Bản án 06/2021/HSST ngày 08/01/2021 về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 06/2021/HSST NGÀY 08/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 08 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 53/2020/HSST ngày 04/12/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2020 ngày 24/12/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến T, sinh ngày 10/10/1969; Nơi đăng ký HKTT và chổ ở: xóm Xuân Tiến, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hoá: 7/10; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Tiến Đa, (Đã mất); Con bà: Nguyễn Thị Khơn (Đã mất); Anh chị em ruột:

có ba người, bị cáo là con thứ ba; Vợ: Trịnh Thị Hóa; Sinh năm: 1973; Con: có 04 con, con đầu sinh năm 1994; con út sinh năm 2000; Tiền án, tiền sự: Không;

Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 12/8/2020 đến ngày 05/10/2020 được áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn C; sinh năm 1976; nghề nghiệp: Lao động tự do; trú tại: thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh). vắng mặt - Người chứng kiến: Anh Hoàng Ngọc Q, sinh năm 1966; trú tại: thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 12/8/2020, tại tuyến đường ven biển, thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Đồn biên phòng Thiên Cầm, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang Nguyễn Tiến T, sinh ngày 10/10/1969, trú tại xóm Xuân Tiến, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đang có hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Thu giữ một bì xác rắn màu vàng, bên trong chứa 24kg thuốc nổ (loại thuốc bom). Nguyễn Tiến T khai nhận đang vận chuyển đi bán cho một người đàn ông tên Tuấn (ở Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên) thì bị phát hiện bắt giữ.

Quá trình điều tra, Nguyễn Tiến T khai nhận: Khoảng đầu tháng 8/2020, có một người đàn ông tên Tuấn, vào nhà Nguyễn Tiến T chơi Tuấn giới thiệu là người ở xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên làm nghề đi biển. Tại đây Tuấn đặt vấn đề với T mua thuốc nổ. Nguyễn Tiến T trả lời: Hiện không có bao giờ hỏi được sẽ báo lại sau, hai bên trao đổi số điện thoại để liên lạc. Sau đó, Nguyễn Tiến T đã liên hệ với Nguyễn Văn C ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh để hỏi mua thuốc nổ, C trả lời: “Hiện chưa có thuốc nổ, bao giờ có sẽ thông báo lại”. Tối ngày 11/8/2020, Nguyễn Văn C gọi điện cho Nguyễn Tiến T thông báo đã có thuốc nổ, giá 550.000đ/kg, C hẹn T tối nay (11/8/2020) sẽ có người đưa thuốc nổ ra khu vực đoạn đường xóm Xuân Phú,xã Xuân Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để giao cho T. Sau đó, Nguyễn Tiến T ra điểm hẹn, gặp một người đàn ông bịt khẩu trang, không rõ nhân thân lai lịch, đi xe mô tô Wawe màu đỏ. Nguyễn Tiến T có hỏi tên, địa chỉ nhưng người này không trả lời và nói “ Anh cứ nhận hàng là được”. Nguyễn Tiến T hỏi “Tiền nong, giá cả như thế nào”. Người này đáp “Anh cứ nhận thuốc nổ, tiền đưa cho C sau”. Nguyễn Tiến T nhận 24kg thuốc nổ rồi mang về nhà cất dấu phía sau bếp củi. Chiều ngày 11/8/2020, Nguyễn Tiến T gọi cho Tuấn nói “ Có hàng rồi, chú vào mà lấy”, Tuấn đồng ý. Khoảng 12 giờ ngày 12/8/2020, Tuấn gọi điện cho T nói: “ Em đang trên đường vào, anh mang ra cho em cái”, T điều khiển xe mô tô, nhãn hiệu Attila màu đen biển kiểm soát 38K2-2861 của mình mang thuốc nổ để ở giàn giữa xe mô tô vận chuyển đi giao cho Tuấn. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường ven biển, thuộc địa phận thôn 3, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, thu toàn bộ tang vật.

* Vật chứng thu giữ: 01 thùng xốp màu trắng, bên trong đựng 01 bao xác rắn màu vàng chứa 24kg các cục chất màu vàng xám, kích thước khác nhau. Ngày 16/9/2020 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển số thuốc nổ trên đến khi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh để bảo quản, quản lý theo quy định (trừ mẫu giám định, còn 23,8kg).

- 01 chiếc xe máy màu đen, nhãn hiệu Attila, biển kiểm soát 38K2-2861, xe đã qua sử dụng.

- 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung, màu đồng, vỏ ốp màu đen,đã qua sử dụng bên trong chứa hai sim số 0974451969 và 0987442955 thu giữ của Nguyễn Tiến T.

- 01 chứng minh nhân dân số 183059725 mang tên Nguyễn Tiến T. Ngày 06/10/2020 Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã trả lại chứng minh nhân dân cho Nguyễn Tiến T.

* Kết luận giám định:

Ngày 13/8/2020, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh có kết luận giám định số 81/GĐP-PC09, kết luận: Các mẫu chất rắn màu vàng gửi giám định là thuốc nổ, đây là loại thuốc nổ mạnh, thường dùng trong quân sự, có khối lượng 24kg.

Với hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số 58/CT-VKS-P1 ngày 30/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Nguyễn Tiến T về tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ” theo khoản 2 Điều 305 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên sau khi phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 điều 305, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến T 36 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý vật chứng, tiền án phí HSST cũng như quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Tiến T nói lời sau cùng: bị cáo biết và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất ân hận về hành vi phạm tội của mình xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện ăn năn hối cải làm ăn giúp đỡ gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố về thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại tố cáo về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, cũng như người tiến hành tố tụng của điều tra viên và kiểm sát viên trong quá trình thụ lý, điều tra vụ án. Hội đồng xét xử thấy hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Tiến T: Căn cứ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với Cáo trạng truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Từ đó Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Tối ngày 11/8/2020, Nguyễn Tiến T mua 24kg thuốc nổ của Nguyễn Văn C mang về nhà cất dấu. Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 12/8/2020, tại tuyến đường ven biển, thuộc địa phận thôn 3, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Đồn Biên phòng, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Tiến T đang vận chuyển trái phép 24kg thuốc nổ đi bán cho một người đàn ông tên Tuấn (ở Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên).

Hành vi phạm tội của Nguyễn Tiến T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ” quy định tại khoản 2 Điều 305 Bộ luật hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những vi phạm đến chế độ quản lý về vật liệu nổ của Nhà nước mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng xem xét tới tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3] Xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Tiến T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, từ trước đến nay bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, gia đình bị cáo hoàn cảnh khó khăn,đã ly hôn vợ, là lao động chính trong gia đình, bố bị cáo là người có công với cách mạng. Vì vậy bị cáo T được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sư và có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo T ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương, tạo điều kiện cho các bị cáo ăn năn hối cải, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội và tiếp tục làm ăn giúp đỡ gia đình.

Theo lời khai của Nguyễn Tiến T còn có: Nguyễn Văn C (hiện đang là bị tạm giam trong vụ án Vận chuyển trái phép vật liệu nổ khác) là người bán thuốc nổ cho Nguyễn Tiến T. Cơ quan An ninh điều tra đã lấy lời khai Nguyễn Văn C, nhưng đối tượng không thừa nhận, đã tiến hành đối chất nhưng không có kết quả. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với người đàn ông tên Tuấn theo lời khai của Nguyễn Tiến T là người hỏi Nguyễn Tiến T mua thuốc nổ và người đàn ông bịt khẩu trang, đi xe mô tô Wawe, màu đỏ giao thuốc nổ cho Nguyễn Tiến T. Do thông tin Nguyễn Tiến T cung cấp không đầy đủ nên Cơ quan An ninh điều tra không đủ điều kiện xác minh, làm rõ.

[4].Về vật chứng vụ án: Cần tịch thu, giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh xử lý theo quy định của pháp luật: 23,8kg thuốc nổ đã trừ mẫu giám định.

Tịch thu bán sung công quỹ Nhà nước:

+ 01 chiếc xe máy màu đen, nhãn hiệu Attila, biển kiểm soát 38K2-2861 + 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung, màu đồng, vỏ ốp màu đen.

- Tịch thu tiêu hủy: Hai sim số 0974451969 và 0987442955.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 2 điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 65 Bộ luật hình sự.

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến T 36 (Ba mƣơi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 08/01/2021).

Giao bị cáo Nguyễn Tiến T cho chính quyền địa phương xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh quản lý giáo dục trong thời gian thử thách Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng vụ án: Áp dụng Điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu, giao cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh xử lý theo quy định của pháp luật 23,8kg thuốc nổ (sau khi đã trừ mẫu giám định).

Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao ngày 17/9/2020 giữa Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh.

- Tịch thu bán sung công quỹ Nhà nước:

+ 01 chiếc xe máy màu đen, nhãn hiệu Attila, biển kiểm soát 38K2-2861, xe đã qua sử dụng thu của Nguyễn Tiến T.

+ 01 điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung, màu đồng, vỏ ốp màu đen,đã qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Tiến T.

- Tịch thu tiêu hủy: Hai sim số 0974451969 và 0987442955 thu của Nguyễn Tiến T.

Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao ngày 30/11/2020 giữa Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh và Chi Cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 135 bộ luật tố tụng hình sự 2015; khoản 1 điều 3, khoản 1 điều 21; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2006. Buộc bị cáo Nguyễn Tiến T phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HSST ngày 08/01/2021 về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:06/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về