Bản án 05/2021/HS-ST ngày 14/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 05/2021/HS-ST NGÀY 14/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 68/2020/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 75/2020/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 12 năm 2020 đối với:

- Bị cáo: Nguyễn Văn S, sinh năm 1984 tại Hà Tĩnh.

Nơi cư trú: Thôn 1, xã H, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

Giới tính: Nam.

Dân tộc: Kinh.

Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Buôn bán.

Trình độ học vấn: 11/12.

Con ông Nguyễn Văn A và bà Trần Thị B.

Bị cáo có vợ tên Phạm Thị Cẩm V (đã ly hôn) và có 01 người con sinh năm 2015.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 19 tháng 4 năm 2016 bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xử phạt 09 tháng tù về “Tội trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Bị cáo bị tạm giam từ ngày 24/7/2020.

Bị cáo có mặt tại tòa.

- Bị hại: Nguyễn Phạm Đăng Q (chết) Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Phan Thị M, sinh năm 1977.

Nơi cư trú: Ấp P, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre.

+ Nguyễn Thanh C, sinh năm 1978.

Nơi cư trú: Ấp P, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre.

Phan Thị M ủy quyền cho Nguyễn Thanh C tham gia tố tụng. Nguyễn Thanh C có mặt tại tòa.

- Bị đơn dân sự:

+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng U.

Địa chỉ trụ sở: Quốc lộ 1A, ấp X, xã H, huyện C, tỉnh Sóc Trăng.

Đại diện theo pháp luật: Trương Hải H.

Chức vụ: Giám đốc Công ty.

Trương Hải H vắng mặt tại tòa.

+ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V.

Địa chỉ trụ sở: Số 349/2/3 đường D, phường A, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện theo pháp luật: Trương Hải X.

Chức vụ: Giám đốc Công ty.

Trương Hải X có mặt tại tòa.

- Người làm chứng:

+ Trần Kim T, sinh năm 1968.

Nơi cư trú: Ấp H, xã Q, huyện C, tỉnh Bến Tre.

Trần Kim T có mặt tại tòa.

+ Lưu Hoàng D, sinh năm 1981.

Nơi cư trú: Số 13C3 khu phố 6, phường P, thành phố B, tỉnh Bến Tre.

Lưu Hoàng D có mặt tại tòa.

+ Huỳnh Anh Đ, sinh năm 1972.

Nơi cư trú: Ấp T, xã P, huyện B, tỉnh Bến Tre.

Huỳnh Anh Đ có mặt tại tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 23/7/2020 Nguyễn Văn S (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53 lưu thông trên Quốc lộ 57B hướng từ ngã tư huyện C về vòng xuyến G. Khi đến khu vực ngã tư giao nhau có tín hiệu đèn (đèn tín hiệu đang màu đỏ) thuộc ấp P, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre do S sử dụng điện thoại di động trong lúc điều khiển xe, thiếu chú ý quan sát và vượt đèn đỏ nên đụng vào xe đạp điện do Nguyễn Phạm Đăng Q điều khiển đang dừng trong làn đường sát vỉa hè chờ đèn tín hiệu. Sau khi xảy ra tai nạn, S điều khiển xe chạy khỏi hiện trường khoảng 400m thì bị Lưu Hoàng D là tài xế xe ôtô tải đuổi theo chặn xe lại trình báo Công an. Hậu quả vụ tai nạn làm Q chết tại hiện trường.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 143 ngày 19/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre kết luận Q chết do đa chấn thương.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông và sơ đồ hiện trường ngày 23/7/2020 thể hiện: Đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường trải nhựa bằng phẳng; đường 02 chiều có dãi phân cách cứng ở giữa chia mặt đường thành 02 chiều xe chạy riêng biệt; mặt đường có chiều rộng 38,8m gồm 02 phần đường, mỗi phần đường rộng 18,9m; hiện trường nằm trong khu vực ngã tư giao nhau có tín hiệu đèn, tầm nhìn không bị che khuất, có hệ thống báo hiệu đường bộ số 207b, 224, 209; lấy mép đường bên phải theo hướng ngã tư huyện C về vòng xuyến G làm chuẩn, lấy trụ điện số 85 làm điểm mốc cố định đã xác định:

- Xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53 trạng thái đứng, đầu xe quay hướng vòng xuyến G, đuôi xe quay hướng ngã tư huyện C, tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường chuẩn 1,15m, tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn 1,3m, tâm trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn 03m, tâm trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn 3,1m, tâm trục bánh trước bên trái cách đuôi vết ma sát kích thước (48 x 0,04)m là 1m.

- Xe đạp điện sau va chạm ngã nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng G, đuôi xe quay hướng ngã tư huyện C, tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn 2,85m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 2,3m và cách tâm trục bánh trước bên trái xe ôtô 0,5m.

- Vết cày 1 dài 0,9m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 1,3m, đuôi cách mép đường chuẩn 1,1m, đầu cách đầu vết ma sát bám dính chất màu xanh là 0,2m.

- Vết cày 2 dài 3,6m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 01m, đuôi cách mép đường chuẩn 0,93m, đầu cách đầu vết ma sát kích thước (16,9 x 0,18)m là 3,2m.

- Vết ma sát 1 bám chất màu xanh kích thước (4,3 x 0,2)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 1,5m, đuôi cách mép đường chuẩn 1,35m, đầu vết ma sát cách đầu vết cày 1 là 0,2m.

- Vết ma sát 2 kích thước (16,9 x 0,18)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 1,35m, đuôi cách mép đường chuẩn 2,25m, đầu vết ma sát cách đuôi vết ma sát bám dính chất màu xanh kích thước (4,3 x 0,2m) là 0,35m.

- Vết ma sát 3 kích thước (48 x 0,04)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 2,65m, đuôi cách mép đường chuẩn 2,85m, đầu cách tâm vết màu nâu đỏ nghi máu kích thước (1,7 x 0,5)m là 302m.

- Vết màu nâu đỏ nghi máu 1 kích thước (13,5 x 0,3)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 1,7m, đuôi cách mép đường chuẩn 2,6m, đầu cách đuôi vết ma sát kích thước (16,9 x 0,18)m là 1,1m.

- Vết màu nâu đỏ nghi máu 2 kích thước (2,4 x 0,7)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, tâm cách mép đường chuẩn 3,4m, cách tâm khu vực mảnh vỡ kích thước (6 x 2,3)m là 31,3m.

- Vết màu nâu đỏ nghi máu 3 kích thước (3,4 x 0,17)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, đầu cách mép đường chuẩn 2,75m, đuôi cách mép đường chuẩn 2,55m, đầu cách tâm vết màu nâu đỏ nghi máu kích thước (2,4 x 0,7)m là 3,2m.

- Vết màu nâu đỏ nghi máu 4 kích thước (1,7 x 0,5)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, tâm cách mép đường chuẩn 2,45m, cách đỉnh đầu tử thi là 0,2m.

- Khu vực mảnh vỡ kích thước (6 x 2,3)m nằm trên phần đường bên phải theo hướng làm chuẩn, tâm khu vực mảnh vỡ cách mép đường chuẩn 2,3m, cách đuôi vết cày 2 là 2,23m.

- Tử thi nằm sấp, đầu quay hướng Đông Nam, hai chân quay hướng Tây Bắc, tâm đỉnh đầu tử thi cách mép đường chuẩn 2,65m và cách đuôi vết màu nâu đỏ kích thước (3,4 x 0,17)m là 0,2m, điểm giữa hai gót chân tử thi cách mép đường chuẩn 3,7m.

- Trụ điện số 85 cách mép đường chuẩn 2,6m và cách đầu vết cày 1 là 10,7m.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53 vào ngày 23/7/2020 và ngày 24/7/2020 thể hiện như sau:

- Kính chắn gió phía trước có vết bể nứt kích thước (95 x 50)cm trên đó bám nhiều sợi màu đen.

- Cạnh bên trái nắp ca pô phía trước xe có dấu vết thụng móp kích thước (70 x 40)cm có chiều hướng từ trước về sau.

- Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn chuyển hướng phía trước bên trái bể vỡ hoàn toàn. sau.

- Ốp chắn bánh xe phía trước bên trái bị thụng móp chiều hướng từ trước về - Cạnh bên trái cản xe phía trước bể vỡ rơi khỏi vị trí ban đầu.

- Hệ thống lái: cơ cấu trợ lực lái hoạt động bình thường, kết cấu của hệ thống lái không có dấu hiệu bất thường. (Bút lục số 23-26, 31-34) Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe đạp điện vào ngày 23/7/2020 thể hiện như sau:

- Giỏ đựng hàng phía trước thụng móp, biến dạng.

- Đầu tay thắng bên trái có vết mài mòn kích thước (1,5 x 01)cm.

- Đầu tay trái cầm lái bên trái có vết mài mòn kích thước (05 x 04)cm.

- Chẳng ba cong thụng, biến dạng chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái.

- Yên ngồi phía trước bể gãy, trên đó có vết mài mòn, rách kích thước (25 x 10)cm.

- Bàn đạp xe bên trái mài mòn kích thước (08 x 08)cm.

- Hộp đựng bình điện bể gãy, một số bình rơi mất.

- Yên ngồi sau gãy rơi mất.

- Chắn bùn sau cong thụng, biến dạng chiều hướng từ sau về trước.

- Niền bánh xe sau thụng móp từ ngoài vào trong kích thước (27 x 14)cm điểm gần nhất cách van bơm xả 05cm, xa nhất 40cm.

- Gác chân sau bên trái mài mòn, kích thước (2,5 x 01)cm.

Vật chứng tạm giữ: Xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53; Giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Xe đạp điện; Giấy phép lái xe hạng B2 số: 790165191218 mang tên Nguyễn Văn S và đĩa CD ghi hình sự việc vụ tai nạn do Nhà điều hành Khu Công nghiệp G cung cấp.

Quá trình điều tra, bị cáo S và đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại là Nguyễn Thanh C số tiền 200.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại cho bị cáo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, tỉnh Bến Tre đã trả xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53, giấy đăng ký xe ôtô tải VAN và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho Trương Hải X (là đại diện theo pháp luật Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V); trả xe đạp điện cho đại diện bị hại là Nguyễn Thanh C.

Cáo trạng số: 74/CT-VKSCT ngày 30/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh Bến Tre truy tố bị cáo Nguyễn Văn S về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S từ 02 năm đến 03 năm tù.

- Trách nhiệm dân sự: Bị cáo S và đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 200.000.000 đồng và đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

- Xử lý vật chứng:

+ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, tỉnh Bến Tre đã trả xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53, giấy đăng ký xe ô tô tải VAN và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho Trương Hải X; trả xe đạp điện cho đại diện bị hại là Nguyễn Thanh C nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

+ Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng B2 số: 790165191218.

+ Đề nghị Hội đồng xét xử lưu hồ sơ vụ án đĩa CD ghi hình sự việc vụ tai nạn do Nhà điều hành Khu Công nghiệp G cung cấp.

Tại tòa, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại tòa, đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V không yêu cầu bị cáo cũng như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng U trả lại số tiền đã bồi thường cho bị hại.

Tại tòa, người làm chứng Trần Kim T, Lưu Hoàng D và Huỳnh Anh Đ xác định mình chỉ là người chứng kiến vụ tai nạn giao thông chứ không có liên quan đồng thời không có yêu cầu gì trong vụ án này.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố đồng thời tại lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quá trình điều tra cũng như tại tòa, không ai có ý kiến hay khiếu nại gì về các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng cũng như các hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng cũng như các hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng U là Trương Hải H vắng mặt tại tòa nhưng đã có lời khai cụ thể, r ràng tại cơ quan điều tra và việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt đương sự là phù hợp quy định tại Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại tòa phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, bản ảnh hiện trường, kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 23/7/2020 bị cáo Nguyễn Văn S (có giấy phép lái xe theo quy định) đã có hành vi điều khiển xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53 lưu thông trên Quốc lộ 57B hướng từ ngã tư huyện C về vòng xuyến G. Khi đến khu vực thuộc ấp P, xã A, huyện C, tỉnh Bến Tre do sử dụng điện thoại di động trong khi điề u khiển xe, thiếu chú ý quan sát nên đã vượt đèn đỏ đụng vào xe đạp điện do Nguyễn Phạm Đăng Q đang điều khiển dừng chờ đèn đỏ. Hậu quả vụ tai nạn làm Q chết tại hiện trường.

[3] Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hành sự, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo thiếu chú ý quan sát do sử dụng điện thoại di động khi điều khiển xe ôtô nên đã vượt đèn đỏ đụng vào xe đạp điện do Nguyễn Phạm Đăng Q đang điều khiển dừng chờ đèn đỏ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 3 Điều 10 và khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả Q chết là do hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo gây ra. Sau khi gây ra tai nạn, bị cáo trốn tránh trách nhiệm, không cứu giúp người bị nạn mà tiếp tục điều khiển xe ôtô bỏ chạy. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn S đã phạm vào “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cáo trạng truy tố và quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo cùng đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 200.000.000 đồng; Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo quy định điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Xét nhân thân: Bị cáo có nhân thân thân xấu đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xử phạt 09 tháng tù về “Tội trộm cắp tài sản”.

[7] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện nói chung và nơi bị cáo thực hiện tội phạm, gây tâm lý bất an cho mọi người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, để đảm bảo tính răn đe trước tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu chú ý quan sát diễn ra ngày càng phức tạp trên địa bàn nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện, có ích cho xã hội và có tác dụng phòng ngừa chung theo quy định tại Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là phù hợp.

[8] Trách nhiệm dân sự:

- Bị cáo và đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 200.000.000 đồng và đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên ghi nhận.

- Đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V không yêu cầu bị cáo và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng U trả lại số tiền đã bồi thường nên ghi nhận.

[9] Xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, tỉnh Bến Tre đã trả xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53, giấy đăng ký xe ô tô tải VAN và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho Trương Hải X; trả xe đạp điện cho đại diện hợp pháp của bị hại là Nguyễn Thanh C nên ghi nhận.

- Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe hạng B2 số: 790165191218.

- Đĩa CD ghi hình sự việc vụ tai nạn do Nhà điều hành Khu Công nghiệp G cung cấp ghi lại hình ảnh hành vi phạm tội của bị cáo nên lưu lại hồ sơ vụ án.

[10] Án phí:

Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S 03 (Ba) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 24/7/2020.

[2] Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; các Điều 584, 585, 586, 591 khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015:

- Bị cáo và đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Vạn Khách Long đã bồi thường số tiền 200.000.000 (Hai trăm triệu) đồng cho đại diện hợp pháp của bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì khác nên ghi nhận.

- Đại diện hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ V không yêu cầu bị cáo và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng U trả lại số tiền đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại nên ghi nhận.

[3] Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Ghi nhận cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C, tỉnh Bến Tre đã trả xe ôtô biển kiểm soát: 51D-012.53, 01 giấy đăng ký xe ôtô tải Van và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho Trương Hải X; trả xe đạp điện cho đại diện hợp pháp của bị hại là Nguyễn Thanh C.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn S giấy phép lái xe hạng B2 số: 790165191218.

- Lưu hồ sơ vụ án đĩa CD ghi hình sự việc vụ tai nạn do Nhà điều hành Khu Công nghiệp G cung cấp.

[4] Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Văn S có nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

[5] Áp dụng Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Bị cáo, bị hại và bị đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2021/HS-ST ngày 14/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:05/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về