Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 21/05/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK SONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 04/2021/HNGĐ-ST NGÀY 21/05/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON 

Ngày 21 tháng 5 năm 2021 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Đắk Song xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 153/2020/TLST-HNGĐ ngày 01 tháng 12 năm 2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp quyền nuôi con” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 23 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Vũ Thị T, sinh năm 1989. (Có mặt).

Địa chỉ: Thôn 11, xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông.

2. Bị đơn: Anh Đinh Văn Đ, sinh năm 1987, (Có mặt) Nơi đăng ký HKTT: Thôn 11, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông Chỗ ở hiện nay: Thôn 03, xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Trong đơn khởi kiện đề ngày 30/11/2020, trong bản tự khai, biên bản lấy lời khai, nguyên đơn chị Vũ Thị T trình bày: Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ kết hôn ngày 21/7/2009, đăng ký kết hôn tại UBND xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông; việc kết hôn được dựa trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn anh chị có thời gian ngắn hạnh phúc, còn lại là mâu thuẫn, lý do là không có sự hòa hợp, bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung trong nhiều vấn đề của cuộc sống, đời sống vợ chồng trở nên xa cách. Hiện nay chị T và anh Đ không còn sống chung với nhau nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị T được ly hôn với anh Đinh Văn Đ.

Về con chung: Chị T và anh Đ có 02 con chung: Đinh Thiên H, sinh ngày 04/6/2010 và Đinh Thiên B, sinh ngày 14/10/2013. Hiện nay Đinh Thiên H đang ở với thị Vũ Thị T; Đinh Thiên B đang ở với anh Đ.

Chị T có nguyện vọng trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con Đinh Thiên H đến tuổi trưởng thành; chị T đồng ý giao con Đinh Thiên B cho anh Đ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến tuổi trưởng thành. Chị T không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: Chị T không yêu cầu giải quyết.

- Trong bản tự khai, biên bản lấy lời khai tại Tòa án, bị đơn anh Đinh Văn Đ trình bày: Chị T và anh Đ kết hôn ngày 21/7/2009, đăng ký kết hôn tại UBND xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông; việc kết hôn được dựa trên cơ sở tự nguyện; trong quá trình chung sống thì vợ chồng không có mâu thuẫn trầm gì trọng để dẫn đến ly hôn, mâu thuẫn của vợ chồng xuất phát từ việc chị T thường xuyên nhắn tin với một người đàn ông khác, hiện nay anh Đ đã hết tình cảm với chị T, nhưng cần thời gian để suy nghĩ nên anh Đ không đồng ý ly hôn với chị T.

Về con chung: Anh Đ và chị T có 02 con chung như Thơm đã trình bày, anh Đ có nguyện vọng nuôi con Đinh Thiên B và đồng ý giao con Đinh Thiên H cho chị T là người trực tiếp nuôi, anh Đ không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung: Anh Đ không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Kết quả thu thập chứng cứ: Tại biên bản xác minh ngày 21/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song, được đại diện chính quyền địa phương cung cấp: Trong quá trình chung sống tại địa phương, chị T và anh Đ không báo với địa phương về việc mâu thuẫn vợ chồng, sau khi Tòa án thụ lý vụ án thì địa phương mới nắm được thông tin là chị T và anh Đ đã ly thân.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Song phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và sự tuân theo pháp luật tố tụng của nguyên đơn, bị đơn trong vụ án:

- Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký từ khi thụ lý vụ án và của Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Nguyên đơn, bị đơn đã chấp hành nghiêm túc quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về tố tụng: Đảm bảo đầy đủ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung: Đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị T ly hôn với anh Đinh Văn Đ;

Về con chung: Giao con Đinh Thiên H, sinh ngày 04/6/2010 cho chị Vũ Thị T; giao con Đinh Thiên B, sinh ngày 14/10/2013 cho anh Đinh Văn Đ. Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ có trách nhiệm trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đển tuổi trưởng thành. Chị T và anh Đ đều không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: Các đương sự không yêu cầu giải quyết.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Thẩm quyền giải quyết của Tòa án và quan hệ pháp luật tranh chấp: Chị Vũ Thị T khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn và vấn đề nuôi con khi ly hôn với anh Đinh Văn Đ; anh Đinh Văn Đ có đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn 11, hiện đang sinh sống tại thôn 03, xã N, huyện S, tỉnh Đắk Nông. Vì vậy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đắk Song theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 của BLTTDS; quan hệ pháp luật yêu cầu giải quyết là “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”.

[2]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật trên cơ sở tự nguyện, đời sống hôn nhân giữa chị T và anh Đ thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn và bất hòa, nguyên nhân là do cả hai không cùng quan điểm sống. Hiện nay chị T và anh Đ đều không còn tình cảm với nhau, không còn sống chung với nhau một thời gian dài. Hội đồng xét xử nhận định mâu thuẫn giữa chị T và anh Đ là trầm trọng, đời sống hôn nhân không thể tiếp tục kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận cho chị T ly hôn với anh Đ.

[3]. Về con chung: Xét nguyện vọng, điều kiện chăm sóc của các bên, việc giao con Đinh Thiên H cho chị T, giao con Đinh Thiên B cho anh Đ trực tiếp nuôi dưỡng là đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cuộc sống của con chung và đúng nguyện vọng của con chung. Vì vậy cần chấp nhận giao con Đinh Thiên H, sinh ngày 04/6/2010 cho chị Vũ Thị T; giao con Đinh Thiên B, sinh ngày 14/10/2013 cho anh Đinh Văn Đ. Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ có trách nhiệm trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đển tuổi trưởng thành.

Chị T và anh Đ đều không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4]. Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5]. Về án phí: Chị Vũ Thị T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 144, Điều 147, Điều 271, Điều 273 Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Áp dụng Điều 56, Điều 57, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình; điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị T.

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Vũ Thị T ly hôn anh Đinh Văn Đ.

2. Về con chung: Giao con Đinh Thiên H, sinh ngày 04/6/2010 cho chị Vũ Thị T; giao con Đinh Thiên B, sinh ngày 14/10/2013 cho anh Đinh Văn Đ. Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ có trách nhiệm trông nom chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đển tuổi trưởng thành.

Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ đều không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con. Chị Vũ Thị T và anh Đinh Văn Đ có quyền thăm nom con sau khi ly hôn.

3. Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu giải quyết.

4. Về án phí: Chị Vũ Thị T phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được trừ vào số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự huyện S, tỉnh Đắk Nông theo biên lai số 0002064 ngày 01 tháng 12 năm 2020.

5. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn; bị đơn có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án lên Tòa án cấp trên yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

176
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 21/05/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:04/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Song - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 21/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về