Bản án 07/2018/HS-ST ngày 15/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 07/2018/HS-ST NGÀY 15/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 15 tháng 03 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 05/2018/HS-ST ngày 30-01-2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 08/2018/QĐXXST-HS ngày 01-3-2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 03 tháng 02 năm 1983, tại xã P, huyện Ứ, thành phố Hà Nội; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Thôn H, xã P, huyện Ứ, thành phố Hà Nội; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không; Con ông: Khuất Bá Đ, sinh năm 1939 (đã chết), Con bà: Nguyễn Thị M, sinh năm 1943; Hiện đang sinh sống tại thôn H, xã Ph, huyện Ứ, thành phố Hà Nội; Anh chị em ruột: Có 3 người, bị cáo là con thứ ba trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị Th, sinh năm 1993, Con: 01 đứa, sinh năm 2017, hiện đang sinh sống tại thôn H, xã Ph, huyện Ứ, thành phố Hà Nội; Tiền án, tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt)

* Người bị hại:

1. Người đại diện cho gia đình bị hại:

Ông Nguyễn Đình Th, sinh năm 1982 (là chồng của nạn nhân bà Nguyễn Thị H)

Địa chỉ: Thôn B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.(Có mặt)

2. Bà Nguyễn Thị M; Sinh năm: 1985 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

3. Bà Nguyễn Thị Đ , Sinh năm: 1988 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

4. Ông Mai Xuân Th, Sinh năm: 1977 (Có mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Công ty Cổ phần Gi (Đường Tôn Đức Thắng, phường Ô, quận Đ, thành phố Hà Nội)

Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Hồng Q, Chức vụ: Giám đốc

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đặng Minh N– Sinh năm: 1993

Địa chỉ: Phường Kh, quận Th, thành phố Hà Nội. (Có mặt)

Người làm chứng:

1. Ông Lê Hải D – Sinh năm: 1990 (Có mặt)

Địa chỉ: Thôn H, xã Ph, huyện Ứ, thành phố Hà Nội.

2. Bà Cao Thị Ch – Sinh năm: 1982 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

3. Bà Nguyễn Thị X – Sinh năm: 1974 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

4. Bà Nguyễn Thị L – Sinh năm: 1959 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tổ dân phố B, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 20-11-2017 Nguyễn Văn H, có giấy phép lái xe hạng D cùng Lê Hải D có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C- 686.66 của Công ty Cổ phần Gi đi từ thành phố Đà Nẵng về Hà Nội. Trong quá trình đi cả hai thay nhau đổi lái. Khoảng 4 giờ sáng ngày 21-11-2017, đến địa phận thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, anh D đổi lái cho H. Đến khoảng lúc 7 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi qua dốc Đèo con tại Km 586 + 300 trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh, do phía trước có rất nhiều người và xe mô tô đang dừng, đứng lại trước cổng chợ bên phải chiều đi của xe ô tô nên H đã điều khiển xe ô tô 29C -686.66 đi sang phần đường của xe đi ngược chiều và do trời mưa, đường trơn trượt nên không làm chủ được tay lái đã đâm vào 05 chiếc xe chứa rác bên phía lề đường, rồi tiếp tục đâm vào xe mô tô BKS 38P1- 162.84 do Nguyễn Thị Đ điều khiển và xe mô tô BKS 38K1 - 212.61, do Nguyễn Thị M điều khiển, xe mô tô BKS 38K1 - 362.21 do Nguyễn Thị H điều khiển, phía sau chở cháu Nguyễn Đình T, đều đi theo hướng ngược chiều với xe ô tô của H. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị H chết tại hiện trường. chị Nguyễn Thị M và cháu Nguyễn Đình T bị thương nhẹ phần mềm, không yêu cầu giám định thương tích và 05 xe chứa rác tự chế sửa chữa hết 3.500.000 đồng, 03 xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại về tài sản 2.880.000 đồng Sau khi tai nạn xẩy ra H đã cùng với mọi người bắt taxi đưa người bị thương đi cấp cứu và đến cơ quan chức năng trình báo sự việc, khai nhận hành vi của mình.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra hồi 7 giờ 30 phút, ngày 21-11-2017 tại Km 586 + 300 Quốc lộ 1, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa thẳng, tổ chức giao thông đường hai chiều có vạch kẻ sơn chia đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: (1) vết hằn lốp xe ô tô 29C - 686.66, (2) xe mô tô 38P1 - 162.84, (3) vết cày xước xe mô tô 38K1 - 362.21, (4) xe mô tô 38K1 - 212.61, (5) xe ô tô 29C - 686.66, (6) xe mô tô 38K1 - 362.21. Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn: Lấy mép bờ tường rào phía Bắc trạm Y tế phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh làm mốc cố định, mép đường bên trái đường Quốc lộ 1 hướng từ Nam ra Bắc làm trục cố định. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: Vuông góc qua mốc cố định với đường Quốc lộ 1 đo hướng ra Bắc 19 mét là vị trí đầu tâm vết hằn lốp (1), vết mhằn lốp (1) dài 14,3 mét, rộng 0,6 mét, đo từ vị trí đầu tiên vết hằn lốp (1) sang phải tới trục cố định là 0,1 mét, đo từ tâm vị trí cuối hằn lốp (1) sang phải tới trục cố định là 0,7 mét.

Đo từ vị trí cuối tâm vết hằn lốp (1) ra Bắc 10,8 mét là trục bánh trước xe mô tô (2), vị trí xe mô tô (2) nằm ngã nghiêng sang trái, đầu xe hướng vào Nam, đuôi xe hướng ra Bắc, đo từ trục bánh trước xe mô tô (2) sang trái tới trục cố định là 0,3 mét, đo từ trục bánh sau xe mô tô (2) sang trái tới trục cố định là 0,5 mét.

Đo từ trục sau xe mô tô (2) hướng ra Bắc 5,0 mét là vị trí đầu vết cày xước (3), vết cày xước (3) màu trắng dài 11,0 mét. Vị trí cuối vết cày xước (3) năm dưới bàn đạp chân bên phải phía trước xe mô tô 38K1- 362.21.

Đo từ vị trí đầu vết cày xước (3) sang trái tới trục cố định là 2,5 mét, đo từ vị trí đầu vết cày xước (3) hướng ra Bắc 4,3 mét là trục bánh sau xe mô tô (4). Vị trí xe mô tô (4) nằm ngã nghiêng sang phải, đầu xe hướng chếch ra Bắc, đuôi xe hướng chếch vào Nam, đo từ trục bánh sau xe mô tô (4) sang trái tới trục cố định là 0,8 mét, đo từ trục bánh trước xe mô tô (4) sang trái tới trục cố định là 0,5 mét.

Đo từ trục bánh sau xe mô tô (4) hướng ra Bắc 1,7 mét là trục bánh sau bên trái xe ô tô (5). Vị trí xe ô tô (5) đầu xe hướng ra Bắc, đuôi xe hướng vào Nam.

Đo từ trục bánh sau bên trái xe ô tô (5) sang trái tới trục cố định là 1,5 mét, đo từ trục bánh trước bên trái xe ô tô (5) sang trái tới trục cố định là 1,4 mét.

Đo từ trục bánh tước bên phải xe ô tô (5) hướng ra Bắc 1,4 mét là trục bánh sau xe mô tô (6). Vị trí xe mô tô (6) nằm ngã nghiêng sang phải, đầu xe hướng trục cố định, đuôi xe hướng ra tâm đường Quốc lộ 1.

Đo từ trục bánh trước xe mô tô (6) sang trái tới trục cố định là 2,0 mét, đo từ trục bánh sau xe mô tô (6) sang trái tới trục cố định là 3,0 mét.

Biên bản Khám nghiệm tử thi: Tử thi Nguyễn Thị H, chết hồi 07 giờ 40 phút, ngày 21-11-2017 tại Km 586 + 300, Quốc lộ 1, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Kết luận: Nạn nhân Nguyễn Thị H chết do tác động của ngoại lực gây đa chấn thương, chấn thương sọ não, gãy xương đùi trái.

Biên bản Khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

1. Xe ô tô biển kiểm soát 29C - 686.66.

+ Về giấy tờ và đặc điểm của phương tiện:

- Về giấy tờ: 01 đăng ký xe phô tô công chứng; 01 kiểm định ATKT và BVMT; 01 bảo hiểm Trách nhiệm dân sự.

- Về đặc điểm phương tiện:

Loại xe tải thùng kín; Nhãn hiệu ISUZU,  sơn màu; Số khung R55HH7102698; Số máy 3D9834.

+ Khám nghiệm các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lại trên phương tiện:

- Ba đxốc phía trước bên trái bị vỡ, trầy xước bong tróc sơn, kích thước 22cm x 6,7cm.

- Ốp đầu xe phía trước bên trái bị bung vỡ rời khỏi vị trí ban đầu (Vị trí phía trên đèn xi nhan bên trái).

- Ốp đầu xe phía trước bên trái bị vỡ, lún móp chiều hướng từ trước ra sau, kích thước 40cm x 26cm, vị trí tâm vết lún cách mép trên đèn pha là đèn xi nhan bên trái phía trước bị vỡ hoàn toàn, rời khỏi vị trí ban đầu.

- Góc bên trái biển số phía trước bên trái bị cong vênh chiều hướng từ trước ra sau.

- Mặt ngoài lốp bánh trước bên trái có 02 (Hai) vết chà cao su, kích thước 24cm x 40cm; 30 cm x 4cm.

- Hệ thống đèn xi nhan hông bên trái bị vỡ hoàn toàn, để lộ phần bóng bên trong.

* Thông báo kết quả giám định xe ô tô tai nạn Biển kiểm soát 29C - 686.66 số: 128/TB-ĐK, ngày 29-11-2017 của Công ty Trách nhiệm hưu hạn Một thành viên Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải Hà Tĩnh, kết luận: Tại thời điểm kiểm tra Hệ thống lái và phanh không bị hư hỏng, hoạt động bình thường.

2. Xe mô tô biển kiểm soát 38P1 - 162.84:

+ Về giấy tờ và đặc điểm của phương tiện:

- Về giấy tờ: 01đăng ký xe

Về đặc điểm phương tiện: Loại xe hai bánh, nhãn hiệu Honda, loại xe Wave màu sơn đen đỏ; Số khung 5254DY005890; Số máy JC52E6018911.

+ Khám nghiệm các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lại trên phương tiện: Ốp đầu xe phía trước bên trên bị trầy xước, bong tróc sơn, kích thước 25cm x 10cm; Hệ thống gương chiếu hậu bị vỡ hoàn toàn rời khỏi vị trí ban đầu; Chắn bùn phía trước bánh trước bị vỡ, trầy xước, bong tróc sơn, kích thước 27cm x 23cm; Ốp nhựa ướm xe bên phải, phía dưới đèn xi nhan bên phải bị vỡ, kích thước 24cm x 5cm; Chân chống bên trái bị cong vênh chiều hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới.

3. Xe mô tô biển kiểm soát 38K1 - 362.21, nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn đen-xám-vàng; Số khung RLCUE1710GY083875; Số máy E3T6E126872:

+ Khám nghiệm các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lại trên phương tiện: Chắn bùn phía trước bánh trước bị vỡ hoang toàn rời khỏi vị trí ban đầu; Giảm xóc bánh trước bị cong vênh, xô lệch từ trái qua phải, từ trước ra sau; Ốp giảm xóc bánh trước bị vỡ, mài mòn, kích thước 42cm x 5cm; Ướm bên trái bị vỡ, kích thước 40cm x 2cm.

4. Xe mô tô biển kiểm soát 38K1 - 212.61:

Vê giấy tờ và đặc điểm của phương tiện: Về giấy tờ: 01 đăng ký xe.

Về đặc điểm phương tiện: Nhãn hiệu HONDA, loại xe Airblade, màu sơn Vàng đen; Số khung 707359; Số máy 0133770; Khám nghiệm các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông để lại trên phương tiện: Mặt ngoài ốp bàn để chân bên phải chầy xước, bong tróc, mài mòn, kích thước 34cm x 12cm; Mặt ngoài ống xả bên phải bị chầy xước, kích thước 28cm x 8cm;  Ốp nhựa phía dưới đèn pha phía trước bị bung vỡ. Vị trí phần trước mũi của ốp nhựa; Mặt ngoài ướm bên trái bị trầy xước, bong tróc; Ốp nhựa mặt nạ phía trước ướm xe vỡ vị trí đầu mũi.

5. 05 xe chứa, đẩy rác tự chế, khung xe làm bằng ông thép tròn, thùng xe làm bằng tôn thép, phía dưới có 03 bánh xe, vành và tăm làm bằng thép, lốp bánh làm bằng cao su trong tình trạng bị hư hỏng;  Vành bánh xe hai bên bị cong vênh, biến dạng so với trạng thái ban đầu; Khung thép của xe bị cong vênh, biến dạng so với trạng thái ban đầu; Thùng xe làm bằng tôn thép bị lún móp, cong vênh nhiều vị trí.

Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự Số: 07/HĐĐG, ngày 22- 12-2017 của Ủy ban nhân thị xã Kỳ Anh.

1. Đối với phần hư hỏng của chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38P1 - 162.84, nhãn hiệu Honda, loại xe Wave màu sơn đen đỏ; Số khung RLHJC5254DY005890; Số máy JC52E6018911. Giá trị thiệt hại của tài sản là 400.000 đồng (Bốn trăm nghìn đồng).

2. Đối với phần hư hỏng của chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38K1 - 362.21, nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu sơn đen - xám - vàng; Số khung RLCUE1710GY083875; Số máy E3T6E126872. Giá trị thiệt hại của tài sản là 1.760.000đồng (Một triệu bảy trăm sáu mươi nghìn đồng).

3. Đối với xe mô tô biển kiểm soát 38K1 - 212.61, Nhãn hiệu HONDA, loại xe Airblade, màu sơn Vàng đen; Số khung 707359; Số máy 0133770. Giá trị thiệt hại của tài sản là 720.000đồng (Bảy trăm hai mươi nghìn đồng).

Tổng giá trị thiệt hại của tài sản được định giá 2.880.000 đồng.

Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số: 08/HĐĐG, ngày 22- 12-2017 của Ủy ban nhân thị xã Kỳ Anh, kết luận định giá:

Đối với 05 xe chứa, đẩy rác tự chế, khung xe làm bằng ông thép tròn, thùng xe làm bằng tôn thép, phía dưới có 03 bánh xe, vành và tăm làm bằng thép, lốp bánh làm bằng cao su trong tình trạng bị hư hỏng. Tổng tiền công sửa chữa 05 xe chứa, đẩy rác bị hư hỏng là 700.000 x 5 = 3.500.000 đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 09/CTr –KSĐT ngày 29 tháng 01 năm 2018, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa hôm nay:

Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận, thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo giáo dục tại địa phương;

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1, 5 Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, Điều 60 BLHS năm 1999, xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 24 tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng. Về áp dụng hình phạt bổ sung: Đề nghị cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo trong khoảng thởi gian từ 12 đến 18 tháng. Đề nghị áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, lại 01 giấy phép lái xe ô tô hạng D, số: 010049002462, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 10-11-2016, mang tên Nguyễn Văn Hưởng cho bị cáo Nguyễn Văn H sau khi hết thời hạn Cấm hành nghề lái xe.

Đại diện gia đình bị hại, người bị hại trình bày: Bị cáo và gia đình bị hại đã tự nguyện thỏa thuận đền bù, hiện nay đã nhận đủ số tiền bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản và không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo;

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm đã hỗ trợ và cho bị cáo tạm ứng tiền để bồi thường cho bị hại, hiện Công ty chưa có yêu cầu gì về phần dân sự đối với bị cáo. Bị cáo đã ký Hợp đồng lao động lái xe theo thời vụ với Công ty, trường hợp lái xe có lỗi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo pháp luật và bồi thường thiệt hại xẩy ra, hiện nay bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, Công ty cũng đã hỗ trợ về kinh tế cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục làm việc nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin nhận trách nhiệm do mình gây ra, cũng vì do tránh người, phương tiện phía trước và trời mưa, đường trơn trượt nên không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ dẫn đến hậu quả như trên, bị cáo rất ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả và bồi thường đầy đủ thiệt hại xẩy ra, hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay rất khó khăn, mẹ già yếu, con thì đang nhỏ, vợ thì không có công ăn việc làm nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện đi làm nuôi sống bản thân, gia đình và trả nợ Công ty.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai có tại hồ sơ, lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng cũng như phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện, Biên bản khám nghiệm tử thi nên có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 07 giờ 30 phút, ngày 21-11-2017 tại Km 586 + 300 trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn H, có giấy phép lái xe hạng D, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C- 686.66 đi theo hướng từ Nam ra Bắc, do phía trước có rất nhiều người và xe mô tô tham gia giao thông đang dừng, đứng lại trước cổng Chợ bên phải chiều đi xe ô tô của mình nên Nguyễn Văn H đã điều khiển xe ô tô 29C -686.66 đi sang phần đường của xe đi ngược chiều và do trời mưa, đường trơn trượt nên không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ đã đâm vào 05 chiếc xe chứa rác bên phía lề đường, rồi tiếp tục đâm vào xe mô tô BKS 38P1- 162.84 do Nguyễn Thị Đ điều khiển và xe mô tô BKS 38K1 - 212.61, do Nguyễn Thị M điều khiển, xe mô tô BKS 38K1 - 362.21 do Nguyễn Thị H điều khiển, phía sau chở cháu Nguyễn Đình T, đều đi theo hướng ngược chiều. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị H chết tại hiện trường, chị Nguyễn Thị M và cháu Nguyễn Đình T bị xây xát nhẹ phần mềm và 05 xe chứa rác, 03 xe Mô tô bị hư hỏng thiệt hại về tài sản 6.380.000 đồng.

Hành vi điều kiển phương tiện ô tô của Nguyễn Văn H đã không làm chủ tốc độ, giảm tôc độ đến lúc có thể, đã điều khiển xe đi sang làn đường ngược chiều và đi ngược chiều gây tai nạn, hậu quả làm chết một người, hành vi đó đã phạm vi phạm Khoản 1 Điều 9 và Khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ. Với hậu quả làm chết một người, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999. Vì vậy, Bản cáo trạng số 09/Ctr-KSĐT ngày 29-01-2018 của Viện kiển sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đã gây tốn hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người khác được pháp luật bảo vệ. Lỗi thuộc về bị cáo, người bị hại không có lỗi, tuy nhiên khi xem xét lượng hình cũng cần xem xét nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội, cũng do có sự tác động của yếu tố khách quan, do phía trước đường bên phải chiều đi của xe bị cáo có nhiều người và phương tiện đang dừng, đứng trước cổng Chợ và điều kiện thời tiết xấu, trời có mưa, đường trơn trượt nên bị cáo đã lái xe sáng trái để tránh và không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ có thể nên đã đi sang làn đường ngược chiều và gây ra tai nạn.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả xẩy ra; Cha của bị cáo là người có công với cách mạng được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất, Huân chương chiến công hạng ba và Kỷ niệm chương chiến sỹ Trường sơn đường Hồ Chí Minh; Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm b, p Khoản 1 và các tình tiết giảm nhẹ quy định tại Khoản 2 Điều 46 BLHS năm 1999.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý, đã bồi thường thiệt hại đầy đủ, khắc phục hậu quả xẩy ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già yếu, con thì đang còn nhỏ, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội một phần có sự tác động của yếu tố khách quan, do tránh người và phương tiện phía trước trong điều kiện thời tiết xầu, trời mưa, đường trơn trượt nên xét thấy không cần thiết phải cách lý bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà xử mức án phù hợp và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là đủ nghiêm, có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Bị cáo Nguyễn Văn H, nghề nghiệp chính là Lái xe ô tô nên xét thấy cần áp dụng Khoản 5 điều 202 Bộ luật hình sự 1999, áp dụng hình phạt bổ sung Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo trong thời hạn một năm tính từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Về vật chứng:

Xét các vật chứng: 01 xe ô tô biển kiểm soát 29C - 686.66, nhãn hiệu TSUZU; 05 xe chứa đẩy rác tự chế; 01 xe mô tô biển kiểm soát 38P1- 162.84, loại xe Wave; 01 xe mô tô biển kiểm soát 38K1 - 212.61, nhãn hiệu HONDA; 01 xe mô tô biển kiểm soát 38K1-362.21, nhãn hiệu YAMAHA, loại xe SiriusRC, sau khi khám nghiệm phương tiện, định giá về thiệt hại Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả lại cho chủ sở hữu đúng trình tự thủ tục pháp luật, nên miễn xét.

Xét Giấy phép lái xe hạng D, số: 010049002462, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 10-11-2016, mang tên Nguyễn Văn H là của bị cáo và xét thấy cần Cấm hành nghề lái xe ô tô đối với bị cáo nên sẽ giữ lại để đảm bảo cho thi hành án và trả lại Giấy phép lái xe cho bị cáo sau khi kết thúc thời gian cấm hành nghề lái xe.

Về dân sự:

Bị cáo Nguyễn Văn H cùng gia đình nạn nhân và các bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường như sau: Bồi thường cho gia đình nạn nhân chị Trần Thị H và cháu Nguyễn Đình T số tiền 265.000.000đồng; Bồi thường cho bị hại Trần Thị M số tiền chụp phim và tiền sửa chữa xe mô tô 13.000.000đồng; Bồi thường cho bị hại Nguyễn Thị Đ số tiền sửa chữa xe mô tô 1.200.000đồng; Bồi thường cho anh Mai Xuân Th chủ quản lý xe chứa rác số tiền sửa chữa 05 xe là 4.000.000đồng. Người bị hại đã nhận đủ số tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, Người bị hại, đại diện Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bán án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Áp dụng Khoản 1, 5 Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, điều 60 BLHS năm 1999;

Xử phạt Nguyễn Văn H 18 (mười tám) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.Thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Cấm hành nghề Lái xe ô tô đối với bị cáo Nguyễn Văn H trong thời hạn 01(một) năm tính từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện Ứ, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách được thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, tuyên xử: Tạm giữ 01 (Một) giấy phép lái xe ô tô hạng D, số: 010049002462, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 10-11-2016, mang tên Nguyễn Văn H để đảm bảo cho việc thi hành án và trả lại Giấy phép lái xe cho bị cáo Nguyễn Văn H sau khi hết thời hạn Cấm hành nghề lái xe. (Giấy phép lái xe ô tô hạng D, số: 010049002462, cấp ngày 10-11-2016 hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án ở Tòa án).

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, tuyên xử: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Hưởng phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, Người bị hại, Đại diện người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo phần bản án liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HS-ST ngày 15/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:07/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về