh ngoài cùng bên phải càng dọc này. Mặt trước bên phải ống thủy lực có khu vực chùi sạch bụi đất, trên diện KT (25x10)cm hướng từ trên xuống dưới. Mặt trước đai kim loại phải dưới cùng để bắt giữ bi lăn càng xe bên phải bị mài sạt cắt kim loại trên diện KT(3x1)cm.

Càng nâng bằng kim loại có KT( 3m55x0m35) độ dày tại vị trí đầu càng nâng này là 3cm, độ dày tại vị trí cuối càng nâng này là 20cm mặt trên hai càng nâng này có nhiều vết mài sạt mới, cũ.

Xe mô tô 29Y7 - 333.53: Cánh yếm chắn gió bên phải bị bật rời khỏi xe để lại đoạn cuối trên diện KT (19x10)cm. Đầu mũi cung chắn bùn bánh trước bị nứt, vỡ nhựa trượt sạt, trên diện KT (12x7)cm có hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, bề mặt bám dính bụi đất, dầu mỡ, điểm thấp nhất đo cách đất là 44cm. Càng xe phía trước bên phải bị nứt vỡ, điểm nứt vỡ tại vị trí bắt giữ càng xe với trục xe, bề mặt càng xe này có khu vực mài cắt kim loại trên diện KT(18x3)cm có hướng từ dưới lên trên. Cạnh dưới đầu ốc trục bên trái bánh trước của xe bị mài cắt kim loại trên diện KT(1x0,5)cm có hướng từ dưới lên trên. Càng xe bánh trước bị đẩy từ trước về sau, càng xe bên trái, ép vào lốc máy làm cho càng xe này bị kẹt cứng. Mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên trái bị mài sạt rách cao su nham nhở trên diện KT(2x2)cm. Má lốp bên phải bánh trước có diện trà sạt cao su mới trên diện KT(13x5)cm có hướng từ ngoài vào trong tâm trục, ngược chiều tiến của bánh xe. Mép vành bên phải của bánh trước có diện bị trà sạt, sứt kim loại mới trên diện KT(13x1)cm hướng từ ngoài vào trong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 118/18/TgT ngày 14/9/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam: Anh Nguyễn Văn M bị Sẹo xấu vùng trán, ảnh hưởng thẩm mỹ. Sẹo kích thước lớn vùng đỉnh thái dương hai bên, không ảnh hưởng chức năng. Hai sẹo kích thước nhỏ môi trên bên trái và lưng, không ảnh hưởng thẩm mỹ. Khuyết sọ vùng trán kích thước (65,3 x 56,1)cm, đã vá xương. Tụ máu ngoài vùng trán và vùng thái dương trái, không ảnh hưởng đến chức năng thần kinh. Vỡ các thành ổ mắt hai bên, không ảnh hưởng đến thị lực. Vỡ lún cung tiếp xương gò má trái, đang can xương. Chấn thương phức hợp mũi - sàng (vỡ kín mũi - sàng - bướm). Gãy xương hàm trên và xương hàm dưới, đã kết hợp xương. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 78% .

Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ: 01 xe mô tô Airblade cùng đăng ký xe BKS: 29Y7-333.53, 01 giấy phép lái xe số AH 676452 mang tên Nguyễn Văn Mạnh. Xe nâng hàng chuyên dụng FD180 - 6, giấy kiểm định về an toàn, tem kiểm định số 5767, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật số 17 KMC/203796, biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn xe nâng số 18/KĐAT-TBN. 01 chứng chỉ huấn luyện số: 1952/2018/VNS và 01 chứng chỉ đào tạo số 003/QĐ.135.2015.AS đều cấp cho Tạ Đức Thịnh. Đã trả lại cho anh Nguyễn Văn M: 01 xe mô tô Airblade cùng đăng ký xe BKS: 29Y7 - 333.53, 01 giấy phép lái xe số AH 676452.

Trả lại cho chị Nguyễn Thị V là giám đốc Công ty cổ phần vận tải và du lịch Trung K: Xe nâng hàng chuyên dụng FD180 - 6, giấy kiểm định về an toàn, tem kiểm định số 5767, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật số 17KMC/203796, biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn xe nâng số 18/KĐAT - TBN.

* Về trách nhiệm dân sự: Tạ Đức Th và gia đình đã bồi thường cho anh Nguyễn

Văn M tổng số tiền 80.000.000đ. Các bên đã thống nhất, giải quyết xong về trách nhiệm dân sự và không có yêu cầu gì khác.

Cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 07/01/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: điểm b khoản 1 điều 260; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự không đặt ra giải quyết. Về vật chứng, tài liệu thu giữ: trả lại cho bị cáo 01 chứng chỉ huấn luyện, 01 chứng chỉ đào tạo.

Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngoài ra không có tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Duy Tiên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố; cơ quan Điều tra Công an huyện Duy Tiên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Tiên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa: Bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, HĐXX xác định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vì vậy HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Tạ Đức Th có chứng chỉ đào tạo vận hành xe nâng phù hợp quy định của pháp luật hợp đồng lái xe nâng cho Công ty cổ phần vận tải và du lịch Trung K. Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 18/5/2018 tại trục đường D2 Khu công nghiệp Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Tạ Đức Th điều khiển xe nâng hàng FD 180 - 6 loại 18 tấn từ bãi đất trống ra đường D2 để chờ xe chuyên dụng đến đón, do không chú ý quan sát, không báo hiệu cho những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khác biết trong khi trời tối, đang có mưa nên đã để giá đỡ thủy lực bên phải xe nâng hàng do Th điều khiển va chạm với xe mô tô BKS: 29Y7 - 333.53 do anh Nguyễn Văn M điều khiển đi hướng QL38 - Khu công nghiệp Đồng Văn 2. Hậu quả: anh Mạnh bị thương, tổn hại 78% sức khỏe.

[3] Hành vi nêu trên của Tạ Đức Th gây nguy hiểm cho xã hội trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông, đồng thời ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an tại địa phương, hành vi của Tạ Đức Th đã vi phạm các Điều 8, 15 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại 78% sức khỏe của một người đủ yếu tố cấu thành tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tội phạm và hình phạt quy định tại điểm b khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng củaViện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt; không phải chịu tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã khắc phục hậu quả bồi thường cho người bị hại; người bị hại cũng có một phần lỗi thiếu chú ý quan sát do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: bị cáo là trụ cột trong gia đình, phải nuôi bố mẹ nên miễn hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận tiền bồi thường, nay không có yêu cầu gì nên không đặt ra xem xét.

[6] Về tài sản, giấy tờ tạm giữ: Đối với: 01 xe môtô Airblade BKS 29Y7-333.53 và đăng ký của xe và giấy phép lái xe số AH 676.452 cơ quan điều tra đã trả lại cho anh

Nguyễn Văn M là đúng; đối với: 01 xe nâng hàng FD180-6, 01 giấy kiểm định an toàn, tem kiểm định, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của xe cơ quan điều tra đã trả cho Công ty cổ phẩn vận tải và du lịch Trung K là đúng; đối với 01 chứng chỉ huấn luyện, 01 chứng chỉ đào tạo cấp cho Tạ Đức Th cần trả lại cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Từ nhận định trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Tạ Đức Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Tạ Đức Th 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/2/2019).

Giao bị cáo Tạ Đức Th cho Ủy ban nhân dân xã Đông C, huyện Văn Y, tỉnh Yên B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

2. Về vật chứng, tài liệu thu giữ: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: trả lại cho bị cáo Tạ Đức Th 01 chứng chỉ huấn luyện do công ty TNHH một thành viên tư vấn và kiểm định an toàn Việt Nam cấp, 01 chứng chỉ đào tạo do Trường trung cấp nghề ASEAN cấp;

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo Tạ Đức Th phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai sơ thẩm: Bị cáo; Bị đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

340
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2019/HSST ngày 27/02/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duy Tiên - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về