Bản án 04/2019/HS-ST ngày 22/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 04/2019/HS-ST NGÀY 22/01/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 74/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 01 năm 2019, đối với bị cáo:

+ Mai Hoàng T - sinh năm: 1993; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn YT, xã TY, huyện HL, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Ngọc C và bà Hoàng Thị N; có vợ Lê Thị Thanh M và 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo được tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Anh Bùi Đức V - sinh năm 1997; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn CT, xã LS, huyên Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; có đơn xin xét xử vắng mặt,

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Bùi Văn V1 - sinh năm 1960; nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn CT, xã LS, huyên Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; có mặt,

2. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển XT;

Địa chỉ: Số nhà 6..., đường VG, phường VG, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn XT - Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc; vắng mặt,

- Người làm chứng: Ông Phạm Xuân C1 - sinh năm 1961; nơi ĐKHKTT: Thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyên Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mai Hoàng T có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 370112001874 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 07/11/2016. Ngày 01/01/2018, T kí hợp đồng số 50/HĐCT-XT với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển XT về việc lái xe thuê cho công ty này. Buổi tối ngày 09/3/2018, Mai Hoàng T điều khiển xe ô tô tải BKS: 35N-9…. đi từ Ninh Bình đến Nhà máy xi măng XT ở xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam theo đường QL1A hướng Ninh Bình - Phủ Lý; khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày thì đi đến Km 244+ 650 QL1A (ngã tư QL1A giao nhau với đường ĐT495B) thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. T điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ trái để đi vào đường ĐT495B, hướng về phía cầu Bồng Lạng, xã TN, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Trong quá trình chuyển hướng thì phần ba-đờ-xốc bên phải xe ô tô do T đang điều khiển xô vào đầu bên trái xe mô tô BKS: 90B1-83… do anh Bùi Đức V điều khiển đi trên QL1A theo hướng Phủ Lý - Ninh Bình, làm xe mô tô đổ ra đường, anh V ngã đập đầu xuống đường. Hậu quả: Anh Bùi Đức V bị thương tích nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị; xe mô tô BKS: 90B1-83… và xe ô tô BKS: 35N-9… bị hư hỏng do tai nạn giao thông.

* Tài sản, vật chứng thu giữ gồm:

- 01 (một) xe mô tô BKS: 90B1-8…nhãn hiệu Honda Wave RSX, bị hư hỏng do tai nạn giao thông;

- 01 (một) xe ô tô tải BKS: 35N-9… nhãn hiệu CUULONG màu trắng đã cũ;

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C số 370112001… do Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 07/11/2016 mang tên Mai Hoàng T;

- 01 (một) bản phô tô giấy đăng ký xe ô tô số: 004… của xe ô tô BKS: 35N- 9…, có xác nhận của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam;

- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 17 045… của ô tô BKS: 35N-9….

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 244+650 QL1A thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, phần đường hướng Phủ Lý, Ninh Bình, mặt đường trải nhựa rộng 13,7m (khu vực ngã tư đường QL1A giao nhau với đường 495B). Phần đường xe chạy hướng Ninh Bình - Phủ Lý có các hệ thống biển báo hiệu sau: 01 Biển cảnh báo và nguy hiểm “Đi chậm”; 01 Biển cảnh báo và nguy hiểm “Đường có người đi bộ qua đường”; 01 Biển cảnh báo và nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên hai bên”; 03 dải sơn giảm tốc; 01 Biển báo hiệu “Phần đường dành cho người đi bộ qua đường”. Phần đường xe chạy hướng Phủ Lý - Ninh Bình có các hệ thống biển báo hiệu sau: 01 Biển cảnh báo và nguy hiểm “Giao nhau với đường không ưu tiên hai bên”; 01 Biển cảnh báo và nguy hiểm “Đường có người đi bộ qua đường”; 03 dải sơn giảm tốc.

Tại hiện trường để lại những phương tiện, dấu vết sau (chọn hướng Phủ Lý - Ninh Bình làm hướng gốc; mép đường bên phải theo hướng gốc làm mép đường chuẩn; đầu đoạn đứt dải phân cách cứng giữa đường phía Phủ Lý làm điểm mốc): (1) xe ô tô tải BKS: 35N-9… sau tai nạn giao thông dừng trên mặt đường, đầu xe quay hướng đi đường 495B, xiên chếch về phía Phủ Lý, đuôi xe quay ra ngoài đường QL1A, xiên chếch về phía Ninh Bình. Tâm trục bánh trước bên trái đo ra ngoài mép đường chuẩn là 0,6m; tâm trục bánh sau cùng bên trái cách mép đường chuẩn là 3,3m. Trục bánh trước bên phải đo theo đường vuông góc đến điểm mốc là 14,3m về phía đi Ninh Bình; (2) xe mô tô BKS: 90B1-83… sau tai nạn giao thông đổ nghiêng bên phải trên mặt đường 495B, đầu xe quay hướng Ninh Bình, đuôi xe quay hướng Phủ Lý. Tâm trục bánh trước và sau đo ra ngoài mép đường chuẩn lần lượt là 1,1m và 0,85m. Tâm trục trước cách trục bánh trước bên trái xe ô tô theo đường vuông góc là 0,8m; (3) vết cày trên mặt đường kích thước (0,9x0,01)m, hướng từ đông sang tây đường QL1A, xiên chếch về phía Phủ Lý. Điểm gần nhất đầu vết đo ra ngoài mép đường chuẩn là 0,1m, điểm cuối vết ngay tại đầu cần phanh chân bên phải xe mô tô tiếp xúc với mặt đường; (4) vết cày trên mặt đường kích thước (2,9x0,02)m, hướng cùng hướng với vết cày (3), điểm gần nhất đầu vết đo đến mép đường chuẩn là 1,9m, điểm cuối vết ngay tại đầu giá để chân trước bên phải xe mô tô tiếp xúc với mặt đường, đầu vết cách đầu vết (3) theo đường thẳng là 2,05m; (5) vết cày trên mặt đường kích thước (2,05x0,02)m hướng cùng hướng với vết cày (3), điểm gần nhất đầu vết cách mép đường chuẩn là 0,4m, cách đầu vết (4) theo đường thẳng là 1,4m, điểm cuối vết ngay tại đầu tay nắm ghi đông bên phải xe mô tô tiếp xúc với mặt đường.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện:

+ Kết quả khám xe mô tô BKS 90B1-83…: Xác định các dấu vết va chạm tập trung chủ yếu tại các bộ phận ở phía trước, bên trái xe mô tô.

- Chắn bùn trước bánh lốp trước có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, từ trái qua phải, bề mặt ngoài có vết trượt sạt mòn rách nhựa trên diện (30x18)cm, điểm gần nhất cách đầu chắn bùn là 14cm. Điểm thấp nhất cách mặt đất là 62cm;

- Cánh yếm bên trái bị rách vỡ, phần còn lại có kích thước (51x10)cm, có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, từ trái sang phải;

- Mặt nạ xe có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, từ trái sang phải làm bật gãy các khớp định vị. Tại mặt ngoài trước có vết trượt chùi bụi mòn xước nhựa trên diện (27x9)cm, điểm gần nhất ngay tại góc phía trên bên trái của mặt nạ xe. Điểm thấp nhất cách mặt đất 80cm. Vết có hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính lớp màng màu đen;

- Tại mặt ngoài trước ốp nhựa đầu xe có vết trượt chùi bụi trên diện (9x7)cm, điểm gần nhất ngay tại cạnh ngoài cùng bên trái của ốp nhựa này. Điểm thấp nhất cách mặt đất 95cm. Vết có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Cạnh bên phải của ốp nhựa đầu xe bị nứt vỡ nhựa;

- Giá để chân trước bên trái có xu hướng bị đẩy cong từ trái sang phải, từ dưới lên trên, đầu bọc cao su bị rách;

- ½ cần chuyển số trước có xu hướng bị đẩy từ trái sang phải, cạnh phía dưới có vết trượt làm mất sáng kim loại trên diện (8x1,7)cm; điểm gần nhất cách bàn cần chuyển số là 01 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 27cm;

- Cần phanh tay bị gẫy;

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống lái, hệ thống đèn sau tai nạn có tác dụng; gương chiếu hậu bên trái có tác dụng, gương chiếu hậu bên phải không có tác dụng; phanh tay không có tác dụng, phanh chân có tác dụng.

+ Kết quả khám xe ô tô tải BKS 35N-9…: Xác định các dấu vết va chạm tập trung chủ yếu ở các bộ phận ở phía trước phần đầu xe ô tô.

- Nắp ca lăng có xu hướng bị đẩy từ trước về sau, từ phải sang trái, rách vỡ nhựa trên diện (30x17)cm; điểm rách vỡ gần cách cạnh ngoài cùng bên phải nắp ca lăng là 30cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 98cm.

- Mặt ngoài ba-đờ-xốc có các vết: Vết (1) vết trượt chùi bụi trên diện (15x10)cm, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên phải ba đờ xốc là 105cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 82cm vết có hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Vết (2) đám mảng trượt chùi bụi bong nứt sơn matis trên diện (96x13)cm, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên phải ba đờ xốc là 124cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 61cm. Vết có hướng từ trước về sau, từ phải sang trái, bề mặt bám dính vật chất màu đen, đỏ dạng sơn;

- Mặt ngoài phía trước, dưới của giá kim loại bắt định vị giữa hai đầu thanh sắt xi dọc với đế của két nước có vết trượt chùi bụi trên diện (65x46)cm, có hướng từ trước về sau;

- Mặt ngoài phía trước của két nước có vết trượt chùi bụi trên diện (20x4)cm, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên trái két nước là 10cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 52cm. Vết có hướng từ trước về sau;

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: hệ thống lái, hệ thống đèn, hệ thống gương, hệ thống phanh, hệ thống treo, côn, ga, số… sau tai nạn có tác dụng.

Ngày 16/7/2018, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm ra Quyết định trưng cầu giám định số 105, trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam giám định thương tích của anh Bùi Đức V do tai nạn giao thông ngày 09/3/2018. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 90/TgT ngày 03/8/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 77% (Bảy mươi bảy phần trăm)”.

* Về xử lý vật chứng:

- Ngày 18/9/2018, Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông Bùi Văn V1 01 (một) xe mô tô BKS 90B1-8… nhãn hiệu Honda Wave RSX.

- Ngày 30/8/2018, Cơ quan điều tra đã trả lại cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển XT: 01 (một) xe ô tô tải BKS: 35N-9… nhãn hiệu CUULONG màu trắng đã cũ; 01 (một) bản phô tô giấy đăng ký xe ô tô số: 004… của xe ô tô BKS: 35N-9… có xác nhận của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 17 045… của ô tô BKS: 35N-9….

* Về trách nhiệm dân sự: Mai Hoàng T đã tự nguyện bồi thường cho anh Bùi Đức V số tiền 92.000.000đ (chín mươi hai triệu đồng) và bồi thường hư hỏng xe mô tô cho ông Bùi Văn V1 số tiền 3.000.000đ (ba triệu đồng). Các bên đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong và không có yêu cầu gì khác. Đại điện theo ủy quyền của anh Bùi Đức V có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Mai Hoàng T.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 13/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Mai Hoàng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà:

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Mai Hoàng T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự - Xử phạt Mai Hoàng T từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe hạng C.

- Bị cáo Mai Hoàng T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Bùi Văn V1 không có yêu cầu gì, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Liêm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Mai Hoàng T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định, lời khai của bị hại, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Khoảng 20 giờ 15 phút ngày 09/3/2018, tại Km 244+650 QL1A thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; Mai Hoàng T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô BKS: 35N-9… không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, dẫn đến phần ba-đờ-xốc bên phải xe ô tô do T điều khiển xô vào phần đầu bên trái xe mô tô BKS: 90B1-83… do anh Bùi Đức V điều khiển. Hậu quả: Anh V bị ngã đập đầu xuống đường, thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 77% (Bảy mươi bảy phần trăm).

[3] Hành vi điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều của Mai Hoàng T đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến thương tích của anh V. Hành vi đó là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể trên 61%. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Mai Hoàng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường cho bị hại; nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong thời gian đi Công an nghĩa vụ, bị cáo được Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình tặng danh hiệu “Chiến sỹ tiên tiến” vào các năm 2013, 2014; có ông nội được tặng thưởng “Huân chương kháng chiến”, “Huy chương chiến sỹ vẻ vang”, đại diện theo ủy quyền của bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Mặt khác, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đời còn trẻ; nên cho bị cáo được hưởng án treo nhằm tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục rèn luyện, lao động để trở thành công dân có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với xe mô tô BKS 90B1-83… nhãn hiệu Honda Wave RSX: Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của ông Bùi Văn V1 cho anh V mượn; Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho ông V1 là phù hợp pháp luật.

- Đối với xe ô tô tải BKS: 35N-9… nhãn hiệu CUULONG màu trắng đã cũ; 01 (một) bản phô tô giấy đăng ký xe ô tô số: 004… của xe ô tô BKS: 35N-9… có xác nhận của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự số 17 045… của ô tô BKS: 35N-9…: Quá trình điều tra xác định đây là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển XT giao cho T để lái thuê cho công ty; Cơ quan điều tra đã trả lại các tài sản trên cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển XT là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với giấy phép lái xe hạng C số 370112001… do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 07/11/2016 mang tên Mai Hoàng T, nay sẽ trả lại cho bị cáo T.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Mai Hoàng T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự,

Xử phạt bị cáo Mai Hoàng T 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/01/2019).

Giao bị cáo Mai Hoàng T cho Ủy ban nhân dân xã TY, huyện HL, tỉnh Ninh Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự - Trả lại cho Mai Hoàng T 01 giấy phép lái xe hạng C số 370112001… mang tên Mai Hoàng T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 07/11/2016.

3. Án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Buộc bị cáo Mai Hoàng T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HS-ST ngày 22/01/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:04/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về