Bản án 06/2018/HSST ngày 11/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 06/2018/HSST NGÀY 11/01/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 11 tháng 01 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 223/2017/TLST- HS ngày 30 tháng 11 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 84/2017/HSST-QĐ ngày 28/12/2017 đối với bị cáo: 

Trương Công L (Tên gọi khác: N bún riêu), sinh năm: 1989 tại Bình T; Nơi ĐKNKTT, chỗ ở: khu phố 14, phường M, TP.P, Bình T; Quốc tịch: Việt Nam;

Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: lao động biển; Trình độ học vấn: 05/12; con ông Trương Hớn M và bà Nguyễn Thị Kim A. Gia đình có 04 anh em, bị cáo là con thứ 03.

Tiền án: Ngày 15/11/2010 bị Tòa án nhân dân Tp. Phan Thiết xử phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 05/9/2012 và ngày 24/7/2014 bị Tòa án nhân dân Tp. Phan Thiết xử phạt 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 31/8/2015. Tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 01/9/2008 bị Chủ tịch UBND phường M quyết định đưa vào trường giáo dục tại phường thời hạn 06 tháng về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Bị cáo bị bắt từ ngày 19/9/2017. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ - Công an Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình T; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: ông Chu Đ H, sinh năm: 1977 (vắng mặt)

Trú tại: Số 88 đường P, phường Y, thành phố P, tỉnh Gia Lai;

* Người làm chứng: Ông Trần Hữu T và ông Nguyễn Tăng Đ (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 05/8/2017 Trương Công L cùng với Trần Hữu T đang ngồi chơi trước kho lạnh của ông Huỳnh Tám trên đường Hồ Xuân Hương thuộc khu phố 14, phường M. Lúc này anh Chu Đ H điều khiển xe Container biển số 72C- 100.62 đến kho lạnh của ông Tám để bốc hàng cá cơm. Do không có tiền tiêu xài nên L và T đi vào kho lạnh xin ông Hải (chưa xác định nhân thân) là chủ hàng để bốc cá nhưng bị từ chối. Do bực tức nên khi thấy anh H và anh Nguyễn Tăng Đ đang xếp các thùng hàng cá bỏ lên xe thì L và T nói với anh H và Đ không được bốc cá nữa nhưng H và Đ vẫn tiếp tục làm công việc của mình. Lúc này L bỏ về nhà, còn T thấy anh Đ bước xuống xe thì T đến gần dùng tay đánh một cái vào mặt của Đ rồi bỏ đi đến trước kho lạnh ngồi. Đối với L, sau khi đi về nhà vẫn còn bực tức vì không được bốc cá nên L lấy 01 cây rựa dài khoảng 60 cm, cán bằng gỗ, phần lưỡi được làm bằng kim loại dài khoảng 30 cm, quay lại kho lạnh để đánh nhau. Đến nơi, L nhìn thấy anh H đang đứng trước kho lạnh nên L ngay lập tức cầm rựa chạy đến để chém thì anh H bỏ chạy. Khi chạy đến vị trí băng chuyền vận chuyển cá, anh H vừa khom người xuống để chui qua thì L đuổi kịp, dùng rựa chém một nhát trúng vào chân trái của anh H. Lúc này, những người có mặt tại đó can ngăn thì L mới bỏ về nhà, còn H được đưa đến Bệnh viện đa khoa M sau đó chuyển đến Bệnh viện A, Tp. P điều trị vết thương. Đối với cây rựa L dùng để gây thương tích cho H, sau khi gây án được mọi người can ngăn, L không rõ ai cầm cây rựa của mình nên Cơ quan CSĐT- Công an Tp. Phan Thiết không thu hồi được. Quá trình điều tra Trương Công L thừa nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y thương tích số 363 ngày 14/8/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình T kết luận thương tích của Chu Đ H như sau: Vết thương vùng gót chân trái dài 10 cm đã được khâu kín, mẻ xương gót trái. Vết thương do vật sắc gây ra theo chiều hướng từ trên xuống. Tông ty lê tôn thương cơ thê do thương tich gây nên hiên tai la 14%.

Về dân sự: Ngày 07/11/2017 Trương Công L đã tác động bà Nguyễn Thị Kim A là mẹ ruột của L bồi thường cho anh H 5.000.000 triệu đồng. Anh H đã nhận số tiền này, đồng thời không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

Trần Hữu T có hành vi dùng tay đánh anh Nguyễn Tăng Đ nhưng không để lại hậu quả thương tích và anh Đ không có yêu cầu gì.

Với các hành vi nêu trên cùng với việc ngày 15/10/2010, L bị Tòa án xử phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đã chấp hành xong hình phạt tù, chưa được xóa án tích thì ngày 24/7/2014, L tiếp tục bị Tòa án xử phạt 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đã chấp hành xong hình phạt tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội. Nên ngày 30/11/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã có Cáo trạng số 223/QĐ/KSĐT/VKS-HS để truy tố bị cáo L về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điêm a , i khoản 01, khoản 02 Điều 104 của Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết phát biểu lời luận tội và tranh luận: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình là do bực tức việc anh H và anh Đ không cho bốc cá cơm nên đã về nhà lấy 01 cây rựa quay lại kho lạnh để chém anh H với tỷ lệ thương tích 14%. Vì các hành vi trên nên Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Khi quyết định hình phạt đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo: bị cáo tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, theo quy định tại điểm b, p khoản 01 Điều 46 Bộ luật hình sự và đề nghị xử phạt bị cáo L mức án từ 3 năm 06 tháng đến 04 năm 06 tháng tù.

Về bồi thường dân sự: Người bị hại Chu Đ H vắng mặt tại phiên tòa nhưng thể hiện tại hồ sơ vụ án đã nhận tiền bồi thường do bà Nguyễn Thị Kim Anh (mẹ ruột của bị cáo L) đã bồi thường số tiền 5.000.000 đồng, nay ông không yêu cầu gì thêm về phần bồi thường dân sự và làm đơn bãi nại cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không có ý kiến về lời luận tội của Viện kiểm sát đồng thời thừa nhận tòan bộ hành vi phạm tội và đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

1. Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

2. Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 05/8/2017, tại kho đông lạnh của ông Huỳnh T trên đường H, thuộc khu phố 14, phường M, Tp. P, Do Trương Công L và Trần Hữu T không được chủ hàng thuê bốc cá nên Trương Công L bỏ về nhà lấy 01 cây rựa bằng kim loại rồi quay lại dùng hung khí này rượt đuổi, chém 01 nhát trúng vào gót chân trái của anh H gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 14%.

Bị cáo là người có năng L trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý, thuôc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ và tái phạm nguy hiểm là tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm a, i khoản 01, khoản 02 Điều 104 Bô luât Hình sự. Do vậy, Cáo trạng số 223/CT-VKS ngày 30/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 02 Điều 104 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Khoản 2, Điều 104 Bộ luật hình sự năm 1999 có mức hình phạt từ 02 năm tù đến 07 năm tù; khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) có mức hình phạt từ 02 năm tù đến 06 năm tù. Mặc dù hành vi của bị cáo xảy ra trước thời điểm ngày 01 tháng 01 năm 2018, tuy nhiên trong Bộ luật hình sự năm 2015 có nhiều quy định có lợi cho bị cáo nên cần áp dụng Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Quốc hội để xem xét, áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

3. Về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo là một thanh niên đã trưởng thành, bị cáo có nhận thức nhất định về mặt pháp luật, bị cáo ý thức được sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ thế nhưng chỉ vì anh H và anh Đ không cho L phụ bốc cá cơm lên xe nên đã về nhà lấy 01 cây rựa bằng kim loại rồi quay lại dùng hung khí này rượt đuổi, chém 01 nhát trúng vào gót chân trái của anh H gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 14%. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý nghiêm nhằm để răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

4.Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; đã tự nguyện tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại, người bị hại bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy đinh tai điêm b, s khoản 01 Điêu 51 Bô luât hình sự.

Trên cơ sở cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xét thấy bị cáo đã nhiều lần bị kết án về hành vi cố ý gây thương tích; đã được giáo dục, cải tạo trong quá trình thi hành hình phạt tù nhưng vẫn tiếp tục phạm tội. Điều đó chứng tỏ bị cáo khó giáo dục, cải tạo. Cho nên cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian hợp lý là cần thiết.

5. Đối với Trần Hữu T có hành vi dùng tay đánh anh Nguyễn Tăng Đ nhưng không để lại hậu quả thương tích, quá trình điều tra không có căn cứ kết luận T có vai trò đồng phạm với L trong việc gây ra thương tích cho H nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý đối với T là có căn cứ.

6. Về vật chứng của vụ án: Đối với cây rựa L dùng để gây thương tích cho H, sau khi gây án được mọi người can ngăn, L không rõ ai cầm cây rựa của mình nên Cơ quan CSĐT- Công an Tp. Phan Thiết không thu hồi được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

7.Về phần bồi thường dân sự: Tại phiên tòa, Chu Đ H vắng mặt nhưng thể hiện tại hồ sơ vụ án là mẹ ruột của L đã bồi thường cho anh H số tiền 5.000.000 đồng, ông H không yêu cầu bồi thường gì thêm về phần dân sự và xin bãi nại cho bị cáo. Về phần yêu cầu tổn thất về tinh thần anh H chưa có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét.

8.Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: khoản 02 Điều 134; điểm b, s khoản 01 Điều 51, Điều 38 và Điều 50 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Tuyên bố : Bị cáo Trương Công L phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Xử phạt: Trương Công L 03 (ba) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 19/9/2017.

- Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án; của người bị hại là 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

380
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2018/HSST ngày 11/01/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:06/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về