Bản án 04/2018/HSST ngày 31/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 04/2018/HSST NGÀY 31/01/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 31 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 53/2017/HSST ngày 22-12-2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2018/QĐXXST-HS ngày 16-01- 2018 đối với bị cáo:

Trần Công H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01 tháng 8 năm 1986, tại K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Trình độ văn hóa: 07/12; Nghề nghiệp: Công nhân; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Trần Công H, sinh năm 1949 và con bà: Trần Thị L, sinh năm 1952; Hiện cả hai đang sinh sống tại phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Anh chị em ruột: Có 07 người, bị cáo là con thứ sáu trong gia đình; Vợ: Lê Thị M, sinh năm 1987, Con: 02 đứa, lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2013, Hiện đang sinh sống tại phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; Tiền án, tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt)

Người bị hại:

Bà Lê Thị H, sinh năm 1997

Địa chỉ: Tổ dân phố Đ, phường K, thị xã K, Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

Người làm chứng

Ông Trần Sơn T; Sinh năm 1990

Địa chỉ: Tổ dân phố L, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 04-11-2017, Trần Công H ra nhà xe ở cổng Tây Nam của Công ty Formosa thuộc địa phận phường K, thị xã K, Hà Tĩnh để lấy xe mô tô của mình. Trên đường đi ra nhà xe, H nảy sinh ý định trộm cắp xe mô tô của người khác để về nhà sử dụng. Khi đi đến nhà xe, H quan sát xung quanh thì thấy tại dãy nhà xe số 4 có một chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu đỏ- đen- bạc không khóa cổ. H tiến lại gần, dùng chìa khóa xe mô tô của mình mở ổ khóa chiếc xe nói trên, sau đó H nổ máy điều khiển xe ra cổng Tây Nam. Trên đường đi về nhà sợ bị phát hiện, nên H đi đến tiệm sửa xe Sơn T ở Tổ dân phố L, phường K, thị xã K để thay một số linh kiện của xe. Vì bận sửa xe cho khách, nên anh T nói với H “Để đó rồi em thay cho, chứ giờ em bận khách, thay vỏ thế nào thì em sẽ gọi điện”. Khi nghe T nói vậy, H đồng ý rồi lấy cờ lê của anh T để ở gần đó tháo biển kiểm soát của chiếc xe mới trộm được rồi cầm trên tay đi cách quán sửa xe khoảng 500 mét thì H vứt chiếc biển kiểm soát bên lề đường rồi bắt xe taxi đến cổng Tây Nam Formosa lấy xe mô tô của mình đi về nhà. Ngày 07-11-2017, cơ quan Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh triệu tập Trần Công H lên làm việc, tại cơ quan công an H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và giao nộp lại tài sản chiếm đoạt.

Tài sản bị chiếm đoạt được xác định là chiếc xe mô tô nhãn hiệu honda, số loại Wave, màu đỏ - đen - bạc, số khung 180105, số máy 5180215, biển kiểm soát 38K1- 229.44 của chị Lê Thị H, theo giấy đăng ký xe mô tô số 020663.

Kết luận định giá tài sản số 57/HĐĐG ngày 08-11-2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Kỳ Anh, xác định xe mô tô nhãn hiệu Honda của chị Lê Thị H trị giá tại thời điểm bị chiếm đoạt là 10.500.000 đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 04/CTr -KSĐT ngày 21 tháng 12 năm 2017, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Trần Công H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 138; Điểm b, h, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt: Trần Công H mức án từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Người bị hại: Bà Lê Thị H sau khi nhận lại tài sản bị mất, không có yêu cầu gì thêm về bồi thường dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo giáo dục tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, bị hại không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Công H khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ ngày 04-11-2017, tại nhà xe Cổng Tây Nam của Công ty trách nhiệm hữu hạn gang thép hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc địa phận phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản, Trần Công H đã lén lút chiếm đoạt 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Wave của chị Lê Thị H, trị giá 10.500.000 đồng. Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999. Vì vậy, Bản cáo trạng số 04/Ctr-KSĐT ngày 21-12-2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh truy tố, đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong vụ án này, chỉ một mình bị cáo thực hiện, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

Trong vụ án này, Trần Sơn T là thợ sửa xe, đã sửa xe cho bị cáo nhưng khi sửa xe, Trần Sơn T không biết tài sản đó do phạm tội mà có và bị cáo cũng không nói rõ nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại; có Bố và mẹ đẻ là người có công với cách mạng; Bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ Hình sự quy định tại Điểm b, h, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, lần đầu phạm tội và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường khắc phục hậu quả xẩy ra, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bố và mẹ đẻ là người có công với cách mạng nên xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội, mà xử phạt mức án phù hợp và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đủ nghiêm, như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo

Về vật chứng: Xét vật chứng 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Wave, màu đỏ- đen- bạc, không có biển kiểm soát, số khung 180105, số máy 5180215. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trả cho bà Lê Thị H đúng trình tự thủ tục pháp luật nên HĐXX không xem xét.

Về dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, bị hại yêu cầu sửa chữa phần đuôi xe và bồi thường 200.000 đồng. Bị cáo đã sửa chữa và bồi thường đầy đủ, người bị hại không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, Người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Công H phạm tội “Trộm cắp tài sản’'’

Áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm b, h, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999;

Xử phạt Trần Công H 12 (Mười hai) tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Trần Công H cho Ủy ban nhân dân phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách được thực hiện theo quy định tại điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21, điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội, tuyên xử: Buộc bị cáo Trần Công H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

235
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HSST ngày 31/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:04/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về