Bản án 05/2020/HS-ST ngày 09/09/2020 về tội đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁC ÁI, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 05/2020/HS-ST NGÀY 09/09/2020 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 09 tháng 9 năm 2020, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 05/2020/TLST- HS ngày 06 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Văn Kh, sinh năm 1972, tại tỉnh: Hưng Yên; Nơi cư trú: Thôn TL, xã PĐ, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận.; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 7/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Trần Văn M (đã chết) và con bà: Nguyễn Thị Ch; Vợ: Nguyễn Thị Th và có 02 người con, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2006; Tiền án: không; Tiền sự: Ngày 08/01/2020 Trần Văn Kh bị Công an huyện Bác Ái xử phạt 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc trái phép, bị cáo đã chấp hành xong số tiền nộp phạt ngày 17/01/2020.

Hiện bị cáo được tại ngoại và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 06/8/2020 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1/ Anh Đỗ Ngọc S, sinh năm 1996 (Vắng mặt) Trú tại: Thôn Ma Hoa, xã PĐi, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận.

2/ Anh Lê Thành V, sinh năm 1985 (Vắng mặt)

3/ Ông Phạm Văn K, sinh năm 1961 (Vắng mặt)

4/ Anh Cù Ân V , sinh năm 1972 (Vắng mặt) Cùng trú tại: Thôn Tà Lú 1, xã PĐi, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận.

5/ Anh Hán Văn D, sinh năm 1978 (Vắng mặt) Trú tại: Thôn Tà Lú 2, xã PĐi, huyện BA, tỉnh Ninh Thuận.

6/ Anh Lê Viết B, sinh năm 1992 (Vắng mặt) Trú tại: Kp3, thị trấn TS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 28/4/2020 Trần Văn Kh đến nhà anh Cù Ân V để thuê xe ô tô tải của anh Viên chở hàng cho Khiên. Tại đây, thấy anh Viên đang sửa xe ô tô ở khu vực sân phía ngoài hàng rào, các anh Đỗ Ngọc Sĩ, Phạm Văn K đang ngồi ở bộ bàn ghế đặt tại khu vực sân phía trong nhà, Khiên đến nói chuyện với Sĩ, Kính. Sau đó, Sĩ đến chỗ góc sân sát tường nhà lấy một cái chén, một cái đĩa và bốn miếng kim loại đều là hình tròn có hai mặt, một mặt màu “trắng xám”; một mặt màu “vàng, đỏ” thì ba người rủ nhau chơi “xóc đĩa” được, thua bằng tiền theo quy định như sau: Mỗi lần chơi (một ván) người làm cái bỏ bốn miếng kim loại vào trong cái dĩa, úp cái chén lên trên che kín bốn miếng kim loại. Người chơi đặt cược số tiền vào một trong hai ô được xác định chẳn và lẻ trên mặt bàn. Sau khi người chơi đã đặt cược, người làm cái hoặc người chơi “xóc đĩa”, dở cái chén ra mà bốn miếng kim loại trên dĩa có hai miếng cùng màu; hai miếng khác màu hoặc bốn miếng cùng màu “trắng xám” hoặc cùng màu “vàng, đỏ” được tính là chẳn, còn một miếng màu “trắng xám”, ba miếng màu “vàng, đỏ” hoặc một miếng màu “vàng , đỏ”, ba miếng màu “trắng xám” được tính là lẻ. Sau khi đã xác định người chơi đặt cược đúng kết quả đã “xóc đĩa” thì được người làm cái chung số tiền tương ứng số tiền đã đặt cược, còn người chơi đặt cược không đúng kết quả đã “xóc đĩa” thì người làm cái được số tiền mà người chơi đã đặt cược.

Từ khi bắt đầu chơi Sĩ là người làm cái, Khiên, Kính đặt cược và ba người chơi được khoảng vài phút thì có Hán Văn D, Lê Viết B, Lê Thành V đến và Duy, Bảo tham gia chơi. Quá trình chơi Duy có làm cái, Khiên thua 50.000 đồng, Sĩ được 200.000 đồng, Kính thua 100.000 đồng, Duy được 100.000 đồng, Bảo thua 50.000 đồng và đến khoảng 10 giờ cùng ngày lực lượng Công an huyện Bác Ái phát hiện lập biên bản tạm giữ đồ vật có liên quan để xử lý, cụ thể như sau:

- Các đồ vật có trên mặt cái bàn mà Khiên, Sĩ, Kính, Duy, Bảo đang chơi “xóc đĩa” với số tiền 2.400.000 đồng, một cái đĩa, một cái chén, bốn miếng kim loại hình tròn.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm như: Cáo trạng số 05/CT-VKSBA-HS ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái truy tố bị cáo Trần Văn Khvề tội “Đánh bạc”theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát huyện Bác Ái đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Khtừ 09 – 12 tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo Khiên cho Ủy ban nhân dân xã Phước Đại, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận giám sát giáo dục trong thời gian chấp hành án tại địa phương, đồng thời đề nghị khấu trừ một phần thu nhập hàng tháng của bị cáo để sung công quỹ Nhà nước.

Đối với anh Đỗ Ngọc Sĩ, anh Phạm Văn K, anh Hán Văn D và anh Lê Viết B là những người cùng tham gia đánh bạc với Trần Văn Kh, nhưng do số tiền dùng đánh bạc không đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Bác Ái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc đối với những người này là đúng quy định.

Xử lý vật chứng:

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 2.400.000 đồng mà bị cáo Trần Văn Kh đã dùng để đánh bạc trái phép, hiện đang được bảo quản tại Kho Bạc Nhà nước huyện Bác Ái.

- Tịch thu tiêu hủy: 04 miếng kim loại đều hình tròn không xác định được chủ sở hữu và 01 cái chén, 01 cái đĩa là tài sản của anh Cù Ân V và chị Nguyễn Thị Phương Linh, nhưng anh Viên, chị Linh không có yêu cầu nhận lại.

- Đối với chiếc xe mô tô Biển số 60B5-403.41 Hán Văn D sử dụng đến nhà anh Viên, do chưa xác định được chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra đã chuyển cho Công an huyện Bác Ái giải quyết theo quy định.

- Ngoài ra Cơ quan cảnh sát điều tra còn thu giữ một số tài sản khác của bị cáo và của một số người, trong quá trình điều tra xác định bị cáo và những người này không dùng tài sản này vào việc “Đánh bạc”nên cơ quan điều tra đã trả lại cho các chủ sở hữu là có căn cứ.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái.

Bị cáo nói lời nói sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Bác Ái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo.

Vào khoảng 09 giờ ngày 28/4/2020, Trần Văn Kh đến nhà anh Cù Ân V để thuê xe ô tô tải của anh Viên chở hàng, khi thấy anh Viên đang sửa xe ô tô ở khu vực sân phía ngoài hàng rào, các anh Đỗ Ngọc Sĩ, Phạm Văn K đang ngồi ở bộ bàn ghế đặt tại khu vực sân phía trong nhà, Khiên đến nói chuyện với Sĩ, Kính. Sau đó, Sĩ đến chỗ góc sân sát tường nhà lấy một cái chén, một cái đĩa và bốn miếng kim loại hình tròn có hai mặt, một mặt màu “trắng xám” và một mặt màu “vàng, đỏ” thì ba người rủ nhau chơi “xóc đĩa” được, thua bằng tiền. Sau đó Hán Văn D, Lê Viết B và Lê Thành V đến, nhưng chỉ có Duy và Bảo tham gia chơi, đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì bị lực lượng Công an huyện Bác Ái phát hiện lập biên bản tạm giữ đồ vật mà Khiên, Sĩ, Kính, Duy, Bảo đang chơi “xóc đĩa” cùng với số tiền 2.400.000 đồng. Ngày 08/01/2020 Trần Văn Kh bị Công an huyện Bác Ái xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc ngày 17/01/2020 bị cáo đã nộp phạt đủ số tiền trên, nhưng chưa hết thời hạn được xem là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính thì đến ngày 28/4/2020, Khiên lại tiếp tục tham gia đánh bạc trái phép. Cáo trạng số 05/CT-VKSBA-HS ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đã truy tố bị cáo Trần Văn Kh về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Xét thấy bị cáo là người có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, bà Nguyễn Thị Th là vợ của bị cáo được Nhà nước tặng thưởng nhiều huy chương chiến sỹ vẻ vang, vì vậy đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo là phù hợp.

[4] Về quyết định hình phạt.

Sau khi nghị án Hội đồng xét xử đã áp dụng khoản 1 Điều 321, các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn Kh 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ về tội đánh bạc. Hiện nay bị cáo Khiên làm nông có mức thu nhập khoảng từ 3.000.000 đồng – 4.000.000 đồng/tháng, vì vậy đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đề nghị khấu trừ một phần thu nhập của bị cáo tương ứng với 300.000 đồng/tháng để sung quỹ nhà nước là phù hợp.

[5] Đối với anh Đỗ Ngọc Sĩ, anh Phạm Văn K, anh Hán Văn D và anh Lê Viết B là những người cùng tham gia đánh bạc với Trần Văn Kh, nhưng do số tiền dùng đánh bạc chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Bác Ái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc đối với những người này là đúng quy định nên không xét đến.

Ngày 28/4/2020, anh Cù Ân V bận công việc sửa xe ôtô tải nên không biết Trần Văn Kh đã cùng với anh Đỗ Ngọc Sĩ, Phạm Văn K, Hán Văn D và Lê Viết B đánh bạc ở góc sân, vì vậy Cơ quan điều tra không xem xét xử lý anh Viên là đúng quy định nên không đề cập đến.

[6] Về xử lý vật chứng:

Áp dụng: Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên: Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 2.400.000 đồng mà bị cáo Trần Văn Khđã dùng để đánh bạc trái phép, hiện đang được bảo quản tại Kho Bạc Nhà nước huyện Bác Ái.

Tịch thu tiêu hủy: 04 miếng kim loại hình tròn, 01 cái chén và 01 cái dĩa là tài sản của anh Cù Ân V và chị Nguyễn Thị Phương Linh, nhưng không yêu cầu nhận lại có đặc điểm như: (Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/8/2020 giữa cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái và Chi cục thi hành án huyện Bác Ái).

Chiếc xe mô tô Biển số 60B5-403.41 Hán Văn D sử dụng để đến nhà anh Viên, do chưa xác định được ai là chủ sở hữu nên Cơ quan điều tra đã chuyển cho Công an huyện Bác Ái để giải quyết theo quy định nên không xét đến.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ một số tài sản của bị cáo và một số người khác, nhưng quá trình điều tra xác định những người này không dùng vào việc “Đánh bạc”, vì vậy đã trả lại cho các chủ sở hữu nên không đề cập đến.

[7] Về án phí: áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Trần Văn Khphải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn Kh phạm tội “Đánh bạc”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn Kh 09 (Chín) tháng cải tạo không giam giữ, giao bị cáo Khiên cho Ủy ban nhân dân xã Phước Đại, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận giám sát giáo dục. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Khấu trừ một phần thu nhập của bị cáo tương ứng với 300.000 đồng/tháng để sung quỹ nhà nước, ngoài ra Khiên còn phải thực hiện những nghĩa vụ khác theo quy định tại Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 2.400.000 đồng mà bị cáo Trần Văn Kh đã dùng để đánh bạc trái phép, hiện đang được bảo quản tại Kho Bạc Nhà nước huyện Bác Ái.

Tịch thu tiêu hủy: 04 miếng kim loại hình tròn, 01 cái chén và 01 cái dĩa có đặc điểm như: (Biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/8/2020 giữa cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái và Chi cục thi hành án huyện Bác Ái).

Về án phí: Buộc bị cáo Trần Văn Khphải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo có mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2020/HS-ST ngày 09/09/2020 về tội đánh bạc

Số hiệu:05/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bác ái - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về