Bản án 04/2019/HSST ngày 10/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRẦN VĂN THỜI, TỈNH CÀ MAU 

BẢN ÁN 04/2019/HSST NGÀY 10/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 10 tháng 01 năm 2019 tại Toà án nhân dân huyện Trần Văn Thời xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 105/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Đặng Cắt L, sinh năm 1989; tên gọi khác: không; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ấp S, xã B, huyện T, tỉnh Cà Mau; chỗ ở: không ổn định; nghề nghiệp: làm biển; trình độ văn hoá (học vấn): 2/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Dũng L, sinh năm 1961 và bà Võ Thị T; vợ: chưa có vợ; tiền án: không, tiền sự: không; bị bắt tạm giữ ngày 04/9/2018 đến ngày 07/9/2018 chuyển tạm giam đến nay. Bị cáo bị tạm giam có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 03.9.2018, sau khi đi ghe biển vào bờ Đặng Cắt L từ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau thuê Dương Đình Toàn (làm nghề chạy xe ôm) chở L ra thành phố Cà Mau, mục đích của L là đi mua ma túy để sử dụng nhưng không nói cho Toàn biết việc này. Khi Toàn chở L đến bến tàu A cũ thuộc phường 1, thành phố Cà Mau, L kêu Toàn ở đây đợi, còn L gọi  điện thoại cho Thạch Duy hỏi mua ma túy. Khoảng 10 phút sau Thạch Duy đến gặp L ở hẻm gần đó và bán cho L 05 bọc nilon ma túy (dạng bột) được để trong hộp thuốc lá hiệu Sài Gòn, với giá 1.000.000 đồng. Sau khi mua ma túy xong, L kêu Toàn chở về thị trấn Sông Đốc, qua khỏi đoạn lộ hai chiều thuộc phường 8, thành phố Cà Mau, lúc này do trời mưa xe bị ngập nước tắt máy, Toàn dẫn xe vào lề đường để sửa xe, lúc này L vào tiệm thuốc Tây ở ven đường mua 10 ống bơm tiêm và 01 ống nước cất, rồi L lên xe Toàn chở đi. Khi qua khỏi cầu Lương Thế Trân, Toàn ghé vào cây xăng để mua xăng thì L đi vào nhà vệ sinh ở đây lấy 01 bọc ma túy (dạng bột) vừa mua và lấy ra một ít ma túy pha vào nước cất tiêm vào người, sau đó L lên xe cho Toàn chở về đến cầu Kênh Xáng Cùng thuộc khóm 6A, thị trấn Sông Đốc thì bị lực lượng Công an thị trấn Sông Đốc bắt quả tang, kiểm tra trên người của Đặng Cắt L phát hiện và thu giữ một vỏ hộp thuốc lá hiệu Sài Gòn bên trong có 04 bọc nilon đựng chất bột màu trắng còn nguyên, 01 bọc nilon đựng chất bột màu trắng đã sử dụng một phần, 09 bơm tiêm và 01 điện thoại di động hiệu Samsung. Qua làm việc Đặng Cắt L hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ:

- Một phong bì được niêm phong có đóng dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau.

- Một điện thoại di động hiệu sam sung màu trắng đen đã qua sử dụng (có sim).

- Chín bơm tim chưa qua sử dụng.

Nguyên nhân điều kiện phạm tội là do Đặng Cắt L là người nghiện ma túy nhiều năm nay nên đã tàng trữ ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân mình.

Kết luận giám định số 146-GĐH/PC09 ngày 06.9.2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự-Công an tỉnh Cà Mau, kết luận mẫu chất bột bên trong 05 gói nilon đã thu giữ có tổng khối lượng 0,4727gam, là Heroine (Bút lục 56).

Tại bản cáo trạng số 108/CT-VKS ngày 07 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đã truy tố bị cáo Đặng Cắt L theo điểm c  khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo không tranh luận về tội danh chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đặng Cắt L  về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Cắt L 01 năm 06 tháng đến 02 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước một (01) điện thoại di động hiệu sam sung màu trắng đen đã qua sử dụng (có sim). Đề nghị tịch thu tiêu  hủy một (01) phong bì được niêm phong có đóng dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau; Chín (09) bơm tim chưa qua sử dụng.

Đối với đối tượng Thạch Duy, qua xác minh hiện nay Duy không có mặt ở  địa phương nên chưa làm việc được, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời tiếp tục xác minh và làm việc với đối tượng Thạch Duy để xử lý sau.

Đối với Ngô Ngọc Tâm là người đứng tên số điện thoại 0942059575 do Duy sử dụng nhưng không biết Duy là ai và cũng không biết việc Duy dùng số điện thoại này để trao đổi mua bán ma túy, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời chỉ nhắc nhỡ giáo dục.

Đối với Dương Đình Toàn không biết việc Đặng Cắt L tàng trữ trái phép chất ma túy nên không đồng phạm với L. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời không khởi tố hình sự đối với Toàn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 03 tháng 9 năm 2018, Đặng Cắt L từ thị trấn Sông Đốc lên thành phố Cà Mau mua 0,4727gam Heroine cất giữ trong người để sử dụng. Khi L về đến khóm 6A, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời thì bị Công an thị trấn Sông Đốc phát hiện bắt quả tang.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, cùng các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Công an huyện Trần Văn Thời đã trưng cầu giám định chất chứa trong 04 bọc nilon còn nguyên và 01 bọc nilon đã sử dụng để trong hộp thuốc lá hiệu Sài Gòn thu tại hiện trường khi bắt quả tang đã được niêm phong.

Kết luận giám định số 146-GĐH/PC09 ngày 06.9.2018 của Phòng Kỹ thuật Hình sự-Công an tỉnh Cà Mau, kết luận mẫu chất bột bên trong 05 gói nilon đã thu giữ có tổng khối lượng 0,4727gam, là Heroine. Như vậy, bị cáo cất giữ chất ma túy mà không được cấp phép là bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khi thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo Đặng Cắt L đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời truy tố bị cáo Đặng Cắt L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị cáo thấy rằng: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đã xâm phạm chế độ đọc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triền về nòi giống. Do đó khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử  sẽ xem xét mức hình phạt và loại hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để bị cáo có điều kiện cải tạo, sửa đổi thành người tốt có ích cho xã hội. Đồng thời góp phần ngăn ngừa các hình vi tương tự xảy ra trong cộng đồng dân cự.

[3] Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đặng Cắt L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Cắt L 01 năm 06 tháng đến 02 năm 06 tháng tù là có căn cứ, đúng với quy định của pháp luật.

Song khi xem xét mức hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét toàn diện các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không.

[4] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Vật chứng thu giữ một điện thoại di động hiệu sam sung màu trắng đen thu giữ của bị cáo Lil. Tại phiên tòa bị cáo khai có sử dụng để liên lạc trao đổi mua ma túy, và bị cáo không yêu cầu nhận lại. Đối với một phong bì được niêm phong có đóng dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau; Chín bơm tim đã qua sử dụng. Xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tịch thu sung quỷ điện thoại và tịch thu tiêu hủy một phong bì được niêm phong và Chín bơm tim chưa qua sử dụng là phù hợp.

[5]  Về  án  phí:  Áp  dụng  Nghị  quyết  số  326/2016/NQ-UBTVQH  ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Đặng Cắt L phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Đối với đối tượng Thạch Duy, qua xác minh hiện nay Duy không có mặt ở  địa phương nên chưa làm việc được, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời tiếp tục xác minh và làm việc với đối tượng Thạch Duy để xử lý sau là phù hợp.

Đối với Ngô Ngọc Tâm là người đứng tên số điện thoại 0942059575 do Duy sử dụng nhưng không biết Duy là ai và cũng không biết việc Duy dùng số điện thoại này để trao đổi mua bán ma túy, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời chỉ nhắc nhỡ giáo dục không xử lý là phù hợp.

Đối với Dương Đình Toàn không biết việc Đặng Cắt L tàng trữ trái phép chất ma túy nên không đồng phạm với L. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trần Văn Thời không khởi tố hình sự đối với Toàn là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đặng Cắt L phạm tội“ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đặng Cắt L 01(một) năm 06 (sáu) tháng  tù, thời hạn tù tính từ ngày 04 tháng 9 năm 2018.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước một điện thoại di động hiệu sam sung màu trắng đen đã qua sử dụng (có sim).

Tịch thu tiêu hủy một phong bì được niêm phong có đóng dấu tròn đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau; Chín bơm tim chưa qua sử dụng (hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Trần Văn Thời đang quản lý).

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đặng Cắt L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HSST ngày 10/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trần Văn Thời - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về