Bản án 08/2018/HSST ngày 31/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 08/2018/HSST NGÀY 31/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 31 tháng 01 năm 2018. Tại trụ sở TAND Huyện Nghĩa Đàn - Tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 66/2017/HSST ngày 14 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Lê Ngọc C - Tên gọi khác: không; Sinh ngày: 23/3/1983; Nơi đăng ký HKTT: Xóm Tân L - xã Nghĩa L - Nghĩa Đàn - Nghệ An; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: công nhân TH; Trình độ học vấn: lớp 12/12; Con ông Lê Ngọc L - sinh năm 1958 và bà Nguyễn Thị Q - sinh năm 1954; Vợ: Phạm Thị Ng - sinh năm 1988 (hiện đã ly hôn); con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 2006, nhỏ nhất sinh năm 2008. Tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo được tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: anh Nguyễn Hồng M - sinh năm 1977. Có mặt.

Trú tại: Xóm Sơn L - Xã Nghĩa S - Nghĩa Đàn - Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Ngọc C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn truy tố về hành vi phạm tội như sau: Bị cáo C và chị Phạm Thị Ngh trước đây từng là vợ chồng nhưng do mâu thuẫn nên đã ly hôn vào tháng 11 năm 2015. Sau khi ly hôn thì C nghi ngờ anh Nguyễn Hồng M - trú tại xóm Sơn L, xã Nghĩa S có quan hệ tình cảm với vợ cũ của mình là chị Ngh nên ghen tuông. Vào khoảng 12 giờ 30 ngày 17 tháng 7 năm 2017, C đi xe máy đến nhà anh M để tìm nhưng không thấy anh M mà gặp chị Mai Thị Nh là vợ của anh M ở nhà thì C nói với chị Nh: Về nói với M là đừng đến gặp chị Ngh nữa không C sẽ giết cả nhà chị Nh rồi đi về. Sau đó chị Nh đã gọi điện nói lại nội dung như vậy cho anh M. Anh M đã điện thoại cho C và hỏi C ở đâu để nói chuyện thì C nói đang ở nhà chị Ngh. Sau đó C đi xe máy đến nhà chị Ngh thì gặp chị Ngh và chị Phạm Thị L là bạn chị Ngh cũng đang ở đấy, gặp chị L, C hỏi chị L có phải anh M mới ở đây về phải không thì chị L trả lời không có. C ngồi chờ khoảng 05 phút thì thấy anh M đi xe máy đến dừng đầu ngõ. Bị cáo C mở cốp xe máy của mình lấy một con dao cán làm bằng nhựa màu đen dài khoảng 13 cm, lưỡi dao làm bằng kim loại dài 16 cm, lưỡi dao nơi rộng nhất 04 cm, trên bản dao có khắc chữ JinXing dắt sau lưng rồi đi bộ ra đầu ngõ gặp anh M. Khi gặp anh M xuống xe nói chuyện với C, lúc này hai bên xảy ra mâu thuẫn, thách thức nhau. Biết C cầm dao nên chị L và chị Ng đã chạy ra can ngăn, xô anh M ra và nói anh M đi về. C rút con dao sau lưng ra, tay phải cầm cán dao đâm mũi dao về phía mặt và người anh M nhưng anh M né được nên không trúng, C tiếp tục đâm phát thứ hai từ phải qua trái về phía mặt anh M thì anh M né qua trái thì C trở lưỡi dao vuốt ngược lại nên đầu mũi dao trúng dọc hàm phải làm anh M rách da chảy máu. Thấy C gây thương tích cho mình, anh M gạt chị Ngh ra rồi lao vào đánh C. Lúc này C đang cầm dao tiếp tục đâm mũi dao về phía ngực anh M thì anh M dùng hai tay nắm lấy lưỡi dao xoay ngược lại làm lưỡi dao bị gãy giữa phần dao và phần cán, lưỡi dao trúng vào ngực M làm rách da. Anh M thả lưỡi dao ra đồng thời xô đẩy làm C ngã. Sau khi C ngã thì anh M nhảy lên người C dùng tay đấm vào đầu C, dựng hai tay bóp vào cổ C thì C dùng hai tay cào lên mặt anh M thì ngón tay trỏ của C lọt vào miệng của anh M nên anh M cắn ngón tay C làm C đau đớn và la hét van xin anh M nên anh M thả C ra và lên xe đi đến trạm y tế xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn để khâu vết thương còn C đi ra sau nhà chị Ng để lau vết máu của anh M dính trên người rồi đi về nhà. Tại biên bản xem xét dấu vết thân thể anh M thể hiện: 01 vết thương rách da dài 06cm ở dưới má cằm phải, vết thương đã được khâu kín; một vết thương rách da ở giữa ngực dài 05 cm, bờ mép vết thương sắc ngọt, vết thương đang được khâu kín. Căn cứ vào hồ sơ bệnh án của anh Nguyễn Hồng M thể hiện: các vết thương chảy nhiều máu do bị chém.

Tại bản kết luận giám định số 197/TTPY ngày 31/7/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: mức độ tổn hại sức khỏe trên cơ thể của anh Nguyễn Hồng M tại thời điểm giám định là 11 % (mười một phần trăm).

Tại bản cáo trạng số 01/VKS - HS ngày 12/12/2017 VKSND huyện Nghĩa Đàn đã truy tố bị cáo Lê Ngọc C về tội: "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2 Điều 104 - Bộ luật hình sự năm 1999 và nay được quy định tại khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Sau khi xét hỏi tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Nghĩa Đàn phát biểu quan điểm vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Ngọc C và đề nghị xử lý với bị cáo như sau: xử phạt bị cáo Lê Ngọc C từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Trước khi mở phiên tòa,người bị hại là anh Nguyễn Hồng M yêu cầu bị cáo C phải bồi thường số tiền 24.500.000đ đề nghị HĐXX xem xét các khoản bồi thường đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên tại phiên tòa, anh M chỉ đề nghị bị cáo C bồi thường số tiền 5.500.000đ (năm triệu năm trăm nghìn đồng) đúng như số tiền mà bị cáo C đã tự nguyện bồi thường trước đó. Ngoài ra anh M không yêu cầu bồi thường khoản nào khác.

Căn cứ vào các chứng cứ đã thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo, của bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa bị cáo Lê Ngọc C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét lời nhận tội của bị cáo thấy phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm mà bị cáo thực hiện tội phạm. Lời khai của bị cáo còn phù hợp với các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố, thẩm tra công khai tại phiên tòa. Từ đó xác định được vào khoảng 12 giờ 30 ngày 17/7/2017 bị cáo Lê Ngọc C đã có hành vi chém anh Nguyễn Hồng M gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 11 % (mười một) ở đây bị cáo sử dụng dao làm hung khí, thuộc loại hung khí nguy hiểm vì vậy cáo trạng của VKSND huyện Nghĩa Đàn truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích " theo khoản 2 điều 104 - BLHS năm 1999 và nay được quy định chi tiết tại khoản 2 điều 134 BLHS năm 2015 là có cơ sở.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe của anh Nguyễn Hồng M gây mất trật tự tại địa phương do vậy cần xử lý nghiêm và kịp thời để thấy được tính nghiêm minh của pháp luật.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và có các tình tiết giảm nhẹ: khai báo thành khẩn biết ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, đã tự nguyện bồi thường cho bị hại một phần thiệt hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS năm 2015 để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay người bị hại anh Nguyễn Hồng M yêu cầu bị cáo C phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe do bị cáo Cường gây ra cho anh với số tiền 5.500.000đ đúng như số tiền mà bị cáo Lê Ngọc C đã tự nguyện bồi thường trước khi mở phiên tòa. Tại phiên tòa bị cáo C chấp nhận khoản bồi thường này cho anh M nên Hội đồng xét xử không xem xét nữa.

- Về vật chứng: tịch thu tiêu hủy 01 cán dao được làm bằng nhựa màu đen dài 13 cm, trên dao có đính 03 khuy kim loại màu trắng; 01 lưỡi dao được làm bằng kim loại màu trắng dài 16 cm, bản rộng nhất dài 4cm, sống dao hình răng cưa, trên bản dao có khắc dòng chữ Jinxing, mũi dao nhọn đã qua sử dụng.

* Về án phí: Áp dụng điều 136 - Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc C phạm tội "Cố ý gây thương tích".

- Áp dụng khoản 2 điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, 2 điều 65 - BLHS năm 2015.

Xử phạt bị cáo Lê Ngọc C 24 (hai tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 (bốn tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Lê Ngọc C về cho UBND xã Nghĩa L, huyện Nghĩa Đàn giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giáo dục bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Lê Ngọc C và người bị hại là anh Nguyễn Hồng M. Bị cáo Lê Ngọc C bồi thường cho anh M số tiền 5.500.000đ (năm triệu năm trăm nghìn đồng). Số tiền này bị cáo C đã nộp tại chi cục Thi hành án Dân sự huyện Nghĩa Đàn theo biên lai thu tiền số 0001142 ngày 30 tháng 01 năm 2018 và biên lai thu tiền số 0001103 ngày 08 tháng 11 năm 2017.

- Về vật chứng: áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy 01 cán dao được làm bằng nhựa màu đen dài 13 cm, trên dao có đính 03 khuy kim loại màu trắng; 01 lưỡi dao được làm bằng kim loại màu trắng dài 16 cm, bản rộng nhất dài 4cm, sống dao hình răng cưa, trên bản dao có khắc dòng chữ Jinxing, mũi dao nhọn đã qua sử dụng đặc điểm cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/12/2017 giữa Cơ quan công an và Chi cục thi hành án Dân sự huyện Nghĩa Đàn.

- Về án phí: Áp dụng điều 136 - BLTTHS; Nghị quyết 326/2016 của Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lê Ngọc C phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2018/HSST ngày 31/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:08/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về