Bản án 03/2020/HSST ngày 19/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIÊN HẢI - TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 03/2020/HSST NGÀY 19/05/2020 V TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 19 tháng 5 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kiên Hải đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2020/TLST-HS ngày 19 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:03/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Phan Trọng Ngh, sinh năm 1981, nơi sinh: Khánh Hòa. (Có mặt)

Nơi ĐKTT: Tổ dân phố Ngân H, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Chỗ ở hiện nay: Như trên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 6/12.

Nghề nghiệp: Làm biển.

Con ông: Phan Minh Tr (1939) và bà Phan Thị L (1942)

Anh, chị em ruột gồm 07 người, lớn nhất sinh năm 1970, nhỏ nhất sinh năm 1985.

Tiền án và tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 05/11/2019, đến ngày 14/11/2019 khởi tố chuyển tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Kiên Hải đến nay.

- Người bị hại:

1/. Ông Huỳnh Đình V, sinh năm 1994; Địa chỉ: ấp Củ Tr1, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (có đơn xin xử vắng mặt)

2/. Ông Lê Văn H1, sinh năm 1996; Địa chỉ: ấp Củ Tr1, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (có đơn xin xử vắng mặt)

- Người làm chứng:

1/. Ông Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1993; Địa chỉ: Tổ dân phố số 6, phường Ninh H2, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. (Vắng mặt)

2/. Bà Lê Thị T, sinh năm 1971; Địa chỉ: Tổ 9, ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

3/. Ông Trần Văn C, sinh năm 1966; Địa chỉ: Tổ 9, ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

4./ Bà Lê Thị Bi, sinh năm 1954; Địa chỉ: Tổ 9, ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

5./ Ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1976; Địa chỉ: Tổ 9, ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Trọng Ngh và Nguyễn Văn Ph là ngư phủ đi chung ghe lưới bao, vào ngày 04/11/2019 trong lúc ghe đang neo đậu tại Bãi Đất Đỏ thuộc ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Ngh, Ph và một số ngư phủ trên ghe tổ chức uống rượu bia. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì nghỉ uống, Ngh và Ph thấy anh Trần Văn Ph1 đang điều khiển xe cuốc; Ngh, Ph đi đến chửi anh Ph1, kêu anh Ph1 tắt máy xuống xe để hỏi đường, thấy vậy anh Ph1 tắt máy xuống xe bỏ đi. Nghe tiếng chó sủa Ph nhặt 01 thanh nhựa, Ngh nhặt 01 thanh kim loại và đá để chọi và đánh chó. Đồng thời, dùng lời thô tục chửi mọi người xung quanh. Thấy vậy, chị Nguyễn Thị T đi ra khuyên can thì bị Ngh và Ph chửi, chị T bỏ đi vào nhà. Thấy chiếc xe máy đang đậu trước nhà chị T, Ngh và Ph dùng tay xô ngã xe máy, chị T ra dựng xe lên thì Ph dùng cây đánh nhưng không trúng, chị T bỏ chạy vào nhà và điện thoại trình báo Công an xã An Sơn, huyện Kiên Hải.

Nhận được tin báo có 02 đối tượng đang gây rối tại khu vực tổ 9, ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải. Đồng chí (đ/c) Võ Hồng Q – Phó Trưởng Công an xã phân công hai cán bộ trực gồm: Đ/c Thượng sỹ Lê Văn H1 và đ/c Huỳnh Đình V là Công an viên xuống để giải quyết. Khi hai đ/c đến thấy 02 đối tượng đang đứng trước nhà chị T chửi, trên tay cầm một ống nhựa và cầm một thanh kim loại. Nên lực lượng Công an tiến hành mời về trụ sở về làm việc. Thấy lực lượng Công an mời Ph chấp hành, còn Ngh dùng thanh kim loại chống trả không cho lực lượng công an đến gần. Khi đ/c H1 yêu cầu Ngh bỏ hung khí xuống, nhưng Ngh vẫn không chấp hành, nên đ/c H1 xông vào tước hung khí trên tay Ngh, đ/c V áp sát Ngh để khống chế thì Ngh dùng tay đấm một cái trúng vào mặt đ/c V gây thương tích, đ/c H1 quật Ngh ngã xuống và còng tay Ngh lại, thì Ngh dùng chân đá hai cái vào người đ/c H1, nhưng đ/c H1 dùng tay đỡ được và khống chế đưa đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan điều tra Phan Trọng Ngh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Việc Ngh cản trở lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ và gây thương tích cho đ/c Huỳnh Đình V vì không muốn bị mời về trụ sở để làm việc về hành vi vi phạm của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 19/KL-PY ngày 12/12/2019 của Trung tâm pháp y – Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kết luận nạn nhân Huỳnh Đình V có các dấu vết như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Gãy xương chính mũi.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 09%.

3. Vật gây thương tích: Vật tày.

4. Về thẩm mỹ và chức năng bộ phận cơ thể: Thương tích không gây ảnh hưởng thẩm mỹ và gây hạn chế chức năng bộ phận cơ thể.

* Vật chứng thu giữ trong vụ án:

01 (một) thanh kim loại màu trắng bạc dài 92cm đã qua sử dụng, dạng ống vuông kích thước 6 x 3cm; phần đầu thanh kim loại có hàn miếng kim loại dài 09cm, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm.

Tại bản cáo trạng số: 02/CT-VKS-KH ngày 18 tháng 02 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải đã truy tố bị cáo Phan Trọng Ngh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm k khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng cũng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015 và khoản 5 Điều 328 Bộ luật TTHS.

Xử phạt bị cáo Phan Trọng Ngh - 6 tháng 17 ngày tù, bằng thời gian bị tạm giữ, tạm giam; trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa.

* Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 47 bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 bộ luật TTHS tuyên xử:

+ Tịch thu tiêu hủy: Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) thanh kim loại màu trắng bạc dài 92cm đã qua sử dụng, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm; phần đầu thanh kim loại có hàn miếng kim loại dài 09cm, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm.

* Trách nhiệm dân sự: Bị hại Huỳnh Đình V không yêu cầu phía bị cáo Ngh bồi thường chi phí điều trị thương tích cho bị hại; nên miễn xét. Đối với Nguyễn Thị T trong lúc khuyên ngăn bị cáo Ngh và Nguyễn Văn Ph đã xô ngã xe của chị, do thiệt hại gây ra không đáng kể, nên chị T không yêu cầu Ngh và Ph bồi thường; nên miễn xét.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đúng như cáo trạng mà viện kiểm sát truy tố và lời nói sau cùng của bị cáo; xin giảm mức hình phạt với mức thấp nhất cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Điều tra viên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đã tuân thủ nghiêm các quyền và Ngh vụ của mình, thực hiện các hành vi, quyết định tố tụng đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Người tham gia tố tụng không có khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra xác định được như sau: Vào khoảng 10 giờ, ngày 04/11/2019, tại ấp Bãi Ng, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, Kiên Giang xảy ra vụ việc gây rối trật tự công cộng. Nhận được tin báo nên Lãnh đạo Công an xã An Sơn cử 02 đồng chí là Lê Văn H1 và Huỳnh Đình V xuống hiện trường để giải quyết vụ việc. Khi 02 đồng chí đến nơi tiến hành mời Phan Trọng Ngh và Nguyễn Văn Ph về trụ sở làm việc thì Ph chấp hành, riêng Ngh không chấp hành và dùng thanh kim loại quơ qua quơ lại ngăn cản lực lượng công an đang làm nhiệm vụ. Khi 02 đồng chí H1 và V khống chế đưa về trụ sở làm việc, Ngh dùng tay đấm một cái trúng vào mặt đồng chí V gây thương tích; với tỷ lệ tổn thương cơ thể qua giám định là 09% (chín phần trăm) thì bị bắt giữ.

Từ những chứng cứ nêu trên HĐXX đã có đủ cơ sở kết luận rằng, bị cáo Phan Trọng Ngh đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm k khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo điểm k khoản 1 Điều 134 quy định:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

[3] Về tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Xét về tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, xảy ra rất nguy hiểm cho xã hội, y thực hiện tội phạm có ý thức và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự; xuất phát từ những lời lẽ thách thức trong lúc có men rượu, bị cáo đã dùng tay đấm mặt bị hại Huỳnh Đình V gây thương tích; với tỷ lệ thương tật là 09%.

Các bị hại Huỳnh Đình V và Lê Văn H1 là người thuộc lực lượng Công an xã An Sơn, huyện Kiên Hải, trong thời điểm bị cáo gây thương tích, các bị hại đang thực hiện nhiệm vụ được giao là giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, bị cáo Ngh không những không chấp hành còn tỏ thái độ chống đối, dùng hung khí là 01 thanh kim loại chống trả một cách quyết liệt và dùng tay đánh vào mặt bị hại V gây thương tích.

Hành vi trên không những gây dư luận xôn xao và bất bình trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng tình hình trật tự trị an tại địa phương; mặt khác còn xâm phạm thân thể, sức khỏe của bị hại một cách trái pháp luật; do vậy khi lượng hình, cần có một mức hình phạt tương xứng đối với tội trạng của bị cáo, nhằm giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người công dân tốt giúp ích cho gia đình và xã hội; đồng thời góp phần răn đe và phòng ngừa chung cho các trường hợp tương tự khác.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có trình độ học vấn thấp, nên nhận thức pháp luật còn hạn chế.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) thanh kim loại màu trắng bạc dài 92cm đã qua sử dụng, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm; phần đầu thanh kim loại có hàn miếng kim loại dài 09cm, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Huỳnh Đình V không yêu cầu bị cáo Ngh bồi thường chi phí điều trị thương tích cho bị hại; nên miễn xét. Đối với Nguyễn Thị T trong lúc khuyên ngăn bị cáo Ngh và Nguyễn Văn Ph thì bị Ngh và Ph xô ngã xe của chị, do thiệt hại gây ra không đáng kể và chị T không yêu cầu Ngh và Ph bồi thường; nên miễn xét.

[7] Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát: Tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt và xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ nên HĐXX chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 12/2017/QH14.

Áp dụng điểm k khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Phan Trọng Ngh - Phạm tội: Cố ý gây thương tích.

Xử phạt: Phan Trọng Ngh – 9 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 05/11/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 (một) thanh kim loại màu trắng bạc dài 92cm đã qua sử dụng, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm; phần đầu thanh kim loại có hàn miếng kim loại dài 09cm, dạng ống vuông kích thước 06 x 03cm.

3. Về án phí căn cứ Điều 135 và Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, có quyền kháng cáo, trong thời hạn 15 ngày; kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. (Riêng các bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày; kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HSST ngày 19/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kiên Hải - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về