Bản án 07/2021/HS-ST ngày 18/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 18/03/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 3 năm 2021 tại Trung tâm văn hóa xã B Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 09/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Duy Kh, sinh ngày 20 tháng 8 năm 1993 tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Địa chỉ thường trú: Xóm C, xã T, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Sán dìu; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc T và bà Vũ Thị Th;có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1993; có 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại bản án hình sự sơ thẩm số 172/2010/HSST ngày 28/6/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên xử phạt Kh 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Cướp giật tài sản (bị cáo đã được xóa án tích); bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/12/2020 đến nay, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1993; địa chỉ: X, xã T, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

2. Bà Vũ Thị Th, sinh năm 1969; địa chỉ: Xóm C, xã T, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; có mặt.

- Người chứng kiến:

1. Anh Dương Đình B, sinh năm 1976; địa chỉ: TDP H, phường C, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

2. Ông Phan Văn L, sinh năm 1961; địa chỉ: TDP H, phường C, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 27/12/2020 tại đường WB3 thuộc tổ dân phố Hương Sơn, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công, Đội cảnh sát giao thông trật tự công an thành phố Sông Công tuần tra kiểm soát phát hiện Nguyễn Duy Kh đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 20B2-121.39 có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy nên đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với Kh. Lúc này, Kh đã tự nguyện lấy trong túi quần bên trái đang mặc giao nộp 01 bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long bên trong có 03 gói nhỏ chứa chất rắn màu trắng ghi là Heroin. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ 03 gói giấy nhỏ bên trong chứa chất rắn màu trắng ghi là heroin, 01 bao thuốc lá hiệu Thăng Long màu vàng, bên trong còn 09 điếu thuốc lá Thăng Long; tạm giữ của Kh 01 điện thoại J7- Samsung đã qua sử dụng; một xe mô tô BKS 20B2-121.39 nhãn hiệu Wave màu trắng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công tiến hành trưng cầu giám định số chất rắn màu trắng thu giữ của Nguyễn Duy Kh. Tại bản kết L số 129/KL-KTHS ngày 05/01/2021 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết L: mẫu chất rắn màu trắng thu giữ của Nguyễn Duy Kh là chất ma túy loại Heroine có khối lượng 0,219 gam.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Nguyễn Duy Kh khai nhận: Vì nghiện chất ma túy từ năm 2018 đến nay chưa từ bỏ được nên khoảng 11 giờ 30 phút ngày 27/12/2020, Kh điều khiển xe mô tô BKS 20B2-121.39 của vợ K hánh là chị Nguyễn Thị H sinh năm 1993, trú tại xóm Cương Lăng, xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên, đi từ nhà đến khu vực xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên để mua ma túy về sử dụng. Khi đến nơi, Kh đi đến ngôi nhà có che bạt màu đen ở phía trước cửa, Kh dựng xe, rồi đi bộ vào cửa nhà, dùng tay gõ cửa và đưa 300.000 đồng qua lỗ thoáng sát đất vào trong, lúc này có người ở bên trong cầm tiền, rồi ném 03 gói giấy nhỏ bên trong có chứa ma túy. Kh cầm 03 gói giấy nhỏ chứa ma túy cất giấy vào trong bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long màu vàng, rồi để vào trong túi quần phía trước đang mặc và điều khiển xe mô tô đi về. Khi đến khu vực đường WB3 thuộc tổ dân phố Hương Sơn, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công thì bị tổ công tác công an giao thông dừng xe kiểm tra hành chính, Kh đã tự nguyện giao nộp số ma túy đang cất giấu trong người. Tổ công tác Đội cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Sông Công đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và đưa Kh về trụ sở Công an để làm việc.

Vật chứng vụ án: 01 bì niêm phong ký hiệu S bên trong chứa 0,205 gam mẫu S còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu; 01 bì niêm phong ký hiệu A1 bên trong chứa 03 mảnh giấy và vỏ bì niêm phong ký hiệu A và 01 bao thuốc lá, nhãn hiệu Thăng Long, màu vàng, bên trong có 09 điếu thuốc lá. Hiện toàn bộ số vật chứng trên đang được bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sông Công chờ xử lý.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 20B2 –12139 Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Nguyễn Thị H, 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung J7 đã trả lại cho bà Vũ Thị Th là chủ sở hữu quản lý, sử dụng.

Tại bản cáo trạng số 08/ CT-VKS ngày 05/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như như nội dung bản cáo trạng truy tố. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã nhận lại tài sản, không có ý kiến gì.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát L tội, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Kh về tội danh và điều luật áp dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo;

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 47 Bộ luật hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tịch thu tiêu hủy vật chứng của vụ án.

Về án phí: buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo không tranh L, thừa nhận việc truy tố và xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là không oan, đúng người, đúng tội.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình và vô cùng ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình và xã hội

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2 Tại giai đoạn điều tra và phiên tòa, bị cáo Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi, diễn biến nội dung sự việc đúng như nội dung kết L điều tra và cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết L giám định và các tài liệu chứng cứ khác Cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 27/12/2020 tại đường WB3 thuộc tổ dân phố Hương Sơn, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công, Nguyễn Duy Kh có hành vi tàng trữ trái phép 0,219 gam ma túy, loại Heroine, mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi nêu trên của bị cáo Kh đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Nội dung điều luật như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, …có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;…”.

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.

[3] Xét tính chất hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước, làm mất trật tự trị an tại địa phương, góp phần làm gia tăng các tệ nạn liên quan đến ma túy, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào quy định tại khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Tại bản án hình sự sơ thẩm số 172/2010/HSST ngày 28/6/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên xử phạt Kh 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội Cướp giật tài sản (bị cáo đã được xóa án tích) [6] Về hình phạt: Trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo đã từng bị kết án về tội Cướp giật tài sản nhưng không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy cần có mức hình phạt phù hợp để giáo dục bị cáo nói riêng đồng thời góp phần ngăn ngừa, đấu tranh đối với tội phạm về ma túy nói chung. Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định khoản 5 Điều 249 BLHS, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định, không có tài sản. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sụng là phạt tiền đối với bị cáo

[7] Về vật chứng và đồ vật liên quan đến vụ án: Số ma túy thu giữ của bị cáo còn lại sau giám định và những đồ vật không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu, tiêu hủy. Đối với chiếc xe chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 20B2 –12139 của chị Nguyễn Thị H (vợ bị cáo); 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung J7 của bà Vũ Thị Th (mẹ đẻ bị cáo), chị H, bà Th không biết việc bị cáo Kh sử dụng xe, điện thoại để đi mua ma túy. Cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Nguyễn Thị H và bà Vũ Thị Th quản lý, sử dụng là có căn cứ.

[8] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Trong vụ án này Nguyễn Duy Kh khai mua của người (không biết tên, tuổi, địa chỉ) tại một ngôi nhà bên đường không xác định được địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xem xét xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS; Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Xử phạt: Nguyễn Duy Kh 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 27/12/2020.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Áp dụng Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của BLHS; Điều 106 của BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì niêm phong ký hiệu S, bên trong chứa 0,205 gam chất ma túy, loại Heroine (mẫu S) còn lại sau giám định và vỏ bao gói mẫu, 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A1 chứa 03 mảnh giấy và vỏ bì niêm phong ký hiệu A; 01 (một) bao thuốc lá, nhãn hiệu Thăng Long, màu vàng, bên trong có 09 điếu thuốc lá.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 05/3/2021 giữa Công an thành phố Sông Công và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sông Công).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Duy Kh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Án xét xử sơ thẩm công khai. Báo cho bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

142
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HS-ST ngày 18/03/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về