Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 10/04/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 07/2018/HNGĐ-ST NGÀY 10/04/2018 VỀ CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 10 tháng 04 năm 2018, tại trụ sở tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tòa án nhân dân Hàm Thuận Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 246/2017/TLST-HNGĐ tòa án nhân dân cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam huyện hàm thuận ngày 26 tháng 10 năm 2017 về tranh chấp ly hôn, nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2018/QĐST- HNGĐ ngày 06 tháng 03 năm 2018; Quyết định hoãn phiên tòa số 04/2018/QĐ- HPT ngày 20/3/2018;

Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Bảo Y - Sinh năm: 1992.

Địa chỉ: 52B đường Từ Văn Tư, phường P, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.(Có mặt)

Bị đơn: Ông Ngô Minh V – Sinh năm: 1988.

Địa chỉ: Thôn V, xã H, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.(vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bảo Y trình bày:

Về hôn nhân: Bà và ông Ngô Minh V có tìm hiểu nhau sau đó tự nguyện đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận vào ngày 18/02/2014. Sau khi kết hôn thì vợ chồng sống tại nhà ba mẹ chồng bà tại thôn V, xã H, huyện Hàm Thuận Nam. Thời gian đầu chung sống vợ chồng hạnh phúc, yêu thương nhau tuy có những mâu thuẫn nhỏ nhưng vợ chồng có thể bỏ qua cho nhau. Sau một thời gian sống chung ông V thường xuyên rượu chè bỏ bê vợ con không lo tu chí làm ăn, và bà có phát hiện được chồng bà có nhắn tin tình cảm qua lại với người phụ nữ khác. Đến tháng 02/2015, vợ chồng bà chuyển ra sống riêng tại thôn P, xã H, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, ông V vẫn chứng nào tật nấy thường xuyên nhậu nhẹt, không lo cho gia đình. Dần vợ chồng bà không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống hôn nhân. Chồng bà thường xuyên ghen tuông không còn tin tưởng nhau. Ông V kiếm chuyện và đánh đập bà nhiều lần. Đến tháng 02/2017, ông V chơi bời bài bạc đổ nợ khiến vợ chồng bà phải bán căn nhà của vợ chồng đang ở để trả nợ, cuộc sống vợ chồng trở nên khó khăn, nhưng ông V vẫn ăn nhậu, chơi bời không lo tu chí làm ăn, vợ chồng thường xuyên cãi vã nhau ông V đánh đập hành hạ bà, cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc. Từ tháng 9/2017, vợ chồng chúng bà sống ly thân, mạnh ai nấy sống không ai quan tâm chăm sóc ai, không ai có ý định hàn gắn tình cảm vợ chồng. Tình trạng hôn nhân ngày càng trầm trọng không thể kéo dài nên bà nộp đơn xin ly hôn. Nay bà yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với ông Ngô Minh V vì bà nhận thấy tình cảm giữa vợ chồng không còn, không thể hàn gắn để sống hạnh phúc với nhau nữa.

Về con chung: Trong quá trình chung sống với nhau vợ chồng có 01 con chung tên Ngô Nguyễn Gia U – sinh ngày: 13/7/2014. Hiện con chung đang ở với bà. Nguyện vọng của bà sau khi ly hôn con chung sẽ do bà nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Bà Nguyễn Thị Bảo Y không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung: Bà Nguyễn Thị Bảo Y không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại biên bản lấy lời khai trong quá trình giải quyết vụ án bị đơn ông Ngô Minh Vương trình bày:

Về hôn nhân: Ông và bà Nguyễn Thị Bảo Y có tìm hiểu nhau sau đó tự nguyện đăng ký kết hôn tại tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận vào ngày 18/2/2014. Sau khi kết hôn thì vợ chồng sống tại nhà ba mẹ ông tại thôn V, xã H, huyện Hàm Thuận Nam. Thời gian đầu chung sống vợ chồng hạnh phúc yêu thương nhau tuy có những mâu thuẫn nhỏ nhưng vợ chồng có thể bỏ qua cho nhau.

Khoảng tháng 02/2017 thì vợ chồng ông bắt đầu xảy ra mâu thuẫn trầm trọng. Vợ chồng ông mâu thuẫn chủ yếu về chuyện tiền bạc, khi mới cưới về vợ chồng kinh tế ổn định, dần dần về sau làm ăn thu lỗ, kinh tế dần dần đi xuống. Vợ chồng từ đó phát sinh mâu thuẫn nhiều. Thường xuyên cãi nhau, không còn hạnh phúc, đời sống vợ chồng áp lực rất nhiều, mục đích hôn nhân không đạt được. Tháng 9/2017, thì vợ chồng ông cãi nhau, thì vợ ông chuyển luôn ra ngoài sống. Từ đó vợ chồng ông sống ly thân. Thời gian sống ly thân thì ông có đề cập đến chuyện vợ chồng quay lại do con còn quá nhỏ nhưng vợ ông không đồng ý. Thời gian này vợ chồng có gặp nhau có liên lạc với nhau thì cũng chỉ vì chuyện con cái. Ông cũng không còn tình cảm gì với vợ ông nên ông đồng ý ly hôn với bà Nguyễn Thị Bảo Y.

Về con chung: Trong quá trình chung sống với nhau vợ chồng có 01 con chung tên Ngô Nguyễn Gia U – sinh ngày: 13/7/2014. Hiện con chung đang ở với vợ ông. Nguyện vọng của ông sau khi ly hôn con chung sẽ do bà Nguyễn Thị Bảo Y nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Ông không cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Ông không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng dân sự kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Thẩm phán đã chấp hành đúng quy định tại Điều 48 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, những người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa sơ thẩm, kiểm sát viên đề nghị chấp nhận yêu cầu ly hôn của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bảo Y. Về con chung vợ chồng bà Y và ông V có 01 con chung hiện con chung đang sống với bà Y, nguyện vọng của bà Y sau khi ly hôn muốn được quyền tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục 01 con chung và ông V cũng đồng ý giao 01 con chung cho bà Y nuôi dưỡng, đây là ý chí tự nguyện của các bên nghĩa nên chấp nhận, giao 01 con chung chưa thành niên cho bà Y nuôi dưỡng. Ông Ngô Minh V không cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung; nợ chung: các bên không yêu cầu nên không xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bảo Y nộp đơn xin ly hôn với ông Ngô Minh V có hộ khẩu thường trú và hiện đang trú tại: Thôn V, xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận, theo quy định tại Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2018/QĐST-HNGĐ ngày 06 tháng 03 năm 2018 vụ án sẽ được xét xử vào ngày 20/3/2018, tuy nhiên mặc dù đã được triệu tập hợp lệ nhưng bị đơn ông Ngô Minh V vắng mặt, không có lý do. Căn cứ theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã ra quyết định hoãn phiên tòa và ấn định lại thời gian mở phiên tòa vào lúc 14 giờ 00 phút ngày 10/4/2018, đồng thời đã giao quyết định hoãn phiên tòa cho bị đơn theo đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn ông Ngô Minh V tiếp tục vắng mặt không có lý do. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung.

Theo đơn ly hôn và tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Bảo Y yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam xin ly hôn với ông Ngô Minh V, Hội đồng xét xử xét thấy:

Về hôn nhân: Hội đồng xét xử xét thấy bà Nguyễn Thị Bảo Y và ông Ngô Minh V có quen biết yêu thương nhau và đăng ký kết hôn vào ngày 18/02/2014 tại UBND xã H, huyện H, tỉnh Bình Thuận trên cơ sở tự nguyện, nên xác định đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp.

Hội đồng xét xử, xét thấy vợ chồng bà Nguyễn Thị Baỏ Y và ông Ngô Minh V chung sống với nhau tại gia đình ông V thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc tuy có mâu thuẫn nhưng vợ chồng có thể bỏ qua cho nhau. Sau đó, ông V bắt đầu nhậu nhẹt, bê tha không lo làm ăn và nhiều lần như vậy vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau dẫn đến xô xác, ông V nhiều lần đánh bà Y. Đến tháng 02/2017, ông V chơi bài đổ nợ vợ chồng phải bán nhà để trả nợ. Sự việc như vậy mà ông V vẫn không lo tu chí làm ăn mà tiếp tục bài bạc, rượu chè không thay đổi nên vợ chồng bà Y và ông V sống ly thân từ tháng 9/2017 đến nay

Căn cứ theo lời khai của hai bên đương sự, cùng các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong quá trình giải quyết vụ án, thể hiện giữa nguyên đơn và bị đơn đã xảy ra nhiều bất đồng, mâu thuẫn kéo dài, không còn quan tâm đến nhau, không có động thái nào cải thiện tình hình để hàn gắn tình cảm vợ chồng. Bà Nguyễn Thị Bảo Y yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn với ông Ngô Minh V. Ông V cũng thừa nhận vợ chồng ông xảy ra mâu thuẫn rất nhiều, và vợ chồng cũng đã sống ly thân từ tháng 9/2017 cho đến nay và không ai muốn níu kéo cuộc hôn nhân trên.

Như vậy, có thể khẳng định rằng tình trạng hôn nhân giữa bà Nguyễn Thị Bảo Y và ông Ngô Minh V đã mâu thuẫn trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được. Vì vậy căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Thị Bảo Y là có căn cứ nên chấp nhận.

Về con chung: Bà Nguyễn Thị Bảo Y và ông Ngô Minh V có 01 con chung tên Ngô Nguyễn Gia U – sinh ngày:13/7/2014. Hiện con chung đang ở với bà Nguyễn Thị Bảo Y. Nguyện vọng của bà Y là bà muốn tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, 01 con chung. Không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con chung. Nguyện vọng của ông V đồng ý giao 01 con chung nuôi dưỡng, chăm sóc, ông V không cấp dưỡng nuôi con chung. Hội đồng xét xử xét thấy đây là ý chí tự nguyện của các bên nghĩ nên chấp nhận tiếp tục giao 01 con chung cho bà Y nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục. Ông Ngô Minh V không cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung, nợ chung: Bà Nguyễn Thị Bảo Y và ông Ngô Minh V không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bà Nguyễn Thị Bảo Y phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng:

- Khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39;khoản 4 Điều 147; Điều 235; Điều 269; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Điều 51; Điều 53; Điều 54; Điều 56; Điều 57; Điều 81; Điều 82; Điều 83; Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Luật thi hành án dân sự;

- Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị Bảo Y. Bà Nguyễn Thị Bảo Y được ly hôn với ông Ngô Minh V.

2. Về con chung: Chấp nhận yêu cầu của bà Nguyễn Thị Bảo Y. Bà Nguyễn Thị Bảo Y được quyền tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 01 con chung chưa thành niên tên Ngô Nguyễn Gia U – sinh ngày:13/7/2014. Ông Ngô Minh V không cấp dưỡng nuôi con chung.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Về án phí:

Bà Nguyễn Thị Bảo Y phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí 0017011 ngày 26/10/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Nam. Bà Nguyễn Thị Bảo Y đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, bị đơn báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (10/4/2018)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2018/HNGĐ-ST ngày 10/04/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:07/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về