Bản án 07/2019/HNGĐ-ST ngày 18/09/2019 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA A – TỈNH CB

BẢN ÁN 07/2019/HNGĐ-ST NGÀY 18/09/2019 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 18 tháng 8 năm 2019, Tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hòa A, tỉnh CB xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 48/2019/TLST-HNGĐ ngày 10 tháng 6 năm 2019 về việc tranh chấp “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2019/QĐXXST-HNGĐ Ngày 05 tháng 9 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Hoàng Văn Tr, sinh năm: 1980, có mặt.

- Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1983, có mặt.

Cùng địa chỉ: Xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung, huyện Hòa A, tỉnh CB

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 31 tháng 5 năm 2019, bản tự khai và tại phiên tòa nguyên đơn Anh Hoàng Văn Tr trình bày:

Tôi và chị Th ly hôn năm 2014, có thỏa thuận giao con Hoàng Văn Trung, sinh ngày 23/9/2007 cho chị Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến năm con đủ 18 tuổi và không yêu cầu cấp dưỡng. Nhưng đến năm 2017 thì con tự ý bỏ về ở với tôi, từ đó đến nay cháu không muốn quay về sống cùng Mẹ nữa, nên tôi yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sang cho tôi.

Về trách nhiệm nuôi con chung: Tôi yêu cầu chị Th phải cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ/1 tháng cho đến khi con đủ 18 tuổi.

- Tại bản tự khai ngày 29/6/2019 và các phiên hòa giải bị đơn Chị Nguyễn Thị Th trình bày:

Căn cứ theo Quyết định ly hôn năm 2014, tôi có quyền nuôi con, không đòi hỏi ông Tr phải cấp dưỡng. Nhưng nay nếu ông Tr muốn nuôi con thì tôi đồng ý, còn về cấp dưỡng, tôi không đồng ý với yêu cầu của ông Tr buộc tôi phải cấp dưỡng bằng tiền mặt mỗi tháng 1.500.000đ, vì bản thân ông Tr hiện vẫn mắc bệnh nghiện ma túy, đang di uống thuốc Meetanol, nếu cấp dưỡng bằng tiền mặt ông Tr sẽ sử dụng vào việc khác, có thể ảnh hưởng đến việc học tập của con. Tôi nhất trí cấp dưỡng nuôi con theo hình thức trực tiếp đóng học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và các khoản chi phí khác, đảm bảo việc học cho con đến năm con đủ 18 tuổi (học xong lớp 12). Về ăn uống, gia đình hai nhà gần nhau, tùy cháu muốn ăn với ai cũng được.

- Tại bản tự khai ngày 26/6/2019, cháu Hoàng Văn Trung trình bày: Hiện cháu đang sinh sống cùng với Bố Tr, tình trạng sức khỏe, học tập đều tốt. Cháu có nguyện vọng ở với Bố Tr vì Mẹ đã có chồng khác và sắp có em bé nên cháu cảm thấy muốn sống với Bố Tr hơn.

- Tại biên bản xác minh ngày 12/8/2019, tại Nhà văn hóa xóm Na L, Hoàng T, Hòa A, CB, ông Đàm Thế Ph – Trưởng xóm xóm Na L, Hoàng T, Hòa A, CB xác nhận: Từ ngày ly hôn, con vẫn theo Bố và chính quyền xóm thấy anh Tr vẫn đang nuôi con ăn học. Về bản thân anh Tr, hiện nay đang uống thuốc Metadol và chấp hành tốt tại địa phương, không vi phạm pháp luật, trước mắt đủ điều kiện nuôi con. Về lý do anh Tr không đi lao động, họp phụ huynh cho con là do theo Quyết định của Tòa án là đang giao con cho chị Th nuôi, nên anh không đi lao động và họp phụ huynh cho con. Về thu nhập và khả năng kinh tế của anh Tr: Hiện anh Tr ở nhà làm ruộng và đi làm thuê, sống cùng Bố, Mẹ. Gia đình có của ăn, của để.

*Tại phiên tòa:

Nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện ban đầu và yêu cầu Tòa giải quyết thay đổi quyền nuôi con sang cho nguyên đơn và yêu cầu cấp dưỡng nuôi con bằng tiền mặt, 1.500.000đ/tháng.

Bị đơn nhất trí với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con của nguyên đơn, không nhất trí với yêu cầu cấp dưỡng bằng tiền mặt, chỉ cấp dưỡng nuôi con theo hình thức trực tiếp đóng học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và các khoản chi phí khác, đảm bảo việc học cho con đến năm con đủ 18 tuổi (học xong lớp 12) khi con có thái độ tôn trọng Mẹ. Về ăn uống, gia đình hai nhà gần nhau, tùy cháu muốn ăn với ai cũng được.

Ý kiến, phát biểu của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An:

1. Việc tuân theo pháp luật tố tụng của thẩm phán, HĐXX, thư ký phiên tòa trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm HĐXX nghị án: Thẩm phán, HĐXX, thư ký Tòa án đã tuân theo đúng nội dung các quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự.

2.Ý kiến về việc giải quyết vụ án:

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tài liệu chứng cứ đã được HĐXX xem xét, kết quả tranh luận tại phiên tòa;

Căn cứ vào khoản 1 các Điều 28, 35, 39, và các Điều 235, 266, 267, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ Điều 84 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Đề nghị HĐXX xem xét giải quyết, quyết định trên cơ sở nguyện vọng của con, về trách nhiệm nuôi con đề nghị xem xét giải quyết theo luật.

Về án phí: Hai bên dương sự phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết vụ án: Anh Tr yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn đối với chị Th (Có địa chỉ: Xóm Na L, Hoàng T, Hòa A, CB , có Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự kèm theo). Nên quan hệ pháp luật được xác định là tranh chấp “Yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hòa A theo khoản 3 Điều 28, Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn:

Tại phiên hòa giải và tại phiên Tòa, nguyên đơn ông Tr và bị đơn chị Th tự nguyện thỏa thuận thay đổi quyền nuôi con sang cho nguyên đơn anh Tr. Nội dung thỏa thuận của đương sự phù hợp với nguyện vọng của cháu Hoàng Văn Trung, phù hợp với Biên bản xác minh về khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng con của ông Tr (có chính quyền địa phương xác nhận). Xét cần ghi nhận nội dung thỏa thuận thay đổi quyền nuôi con sang cho anh Tr.

Về trách nhiệm nuôi con: Nguyên đơn ông Tr yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1.500.000đ/ tháng, bằng tiền mặt cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Hội đồng xét xử (HĐXX) xét thấy, thời điểm trước khi ly hôn và sau khi ly hôn, bản thân ông Tr mắc bệnh nghiện ma túy, chưa cai nghiện được, hiện đang sử dụng thuốc thay thế MetaDol, nếu cấp dưỡng bằng tiền mặt là không cần thiết. Để đảm bảo điều kiện học tập của cháu Trung cần buộc bị đơn chị Th phải có trách nhiệm trực tiếp đóng học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và các khoản chi phí khác, đảm bảo việc học cho con đến năm con đủ 18 tuổi (học xong lớp 12). Về ăn ở: Buộc ông Tr phải có trách nhiệm trực tiếp chăm sóc việc ăn ở, học tập cho con đến năm con đủ 18 tuôi.

[3] Về án phí: Nguyên đơn, bị đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm và án phí cấp dưỡng theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, khoản 1 các Điều 35, 39; Điều 271 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Căn cứ Điều 84 và các Điều 81, 82, 83, 107, 110 của Luật hôn nhân và gia đình; Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Công nhận sự thỏa thuận của nguyên đơn ông Tr và bị đơn chị Th, giao con Hoàng Văn Trung, sinh ngày 23/9/2007 cho ông Tr trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi con đủ 18 tuổi.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở, người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Vì lợi ích của con cha, mẹ có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con khi xét thấy cần thiết.

- Về mức cấp dưỡng: Bác yêu cầu cấp dưỡng bằng tiền mặt của ông Tr số tiền là 1.500.000đ/tháng, buộc bị đơn chị Th phải có trách nhiệm trực tiếp đóng học phí, mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo và các khoản chi phí khác, đảm bảo việc học cho con đến năm con đủ 18 tuổi (học xong lớp 12). Về ăn ở: Buộc ông Tr phải có trách nhiệm trực tiếp chăm sóc việc ăn ở, học tập cho con đến năm con đủ 18 tuôi.

- Về án phí: Bị đơn chị Th phải chịu án phí dân sự sơ thẩm số tiền là 300.000đ, ông Tr phải chịu án phí đối với yêu cầu cấp dưỡng với số tiền là 300.000đ, ông Tr được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số: AA/2018/0001307 ngày 10/6/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa A, tỉnh CB Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 18/9/2019.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

339
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2019/HNGĐ-ST ngày 18/09/2019 về tranh chấp yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:07/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về