Bản án 05/2019/HSPT ngày 16/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 05/2019/HSPT NGÀY 16/01/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 86/2018/TLPT-HS ngày 21/12/2018, do có kháng cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HS-ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Y - tỉnh Nam Định.

*Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Viết L - Sinh năm 1996;

Nơi cư trú: Xóm 34 - xã Y- huyện Y- tỉnh Nam Định;

Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12;

Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Bố đẻ: Nguyễn Viết H, sinh năm 1976; Mẹ đẻ: Đặng Thị T, sinh năm 1974;

Vợ: Ngọ Thị N A, sinh năm 1998. Có02 con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2008;

Tiền án, tiền sự: Không có;

Bị cáo tại ngoại.

*Bị hại kháng cáoAnh Nguyễn Nhân Đ, sinh năm 1988.

Nơi cư trú: Thôn An Cừ Hạ - xã Y- huyện Y- tỉnh Nam Định.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14h ngày 21/6/2018, Tống N A điều khiển xe khách Hà Trang BKS 18B-02047 chạy tuyến Yđi Thanh Ba - Phú Thọ đến Km 250 đường cao tốc Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình dừng xe bắt khách. Hoàng Đại V là quản lý của xe Hà Trang xuống xe để bắt khách. Cùng lúc này xe khách BKS 18B-01755 của nhà xe Tấn Tạo do Trần Viết Ch điều khiển chạy tuyến Y- Sơn Tây đi cùng chiều với xe Hà Trang cũng đang dừng lại trước xe Hà Trang để bắt khách. Nguyễn Viết L là phụ xe của xe khách Tấn Tạo xuống xe đi đến chỗ Hoàng Đ V hỏi lý do mà V đang bắt khách. L và V có lời qua tiếng lại với nhau, L quay về xe Tấn Tạo cầm 01 tuýp sắt dài 01m, đường kính 02cm chạy về phía V, thấy vậy V bỏ chạy. Lúc này Nguyễn Nhân Đ là phụ mở cửa xe khách Hà Trang, đang đứng ở bậc lên xuống cửa xe, mặt quay vào trong thì bị L cầm tuýp sắt vụt 01 nhát vào phía sau đầu bên trái làm Đ ngã ra sàn xe, L tiếp tục dùng tuýp vụt vào tay, người Đ, rồi bỏ chạy về phía xe Tấn Tạo. Tống N A thấy Đ bị thương thì đóng cửa xe lại và điều khiển cho xe chạy. Lúc này Vũ Văn T là chủ xe Tấn Tạo cùng một số người trong gia đình đang đi 02 chiếc xe ô tô loại 7 chỗ lên Hà Nội dự đám tân gia thì nhận được điện thoại của Trần Viết Ch nói về việc xô xát với xe Hà Trang. Vũ Văn T đã điều khiển xe chạy vượt lên phía trước, chặn xe khách Hà Trang lại. Vũ Văn T cùng một số người xuống xe chửi bới, yêu cầu xe Hà Trang mở cửa, nhưng lái xe Hà Trang không mở. Khoảng 20 phút sau, Vũ Văn T cùng một số người khác tiếp tục lái xe đi Hà Nội. Anh Nguyễn Nhân Đ bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình từ ngày 21/6/2018 đến ngày 29/6/2018.

Ngày 25/6/2018, anh Nguyễn Nhân Đ đã làm đơn đề nghị Công an huyện Ygiải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Ngày 16/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yđã quyết định trưng cầu giám định thương tích của anh Nguyễn Nhân Đ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 169/18/TgT ngày 22/7/2018 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Nam Định kết luận: Tỷ lệ thương tích của anh Nguyễn Nhân Đ là 2%.

Về trách nhiệm dân sự, quá trình điều tra anh Đ yêu cầu L phải bồi thường số tiền 11.339.000đ gồm chi phí điều trị, chăm sóc ăn uống, tiền xe đi viện. Ngoài ra anh Đ yêu cầu Lphải bồi thường 50 ngày công lao động với số tiền công là 250.000đ/01 ngày. Ngoài ra anh Đ không có yêu cầu bồi thường gì khác.

Từ nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 49/2018/HS-ST ngày 15/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Y- tỉnh Nam Định, đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Viết L phạm tội “Cố ý gây thương tích” 2. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

3. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 586, 590 BLDS. Buộc bị cáo Nguyễn Viết L phải bồi thường cho bị hại Nguyễn Nhân Đ số tiền là 23.839.000 đồng; được khấu trừ đi số tiền bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi Cục thi hành huyện Ylà 11.339.000 đồng (tại Biên lai thu tiền số AA/2010/0001310 ngày 06/11/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Y); bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền là 12.500.000 (mười hai triệu năm trăm nghìn) đồng.

Ngoài ra cấp sơ thẩm còn xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng.

- Ngày 19/11/2018, bị hại Nguyễn Nhân Đ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

- Ngày 27/11/2018, bị cáo Nguyễn Viết L có đơn kháng cáo với nội dung đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm bồi thường dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

* Bị cáo Nguyễn Viết L xin tự nguyện rút yêu cầu kháng cáo về việc xin giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường dân sự; Bị cáo xác định chỉ có một mình bị cáo dùng tuýp sắt đánh anh Đ, ngoài ra không có ai tham gia đánh anh Đ. Bị cáo xác nhận đã bị cấp sơ thẩm xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người đúng tội không oan.

* Bị hại Nguyễn Nhân Đ vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm về những vấn đề sau:

- Phải xét xử bị cáo L về tội “Giết người”.

- Phải tăng hình phạt đối với bị cáo L theo quy định của pháp luật.

- Phải tăng thêm tiền bồi thường dân sự cho bị hại, nhưng tại phiên tòa bị hại không đưa thêm được tài liệu chứng từ hóa đơn mới làm cơ sở để xem xét tăng bồi thường.

- Cấp sơ thẩm đã xét xử bỏ lọt tội phạm vì còn khoảng 15 người nữa (nhưng bị hại không biết tên, tuổi, địa chỉ) cầm theo tuýp sắt, kiếm xông vào định đánh bị hại, nhưng do lái xe đã kịp thời đóng cửa xe nên những người này chưa đánh được bị hại. Anh Đ xác định những vết thương trên người là do bị cáo L gây ra.

*Đại diện VKSND tỉnh Nam Định giữ quyền công tố tại phiên tòa trình bày kết luận về vụ án: Cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, xét yêu cầu kháng cáo của người bị hại là không có căn cứ pháp lý, nên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 BLTTHS, không chấp nhận kháng cáo - giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Đơn kháng cáo của bị cáo, người bị hại làm trong thời hạn luật định, được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự tố tụng phúc thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Viết L tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo, xét việc rút kháng cáo của bị cáo L là phù hợp các quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Xét nội dung kháng cáo của người bị hại thấy: Xuất phát từ việc tranh giành bắt khách trên đường đi, nên khoảng 14 giờ ngày 21/6/2018 tại đường cao tốc Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa phận xã Yên Chính - huyện Y- tỉnh Nam Định, Nguyễn Viết L (là phụ xe của xe khách Tấn Tạo) đã có hành vi dùng 01 tuýp sắt vụt nhiều nhát vào người anh Nguyễn Nhân Đ (là phụ xe của xe khách Hà Trang), hậu quả làm anh Đbị tổn thương sức khỏe với tỷ lệ là 02%.

Cấp sơ thẩm đã xét xử Nguyễn Viết Lvề tội “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội.

Bị cáo L phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại, do đó cấp sơ thẩm đã cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp lý. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự lần đầu phạm tội, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, không có tình tiết tăng nặng, đối chiếu với các quy định của pháp luật và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy cấp sơ thẩm đã ấn định cho bị cáo Lmức hình phạt 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Căn cứ vào tỷ lệ thương tích của người bị hại là 02%, trên cơ sở các tài liệu chứng từ thể hiện thời gian và chi phí điều trị thương tích, đối chiều với các quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường dân sự, xét thấy cấp sơ thẩm đã ấn định buộc bị cáo Lphải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại 23.839.000 đồng là có căn cứ pháp lý.

Quá trình điều tra vụ án, tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện chỉ có một mình bị cáo Nguyễn Viết L dùng tuýp sắt gây thương tích cho người bị hại, không có căn cứ tài liệu nào thể hiện có đồng phạm cùng thực hiện hành vi phạm tội với bị cáo L; Tại phiên tòa phúc thẩm người bị hại cũng xác định những vết thương trên người là do chính bị cáo L gây ra, ngoài ra còn có khoảng 15 người nữa (nhưng bị hại không biết tên, tuổi, địa chỉ) cầm theo tuýp sắt, kiếm xông vào định đánh bị hại, nhưng do lái xe đã kịp thời đóng cửa xe nên những người này chưa đánh được bị hại; Vì vậy không có căn cứ pháp lý kết luận hồ sơ vụ án còn bỏ lọt tội phạm.

Kháng cáo của người bị hại đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án không có căn cứ pháp lý không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bị cáo Nguyễn Viết Lkhông phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 BLTTHS

1.Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Nguyễn Nhân Đ: Giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

2. n cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Về tội “Cố ý gây thương tích” Giao bị cáo Nguyễn Viết L cho Ủy ban nhân dân xã Yên Đồng, huyện Y, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 BLHS; Điều 584, 585, 586, 590 Bộ luật Dân sự.

Buộc bị cáo Nguyễn Viết Lphải bồi thường cho bị hại Nguyễn Nhân Đ số tiền là 23.839.000 đồng; được khấu trừ đi số tiền bị cáo đã tự nguyện nộp tại Chi Cục thi hành huyện Ylà 11.339.000 đồng (tại Biên lai thu tiền số AA/2010/0001310 ngày 06/11/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Y); bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền là 12.500.000 (mười hai triệu năm trăm nghìn) đồng.

4. Bị cáo Nguyễn Viết L không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo - kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo - kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì các bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HSPT ngày 16/01/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:05/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về