Bản án 04/2018/HS-ST ngày 13/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN LẠC, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 04/2018/HS-ST NGÀY 13/04/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Mở phiên tòa công khai tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Lạc, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 05/2018/HSST ngày 23/3/2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: HÀ VĂN A, sinh ngày 04/5/2001.

ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm XX, xã LS, huyện TL, tỉnh Hòa Bình. Văn hóa phổ thông: 09/12; Nghề nghiệp: lao động tự do; Bố là:  Hà Văn P, sinh năm 1956; Mẹ là:

Bùi Thị M, sinh năm 1976;

Tiền án, tiền sự: Không

Có mặt tại phiên toà.

- Người đại diện của bị cáo: Bà Bùi Thị M – Mẹ đẻ của bị cáo, sinh năm 1976, Xóm Đá 2, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình: có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo:  Luật sư Lỗ Hữu Th, thuộc Văn phòng Luật sư Lỗ Hữu Thạch - Đoàn Luật sư tỉnh Hòa Bình: có mặt.

*Người bị hại: bà Hà Thị S, sinh năm 1976; Địa chỉ: Xóm XX, xã LS, huyện TL, tỉnh Hòa Bình: có mặt.

*Người có quyền lợi liên quan: anh Bùi Nam L, sinh năm 1974; Địa chỉ: Xóm XX, xã P, huyện TL, tỉnh Hòa Bình: vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Lạc truy tố Bị cáo Hà Văn A về hành vi phạm tội sau:

Khoảng 09 giờ 00 ngày 26 tháng 8 năm 2017, phát hiện nhà cô ruột là Hà Thị S đi vắng, không có người trông coi, Hà Văn A nảy sinh ý định trộm cắp tiền. Bị cáo đi vào lối cửa bếp để vào nhà, lục tìm và thấy ở trong chiếc đệm có tiền. Bị cáo lấy 2.000.000 đồng và đem đi tiêu xài cá nhân hết. Khi tội phạm bị phát hiện, bị hại đã được bồi thường toàn bộ số tiền trên.

Tiếp đó ngày 18/9/2017, A lén lút chiếm đoạt 01 xe đạp, 01 điện thoại Samsung của anh Bùi Nam L (Kết quả định giá trong tố tụng hình sự xác định 02 tài sản trên có tổng giá trị 1.250.000 đồng). Xe đạp, điện thoại đã được thu hồi trả lại chủ sở hữu. Cáo trạng số 05/CT-VKSTL, ngày 21/3/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện TL, tỉnh Hòa Bình truy tố Hà Văn A về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

- Tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Văn A thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản ánh trong hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo, người đại diện và luật sư của bị cáo, người bị hại có ý kiến như sau:

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng người có quyền lợi liên quan là Bùi Nam L đã được trả lại toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt. Anh L đã có lời khai trong hồ sơ và cho rằng bản thân chưa bị thiệt hại, nên không yêu cầu giải quyết phần dân sự. Nay anh L vắng mặt tại phiên tòa, nhưng sự vắng mặt đó không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, nên đề nghị Tòa xử vắng mặt anh L. Đề nghị trên là có căn cứ, nên chấp nhận.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, đề  nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 điều51; điều  65; 91 BLHS năm 2015 xử phạt Hà Văn A từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 12 đến 24 tháng.

Luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cũng nhất trí với quan điểm về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ như quan điểm của Viện Kiểm sát và đề nghị Tòa cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất trong khung luật định và cho bị cáo được hưởng án treo. Bản thân bị cáo và người diện hợp pháp là bà Bùi Thị M cũng nhất trí với đề nghị của Luật sư.

Bị hại Hà Thị S đề nghị Tòa xem xét thấu đáo các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo để lượng hình phù hợp; tạo điều kiện cho bị cáo cải tạo, rèn luyện bản thân.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra; kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã áp dụng quy định của pháp luật Tố tụng Hình sự, pháp luật Hình sự để giải quyết vụ việc.

Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng Bộ luật hình sự 2015 để xử bị cáo là có căn cứ, vì Luật 2015 có lợi cho bị cáo, nên chấp nhận.

Hà Văn A có năng lực chịu trách nhiệm hình sự đã lén lút chiếm đoạt 2.000.000 đồng của chị Hà Thị S; Ngoài ra còn lén lút chiếm đoạt xe đạp điện, điện thoại của anh Bùi Nam L (Trị giá 1.250.000 đồng). Hành vi trên cấu thành tội trộm cắp tài sản, thuộc khoản 1 điều 173 BLHS năm 2015.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân; gây mất trật tự an toàn công cộng nên phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi lượng hình, cũng xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; biết tự giác ra đầu thú; tài sản chiếm đoạt có giá trị không lớn; thiệt hại đã được bồi thường, khắc phục toàn bộ; Bị cáo có bố đẻ là thương binh, được tặng thưởng nhiều huân huy chương là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS năm 2015. Mặt khác khi phạm tội, bị cáo mới hơn 16 tuổi, do đó được hưởng chính sách đặc biệt đối với người chưa thành niên phạm tội. Hội đồng xét xử thấy có thể cho bị cáo miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, giao cho gia đình, địa phương giáo dục, quản lý, tạo điều kiện tự tu dưỡng, rèn luyện bản thân.

Về trách nhiệm dân sự:

- Thiệt hại đã được khắc phục toàn bộ; bị hại, người liên quan không yêu cầu giải quyết thêm, do đó không đề cập.

Về tang vật vụ án: Đã được thu hồi trả lại chủ sở hữu, nên không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 điều51; điều 65; điều 91 của BLHS năm 2015 xử phạt Hà Văn A  09 (Chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Trộm cắp tài sản”. Giao bị cáo cho UBND xã LS, huyện TL, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, luật sư bào chữa cho bị cáo, bị hại, người liên quan được quyền kháng cáo phúc thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt được kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2018/HS-ST ngày 13/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:04/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Lạc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về