Bản án 05/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 05/2019/HS-ST NGÀY 17/01/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 17 tháng 01 năm 2019 tại Trụ sở TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 61/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 01 năm 2019, đối với bị cáo:

Phan Văn H - Sinh năm: 1991, tại tỉnh Nam Định. Nơi đăng ký HKTT: Thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định. Trú tại: TDP B, thị trấn C, huyện T, tỉnh Nam Định. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh: Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Phan Văn H1 (đã chết); Con bà: Phạm Thị C; Hiện đang sống như vợ chồng với: Trần Thị X, sinh ngày 19/8/2000; có 01 con sinh ngày 04/10/2017. Tiền án; Tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/12/2018 đến ngày 11/12/2018 và bị tạm giam từ ngày 11/12/2018 đến nay - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 30 phút ngày 05/12/2018 Tổ công tác Công an huyện Trực Ninh phát hiện bắt quả tang Phan Văn H có hành vi dùng xe mô tô BKS 30X7- 4626 chở 01 bao xác rắn màu trắng, bên trong có 09 (chín) khối hình hộp, kích thước (14x14x14)cm gồm 36 (ba mươi sáu) quả hình trụ kết lại, bọc bốn mặt bằng giấy màu vàng, đỏ, in chữ nước ngoài, một cạnh có gắn dây dài từ 1cm - 4cm. H khai đây là pháo do Trung Quốc sản xuất đang trên đường vận chuyển về nhà cất giấu với mục đích bán lại cho người khác để kiếm lời.

Quá trình điều tra H khai nhận: Khoảng 8 giờ ngày 04/12/2018 H ngồi uống bia tại quán ăn MD ở thôn 13, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định thì gặp một người đàn ông không quen biết vào ngồi uống bia cùng bàn. Qua nói chuyện, H biết người đàn ông này có pháo cù để bán với giá 10.000đ một quả. Thấy rẻ, H nảy sinh ý định mua pháo về để gần Tết bán kiếm lời. H đã hỏi người đàn ông đó mua sáu trăm quả, người này đồng ý bán và hẹn H khoảng 19 giờ cùng ngày sẽ giao dịch tại khu vực Cầu Gai thuộc xã Nam Lợi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Theo như đã hẹn, H mang theo 6.000.000đ một mình đi xe máy tới, H gặp người đàn ông bán pháo, H đưa cho người này 6.000.000đ người đàn ông đó đưa cho H 01 bao xác rắn và nói: “Hơn sáu trăm quả đấy, tao khuyến mại cho mày một ít”. H hỏi người này mua thêm bệ pháo ba sáu quả, người này nói có bán và nói giá 300.000đ một bệ. H đồng ý và hỏi mua 09 (chín) bệ. Người đàn ông hẹn H 19 giờ ngày hôm sau có mặt tại đây để giao dịch.

Tại nhà, H chia bao pháo vừa mua thành ba phần và gói vào ba túi nilon, một túi H cất ở cạnh thùng phi đựng thóc trong bếp, một túi cất ở ngăn kéo tủ bàn trang điểm, một túi cất ở trong tủ quần áo để trong phòng ngủ của H. Đến khoảng 18 giờ 45 phút ngày 05/12/2018 H một mình điều khiển xe máy đi đến khu vực cầu Gai, xã Nam Lợi để mua pháo như đã hẹn. Tới nơi, H đứng đợi khoảng vài phút thì người đàn ông bán pháo tới, H đưa cho người này 2.700.000đ và nhận một bao xác rắn màu trắng, bên trong có chứa 09 (chín) bệ pháo giàn ba sáu quả. H kiểm tra xong, chằng bao pháo trên yên xe rồi chở về nhà. Khi H về tới đường dong trong khu vực Nghĩa địa Cồn Cả, thuộc thôn 13 xã Trực Đạo, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định thì bị lực lượng Công an huyện Trực Ninh phát hiện bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ: Thu tại yên xe phía sau H ngồi 01 (một) bao xác rắn màu trắng, bên trong có 09 (chín) khối hình hộp, kích thước (14x14x14)cm gồm 36 (ba mươi sáu) quả hình trụ kết lại, bọc bốn mặt bằng giấy màu vàng, đỏ, in chữ nước ngoài, một cạnh có gắn dây dài từ 1cm - 4cm. H khai đây là pháo do Trung Quốc sản xuất đang trên đường vận chuyển về nhà cất giấu với mục đích bán lại cho người khác để kiếm lời, được niêm phong ký hiệu P; 01 xe mô tô nhãn hiệu: Honda, màu sơn: đen bạc, đã cũ, BKS 30X7-4626.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phan Văn H tại TDP B, TT C, huyện T, tỉnh Nam Định thu giữ:

- Thu tại cạnh thùng phi đựng thóc trong bếp phía tây nhà ở 01 (một) túi nilon màu xám, bên trong đựng 217 (hai trăm mười bảy) vật giống nhau có hình dạng bóng đèn, bọc bên ngoài bằng giấy màu nâu, đường kính chỗ rộng nhất 04cm, đường kính chỗ hẹp nhất 02cm, đầu hẹp có gắn 01 (một) dây màu xanh dài khoảng 20cm.

- Thu tại ngăn tủ bàn trang điểm kê trong buồng ngủ phía Tây Nam nhà ở 01 (một) túi nilon màu đen, bên trọng đựng 120 (một trăm hai mươi) vật giống nhau có hình dạng bóng đèn, bọc bên ngoài bằng giấy màu nâu, đường kính chỗ rộng nhất 04cm, đường kính chỗ hẹp nhất 02cm, đầu hẹp có gắn 01 (một) dây màu xanh dài khoảng 20cm.

- Thu tại ngăn tủ đựng quần áo kê trong buồng ngủ phía Tây Nam nhà ở 01 (một) túi nilon màu đen, bên trong đựng 290 (hai trăm chín mươi) vật giống nhau có hình dạng bóng đèn, bọc bên ngoài bằng giấy màu nâu, đường kính chỗ rộng nhất 04cm, đường kính chỗ hẹp nhất 02cm, đầu hẹp có gắn 01 (một) dây màu xanh dài khoảng 20cm.

Công an huyện Trực Ninh đã niêm phong 03 túi nilon thu giữ trên ký hiệu K.

Bản giám định số 1081/KTHS ngày 10/12/2018 của phòng kĩ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định xác định:

- Mẫu ký hiệu P là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 13,688 kg (Mười ba phẩy sáu trăm tám mươi tám ki lô gam)

- Mẫu ký hiệu K là pháo, có đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt có gây tiếng nổ), tổng khối lượng 21,049 kg (Hai mươi mốt phẩy không trăm bốn mươi chín ki lô gam)

- Tổng khối lượng các mẫu vật gửi giám định ký hiệu P, K là 34,737 kg (Ba mươi tư phẩy bảy trăm ba mươi bảy ki lô gam).

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Cáo trạng số 02/CT-VKS-KSĐT ngày 02 tháng 01 năm 2019 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Phan Văn H về tội: “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 190 BLHS. Tại phiên tòa: Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị:

Căn cứ khoản 1 Điều 190, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt Phan Văn H từ 24 - 30 tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ trực tiếp xâm hại tới độc quyền của Nhà nước trong việc sản xuất, phân phối, lưu thông và sử dụng đối với một số loại hàng hóa - là quan hệ xã hội thuộc khách thể đã được BLHS ghi nhận và bảo vệ. Pháo nổ là loại hàng cấm đã được Nhà nước - thông qua hệ thống pháp luật nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã nhận thức được pháo nổ là hàng cấm, việc buôn bán pháo là hành vi vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích vụ lợi. Vì vậy, để đảm bảo trật tự pháp luật, phòng ngừa chung tình hình tội phạm, việc áp dụng biện pháp trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại CQCSĐT. Ngoài lời khai nhận của bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo còn được chứng minh bằng những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản ghi lời khai người làm chứng; Kết luận giám định.

Từ những chứng cứ nêu trên - HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở để kết luận: Hành mua nhằm mục đích buôn bán hàng cấm (Pháo nổ) của bị cáo Phan Văn H đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Buôn bán hàng cấm” - Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 190 BLHS.

Do vậy việc VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định truy tố bị cáo về tội “Buôn bán hàng cấm” tại bản Cáo trạng số 02/QĐ - KSĐT ngày 02 tháng 01 năm 2019, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, HĐXX thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tiếp tục cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung tình hình tội phạm.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã bị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Trực Ninh xác định vụ án được giải quyết theo trình tự án trọng điểm.

[3] Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc tới các tình tiết: Bị cáo tại CQCSĐT cũng như tại phiên toà đã thành khẩn khai báo tỏ ra ăn ăn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn thuộc diện hộ cận nghèo, bố mất sớm, con còn nhỏ (có xác nhận của chính quyền địa phương) theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để vừa thể hiện các nguyên tắc nhân đạo, công bằng của chính sách hình sự của Nhà nước, vừa đảm bảo tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo

[5] Hình phạt bổ sung: HĐXX thấy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhưng chưa thu lợi bất chính nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô biển số 30X7-4626 thu giữ của Phan Văn H. Quá trình điều tra xác minh là xe của anh Phan Thanh T (là anh trai Phan Văn H). Anh T không biết việc H mượn xe môtô để phạm tội, CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh đã trả lại anh T. Xét thấy việc xử lý vật chứng của CQCSĐT là đúng pháp luật nên không xem xét.

Đối với vật chứng của vụ án: HĐXX thấy là vật mà nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu huỷ gồm toàn bộ số pháo đã thu được của bị cáo (Trừ đi số pháo đã sử dụng làm mẫu giám định);

[7] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS: Tuyên bố bị cáo Phan Văn H phạm tội “Buôn bán hàng cấm”.

Xử phạt Phan Văn H 24 ( Hai mươi bốn ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 05 tháng 12 năm 2018.

2. Vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tuyên tịch thu tiêu huỷ toàn bộ số pháo (Trừ đi số pháo đã sử dụng làm mẫu giám định) thu của bị cáo Phan Văn H đựng trong 02 bao xác rắn có niêm phong của Phòng KTHS Công an tỉnh Nam Định;

(Toàn bộ vật chứng trên đây có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định ngày 04 tháng 01 năm 2019).

3. Án phí Hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Phan Văn H phải nộp 200.000 đồng. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HS-ST ngày 17/01/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:05/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về