Bản án 05/2020/HS-ST ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC - TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 05/2020/HS-ST NGÀY 27/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/4/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 06/2020/TLST-HS ngày 27/3/2020, đối với bị cáo:

BÙI VĂN H, sinh ngày 05/5/2003, tại Tân Lạc, Hòa Bình. Nơi ĐKHKTTvà cư trú: Xóm Ph, xã Ng, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Dân tộc: Mường; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: 08/12.

Bố là: Bùi Văn Th, sinh năm 1976; Mẹ là: Bùi Thị Đ, sinh năm 1980; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam; Hiện tại ngoại theo lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, được triệu tập, có mặt tại phiên toà.

*Đại diện theo pháp luật của bị cáo: Bà Bùi Thị Đ (mẹ đẻ), sinh năm 1980; ĐKHKTT và cứ trú: Xóm Ph, xã Ng, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

*Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đàm văn Vƣợng.Trợ giúp viên pháp lý, chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 huyện Tân Lạc thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hòa Bình.

* Người bị hại: Anh Cao Viết T (Đã chết)

* Người đại diện của bị hại: Ông Cao Duy Th (Ông nội – Được ủy quyền của bố, mẹ của bị hại); sinh năm 1949; ĐKHKTT và cư trú: Xóm Q, xã Ng, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 07 giờ 00 ngày 15/9/2019, vì cùng là bạn bè Bùi Văn H và Cao Viết T gặp nhau tại nhà H trong khi bố mẹ H đi vắng. Từ đó cho đến khoảng 20h cùng ngày, cả hai đã ăm cơm và uống hết khoảng 03 lít rượu. T đề nghị H đưa về nhà: H lấy xe moto biển kiểm soát: 28N1. 3293 của gia đình đưa T về, trên đường về, T lại rủ H đi chơi. Khi đến cầu Thanh Hối, H không muốn đi nữa nên quay xe đi về, đến Km 86 + 900 quốc lộ 12B thuộc xã Thanh Hối, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, H đã không còn làm chủ được tay lái, điều khiển xe đi ra ngoài lề đường và đâm vào cọc tiêu bên phải đường theo hướng Hòa Bình – Lạc Sơn gây tai nạn cho chính bản thân và người ngồi cùng xe.

Biên bản làm việc hồi 00 giờ 05 ngày 16/9/2019, tại Trung tâm y tế huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, ghi nhận nồng độ cồn trong hơi thở của Bùi Văn H là 0,876mg/l khí thở. Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, ở giữa tim đường có vạch kẻ sơn màu vàng nét đứt phân chia hai phần đường, mặt đường trải nhựa, bằng phẳng, rộng 4,6m, lề đường phải rộng 1,1m; lề đường trái rộng 1,3m. Tình trạng thời tiết không mưa, đường khô ráo, mật độ giao thông thưa thớt. Điểm và chạm đầu tiên giữa xe moto và cột mốc nằm hoàn toàn trên lề đường bên phải hướng Hòa Bình - Lạc Sơn. Dấu vết trên đường cho thấy xe của bị cáo đã trượt lết ở phần lề đường bên phải tạo vết cày 9,5m và nằm đổ nghiêng bên ngoài khu vực bãi đất ngoài lề đường.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường xác định H tự lái xe đâm vào cột mốc, không có tác động từ các xe di chuyển trên đường hay ngoại cảnh.

Hậu quả, H bị thương, T bị bất tỉnh tại hiện trường, được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Nhưng do vết thương quá nặng nên T đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 140/GĐPY-CAT-PC09 ngày 23/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận nạn nhân Cao Viết T “Chết do chấn thương sọ não” Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Tân Lạc đã tạm giữ: 01 xe moto biển kiểm soát: 28X – xxxx là xe do H điều khiển khi tai nạn; 01 đăng ký moto, xe máy số 005471 mang tên Bùi Văn Th, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe moto xe máy số 2318050259058. Các vật chứng này đang lưu tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Lạc để chờ xử lý theo hồ sơ.

Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình bị hại đã thống kê số tiền mai táng phí cho bị hại là 34.420.000 đ. Hiện bị cáo và gia đình đã tự nguyện phúng viếng, bồi thường, khắc phục 17.000.000 đồng và 01 con lợn 75kg, 20 lít rượu trắng, 20 kg gạo. Hai bên thỏa thuận,ngoài số tiền và hiện vật đã đưa, phía bị cáo sẽ bồi thường thêm 20.00.000đ.

Cáo trạng số 07/CT-VKS, ngày 26/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đã truy tố Bùi Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,b, khoản 2, điều 260 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa sơ thẩm:

Bị cáo Bùi Văn H thừa nhận hành vi phạm tội do bị cáo tự đưa mình vào tình trạng say rượu, không được phép của bố mẹ tự lấy xe moto tham gia giao thông, không làm chủ được tay lái, không đi đúng làn đường, không đội mũ nên đã gây tai nạn giao thông đúng như cáo trạng truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản ánh trong hồ sơ vụ án. Sau tai nạn bị cáo đã rất hối hận về hành vi của mình và tha thiết xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất và xin được hưởng án treo để có cơ hội sửa chữa, làm lại cuộc đời.

Đại diện của bị cáo cho rằng: Vì gia đình sơ suất nên để bị cáo tự lấy xe chở bạn tham gia giao thông trong tình trạng sau rượu gây tai nạn đáng tiếc. Gia đình cùng bị cáo đã cố gắng vay mượn lo chạy chữa cho bị cáo và bồi thường cho gia đình bị hại. Gia đình và bị cáo rất hối lỗi và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất và xin được hưởng án treo để cháu làm lại cuộc đời.

Người bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc. Tuy nhiên cũng đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng chính sách khoan hồng vì: Bị cáo phạm tội ở tuổi vị thành niên theo chương VII của Bộ luật Hình sự, bị cáo và gia đình đã bồi thường và thỏa thuận khắc phục hậu quả xong; gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo; bị cáo thật thà khai báo và ăn năn hối cải; gia đình thuộc hộ nghèo và là người dân tộc ở vùng khó khăn nên cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt và xin được hưởng án treo.

Người đại diện của bị hại đề nghị Tòa xem xét thấu đáo các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo để lượng hình và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo, rèn luyện bản thân.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo về tội danh, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260;các điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 54, điều 90, 91, 101 và điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt Bùi Văn H từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 đến 36 tháng. Giao bị cáo về gia đình và Ủy ban nhân dân giám sát giáo dục. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung; đề nghị công nhận thỏa thuận về bồi thường trách nhiệm dân sự như hai bên đã thỏa thuận; đề nghị tịch thu xung công tang vật rồi vì người đại điện cho bị cáo thay đổi quan điểm nên đề nghị trả tang vật cho sở hữu chủ là gia đình bà Đ.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1/ Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên: Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã áp dụng quy định của pháp luật Tố tụng Hình sự, pháp luật Hình sự để giải quyết vụ việc. Bị cáo và những người tham gia tố tụng không có khiếu nại gì.

2/ Về chứng cứ kết tội bị cáo:

Bị cáo chưa có giấy phép điều khiển xe moto, điều khiển xe trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn 0,876mg/lít khí thở (Vượt quá mức quy định trong luật giao thông đường bộ là 0,25mg/lít khí thở), không làm chủ được tay lái, điều khiển xe đi sai phần đường quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông dẫn đến đâm vào cọc tiêu gây tai nạn chết người.

Trong vụ án này: Bị cáo là người có lỗi chính song người bị hại cũng có lỗi: Đó là cùng với bị cáo người bị hại đã uống quá nhiều rượu và cũng tự đưa mình vào tình trạng không làm chủ được bản thân; Người bị hại là người đề nghị bị cáo lấy xe đưa về và rủ đi chơi tiếp đồng thời người bị hại cũng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

3/ Xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo thấy:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội: Hành vi đó không những xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, do đó phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm đảm bảo tính giáo dục và phòng ngừa.

Tuy nhiên: Khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét: Về tình tiết tăng nặng của bị cáo: Không có.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường khắc phục và tỏa thuận khắc phục thiệt hại xong, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo phạm tội khi mới 16 tuổi 04 tháng 10 ngày, chưa đủ tuổi trưởng thành nên khả năng chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tâm thần nên được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật và được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định tại chương VII của Bộ luật Hình sự ”Đối với người chưa thành niên phạm tội”.

Ngoài ra: Về nhân thân: Trước khi phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Bị cáo và gia đình bị cáo là người dân tộc ít người sống ở vùng đặc biệt khó khăn mà lại thuộc hộ nghèo và có ông nội là người có công với cách mạng được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhất. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Với ý kiến của bị cáo, đại diện của bị cáo, trợ giúp viên pháp lý cho bị cáo, đại diện của người bị hại và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc thấy: Phần cơ bản đều xác định hành vi của Bùi Văn H đã gây ra là đúng người. Tội danh của Bùi Văn H được quy kết đúng với quy định trong Bộ luật Hình sự, đúng với cáo trạng đã truy tố là đúng tội. Tuy nhiên phần đề nghị khi lượng hình của đại diện Viện kiểm sát huyện Tân Lạc là chưa được sát với quy định tại khoản 1, điều 101của Bộ luật Hình sự.

Bởi những phân tích ở trên Hội đồng xét xử thấy chỉ cần áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, có thời gian thử thách tương ứng đồng thời giao bị cáo về gia đình và Ủy ban nhân dân xã Ng giám sát giáo dục cũng đủ để bị cáo tu dưỡng rèn luyện thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội và răn đe phòng ngừa chung 4/ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

5/ Về trách nhiệm dân sự: Phía gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã thống nhất thỏa thuận: Phía bị cáo và gia đình bồi thường 37.000.000 đồng và 01 con lợn 75kg, 20 lít rượu trắng, 20 kg gạo. Ghi nhận bị cáo và gia đình đã bồi thường 17.000.000 đồng và 01 con lợn 75kg, 20 lít rượu trắng, 20 kg gạo. Còn phải bồi thường thêm 20.00.000đ. Đây là sự thỏa thuận tự nguyện, phù hợp pháp luật nên được chấp nhận.

6/ Về tang vật vụ án: 01 xe moto biển kiểm soát: 28X. xxxx; 01 đăng ký moto, xe máy số 005471 mang tên Bùi Văn Th, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe moto xe máy số 2318050259058, quá trình điều tra xác định: Thuộc sở hữu của gia đình bị cáo (Ông Bùi Văn Th, bà Bùi Thị Đ), nên trả lại cho gia đình bị cáo với đại diện là bà Bùi Thị Đ là có căn cứ.

7/ Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Với phần án phí dân sự sơ thẩm: Bị cáo đã có đơn có xác nhận của chính quyền địa phương xin được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm. Xét thấy đơn của bị cáo phì hợp quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử quyết định miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm cho bị cáo là có cơ sở.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ điểm a, b khoản 2 Điều 260, các điểm b,s khoản 1, khoản 2 điều 51, khoản 1 điều 54, điều 90, 91, 101 và Điều 65 của BLHS năm 2015:

Tuyên bố: Bùi Văn Hùng phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt Bùi Văn Hùng 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Bùi Văn Hùng về gia đình và Ủy ban nhân dân xã Ngọc Mỹ giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách nếu Bùi Văn Hùng cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc Bùi Văn Hùng phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc Bùi Văn Hùng phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 26 của bộ luật này. ”

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng điều 212, 213 Bộ luật Tố tụng Dân sựCông nhận sự thỏa thuận: Bị cáo, người đại diện của bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại 37.000.000đ và 01 con lợn 75kg, 20 lít rượu trắng, 20 kg gạo. Ghi nhận đã bồi thường 17.000.000đ và 01 con lợn 75kg, 20 lít rượu trắng, 20 kg gạo; còn phải bồi thường thêm 20.000.000đ.

Kể từ khi án có hiệu lực pháp luật – Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án Dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự. Nếu đến hạn, bên có nghĩa vụ không thanh toán vẫn phải chịu lãi suất theo Điều 468 của Bộ luật dân sự trên số tiền chậm trả tại thời điểm thanh toán.

3. Xử lý vật chứng: Căn cứ điều 46 Bộ luật hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Trả lại cho gia đình anh Bùi Văn Thuận, bà Bùi Thị Đức xe moto BKS: 28N1 – 3293; 01 đăng ký moto, xe máy số 005471 mang tên Bùi Văn Thọ, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe moto xe máy số 2318050259058. Các vật chứng hiện đang lưu giữ tại Kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, theo Biên bản giao nhận vật chứng số 11và phiếu nhập kho số 011ngày 31/3/2020.

4.Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326 /2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Miễn toàn bộ án phí sân sự sơ thẩm cho bị cáo.

5.Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và 333 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo, đại diện của bị cáo, đại diện của bị hại, hoặc người được những người này ủy quyền, được quyền kháng cáo phúc thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Án xử công khai sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2020/HS-ST ngày 27/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:05/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về