Bản án 07/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN BẮC - TỈNH NINH THUẬN 

BẢN ÁN 07/2019/HS-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 08/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Th-sinh năm: 1974, tại Ninh Thuận, Giới tính: Nam Nơi cư trú: k 15, thị trấn PD, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: lái xe; Trình độ văn hoá (học vấn): 10/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông: Nguyễn Văn Th (đã chết) và bà Lê Thị Q; Vợ là Nguyễn Thị P (đã ly hôn), có 02 người con; Tiền án, Tiền sự: không; Tạm giữ, tạm giam: không; Bị cáo hiện đang tại ngoại; Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: ông Nguyễn Đình B (đã chết);

Đi diện hợp pháp của bị hại: bà Nguyễn Thị Mỹ D-sinh năm 1955-Là mẹ ruột của bị hại. Chị Võ Thị P-sinh năm 1979, Nguyễn Thị Minh N-sinh năm 2000, Nguyễn Đình P-sinh năm 2004; Là vợ và các con của bị hại;

Do chị Võ Thị P - Đại diện theo ủy quyền (Giấy ủy quyền lập ngày 14/10/2019 và ngày 09/7/2019).

Đa chỉ: thôn BT, xã BP, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: ông Trịnh Công V-sinh năm: 1989 Địa chỉ: tổ 4, P T, phường V T, tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Do ông Dương Minh Ph- sinh năm: 1989 Địa chỉ: ấp P, thị trấn C, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh Đại diện theo ủy quyền (giấy ủy quyền lập ngày 05/4/2019) Vắng tại phiên tòa;

* Người làm chứng: anh Lê Thanh Quan - sinh năm 1998; Đa chỉ: tổ 4, Phú Trung, phường Vĩnh Thạnh, tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Th không có lái xe hạng E theo quy định của pháp luật. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 31/03/2019 Nguyễn Văn Th điều khiển xe ô tô khách biển số 79B-028.31 đi trên Quốc lộ 1A hướng Nha Trang-Phan Rang. Khi đi đến khu vực thuộc địa phận thôn GS, B P, Thuận Bắc thì Thuận điều khiển xe trên làn đường số 1 (làn đường dành cho xe cơ giới sát giải phân cách cứng) với vận tốc khoảng 80km/h; Đến đoạn đường không đặt giải phân cách cứng để qua đường vào cây xăng Hoàng Thiên Ân, từ khoảng cách khoảng 50m-60m, Th phát hiện anh Nguyễn Đình B đang điều khiển xe mô tô biển số 85R-4918 trên làn đường số 2. Lúc này, Th có bóp còi cảnh báo đồng thời giảm tốc độ xuống khoảng 70km/h và cho xe tiếp tục chạy trên làn đường số 1. Khi còn cách khoảng 30m, anh B điều khiển xe rẽ trái vào khoảng trống để qua đường; Th không lách tránh mà chỉ đạp mạnh thắng để giảm tốc độ nhưng không kịp, phần đầu phía trước bên phải xe ô tô tung vào xe mô tô làm anh B và xe bị hất tung vào lề đường bên phải, xe ô tô tiếp tục chạy qua phần đường ngược chiều rồi dừng lại. Anh Nguyễn Đình B bị thương và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận nhưng do vết thương quá nặng anh Bảo chết cùng ngày;

Kết quả khám nghiệm hiện trường, phương tiện xác định được: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn trên đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Phần đường xảy ra tai nạn có 03 làn đường, trong đó có 02 làn đường dành cho xe cơ giới lưu thông, mỗi làn rộng 3,5m; 01 làn dành cho xe môtô và thô sơ rộng 2,2m. Có 01 khoảng trống để qua đường dài 30m, 01 biển báo có cây xăng, 01 biển báo cấm ô tô quay đầu xe và 01 biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên. Trên mặt đường có vết phanh xe ô tô dài 74,4m, đầu vết phanh cách lề đường bên phải 5,8m, cuối vết phanh nằm tại bánh sau bên phải xe ô tô đang dừng ở phần đường đối diện. Có 01 vết cày không liên tục dài 16,5m, đầu vết cày nằm ở làn đường số 1 ở đoạn có khoảng trống để qua đường, đầu vết cày cách đầu vết phanh 32,2m, cách đầu giải phân cách cứng 2,93m; cuối vết cày là gác chân giữa xe mô tô; xe mô tô nằm sát lề bên phải đường, bên cạnh có vết màu nâu nghi là vết máu tập trung trên diện ( 3,7 x 1,8)m.

Xe ô tô biển số 79B-028.31: Kính chắn gió phía trước bên phải đầu xe bị rạn nứt kích thước ( 0,8 x 1,1)m, tâm cách mặt đất 1,6m. Ốp nhựa, cụm đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng bên phải bị bể vỡ hoàn toàn.

Xe mô tô biển số 85R9-4918: Gương chiếu hậu bên trái, đèn chiếu sáng rời khỏi vị trí ban đầu. Niềng bánh xe trước bị cong vênh; gác chân giữa bên phải bị cong vênh; mặt nạ, chắn bùn phía trước đầu xe rời khỏi vị trí ban đầu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 39/TT ngày 12/04/2019 của Trung tâm y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận nhận định: anh Nguyễn Đình B chết do đa chấn thương vùng sọ mặt, vùng ngực, gãy kín xương đùi trái, cẳng chân trái, xương bánh chè trái do tai nạn giao thông điều trị không hồi phục.

Quá trình điều tra, bị cáo đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, nuôi dưỡng 01 người con và chi phí sửa xe mô tô cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000đồng. Đại diện bị hại đã nhận đủ tiền, không yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại xe ô tô biển số 79B-028.31 và xe mô tô biển số 85R-4918 cùng các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu.

* Tại bản cáo trạng số 08/CT-VKSTB ngày 24/9/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của BLHS. Đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th từ 15-18 tháng tù.

Về vật chứng và trách nhiệm dân sự: đã được giải quyết xong nên không xem xét.

- Bị cáo nói lời sau cùng: xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Thuận Bắc, Điều tra viên; Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua thẩm vấn công khai tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Th khai nhận: bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe ô tô chở khách ( hạng E) theo quy định của pháp luật nhưng vào khoảng 14h 30 ngày 31/03/2019 bị cáo đã điều khiển xe ô tô khách biển số 79B-028.31 (trên 30 chở ngồi) tham gia giao thông, tung vào xe mô tô biển số 85R9-4918 do ông Nguyễn Đình B điều khiển tại khu vực Km 1543 + 720m Quốc lộ 1A, thuộc thôn G S, xã B P, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Hậu quả làm cho ông Nguyễn Đình B chết.

[3] Lời khai của bị cáo phù hợp với các dấu vết được ghi nhận tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 31/03/2019 (BL 17,18), sơ đồ hiện trường (BL 16) và biên bản khám phương tiện lập ngày 31/3/2019, 01/4/2019 (BL 19 - 22). Điểm va chạm được xác định ở làn đường số 1 dành cho xe cơ giới (gần với dãi phân cách cứng), phần đầu bên phải xe ô tô khách (bên phụ) tung vào hông bên trái của xe mô tô.

[4] Hành vi của bị cáo thể hiện sự chủ quan khi điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, không tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật giao thông đường bộ, khi thấy trên đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, đồng thời có chướng ngại vật là xe mô tô chạy phía trước cùng chiều nhưng bị cáo không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức an toàn, vẫn chạy với tốc độ cao (khoảng 70 km/h) nên đã tung vào xe mô tô của ông Nguyễn Đình B đang chuyển hướng sang đường. Bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 11 (Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ), khoản 1 Điều 12 (Người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường….) của Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 5 của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 nay là Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/9/2019 của Bộ giao thông vận tải (Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại an toàn khi có chướng ngại vật trên đường)

[5] Bị hại (ông Nguyễn Đình B) cũng có lỗi điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn 183,04 miligam/ 100 ml máu (vượt gấp 3 lần mức độ cho phép - 50 miligam/ 100 ml máu) nên đã điều khiển xe mô tô trong trạng thái loạng choạng trên đường và khi sang đường đã không quan sát, không có tín hiệu báo hướng rẽ; đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 15 của Luật giao thông đường bộ.

[6] Lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp của cả bị cáo và bị hại. Hậu quả làm chết ông Nguyễn Đình B (BL 28, 132) nên có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn Th đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và do bị cáo “không có giấy phép lái xe” theo quy định tại khoản 1 Điều 58, điểm e khoản 4 Điều 59 của Luật giao thông đường bộ nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thuận Bắc truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[7] Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường của các phương tiện khác khi tham gia giao thông, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[8] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; tự nguyện bồi thường về trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại; bị hại cũng có một phần lỗi như đã phân tích ở trên. Các tình tiết này được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo (BL 116); tại phiên tòa có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bản thân bị cáo đã ly hôn và nuôi hai con chưa thành niên cùng mẹ ruột (trên 70 tuổi) nên Hội đồng xét xử có cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[9] Việc bị cáo khai báo: cho rằng bị cáo bị lừa khi nâng hạng giấy phép lái xe là không phù hợp vì bản thân bị cáo biết việc nâng hạng giấy phép lái xe từ hạng C lên hạng E phải thông qua việc đào tạo tập trung tại cơ sở đào tạo và sát hạch nâng hạng theo quy định tại Điều 61 Luật giao thông đường bộ nhưng bị cáo đã không thực hiện mà chỉ nhờ người khác làm giúp không thông qua đào tạo nâng hạng từ năm 2009. Trong khi đó giấy phép lái xe hạng E số 790163000653 ngày 20/4/2016 do bị cáo cung cấp đã có trả lời của Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (nơi ghi trong giấy phép lái xe) xác định không cấp giấy phép lái xe này (BL 169).

Đi với hành vi sử dụng giấy phép lái xe hạng E không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp của Nguyễn Văn Th, Cơ quan điều tra đã tách để tiếp tục điều tra, xác minh nên Hội đồng xét xử không xem xét trong vụ án này.

[10] Về tình tiết tăng nặng: không có.

[11] Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đủ điều kiện để xem xét quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khoản 2 Điều 260 BLHS theo quy định tại khoản 1 Điều 54 BLHS.

[12] Về xử lý vật chứng: cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô biển số 79B-028.31 và xe mô tô biển số 85R9-4918 cùng các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu. Tại phiên tòa, các chủ sở hữu xe ô tô, xe mô tô không có khiếu nại, tranh chấp gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét gì thêm.

[13] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo đã thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng, sửa chữa xe mô tô…. cho gia đình bị hại số tiền 100 triệu đồng. Đại diện hợp pháp của gia đình bị hại không có yêu cầu nào khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra đối với bị cáo.

[14] Tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt là phù hợp nên được chấp nhận.

[15] Về án phí: theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Văn Th 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

* Về án phí: bị cáo Nguyễn Văn Th phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có mặt quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt, quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:07/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về