Bản án 05/2019/HSST ngày 13/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÔN ĐẢO, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 05/2019/HSST NGÀY 13/03/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 13 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 01/2019/TL-HSST ngày 14-01-2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2019/HSST-QĐ ngày 26-02-2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thái H, sinh năm: 1985; tại An Giang. HKTT: 17/62 khóm A, phường B, Thành phố C, tỉnh An Giang; Chỗ ở: Khu dân cư số A, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: Thợ hàn; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Hòa Hảo; con oâng Nguyễn Văn Bé, sinh năm: 1943 và bà Nguyễn Thị Bòn, sinh năm: 1944; Có vợ Huỳnh Thị Như Ý, sinh năm: 1985 và 02 con, con lớn sinh năm 2000, con nhỏ sinh năm 2004, gia đình có 09 anh, em bị cáo là con thứ 08 trong gia đình; Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 12-12-2018, bị Công an huyện Côn Đảo xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản của người khác theo điểm a, khoản 1, Điều 15, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP;

Bị bắt ngày 08-11-2018 – Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Trương Quang D, sinh năm: 1986; HKTT: Thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Quảng Ngãi; Chỗ ở: Khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Hữu H, sinh năm: 1985, HKTT: Khu dân cư số A, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa: Thời gian khoảng từ ngày 31-8-2018 đến ngày 02-9-2018, trên địa bàn huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Nguyễn Thái H đã thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất: Vào khoảng 13 giờ 00 phút ngày 31-8-2018, Nguyễn Thái H đi câu cá tại hồ Quang Trung, thuộc Khu 2 huyện Côn Đảo thì trời mưa nên H đi vào lán của anh Trương Quang D đang thi công công trình hồ Quang Trung để trú mưa. Khi vào trong lán, H phát hiện một chiếc hộp bằng kim loại màu xanh bên trong có một máy khoan bê tông hiệu Hitachi Koki màu xanh đen của anh D đang để ở trong lán nên H nảy sinh ý định trộm cắp để bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, H lén lút lấy trộm chiếc hộp bên trong có chiếc máy khoan mang ra bãi cỏ cách lán công trình khoảng 50m cất dấu. Đến sáng ngày 01-9-2018, Hảo tới lấy máy khoan mang về tiệm thu mua phế liệu ở đường Nguyễn An Ninh Khu 7 bán cho anh Nguyễn Hữu H với giá 250.000đ. Số tiền này Hảo đã tiêu xài hết cho cá nhân.

Vụ thứ hai: Sáng ngày 02-9-2018, H đi nhậu cùng với anh Trương Quang Dương và một số người bạn anh D (không rõ nhân thân lai lịch) tại Mũi Lò Vôi, huyện Côn Đảo đến khoảng 17 giờ cùng ngày thì nghỉ. Sau đó, H cùng anh D và một số người bạn của anh D đi về lán công trình của anh D tại Khu 2, huyện Côn Đảo để nhậu tiếp đến khoảng 21 giờ thì mọi người nghỉ. H đi nhờ xe một người bạn để về phòng trọ của H tại Khu 8, huyện Côn Đảo. Sau đó, H mượn chiếc xe Wave màu xanh (không rõ biển số) của một người bạn tên Sơn (không rõ nhân thân lai lịch) đi xuống rủ anh D nhậu tiếp nhưng khi xuống lán công trình Hồ Quang Trung thì không gặp anh D, H thấy có 01 người đàn ông đang nằm ngủ trên giường và có 01 (một) chiếc máy Laptop hiệu Asus màu đen kèm dây sạc của anh D để trên bàn nên đã lén lút trộm cắp đem về phòng trọ của H chờ tìm người tiêu thụ bán lấy tiền tiêu xài.

Sau khi bị mất trộm tài sản, đến ngày 02-11-2018 anh Trương Quang D đã đến Cơ quan Công an huyện Côn Đảo để trình báo vụ việc.

Đến ngày 07-11-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo đã ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thái H.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo đã tiến hành thu giữ vật chứng tại phòng trọ của Nguyễn Thái H gồm: 01 Laptop, hiệu Asus A540, màu đen, kèm theo một dây sạc Asus đã qua sử dụng và số tiền 250.000đ do H tự nguyện giao nộp. Thu giữ tại tiệm ve chai của anh Nguyễn Hữu H 01 máy khoan bê tông, hiệu Hitachi Koki PH-65A, màu xanh-đen, đã qua sử dụng và 01 hộp bằng kim loại, màu xanh, dùng để máy khoan bê tông.

Theo Kết luận số: 09/KL.HĐĐGTS-TTHS, ngày 05-11-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Côn Đảo:

+ 01 máy đục bê tông hiệu Hitachi Koki PH -65A, màu xanh đen đã qua sử dụng có giá là: 1.890.000đ (một triệu tám trăm chin mươi ngàn đồng);

+ 01 Laptop hiệu Asus A540 màu đen kèm dây sạc hiệu Asus đã qua sử dụng có giá là: 3.000.000đ (ba triệu đồng) Đối với chiếc hộp đựng máy khoan đục bê tông – được đi kèm khi bán máy dùng để đựng máy nên không định giá để xác định giá trị của chiếc hộp đựng máy khoan đục bê tông.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra bị cáo Hảo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với các lời khai, chứng cứ của cơ quan điều tra đã thu thập được.

Bản cáo trạng số 02/CT-VKSND-CĐ ngày 11-01-2019 và trong phần luận tội tại phiên tòa hôm nay, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Thái về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ Luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 08 tháng tù và xem xét giải quyết về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thái H không tranh luận gì thêm chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào những chứng cứ và những tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Côn Đảo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa ngày hôm nay, một lần nữa bị cáo Nguyễn Thái H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như sau: Khoảng 23 giờ ngày 02-9-2018, tại lán công trình thi công Hồ Quang Trung, thuộc Khu dân cư số 2, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Bị cáo Hảo đã có hành vi lén lút trộm cắp của anh Trương Quang D 01 máy Laptop hiệu Asus A540 màu đen, kèm dây sạc. Theo Kết luận số: 09/KL.HĐĐGTS-TTHS, ngày 05-11-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Côn Đảo: 01 máy Laptop hiệu Asus A540 màu đen, kèm dây sạc, trị giá 3.000.000đ (Ba triệu đồng).

[3] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án, phù hợp với kết luận điều tra của Công an huyện Côn Đảo, với bản cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân huyện Côn Đảo và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Từ đó, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự 2015;

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật và nhà nước bảo hộ, chỉ vì muốn có máy Laptop, kèm dây sạc để sử dụng, không mất công sức làm việc để tạo ra của cải, vật chất chính đáng phục vụ bản thân mà chiếm đoạt tài sản của người khác phục vụ cho nhu cầu của bản thân nên dẫn đến hành vi phạm tội. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mới có đủ thời gian giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội, sau này biết tôn trọng pháp luật và tôn trọng tài sản của người khác, đồng thời cũng nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu đã có tiền sự ngày 12-12-2018, bị Công an huyện Côn Đảo xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản của người khác theo điểm a, khoản 1, Điều 15, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Ngoài tình tiết định khung hình phạt bị cáo không có tình tiết tăng nặng khác theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[6]. Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và tại biên bản ghi lời khai bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (BL: 29) nên xem xét áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng:

7.1. Ngày 09-11-201, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Côn Đảo đã trả lại cho chủ sở hữu ông Trương Quang D (một) 01 Laptop hiệu Asus A540 màu đen kèm dây sạc hiệu Asus đã qua sử dụng. Vật chứng đã giải quyết xong, Hội đồng xét xử không xem xét.

7.2. Số vật chứng trong vụ án hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo cần được xử lý như sau: Xét đây là: 01 (một) máy đục bê tông hiệu Hitachi Koki PH -65A, màu xanh đen đã qua sử dụng (Không kiểm tra được hoạt động của máy) và 01 (một) hộp bằng kiêm loại, màu xanh, dùng để đựng máy khoan bê tông thuộc quyền sở hữu của người bị hại nên trả lại cho ông D.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản ông Trương Quang D không còn yêu cầu gì khác. Về trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong, Hội đồng xét xử không xem xét.

[9]. Đối với số tiền 250.000đ thu giữ của Nguyễn Thái H, là tiền do anh Nguyễn Hữu H đã trả cho H để mua chiếc máy khoan bê tông. Cơ quan CSĐT Công an huyện Côn Đảo đã quyến định xử lý vật chứng giao trả lại cho anh H. Anh H nhận tiền và không có yêu cầu gì thêm. Về trách nhiệm dân sự đã giải quyết xong, Hội đồng xét xử không xem xét.

[10]. Đối với lần Nguyễn Thái H trộm cắp 01 máy khoan đục bê tông trị giá 1.890.000đ (một triệu tám trăm chín mươi ngàn đồng tại lán công trình do anh Trương Quang D quản lý sử dụng, có giá trị dưới mức quy định của Bộ luật Hình sự. Công an huyện đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với H nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11]. Đối với anh Nguyễn Hữu H, người đã mua máy khoan đục bê tông của bị cáo Nguyễn Thái H. Anh H không biết tài sản này do H trộm cắp mà có nên Công an huyện không có đủ căn cứ xử lý đối với Nguyễn Hữu H nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[12] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định theo luật định.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác được quyền kháng cáo theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thái H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015;

[1] Xử phạt bị cáo Nguyễn Thái H 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 08-11-2018.

[2] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong. Hội đồng xét xử không xem xét.

[3]. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 của Bộ Luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho ông Trương Quang D 01 (một) máy đục bê tông hiệu Hitachi Koki PH -65A, màu xanh đen đã qua sử dụng (Không kiểm tra được hoạt động của máy) và 01 (một) hộp bằng kiêm loại, màu xanh, dùng để đựng máy khoan bê tông. Toàn bộ số vật chứng trên đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo; theo biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số: 06/BB/19; ngày 14-01-2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện Côn Đảo và Công an huyện Côn Đảo.

[4] Veà án phí: Bị cáo Nguyễn Thái H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và các đương sự khác được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, thời hạn được tính từ ngày niêm yết bản án hoặc nhận được bản án.

“Trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HSST ngày 13/03/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:05/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Côn Đảo - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về