Bản án 07/2019/HS-ST ngày 04/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ GIA MẬP, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 07/2019/HS-ST NGÀY 04/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 04 tháng 3 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 72/2018/TLST-HS ngày 20 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 02 năm 2019, đối với bị cáo:

Lê Thanh V, sinh năm 1979, nơi sinh: Thành phố HC; hộ khẩu thường trú: số 85, đường Liên khu 16-18, khu phố 18, phường BT, quận TB, thành phố HC; chỗ ở: Bệnh viện NA, thuộc thôn C, xã PV, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 02/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Lê Văn B, sinh năm 1940 (đã chết) và bà Trần Thị Cẩm H, sinh năm 194; có vợ: Đặng Thị Ư (không đăng ký kết hôn và đã chết); tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1978

2. Ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1960

Cùng nơi công tác: Bệnh viện NA, thôn C, xã PV, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Thanh V là bệnh nhân đang điều trị HIV tại bệnh viện NA từ năm 2016 đến nay. Ngày 18/8/2018 V được Bệnh viện giải quyết cho về thăm gia đình tại quận TB, thành phố HC. Khoảng 9 giờ ngày 19/8/2018 V đến khu vực cầu số 1, quận 8, thành phố HC gặp một đối tượng (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 300.000 đồng tiền ma túy thì đối tượng này đồng ý bán, V cầm ma túy rồi đi về. Trên đường về V mua thêm 06 bơm kim tiêm, về đến nhà V phân số ma túy ra làm 03 phần, V bỏ 01 phần ma túy cùng với 02 bơm kim tiêm, 02 đoạn kim tiêm trong dài radio màu trắng; 01 phần ma túy, 01 đoạn bơm kim tiêm vào trong đài radio màu trắng, viền tím hiệu “aibo”; 01 phần ma túy, 01 đoạn bơm kim tiêm còn lại bỏ vào trong túi quần để sử dụng.

Khoảng 13 giờ ngày 20/8/2018 V đem theo 02 đài radio đã cất giấu ma túy rồi đi đến bến xe M, thành phố HC đi xe khách đến bệnh viện NA để trả phép. Khi đến trạm dừng chân của bến xe Thành Công tại Bình Dương, V lấy 01 phần ma túy và 01 đoạn bơm kim tiêm trong túi quần ra sử dụng. Còn phần ma túy còn lại, cùng với đoạn bơm kim tiêm V gói lại bỏ vào trong cục sạc của đài radio và tiếp tục đi xe đến bệnh viện.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, V đến cổng của Bệnh viện thì bị Nguyễn Văn N là nhân viên bảo vệ đang gác cổng kiểm tra đồ dùng của V phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Sau đó Nguyễn Văn N bảo cho Công an xã PV và Công an huyện Bù Gia Mập đến tiếp nhận người và tang vật để giải quyết theo thẩm quyền.

Tang vật thu giữ gồm:

+ 01 cục sạc radio màu đen;

+ 01 đài radio màu trắng (không rõ nhãn hiệu)

+ 01 dài radio màu trắng, viền tím hiệu “aibo” (đã bị cạy phá),

+ 01 bơm kim tiêm loại 1cc;

+ 04 đoạn bơm kim tiêm loại 1cc đã bị bẻ gãy đầu bơm;

+ 03 cục nylon được hàn kín (bên trong chứa tinh thể màu trắng)

Tại phiên tòa bị cáo Lê Thanh V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố, V khai: Bị cáo hiện là bệnh nhân của bệnh viện NA, điều trị theo hình thức tự nguyện, trước đây bị cáo có sử dụng ma túy sau đó bị nhiễm HIV. Ngày 18/8/2018 bị cáo được bệnh viện cho về thăm gia đình tại thành phố HC, sau khi về thăm gia đình vì buồn chuyện gia đình do cha bị cáo mất mà bị cáo không về dự đám tang được nên sau khi được một số bà con, bạn bè cho tiền thì bị cáo đã đến khu vực cầu số 1, quận 8, thành phố HC gặp một đối tượng (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 300.000 đồng tiền ma túy về để sử dụng. Bị cáo mua bơm kim tiêm và chia nhỏ số heroin mua được ra thành từng gói nhỏ, bọc vào nylon rồi hàn kín lại. Sau đó cho số heeroin và bơm kim tiêm giấu vào hai đài radio, cục sạc và trong túi quần để đưa vào bệnh viện. Sau đó khi đến bệnh viện trả phép thì bị bảo vệ Nguyễn Văn N phát hiện thu giữ lại.

Người làm chứng Nguyễn Văn N trình bày (BL 49 đến 54): Tôi là nhân viên bảo vệ của bệnh viện NA, vào ngày 20/8/2018 tôi được phân công nhiệm vụ trực cổng đầu của bệnh viện. Khoảng 18 giờ ngày 20/8/2018, khi tôi đang trực cổng thì có bệnh nhân Lê Thanh V trả phép, tôi tiếp nhận và tiến hành kiểm tra đồ dùng tư trang của V. Trong quá trình kiểm tra tôi phát hiện trong quai ba lô có 01 tua vít bằng kim loại màu trắng dài 9cm, tôi nghi vấn nên đã dùng tua vít trên mở cục sạc của máy radio thì phát hiện bên trong có 01 ống kim tiêm loại ½, kim tiêm, 1cc và 01 cục nhỏ được gói và hàn kím bằng nylon màu trắng. Sau đó tôi tiếp tục kiểm tra dài radio thứ nhất thì phát hiện bên trong có 04 ống kim tiêm cùng loại với ông kim tiêm trong cục sạc và 01 cục màu xanh lục được gói và hàn kín bằng nylon. Kiểm tra trong máy radio thứ hai phát hiện 01 đoạn ống kim tiêm loại 1cc và 01 đầu bơm kim tiêm, 01 cục được gói và hàn kín bằng nylon màu trắng. Sau những phát hiện trên thì bệnh nhân khai nhận số tang vật trên là ma túy heroin được mua từ thành phố HC mang lên để thẩm lậu. Tôi đã giữ bệnh nhận và báo cáo lãnh đạo bệnh viên mời công an vào để làm việc.

Người làm chứng Nguyễn Văn C trình bày (BL 55 đến 58): Tôi giữ chức vụ Phó phòng hành chính quản trị bệnh viện NA, khoảng 18 giờ ngày 20/8/2018 tôi nhận được điện thoại của bảo vệ Nguyễn Văn N thông báo có bệnh nhân Lê Thanh V có hành vi thẩm lậu ma túy vào trong bệnh viện và yêu cầu tôi ra chứng kiến. Khi tôi ra chứng kiến thì tôi thấy bảo vệ N đang thu giữ tang vật của Lê Thanh V, sau đó tôi báo cho Công an xã PV vào làm việc.

Căn cứ bản kết luận giám định số 279 ngày 29/8/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận tinh thể màu trắng có trong 03 gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 1,0785gam loại heroin. Hàn lại đối tượng giám định được niêm phong có khối lượng 0,8579 gam.

Bản cáo trạng số 01/CT-VKSBGM ngày 08 tháng 12 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã truy tố bị cáo Lê Thanh V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Lê Thanh V và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo V mức hình phạt 18 đến 24 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 00,8579 gam; 01 cục sạc radio màu đen; 01 đài radio màu trắng (không rõ nhãn hiệu); 01 dài radio màu trắng, viền tím hiệu “aibo” (đã bị cạy phá); 01 bơm kim tiêm loại 1cc; 04 đoạn bơm kim tiêm loại 1cc đã bị bẻ gãy đầu bơm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Gia Mập, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, Kiểm sát viên tham gia quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay các cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của bị cáo: Xét thấy các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa, như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Kết luận giám định; lời khai của bị cáo, người làm chứng tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay. Nên đã có đủ căn cứ để kết luận: Do muốn có ma túy để dụng cho bản thân nên vào ngày 20/8/2018 Lê Thanh V đã có hành vi tàng trữ ma túy và bị bắt quả tang tại bệnh viện NA thuộc thôn C, xã PV, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Đối chiếu hành vi nêu trên của bị cáo Lê Thanh V với những quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi của bị cáo Vinh đã đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo V gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý hợp pháp của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức đầy đủ và làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng vì muốn có ma túy để sử dụng nên bị cáo đã cố ý trực tiếp thực hiện việc phạm tội.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Lê Thanh V chưa có tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Xét về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù là phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đại điện Viện kiểm sát đề nghị xử lý tang vật và không áp dụng hình phạt bổ sung là phù hợp với quy định của pháp luật, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[7] Đối với đối tượng bán ma túy cho V, do không xác định được nhân thân, lai lịch nên không có căn cứ để điều tra xử lý.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 00,8579 gam heroin; 01 cục sạc radio màu đen; 01 đài radio màu trắng (không rõ nhãn hiệu); 01 dài radio màu trắng, viền tím hiệu “aibo” (đã bị cạy phá); 01 bơm kim tiêm loại 1cc; 04 đoạn bơm kim tiêm loại 1cc đã bị bẻ gãy đầu bơm. Đây là tang vật của vụ án cần tịch thu tiêu hủy

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định;

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Thanh V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Lê Thanh V 01 (Một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41, Điều 42 Bộ luật hình sự năm 1999 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 00,8579 gam heroin; 01 cục sạc radio màu đen; 01 đài radio màu trắng (không rõ nhãn hiệu); 01 dài radio màu trắng, viền tím hiệu “aibo”; 01 bơm kim tiêm loại 1cc; 04 đoạn bơm kim tiêm loại 1cc đã bị bẻ gãy đầu bơm;

3. Án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Lê Thanh V phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2019/HS-ST ngày 04/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về