Bản án 03/2021/HS-ST ngày 12/01/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 12/01/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 73/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 70/2020/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Bùi Văn H - Sinh năm 1984 tại tỉnh Hòa Bình.

Nơi cư trú: Xóm V, Xuất H, Lạc S, Hòa Bình. quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Mường; tôn giáo: Không; Đảng, đoàn thể: Không; trình độ học vấn: 03/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Bùi Văn S và bà Bùi Thị Q. vợ là Bùi Thị Đ; có 01 con sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/7/2020 đến nay. Được trích xuất, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn Duy – Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Hòa Bình.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 30/7/2020 Bùi Văn H, sinh năm 1984, trú tại: xóm V, xã Xuất H, huyện Lạc S, tỉnh Hòa Bình đang điều khiển xe mô tô BKS: 28N1 - 154.29 từ xã Chiềng H, Mộc C, Sơn La để về Lạc S, Hòa Bình thì có số điện thoại có số đầu là 03 và số đuôi là 79 gọi điện đến và là một người đàn ông hỏi Bùi Văn H là “Cháu về đến đâu rồi” thì Bùi Văn H trả lời là "Cháu về được một lúc rồi". Sau đó người đàn ông bảo Bùi Văn H đi đến dốc Km 82 (trên quốc lộ 6A thuộc địa phận xã Chiềng H, Mộc C, Sơn La) thì dừng lại để ông ta gửi ít quà về Hòa Bình. Bùi Văn H đồng ý và điều khiển xe đi đến dốc KM82 thì dừng lại, lúc này có một người đàn ông dân tộc Mông, mặc bộ quần áo đen, khoảng 50 tuổi đi đến chỗ Bùi Văn H đang đứng, đưa cho H một túi nilong màu đen và nhờ Bùi Văn H mang về huyện Tân L, Hòa Bình và bảo đến Tân L sẽ có người liên lạc để nhận lại. H đồng ý và người đàn ông đó đưa cho H 2 triệu đồng bảo là tiền công. Lúc này, H nhận thức được bên trong túi nilon màu đen là ma túy thì họ mới trả công cho H nhiều như vậy. Sau đó, Bùi Văn H giấu gói nilon màu đen bên trong có ma túy vào trong cạp quần và cất số tiền 2 triệu đồng vào ví rồi tiếp tục điều khiển xe máy đi về Hòa Bình. Khi đi đến khu vực xã Phong Phú, Tân L, Hòa Bình thì Bùi Văn H bị cơ quan công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, do sợ bị phát hiện có ma túy cất giấu trong người nên H vứt gói ma túy xuống đất ngay chỗ H đang đứng thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng. Đồng thời, đưa Bùi Văn H về trụ sở Trạm CSGT Tân L, Hòa Bình và tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Kết luận giám định số: 222/KLGĐ-CAT-PC09 ngày 06/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình kết luận:

- Chất bột dạng cục màu trắng trong 02 gói ký hiệu G1, G3 trong hộp niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Bùi Văn H, sinh năm 1984 trú tại xóm V, Xuất H, Lạc S, Hòa Bình xảy ra ngày 30/7/2020 tại xã Phong Phú, Tân L, Hòa Bình” có tổng khối lượng 34,50g (Ba mươi tư phẩy năm mươi gam), là ma túy, loại Heroine.

- 02 viên nén hình trụ màu hồng trong gói ký hiệu G2 trong hộp niêm phong ghi “Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Bùi Văn H, sinh năm 1984 trú tại xóm V, Xuất H, Lạc S, Hòa Bình xảy ra ngày 30/7/2020 tại xã Phong Phú, Tân L, Hòa Bình”có tổng khối lượng 0,20g (Không phẩy hai mươi gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

- Vật chứng của vụ án:

+ 34,50g (Ba mươi tư phẩy năm mươi gam), là ma túy, loại Heroine.

+ 0,20g (Không phẩy hai mươi gam), là ma túy, loại Methamphetamine.

+ 2.000.000đ (Hai triệu đồng) tiền ngân hàng nhà nước ViệtmNam + 01(một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại SIRIUS màu đỏ đen. Biển kiểm soát: 28N1 – 154.29 + 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen. Máy cũ đã qua sử dụng không kiểm tra tình trạng máy bên trong. Bên trong có 01 (một) sim vietel.

+ 01 (một) giấy chứng minh nhân dân số 113478873 mang tên Bùi Văn H + 01 (một) giấy phép lái xe số: AT 942508 mang tên Bùi Văn H + 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 000413;

+ 01 ( một) ví màu đen *Những vấn đề có liên quan trong vụ án:

Đối với người đàn ông đã thuê Bùi Văn H vận chuyển trái phép chất ma túy, do chưa xác định được rõ họ tên địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 81/CT- VKS – P1 ngày 26/11/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã truy tố Bùi Văn H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h khoản 3 Điều 250 Bộ luật hình sự.

*Tại phiên tòa:

Bị cáo Bùi Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp nhất để sớm trở về với gia đình.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét tính chất mức độ, hậu quả của hành vi do bị cáo thực hiện. Đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố Bùi Văn H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm h, khoản 3, điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS tuyên phạt bị cáo Bùi Văn H từ 15 năm 06 tháng tù - đến 16 năm 06 tháng tù, xử lý vật chứng theo quy định.

Người bào chữa cho bị cáo Bùi Văn H nêu quan điểm: đồng ý với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo H về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Luật sư đưa ra tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thật thà khai báo, có thái độ ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là người dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo mức án thấp nhất của khung hình phạt, nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật và vẫn đảm bảo tính răn đe phòng ngừa chung.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1].Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên: trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Văn H một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Cụ thể:

Ngày 30 tháng 7 năm 2020, Bùi Văn H đã có hành vi vận chuyển trái phép 34,7g ma túy (Trong đó: 34,5g Heroin và 0,20g Methamphetamin) cho một người đàn ông không quen biết với số tiền công là 2.000.000đ (Hai triệu đồng) từ xã Chiềng H, huyện Mộc C, Sơn La về Hòa Bình. Khi Bùi Văn H đi về đến xóm Trọng Vặn, xã Phong Phú, huyện Tân L, tỉnh Hòa Bình thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang.

Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận: hành vi của bị cáo Bùi Văn H thực hiện đã cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo theo điểm h khoản 3 Điều 250 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét bị cáo Bùi Văn H là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi có liên quan đến ma túy nói chung, hành vi vận chuyển chất ma túy nói riêng là vi phạm pháp luật và phải chịu hình phạt nghiêm kH. Song, do hám lời, bị cáo đã thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp.

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác. Do vậy cần phải có một hình phạt thật nghiêm kH đối với bị cáo để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Xét tình tiết tăng nặng – giảm nhẹ của bị cáo:

Bị cáo Bùi Văn H không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải, nhất thời phạm tội do hám lời. Bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu, bị cáo và vợ đều không có công việc ổn định, đang nuôi con nhỏ trong tuổi đến trường; là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa, trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Tuy nhiên, xét tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, cần thiết phải có mức án nghiêm kH mới có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Xét lời đề nghị của luật sư là có căn cứ, được Hội đồng xét xử xem xét trong khi lượng hình.

[4]Những vấn đề khác:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông, mặc quần áo màu đen khoảng 50 tuổi, là người thuê H vận chuyển ma túy do căn cước, lai lịch người này chưa rõ ràng, việc cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau là phù hợp.

[5]Về hình phạt bổ sung:

Xét các bị cáo Bùi Văn H có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo trước khi bị bắt là lao động tự do, không có công việc và thu nhập ổn định nên hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6]Về vật chứng, thu lời bất chính:

- Ma túy bao gồm Hêrôin còn lại sau khi thu giữ và trích mẫu gửi đi giám định: xét đây là vật nhà nước cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

- 01(một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu đỏ đen biển kiểm soát: 28N1 – 154.29 cùng Giấy đăng ký tên Bùi Văn H, 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen : xét đây là các tài sản của bị cáo H, được bị cáo sử dụng làm công cụ, phương tiện cho việc phạm tội, còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, phát mại sung công quỹ Nhà nước.

- Số tiền 2.000.000đ (Hai triệu đồng) tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam:

đây là tiền công do người đàn ông dân tộc Mông trả cho bị cáo H để vận chuyển ma túy, là số tiền bị cáo phạm tội mà có được, nên cần tịch thu xung công quỹ Nhà nước.

- 01 chứng minh nhân dân, 01 ví đen: xét đây là vật dụng cá nhân của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Về án phí: bị cáo Bùi Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh:

Tuyên bố: bị cáo Bùi Văn H phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

2. Về điều luật áp dụng và hình phạt:

*Căn cứ điểm h khoản 3 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt Bùi Văn H 15 (Mười lăm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam: 31/7/2020.

3. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, điều 158 Bộ luật dân sự:

- Tịch thu, tiêu hủy:

+ 01(một) hộp niêm phong còn nguyên vẹn, một mặt đề chữ: “Mẫu vật còn lại sau khi giám định. Vụ: Bùi Văn H, sinh năm 1984 – phạm tội về ma túy. Xảy ra: ngày 30 tháng 7 năm 2020. Tại: xã Phong Phú, huyện Tân L, tỉnh Hòa Bình. Tên mẫu: Heroine, Số lượng 02(G1: 23,12g; G3:0,11g); Methamphetamin, Số lượng 01 (G2: 0,11g) Trên mép dán có dấu tròn đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký Đỗ Thành Công; Bùi Văn Thương thành phần tham gia niêm phong. (một số dấu mờ nhòe không rõ nét).

- Tịch thu, phát mại sung công quỹ Nhà nước:

+ 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại SIRIUS màu đỏ đen. Gắn biển kiểm soát: 28N1 – 154.29; Số khung: GLHCS5 C6H0E Y095 389; Số máy: 5C6H 095409. Xe cũ chày xước và qua sử dụng không tiến hành kiểm tra các bộ phận chi tiết của xe, kèm 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 000413; Biển số đăng ký: 28N1 – 154.29, tên chủ xe Bùi Văn H.

+ 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen. Bên trong có một sim Viettel. Máy cũ đã qua sử dụng không kiểm tra tình trạng máy bên trong.

- Tịch thu xung quỹ nhà nước 2.000.000đ (Hai triệu đồng) tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam (Trong một phong bì niêm phong còn nguyên vẹn. một mặt đề chữ “ Niêm phong tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam (đã qua giám định) có tổng giá trị 2.000.000đ (Hai triệu đồng) là vật chứng thu giữ trong vụ án Bùi Văn H vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra tại: xã Phong Phú, Tân L, Hòa Bình ngày 30/7/2020”. Trên các mép dán có chữ ký của các thành phần tham gia niêm phong Phạm Công H, Bùi Ngọc Tr, Phạm Thái H, Đoàn Như Q và dấu tròn đỏ của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình.

- Trả lại cho Bùi Văn H:

+ 01 (một) giấy chứng minh nhân dân số 113478873 mang tên Bùi Văn H + 01 (một) giấy phép lái xe số: AT 942508 mang tên Bùi Văn H (đã cũ rách) + 01 ( một) ví màu đen Các vật chứng nêu trên hiện được lưu giữ tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình, theo Biên bản giao nhận vật chứng số 09/BB – GNVC ngày 04/12/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hòa Bình và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hòa Bình.

4. Về án phí:

Bị cáo Bùi Văn H phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 12/01/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về