Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 13/01/2021 về ly hôn và nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 

BẢN ÁN 03/2021/HNGĐ-ST NGÀY 13/01/2021 VỀ LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG

Ngày 13 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số: 23/2020/TLST-HNGĐ ngày 19/3/2020 về việc “Ly hôn và nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 1800/2020/QĐ-ST ngày 24 tháng 11 năm 2020, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Ph; sinh ngày 18/7/1989; Nơi ĐKHKTT: Nhóm 2, tổ dân phố C, phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Bị đơn: Chị Nguyễn Thị Hoa L; sinh ngày 21/10/1990; Nơi ĐKHKTT trước khi xuất cảnh: Thôn D, xã L, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình, Hiện đang trú tại: Cộng hoà Liên bang Đức. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 06/3/2020, bản tự khai và tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn anh Nguyễn Ph trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Ph và chị Nguyễn Thị Hoa L kết hôn tự nguyện, đăng ký kết hôn 16/01/2015 tại Uỷ ban nhân dân phường B, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Đến tháng 5 năm 2017 chị L đi xuất khẩu lao động sang Cộng hoà liên bang Đức. Vì điều kiện làm việc cũng như khoảng cách về thời gian và địa lý nên mâu thuẫn phát sinh ngày càng nhiều. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm, tính cách không phù hợp, vợ chồng không còn sự tin tưởng lẫn nhau về tình cảm lẫn kinh tế. Anh Ph nhận thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên anh đề nghị Toà án giải quyết cho anh được ly hôn với chị L.

Về con chung: Anh Ph trình bày vợ chồng có 01 con chung mang tên Nguyễn Quang H; sinh ngày 21/10/2015. Hiện con đang sống với anh Ph, sau khi ly hôn anh Ph có nguyện vọng được nuôi con chung, hàng tháng không yêu cầu chị L cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Anh Ph trình bày vợ chồng không có tài sản chung và nợ chung nên không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về phía chị Nguyễn Thị Hoa L: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã ủy thác tư pháp ra nước ngoài thông qua Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Cộng hoà liên bang Đức để yêu cầu cơ quan này tống đạt các văn bản tố tụng và thu thập lời khai đối với chị Nguyễn Thị Hoa L nhưng không có thông tin phản hồi. Đồng thời, Toà án nhân dân tỉnh tiếp tục thông báo qua kênh dành cho người nước ngoài của Đài tiếng nói Việt Nam (V0V5) theo quy định pháp luật.

Ngày 04 tháng 11 năm 2020, Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia Đài tiếng nói Việt Nam đã gửi cho Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình tài liệu về việc đã thông báo trên kênh thông tin dành cho người nước ngoài 3 lần liên tiếp các nội dung liên quan đến việc giải quyết vụ án ly hôn giữa anh Nguyễn Ph và chị Nguyễn Thị Hoa L.

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu thân nhân của bị đơn là bà Nguyễn Thị M (mẹ ruột) của chị L trình bày ý kiến của mình về việc anh Ph xin ly hôn chị L, bà M trình bày: “Chị Nguyễn Thị Hoa L là con gái của bà, từ khi chị L đi lao động ở Đức đến nay thỉnh thoảng có gọi điện thoại về hỏi thăm sức khoẻ của bà và bà có nghe con gái tâm sự hiện Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình đang giải quyết vụ án ly hôn giữa con bà với anh Nguyễn Ph, bà đã nhận đầy đủ các văn bản tố tụng của Toà án tỉnh Quảng Bình liên quan đến vụ án, việc ly hôn của Ph và L là tuỳ các con quyết định, bà mong muốn sau khi Toà án giải quyết ly hôn thì anh Ph giữ đúng lời hứa cuối tuần cho cháu Nguyễn Quang H về thăm bà như lời hứa là được”.

Tại phiên toà, nguyên đơn anh Nguyễn Ph giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin được ly hôn với chị Nguyễn Thị Hoa L.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên toà và của người tham gia tố tụng giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện anh Nguyễn Ph, xử cho anh Ph được ly hôn với chị Nguyễn Thị Hoa L.

Về con chung: Giao con chung tên Nguyễn Quang H; sinh ngày 21/10/2015 cho anh Nguyễn Ph chăm sóc nuôi dưỡng, không yêu cầu chị L cấp dưỡng nuôi con;

Về tài sản chung, nợ chung: Không có, nên không xem xét; anh Ph phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có tại hồ sơ vụ án; lời trình bày của đương sự đã được thẩm tra tại phiên tòa, nghe ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về thủ tục tố tụng:

Theo thông tin cung cấp của Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thì chị Nguyễn Thị Hoa L đã sử dụng hộ chiếu số B2575294 xuất cảnh ngày 07/5/2017 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội bài, hiện chưa thấy thông tin nhập cảnh, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình theo quy định tại khoản 1 Điều 28 khoản 3 Điều 35, điểm b khoản 1 Điều 37, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự .

Sau khi thụ lý vụ án, Toà án đã tiến hành các phương thức tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Toà án cho đương sự ở nước ngoài theo quy định tại Điều 474 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 nhưng không có kết quả.

Tại phiên toà, bị đơn vắng mặt. Theo quy định tại khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự, thì việc vắng mặt của đương sự trong trường hợp này, Toà án vẫn tiến hành xét xử .

[2]. Về nội dung:

[2.1].Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Ph và chị Nguyễn Thị Hoa L kết hôn tự nguyện, đăng ký kết hôn tại chính quyền địa phương nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng quan điểm, tính cách không phù hợp, vợ chồng không còn sự tin tưởng lẫn nhau về tình cảm lẫn kinh tế. Tại phiên toà anh Nguyễn Ph vẫn giữ nguyên nội dung khởi kiện, yêu cầu được ly hôn với chị Nguyễn Thị Hoa L. Hội đồng xét xử thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, cần chấp nhận đơn khởi kiện của anh Nguyễn Ph để xử cho anh Linh được ly hôn chị Nguyễn Thị Hoa L là hoàn toàn phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[2.2].Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung mang tên Nguyễn Quang H, sinh ngày 21/10/2015. Sau khi ly hôn nguyện vọng của anh Ph là được chăm sóc nuôi dưỡng con chung, không yêu cầu chị L cấp dưỡng nuôi con hàng tháng. Xét nguyện vọng của anh Ph thấy rằng, từ khi chị L đi làm ăn nước ngoài đến nay cháu Nguyễn Quang H sinh sống ổn định với anh Ph, hiện chị L đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Hội đồng xét xử cần chấp nhận nguyện vọng của anh Ph để giao con chung cho anh Ph chăm sóc nuôi dưỡng, chị L không phải cấp dưỡng tiền nuôi con. Anh Ph đồng ý để cho bà ngoại dịp cuối tuần được đón cháu H về thăm ông bà.

[2.3]. Về tài sản chung, nợ chung: Không có, nên không xem xét.

[2.4]. Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Nguyễn Ph phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp.

[2.5]. Về lệ phí uỷ thác tư pháp ra nước ngoài và Đăng VOV Đài tiếng nói Việt Nam anh Ph phải chịu theo quy định: Anh Nguyễn Ph đã nộp đủ số tiền 2.626.000 đồng.

[2.6]. Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 37, khoản 1 Điều 39, khoản 1 Điều 277, Điều 147, 153, Điều 464, Điều 469, Điều 474, khoản 5 Điều 477, Điều 479 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án;

Áp dụng Điều 51, Điều 56, 58, 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Tuyên xử:

1.Về quan hệ hôn nhân: Xử cho anh Nguyễn Ph được ly hôn chị Nguyễn Thị Hoa L

2.Về con chung: Giao con Nguyễn Quang H, sinh ngày 21/10/2015 cho anh Nguyễn Phan Ph trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Chị Nguyễn Thị Hoa L không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Không ai được cản trở người không trực tiếp nuôi con thực hiện quyền thăm nom và chăm sóc con chung. Trong trường hợp vì quyền lợi chính đáng con chưa thành niên, các bên đều có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng con chung.

3.Về tài sản chung, nợ chung: Không xem xét.

4.Về án phí và lệ phí ủy thác tư pháp:

Anh Nguyễn Ph phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp tại biên lai số AA/2017/0007862 ngày 18/3/2020 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình.

Anh Nguyễn Ph phải chịu 2.626.000 đồng lệ phí uỷ thác tư pháp ra nước ngoài và Đăng tin VOV5 Đài tiếng nói Việt Nam (anh Ph đã nộp đủ).

Án sơ thẩm xử công khai, anh Nguyễn Ph có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; chị Nguyễn Thị Hoa L có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 01 tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HNGĐ-ST ngày 13/01/2021 về ly hôn và nuôi con chung

Số hiệu:03/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 13/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về