Bản án 06/2021/HS-ST ngày 15/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỊNH BIÊN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 15/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 15 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tịnh Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 04/2021/TLST- HS ngày 03 tháng 02 năm 2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2021/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo.

Bị cáo: Nguyễn Văn Kh, sinh năm 1998, nơi sinh: Huyện Châu Phú – An Giang; nơi cư trú: Ấp M, xã C, huyện Ph, tỉnh An Giang; chổ ở hiện nay: Tổ 9, khóm H, thị trấn T, huyện Tịnh Biên, An Giang, nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 6/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Đạo Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn Th, sinh năm 1976 và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1978.

Tiền án, tiền sự: Chưa Bị cáo bị tạm giam từ ngày 17/11/2020 đến nay tại Nhà tạm giữ - Công An huyện Tịnh Biên.

Bị hại: Anh Nguyễn Văn Ch, sinh năm 2000, nơi cư trú: khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1979, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Người làm chứng:

- Anh Trần Trung Đ, sinh năm 1994, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Anh Trần Thái V, sinh năm 1998, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Anh Lê Văn C, sinh năm 1977, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Em Nguyễn Thị Ng H, sinh năm 2003, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Chị Nèang Ph, sinh năm 1986, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Anh Lê Văn T, sinh năm 1998, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

- Em Nguyễn Văn B, sinh năm 2006, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Người giám hộ cho em Bảo:

Chị Nguyễn Thị S, sinh năm 1984, nơi cư trú: khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

( Bị cáo Kh, bị hại anh Ch, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Ng có mặt, những người làm chứng vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Kh sinh năm 1998, nơi cư trú: ấp M, xã Ph, huyện Châu Phú đến nhà của anh Lê Văn C thuộc khóm X, thị trấn B, huyện Tịnh Biên để làm thuê.

Khong 17 giờ 50 phút ngày 17/11/2020, sau khi ăn cơm xong Kh mang chén ra bờ ao nuôi cá của Cường để rửa thì gặp Trần Trung Đ, Trần Thái V và Nguyễn Văn Ch đang ngồi uống rượu tại bàn ghế đá bên ngoài gần ao nuôi cá, khi Kh đi ngang qua thì Vũ lấy 100.000 đồng đưa cho Kh nói để trả tiền công và thiếu lại 90.000 đồng, Kh nói “Đưa nhiêu tối sao đủ đập đá” rồi bỏ đi, nghe Kh nói Ch tức giận đứng lên nói “Mày sạo hả” rồi dùng tay lấy cái chén bằng nhựa trên bàn ném về phía Kh nhưng không trúng. Đồng thời, Ch dùng tay lấy cây dao Thái Lan dài khoảng 15 cm trên bàn nói “Cỡ mày tao làm cái một” rồi ném cây dao xuống đất. Thấy vậy Kh không nói gì mà bỏ đi vào nhà, khi đi ngang qua chỗ Ch thì Kh và Ch xông vào câu vật đánh nhau, Đức đang ở gần đó đi lại dùng tay đánh vào mặt Kh 01 cái. Lúc này, Kh nhìn thấy cây dao do Ch ném trước đó dưới đất nên nhặt lấy dùng tay phải cầm cây dao đâm 01 nhát trúng vào vùng hõm ức của Ch gây thương tích, thì được V, Đ can ngăn và đưa Ch đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh An Giang tại thành phố Châu Đốc cấp cứu, điều trị đến ngày 27/11/2020 xuất viện. Riêng Kh đến Công an thị trấn Tịnh Biên đầu thú.

* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thƣơng tích số 424/20/TgT ngày 10/12/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh An Giang, ghi nhận: Nguyễn Văn Ch:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Sẹo vùng hõm ức kích thước 3.5 x 0.2 cm, sẹo màu hồng, hơi cong, bờ sắc gọn. Tràn khí, tràn dịch màng phổi trái đã phẫu thuật đặt dẫn lưu, bệnh ổn.

2. Tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 12%, thương tích do vật sắc nhọn gây nên.

Ngày 26/11/2020 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên đã ra quyết định Kh tố vụ án hình sự, Kh tố bị can đối với Nguyễn Văn Kh về tội “ Cố ý gây thương tích”.

Tại bản cáo trạng số: 04/CT-VKSTB - HS ngày 03/2/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tịnh Biên truy tố bị can Nguyễn Văn Kh về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tịnh Biên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38 Bộ luật hình sự.

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Kh mức án từ 01 năm 06 tháng đến 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn Ch không yêu cầu bị cáo bồi thường nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- 01 túi nilon chứa mãnh gạc y tế dính vết màu nâu.

- 01 túi nilon chứa 01 vỏ trái cây dính vết màu nâu.

- 01thùng nhựa màu trắng có nắp đậy màu tím, chiều cao 29cm, đường kính 52cm, trên thân thùng có chữ “FINELINE”.

- 01 cái áo khoác thun dài tay sọc ca rô đen trắng, trên nón của áo khoác có chữ “IT FOR YOUR DREAM” trên áo có vết rách từ tay áo phải đến tay áo trái, trên áo có dính vết màu nâu.

- 01 quần thun ngắn màu xanh có dính vết màu nâu.

- 01 cái áo thun dài tay có cổ, màu đỏ, phía sau áo có in chữ trang trí nội thất THU NGOC, màu trắng. Phía trước trên ngực trái có túi, phía trên có chữ trang trí nội thất Thu Ng màu trắng.

Ý kiến của bị hại anh Nguyễn Văn Ch: Sự việc xảy ra, giữa bị hại và bị cáo đúng như bản Cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố. Về hình phạt anh yêu cầu Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo; về trách nhiệm dân sự, sau khi sự việc xảy ra bà Nguyễn Thị Ng mẹ ruột của bị cáo Kh có đến gia đình thăm hỏi và bồi thường số tiền 15.000.000 đồng. Nay anh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Ý kiến bà Nguyễn Thị Ng, đối với số tiền 15.000.000 đồng tiền thăm hỏi và bồi thường cho anh Ch bà không yêu cầu Kh trả lại.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vị phạm tội như Cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội cũng như đề nghị giải quyết vụ án của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, được tranh tụng tại phiên Tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1] Tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Tịnh Biên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tịnh Biên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tòa án đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập tham gia phiên tòa cho những người làm chứng, nhưng họ vắng mặt xét thấy đã có lời khai trong quá trình điều tra, không gây trở ngại cho việc xét xử. Do đó Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Về nội dung

[4] Hành vi phạm tội:

Tại phiên Tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của các bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ, phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đã đủ căn cứ để khẳng định bị cáo dùng dao đâm anh Nguyễn Văn Ch hậu quả thương tích 12% sức khỏe anh Ch là hậu quả mà bị cáo phải chịu.

Căn cứ hành vi của bị cáo đã thực hiện và bản kết luận pháp y về thương tích, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý gây thương tích” với tình tiết định khung hình phạt gây tổn thương cho bị hại 12% theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung 2017.

[5] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền được bảo vệ về sức khỏe của anh Ch, là khách thể được luật hình sự bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự tại địa phương, gây bất bình trong dư luận quần chúng. Mặc dù trước đó giữa bị cáo Kh và người bị hại không có mâu thuẫn gì do đó, cần buộc bị cáo chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi, vi phạm tội của mình gây ra, đảm bảo mục đích răn đe riêng và phòng ngừa chung.

[6] Xét về nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:

nh tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên Tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năng hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu.

Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi sự việc xảy ra dưới sự tác động của bị cáo, mẹ bị cáo bà Ng chủ động đến gia đình thăm hỏi và bồi thường cho Ch số tiền 15.000.000 đồng. Đồng thời xét về lỗi, bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ việc nầy và có ý kiến xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng của Bộ luật hình sự.

[7] Căn cứ vào nhân thân của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xét đề nghị của kiểm sát viên, trên cơ sở cân nhắc đầy đủ và toàn diện tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội, hành vi phạm tội của các bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục răn đe bị cáo và phòng ngừa chung.

[8] Đối với bị hại anh Nguyễn Văn Ch có hành vi câu vật, Trần Trung Đức dùng tay đánh vào mặt bị cáo Kh, trong quá trình điều tra, Kh từ chối giám định và có đơn yêu cầu không xử lý hình sự ngày 18/11/2020, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn Ch không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, nên không đặt ra xem xét giải quyết.

[10] Về vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- 01 túi nilon chứa mãnh gạc y tế dính vết màu nâu.

- 01 túi nilon chứa 01 vỏ trái cây dính vết màu nâu.

- 01thùng nhựa màu trắng có nắp đậy màu tím, chiều cao 29cm, đường kính 52cm, trên thân thùng có chữ “FINELINE”.

- 01 cái áo khoác thun dài tay sọc ca rô đen trắng, trên nón của áo khoác có chữ “IT FOR YOUR DREAM” trên áo có vết rách từ tay áo phải đến tay áo trái, trên áo có dính vết màu nâu.

- 01 quần thun ngắn màu xanh có dính vết màu nâu.

- 01 cái áo thun dài tay có cổ, màu đỏ, phía sau áo có in chữ trang trí nội thất THU NGOC, màu trắng. Phía trước trên ngực trái có túi, phía trên có chữ trang trí nội thất Thu Ng màu trắng.

Xét thấy vật chứng trên không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại Điều 106 Bộ luật hình sự.

[11] Xét đề nghị của Kiểm sát viên, thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, về mức hình phạt và về trách nhiệm dân sự cơ bản phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Văn Kh phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 38, Bộ luật hình sự.

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Kh 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam ngày 17/11/2020.

Áp dụng Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn Kh để đảm bảo thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại anh Nguyễn Văn Ch không yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Kh bồi thường, nên không đặt ra xem xét.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy:

- 01 túi nilon chứa mãnh gạc y tế dính vết màu nâu.

- 01 túi nilon chứa 01 vỏ trái cây dính vết màu nâu.

- 01thùng nhựa màu trắng có nắp đậy màu tím, chiều cao 29cm, đường kính 52cm, trên thân thùng có chữ “FINELINE”.

- 01 cái áo khoác thun dài tay sọc ca rô đen trắng, trên nón của áo khoác có chữ “IT FOR YOUR DREAM” trên áo có vết rách từ tay áo phải đến tay áo trái, trên áo có dính vết màu nâu.

- 01 quần thun ngắn màu xanh có dính vết màu nâu.

- 01 cái áo thun dài tay có cổ, màu đỏ, phía sau áo có in chữ trang trí nội thất THU NGOC, màu trắng. Phía trước trên ngực trái có túi, phía trên có chữ trang trí nội thất Thu Ng màu trắng.

( Vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tịnh Biên, theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công An huyện Tịnh Biên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tịnh Biên ngày 04/2/2021).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBNTQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn Kh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng ( hai trăm nghìn đồng).

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Riêng thời hạn kháng cáo vắng mặt là 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 15/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tịnh Biên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về