Bản án 07/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 07/2021/HS-ST NGÀY 08/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 432/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 426/2020 QĐXXST-HS ngày 23 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

*Họ và tên: Nguyễn Quang T, sinh ngày xx/x/19xx, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Tổ xx, khu x, phường B, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B và bà Trần Thị H; có vợ: Đinh Thị Th, sinh năm 19xx (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2006; tiền án: Ngày 04/12/2015, bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản, ngày 07/12/2016 chấp hành xong hình phạt tù, hiện chưa chấp hành xong phần bồi thường dân sự 4.200.000đ cho bị hại; tiền sự: Ngày 12/11/2020, đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (chưa thi hành); nhân thân: Ngày 10/6/2011, đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xử phạt 33 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, ngày 28/9/2013 chấp hành xong các quyết định của Bản án; bị bắt ngày 19/10/2020 hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh; có mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

*) Quá trình điều tra xác định:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 19/10/2020, tại phòng trọ là nơi ở của Nguyễn Quang T thuộc tổ xx, khu xx, phường H, thành phố Hạ Long, Công an phường B phối hợp với Công an phường H tiến hành kiểm tra nơi ở của T để thông báo Quyết định số 106/QĐTA, ngày 12/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long về việc “Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Quang T”. Quá trình làm việc với tổ công tác, T tự nguyện khai báo cất giấu 01 gói ma túy ở phía sau bồn cầu của nhà trọ.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Hạ Long ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quang T. Vật chứng thu giữ gồm:

01 gói giấy bạc bên trong chứa chất bột màu trắng dạng cục.

Tại Kết luận giám định số 1447/KLGĐ ngày 23/10/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Chất bột màu trắng dạng cục trong 01 gói giấy bạc ghi thu của Nguyễn Quang T là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là: 5,804g (năm phảy tám không bốn gam).

Quá trình điều tra Nguyễn Quang T khai: T sử dụng ma túy từ năm 2010 và đến năm 2019, bị Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Do sợ phải đi cai nghiện, nên T đã đến phường H, thành phố Hạ Long để thuê phòng trọ. Sáng ngày 18/10/2020, T đi xe khách từ thành phố Hạ Long sang khu vực đường tàu gần phố L, thành phố H gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy, với giá 3.000.000đ (ba triệu đồng). Sau khi mua được ma túy, T cầm về phòng trọ và cất giấu ở phía sau bồn cầu nhà vệ sinh, mục đích để sử dụng cho bản thân. Khoảng 10 giờ ngày 19/10/2020, khi Công an đến kiếm tra nơi ở và thông báo quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì T đã tự nguyện giao nộp số ma túy trên.

Những người chứng kiến khai:

+ Anh Lê Văn H, anh Bùi Quang Đ đều khai: Khoảng 10 giờ ngày 19/10/2020, tại phòng trọ là nơi ở của Nguyễn Quang T thuộc tổ xxA, khu xx, phường H, thành phố Hạ Long, các anh đều được chứng kiến lực lượng Công an tiến hành đọc Quyết định “Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nguyễn Quang T”. Sau đó lực lượng công an hỏi T có cất giấu ma túy ở trong phòng không thì anh T tự khai có cất giấu một ít ma túy Heroine ở trong phòng vệ sinh. Sau đó, anh T đã vào phòng vệ sinh lấy gói ma túy và tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an.

Tại bản cáo trạng Số: 379/CT-VKSHL, ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Nguyễn Quang T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

*)Tại phiên tòa:

- Bị cáo có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Ngoài ra, bị cáo khai khi thấy lực lượng Công an đến nơi ở của bị cáo, tuy chưa bị phát hiện nhưng bị cáo tự khai ra hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo và tự nguyện giao nộp ma túy cho lực lượng Công an.

- Trong phần tranh luận, Kiểm sát viên - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Điểm g khoản 2 Điều 249; điểm h Khoản 1 Điều 52; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Quang T từ 06 năm đến 07 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt: Ngày 19/10/2020;

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch hủy toàn bộ số ma túy hoàn lại sau giám định, Bị cáo không tranh luận gì với Lời luận tội của Đại diện Viện Kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng: xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Hạ Long, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

2] Nhận định của Hội đồng xét xử về những chứng cứ xác định bị cáo có tội, về tính chất, mức độ hành vi phạm tội:

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như nội dung vụ án nêu trên và thừa nhận Bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người chứng kiến; phù hợp với vật chứng thu giữ, Kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận:

Hồi 10 giờ 30 phút ngày 19/10/2020, tại khu vực thuộc tổ xx, khu xx, phường H, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Quang T đã có hành vi tàng trữ trái phép 5,804 gam ma túy, loại Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân. Số ma túy trên do bị cáo tự nguyện khai báo nơi cất giữ và giao nộp để Công an thu giữ, khi Công an tiến hành thông báo Quyết định số 106/QĐTA, ngày 12/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long về việc “Áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” đối với Nguyễn Quang T.

Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi do lỗi cố ý, xâm phạm đến chế độ của Nhà nước về quản lý các chất ma túy.

Do đó, hành vi nêu trên của Nguyễn Quang T đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thuộc trường hợp Herine có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam, theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 05 năm đến 10 năm, như Bản cáo trạng đã nêu và viện dẫn là có căn cứ pháp luật.

Điều 249 Bộ luật hình sự qui định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

g. Heroine …có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam”...

Mọi người đều biết, ma túy là một loại độc dược, nó không chỉ hủy hoại sức khỏe của người sử dụng mà còn làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác làm mất trật tự an toàn xã hội. Chính vì thế Nhà nước ta đã độc quyền quản lý các chất ma túy với những quy định rất nghiêm ngặt, mọi hành vi trái phép liên quan đến ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm khắc. Bị cáo nhận thức rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, gây nguy hại cho xã hội, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, đã thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, mới có tác dụng giáo dục và phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Căn cứ vào lý lịch của bị cáo thấy rằng bị cáo thực hiện hành vi phạm tội lần này khi chưa được xóa án tích. Do đó, cần áp dụng tình tiết tăng nặng “tái phạm” qui định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự đối với bị cáo. Ngoài ra, cần xem xét tiền sự, nhân thân của bị cáo khi quyết định hình phạt.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo; đã tự khai ra hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp ma túy cho Cơ quan chức năng khi chưa bị phát hiện. Do đó, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo”, “người phạm tội tự thú” qui định tại các điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

5 Về hình phạt bổ sung: tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự quy định người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền. Tuy nhiên, xét bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định, nên không áp dụng.

[6] Về xử lý vật chứng: 5,73gam ma túy, loại Heroine, trong phong bì niêm phong mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh số: 1447/KLGĐ/KLGĐ, là vật nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu, tiêu hủy.

7 Về lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát: Xét những chứng cứ mà Kiểm sát viên dùng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đã được cơ quan điều tra thu thập theo đúng trình tự, thủ tục mà Bộ luật tố tụng Hình sự quy định; Tại phiên tòa bị cáo cũng đã thừa nhận thực hiện hành vi như bản cáo trạng của Viện kiểm sát. Nên lời buộc tội của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[10] Liên quan trong vụ án: Bị cáo khai mua ma túy của một người đàn ông không quen biết, nhưng quá trình điều tra không làm rõ được lý lịch của người này, nên không có căn cứ để xử lý.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố: Nguyễn Quang T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2. Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm h khoản 1 Điều 52; điểm r, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Xử phạt: Nguyễn Quang T 05(năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt: Ngày 19/10/2020.

3.Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 1 điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Tịch thu, tiêu hủy: 5,73g (năm phẩy bảy mươi ba gam) ma túy, loại Heroine trong phong bì niêm phong mẫu vật hoàn lại sau giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh số: 1447/KLGĐ (Theo Biên bản giao nhận vật chứng số: 77/BB-THA ngày 05/01/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

4. Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ của luật Tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ quốc hội, buộc Nguyễn Quang T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự;

5. Căn cứ vào khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ( ời lăm ) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về