Bản án 04/2019/HSST ngày 07/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG NINH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 04/2019/HSST NGÀY 07/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2019/HSST ngày 03/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2019/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 02 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Phạm Hồng K - sinh ngày 20 tháng 6 năm 1992, tại xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Nơi cư trú: Thôn P, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Hồng K1 (đã chết) và bà Lê Thị C; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 14/3/2018 có hành vi cố ý gây thương tích, bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình xử phạt 24 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Bản án hình sự sơ thẩm số 24/2018/HSST ngày 16/11/2018. Bị cáo đang chấp hành hình phạt tù, theo lệnh trích xuất. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện hợp pháp của bị hại bà Nguyễn Thị T (chết): Anh Nguyễn Tiến L (là con ruột của bà Nguyễn Thị T), địa chỉ: Thôn T, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Anh L có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Mai Long P, địa chỉ: Thôn P, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Anh P ủy quyền cho anh Mai Su N, địa chỉ: Thôn P, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Anh N có mặt

2. Chị: Mai Thị Mỹ L, địa chỉ: Thôn P, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 10 phút ngày 27/9/2018, Phạm Hồng K (không có giấy phép lái xe theo quy định) được chị Mai Thị Mỹ L giao xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, Exciter biển kiểm soát 73G1-232.97, dung tích xy lanh149,8 cm3 (có chủ sở hữu là anh Mai Long P) chở chị L lưu thông theo hướng Bắc - Nam, đến Km 678 + 800 Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn T, xã G, huyện Q, tỉnh Quảng Bình, K điều khiển xe vào phần đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ để tránh bà Nguyễn Thị T đang đi bộ trên đường thì xảy ra va chạm với bà T, hậu quả làm bà T bị thương nặng, đưa vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu ba Đồng Hới cấp cứu, sau đó bị tử vong; chị L bị xây xát nhẹ, xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn khám nghiệm theo hướng Bắc – Nam, lấy cột mốc Km 678 + 800 làm điểm mốc, lấy mép đường bên phải làm mép đường chuẩn. Mặt đường nhựa phẳng rộng 11m, là đường hai chiều được phân chia bởi vạch sơn đứt quãng màu vàng ở giữa chia mỗi bên rộng 5,50m; , ở mỗi chiều đường có vạch sơn trắng liền nét, phân chia đường dành cho xe cơ giới rộng 3,50m, làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m. 01 vết xước đứt quãng, điểm đầu vết xước cách điểm mốc về hướng Bắc – Nam 14,40m, cách mép đường chuẩn 1,50m; có chiều dài 2,75m, hướng bắc – nam, từ điểm cuối vết xước qua mép đường phải dài 0,9m, từ điểm cuối vết xước đến tâm đám máu dài 0,5m

Kết quả khám nghiệm xe mô tô 73G1-232.97: Gác để chân phía sau bên trái có vết mài xước làm sáng phần kim loại; Gác để chân phía trước bên trái có vết mài xước, cà mòn phần cao su; Ống bô có vết mài xước làm sáng phần kim loại (phía dưới); Nắm tay cầm bên trái của xe có vết mài xước làm sáng phần cao su; cánh mang bên trái phía trước của xe có vết mài xước.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 183/TT ngày 31/10/2018 của Trung tâm giám định y khoa – pháp y tỉnh Quảng Bình xác định nguyên nhân bà Nguyễn Thị T tử vong là do chấn thương sọ não.

Chị Mai Thị Mỹ L – là người ngồi sau xe chỉ bị xây xát nhẹ không yêu cầu về bồi thường dân sự và có đề nghị từ chối giám định tỷ lệ thương tật.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Quảng Ninh đã thu giữ tài sản: 01 xe mô tô BKS 73 G1 - 232.97 nhãn hiệu Yamaha Exciter màu sơn đỏ đen do Mai Long P đứng tên theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 014326 cấp ngày 28/02/2018, đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu.

Về bồi thường trách nhiệm dân sự: Đại diện theo ủy quyền của gia đình người bị hại là anh Nguyễn Tiến L và bị cáo đã thỏa thuận bồi thường các khoản: chi phí điều trị, mai táng phí và các khoản bồi thường khác với tổng số tiền 50.000.000 đồng; bị cáo đã bồi thường xong.

Anh Mai Long P đã nhận lại xe mô tô biển số BKS 73 G1-232.97 và không có yêu cầu bồi thường gì về phần sửa chữa chiếc xe đối với bị cáo.

Bản Cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 02 tháng 1 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Phạm Hồng K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 55, 56 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Hồng K từ 30 đến 36 tháng tù, tổng hợp hình phạt của bản án số 24/2018/HSST ngày 16/11/2018 của Toà án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của 02 bản án.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên miễn xét. Về vật chứng: Đã xử lý xong nên miễn xét

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã quy kết và thống nhất theo quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Thừa nhận điều khiển phương tiện là xe mô tô có dung tích xi lanh 149,8cm3 khi chưa có Giấy phép lái xe theo quy định, đi vào phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ nên đã gây ra va chạm với bà Nguyễn Thị T, hậu quả làm bà T chết sau khi được đưa đến bệnh viện do chấn thương sọ não.

Đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Tiến L trình bày: Đã nhận đủ số tiền 50.000.000 đồng từ bị cáo và không có yêu cầu bồi thường gì thêm về phần trách nhiệm dân sự, anh L trình bày đã làm đơn bãi nại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo K.

Đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Mai Su N trình bày đã nhận lại xe mô tô và không có ý kiến hay yêu cầu gì đối với bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Quảng Ninh, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Phạm Hồng K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: vào khoảng 17 giờ 10 phút ngày 27/9/2019, sau khi chị Mai Thị Mỹ L giao xe mô tô biển số 73 G1- 232.97 có dung tích xi lanh 149,8cm3, bị cáo đã điều khiển xe chở chị L lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, đến Km 678+800 thuộc thôn T, xã G, huyện Q, do điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định, đi không đúng phần đường nên đã gây tai nạn cho bà Nguyễn Thị T đang đi bộ. Hậu quả làm bà T tử vong do chấn thương sọ não, chị Mai Thị Mỹ L bị xây xát nhẹ. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với hiện trường của vụ án và kết luận của cơ quan giám định pháp y về nguyên nhân chết của nạn nhân, phù hợp các tài liệu chứng cứ đã được thu thập tại hồ sơ vụ án và đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của bị cáo đã phạm vào khoản 9 Điều 8; điểm b, khoản 3 Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ. Như vậy, đã có đủ căn cứ để kết luận, bị cáo Phạm Hồng K đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Ninh và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đối với bị cáo về tội danh, khung hình phạt như trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về đánh giá tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Hành vi của bị cáo Phạm Hồng K đã gây nguy hiểm cho xã hội ở mức độ nghiêm trọng, không chỉ xâm phạm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nói chung mà còn xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây nên nỗi đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân. Bị cáo điều khiển xe mô tô, đi vào phần đường dành cho người đi bộ nên đã gây ra tai nạn và gây nên hậu quả đau lòng nói trên. Bị cáo điều khiển xe mô tô trên 50 cm3 nhưng chưa học và chưa có giấy phép lái xe theo quy định, đáng lẽ ra, bị cáo không được điều khiển phương tiện mà pháp luật quy định phải có giấy phép phù hợp, điều đó cho thấy Phạm Hồng K là đối tượng thiếu ý thức chấp hành pháp luật, vì vậy cần quyết định mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội và hậu quả mà bị cáo đã gây ra mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và nhằm răn đe phòng ngừa chung.

Bị cáo có nhân thân xấu, tuy không có tiền án, tiền sự nhưng trong thời gian chuẩn bị xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” lại có hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, hiện bị cáo đang chấp hành hình phạt 24 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích theo bản án hình sự sơ thẩm số 24/2018/HSST ngày 16/11/2018. Do vậy, cần áp dụng các quy định của pháp luật để xử phạt nghiêm đối với bị cáo .

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên toà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ theo yêu cầu của đại diện bị hại; đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, ngoài ra, bị cáo được đại diện gia đình bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt; gia đình bị cáo có công với cách mạng, có bố là ông Phạm Hồng K1, mẹ là bà Lê Thị C được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ những phân tích trên, xét thấy cần cách ly bị cáo K ra ngoài xã hội một thời gian tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để bị cáo có điều kiện cải tạo, sớm trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Bị cáo bị xét xử trong khi đang chấp hành hình phạt 24 tháng tù tại bản án số 24/2018/HSST ngày 16/11/2018 của Toà án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nên cần áp dụng Điều 55 và 56 của Bộ luật hình sự để tổng hợp hình phạt của 2 bản án.

[5] Về vật chứng vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Quảng Ninh đã thu giữ và xử lý vật chứng trả lại, cho anh Mai Long P 01 xe mô tô BKS 73 G1-232.97 nhãn hiệu Yamaha Exciter màu sơn đỏ đen, quá trình điều tra không ai có ý kiến hay yêu cầu gì, như vậy vật chứng đã xử lý xong nên không xét.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại thỏa thuận với bị cáo và đã nhận 50.000.000 đồng là tiền mai táng phí và các khoản khác từ bị cáo. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, gia đình bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo Phạm Hồng K phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật để sung vào ngân sách Nhà nước.

[8] Đối với Mai Long P là chủ sở hữu xe mô tô biển số 73 G1-232.97, khi bị cáo lấy xe, anh P không biết và không giao xe nên không cấu thành tội phạm, đối với chị Mai Thị Mỹ L, là người trực tiếp giao xe cho bị cáo, nhưng khi giao xe mô tô, chị L không biết việc bị cáo không có giấy phép lái xe nên không cấu thành tội phạm, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Ninh không khởi tố là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh và hình phạt:

Tuyên bố : Bị cáo Phạm Hồng K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51, Điều 55, Điều 56 của Bộ luật hình sự; phạt bị cáo Phạm Hồng K 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Tổng hợp hình phạt 24 (hai mươi bốn) tháng tù tại bản án số 24/2018/HSST ngày 16/11/2018 của Toà án nhân dân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, buộc bị cáo Phạm Hồng K phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 60 (sáu mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam là ngày 26/12/2018.

2. Về vật chứng vụ án: Đã xử lý xong nên không xét

3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét

4. Án phí sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Phạm Hồng K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

Án xử sơ thẩm, bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, những người vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HSST ngày 07/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:04/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Ninh - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về