Bản án 03/2020/HS-ST ngày 16/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 16/01/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 79/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 12 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 01 năm 2020, đối với bị cáo:

+ Vũ Văn Q - sinh năm 1986; nơi cư tru : Thôn BL, xã TN, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn T và bà Nguyễn Thị H; có vợ: Phạm Thị Hoàng K, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; đặc điểm nhân thân: Ngày 16/10/2013, bị Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ra Quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, với thời hạn 24 tháng. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 07/11/2019 đến ngày 13/11/2019 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam; có mặt.

* Người chứng kiến: Anh Pham Đưc Duy; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 07/11/2019, tại đường 495, khu vực gần quán Karaoke Olala thuộc địa phận thôn Chè Kho Làng, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; Tổ công tác của Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an xã Thanh Tâm tuần tra, kiểm soát phát hiện Vũ Văn Q đang tàng trữ 01 đoạn ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục (Q khai là Heroine), nên đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

* Tài sản, vật chứng thu giữ khi bắt quả tang gồm: Thu giư tại túi áo ngực bên trái của Vũ Văn Q đang mặc 01 đoạn ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01; thu giữ tại túi áo ngực bên phải 01 điện thoại di động nhãn hiệu ITEL, được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT02; thu giữ tại lòng bàn tay trái của Q 01 lọ nước cất và 01 chiếc xilanh đều chưa sử dụng.

* Tại Cơ quan điều tra, Vũ Văn Q khai nhận: Q là người nghiện ma túy . Khoảng 08 giờ ngày 07/11/2019, do co nhu câu sư dung ma tuy nên Q đi bộ tư nhà ra đường Xuân Thành thuộc thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm sau đó đi nhờ xe ôtô chở đá của một người lái xe (Q không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể) xuống khu vực xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đến khu vực xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, Q xuống xe, đi bộ đến nhà một người không quen biết (Q chỉ biết tên là Thành do bạn nghiện giới thiệu, Q không ro đăc điêm nhân dang cua ngươi này), bản thân Q trước đó đã mua ma túy ở đây một lần. Đến nơi, Q đứng ngoài đập cửa thì nghe thấy bên trong có tiếng người đi ra. Biết là người bán ma túy nên Q đưa 150.000 đồng qua lỗ thủng nhỏ ở cánh cửa vào bên trong, người phía trong nhà cầm tiền đồng thời đưa qua lỗ thủng nhỏ ở cánh cửa một ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất bột màu trắng dạng cục. Biết là ma túy nên Q cầm, bỏ vào túi áo ngực bên trái, rồi đi bộ ra phía ngoài đường, tiếp tục đi nhờ xe của người đi đường đi về. Khi về đến gần khu vực ngã ba Sở, thuộc địa phận xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, Q xuống xe đi vào một hiệu thuốc ven đường mua 01 xilanh và 01 lọ nước cất cầm ở tay trái rồi tiếp tục đi bộ ra đường 495 để đi nhờ xe về nhà. Khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, khi Q đi đến khu vực gần quán Karaoke Olala thuộc địa phận thôn Chè Kho Làng, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam thì bị Tổ công tác của Công an huyện Thanh Liêm phối hợp với Công an xã Thanh Tâm phát hiện, bắt giữ.

Tại bản Kết luận giám định số 191/PC09-MT ngày 11/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết luận: “Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,153g (không phẩy một trăm năm mươi ba gam) loại: Heroine”.

* Về nguồn gốc số ma túy đã thu giữ và đối tượng bán ma túy cho Q: Căn cứ lời khai của Vũ Văn Q, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành xác minh xác định địa bàn xã Yên Thành, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định có 01 đối tượng tên Lê Văn Th - sinh năm 1975; trú tại thôn MT, xã YT, huyện YY, tỉnh Nam Định, có biểu hiện mua bán ma túy. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã triệu tập nhiều lần, song Lê Văn Th không chấp hành theo giấy triệu tập. Ngoài lời khai của Q thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác để xác định nguồn gốc số ma túy đã thu giữ cũng như người đã bán ma túy cho Q.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm tiếp tục xác minh, xử lý khi có đủ căn cứ.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKSTL ngày 10/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Vũ Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Vũ Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự - Xử phạt Vũ Văn Q từ 24 đến 30 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy lượng Heroine hoàn lại sau giám định, 01 lọ nước cất và 01 xilanh; trả lại cho Vũ Văn Q 01 điện thoại di động nhãn hiệu ITEL.

- Bị cáo Q đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tung tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận đinh như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà cũng như tại Cơ quan điều tra, Vũ Văn Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng đã thu giữ, bản kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 07/11/2019, tại đường 495 thuộc địa phận thôn Chè Kho Làng, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Công an huyện Thanh Liêm đã bắt quả tang Vũ Văn Q đang tàng trữ trái phép 0,153g ma túy, loại Heroine, với mục đích là để sử dụng cho bản thân.

[3] Hành vi tàng trữ trái phép Heroine của Vũ Văn Q là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý các chất ma tuý, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Lượng Heroine mà bị cáo tàng trữ là trên 0,1g và dưới 5g. Hội đồng xét xử kết luận: Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm truy tố Vũ Văn Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân xấu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy, lao động tự do, không có thu nhập ổn định, nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Đối với lượng Heroine hoàn lại sau giám định, là vật cấm tàng trữ và 01 lọ nước cất, 01 xilanh không có giá trị sử dụng; nay sẽ căn cứ Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tịch thu, tiêu huỷ.

- Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu ITEL, là tài sản hợp pháp của Vũ Văn Q, không liên quan đến hành vi phạm tội, nên sẽ trả lại cho Q.

[5] Đối với việc Vu Văn Q khai trước khi bi băt đã mua ma túy 01 lân của người tên Thành để sử dụng: Ngoài lời khai của Q thì không có tài liệu chứng cứ nào khác để xác định khối lượng, loại ma túy, nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hành chính cũng như không có căn cứ xác định Q phạm tội 02 lần trở lên.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các điều 106 và 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,

1. Tuyên bố: Bị cáo Vũ Văn Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

+ Xử phạt bị cáo Vũ Văn Q 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ là 07/11/2019.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ lượng Heroine hoàn lại sau giám định trong phong bì niêm phong số 191/PC09-MT, 01 lọ nước cất, 01 xilanh; trả lại cho Vũ Văn Q 01 điện thoại di động màu đen nhãn hiệu ITEL đa cũ (Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/12/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm).

3. Án phí: Buộc bị cáo Vũ Văn Q phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2020/HS-ST ngày 16/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về