Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 10/01/2018 về tranh chấp xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 05/2018/HNGĐ-ST NGÀY 10/01/2018 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN

Trong ngày 10 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 294/2017/TLST- HNGĐ ngày 04/10/2017 về “tranh chấp Hôn nhân và gia đình - Xin ly hôn”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 373/2017/QĐXXST-HNGĐ ngày 04/12/2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Kim B, sinh năm 1989 (có mặt).

Địa chỉ: Ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

2. Bị đơn: Anh Huỳnh Trung H, sinh năm 1981 (vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các lời khai tại Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Kim B trình bày: Tôi với anh Huỳnh Trung H chung sống với nhau từ năm 2004, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại UBND xã Định Mỹ ngày 16/6/2011. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hòa thuận hạnh phúc, đến năm 2012 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình không hợp, vợ chồng thường xuyên cự cãi, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Vợ chồng ly thân từ tháng 11 năm 2016 cho đến nay. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không thể hàn gắn được nên tôi yêu cầu được ly hôn với anh Huỳnh Trung H; về con chung không có; về tài sản chung, nợ chung không có.

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã tống đạt cho anh Huỳnh Trung H thông báo thụ lý, thông báo hòa giải với nội dung: Chị Nguyễn Thị Kim B yêu cầu xin ly hôn với anh Huỳnh Trung H, về con chung, tài sản chung, nợ chung không có. Anh H đã nhận đầy đủ các văn bản tố tụng của Tòa nhưng không có ý kiến gì đối với yêu cầu của chị B, do vậy Tòa án đã lập biên bản không hòa giải được và tiến hành đưa vụ án ra xét xử.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn phát biểu về việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử vào nghị án, các đương sự cũng chấp hành đúng với quy định pháp luật, riêng bị đơn đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt tại phiên Tòa. Về trình tự thụ lý, biên bản tống đạt, việc tuân theo pháp luật đảm bảo theo đúng trình tự quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự. Về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Kim B được ly hôn với anh Huỳnh Trung H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình xin ly hôn, bị đơn anh Huỳnh Trung H cư trú tại ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Theo quy định tại Điều 28, Điều 35, khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn. Tại phiên tòa, anh Huỳnh Trung H vắng mặt, Tòa án triệu tập hợp lệ 2 lần. Do vậy, căn cứ vào khoản 2 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt anh H.

 [2] Về nội dung: Chị Nguyễn Thị Kim B chung sống với anh Huỳnh Trung H từ năm 2004, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, nên được xem là hôn nhân hợp pháp, được pháp luật bảo vệ. Sau khi kết hôn, chị B, anh H có thời gian chung sống hạnh phúc. Đến năm 2012 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẩn, chị B cho rằng anh H không chịu lo làm ăn, thường xuyên sử dụng ma túy, đã bị cơ quan chức năng đưa đi cai nghiện và nhiều lần chửi đánh chị, từ đó làm cho không khí gia đình ngày càng căng thẳng, mặc dù mâu thuẩn của chị B với anh H đã được chính quyền địa phương hòa giải đoàn tụ nhưng vẫn không thành, hai người đã ly thân từ năm 2016 cho đến nay, trong thời gian ly thân mỗi người sống mỗi nơi, không ai tới lui thăm nhau.

Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh H đến tòa nhằm mục đích hòa giải để hàn gắn quan hệ hôn nhân nhưng anh H vắng mặt không lý do nên Tòa án không thể hòa giải đoàn tụ được. Về phía chị B kiên quyết yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh H vì tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mặt khác, tại biên bản xác minh tình trạng hôn nhân ngày 30/10/2017, được ông Võ Văn Hiếu - Trưởng ấp Mỹ Thới, xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn xác nhận trong cuộc sống hàng ngày anh H và chị B thường xuyên cự cải nhau, Ban ấp Mỹ Thới nhiều lần hòa giải về hôn nhân để anh H, chị B đoàn tụ nhưng vẫn không thành, hai người không còn sống chung hơn một năm nay. Từ những nhận định phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị B với anh H mâu thuẩn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, do vậy cần chấp nhận yêu cầu của chị B được ly hôn với anh H.

 [3] Về quan hệ con chung: Quá trình chung sống chị B với anh H không có con chung nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

 [4] Về quan hệ tài sản chung, nợ chung: Không có nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

 [5] Về án phí Hôn nhân sơ thẩm: Do chị B yêu cầu xin ly hôn nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, Điều 35, khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, khoản 2 điều 227, Điều 266, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 51, Điều 56, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH.14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Kim B được ly hôn với anh Huỳnh Trung H.

- Về quan hệ con chung: Không có.

- Về quan hệ tài sản chung: Không có

Về án phí sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Kim B phải chịu 300.000 đồng án phí Hôn nhân sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng đã nộp theo biên lai thu số 0003481 ngày 04/10/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (chị B đã nộp xong).

Các đương sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án tại trụ sở UBND xã, thị trấn nơi đương sự cư trú để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2018/HNGĐ-ST ngày 10/01/2018 về tranh chấp xin ly hôn

Số hiệu:05/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về