Bản án 03/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIA, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2018/HS-ST NGÀY 25/01/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 01 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 28/2017/HSST ngày 27 tháng 12 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Chí C, sinh ngày 14/12/1986, tại tỉnh Lạng Sơn. Nơi cư trú khối phố B, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp không; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn T (Đã chết) và bà Trương Thị L, sinh năm 1961; tiền án: Không có; tiền sự: Ngày 21/4/2017 bị Công an huyện B xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản; bị cáo đang bị tạm giam từ ngày 16/10/2017. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Trương Thị L, sinh năm 1961. Trú tại: Khối phố B, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Phạm Thị L, sinh năm 1966, trú tại: Tiểu khu H, thị trấn S, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

2. Ông Trần Tiến T, sinh năm 1983, trú tại: Tiểu khu N, thị trấn S, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội vào khoảng 09 giờ 30 ngày 10/8/2017 Nguyễn Chí C, sinh năm 1986 trú tại khối phố B, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, đã có hành vi lợi dụng lúc mẹ đẻ là bà Trương Thị L, sinh năm 1961, trú cùng địa chỉ, không ở nhà, Nguyễn Chí C đã thực hiện hành vi trộm cắp 01 âm ly hiệu JAGWA; 02 chiếc loa hiệu BOSE; 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng (Vàng tây) có tổng giá trị là 4.376.000đồng, sau đó đem bán toàn bộ số tài sản trên được 6.700.000đồng đem tiêu sài cá nhân hết. Sau khi phát hiện tài sản bị mất trộm tài sản, bà Trương Thị L đã trình báo cơ quan Công an huyện B để tiến hành điều tra làm rõ vụ án, thu hồi vật chứng, người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều khai đúng sự việc như trên.

Bản cáo trạng số: 02/KSĐT ngày 27/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố bị cáo Nguyễn Chí C về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vật chứng thu được liên quan đến vụ án là 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng đã được niêm phong, đối với chiếc âm ly và 02 chiếc loa, cơ quan điều tra không thu hồi được.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, luận tội và tranh luận, bị cáo Nguyễn Chí C thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, cho thấy hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản. Do vậy Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định đã truy tố Nguyễn Chí C và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Chí C phạm tội Trộm cắp tài sản, áp dụng khoản 1 Điều 173, các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, đề nghị xử phạt đối với bị cáo từ 06 đến 12 tháng tù, về vật chứng cần được xử lý trong vụ án gồm: 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng cần trả lại cho bà Trương Thị L và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo vì bị cáo sống phụ thuộc gia đình và không có tài sản.

XÉT THẤY

Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, điều tra viên công an huyện B, của Viện kiểm sát nhân dân huyện B và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định tại các Điều 110, 112, 113 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, nên đều đã hợp pháp.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: khoảng 09 giờ 30 ngày 10/8/2017 Nguyễn Chí C, sinh năm 1986 trú tại khối phố B, thị trấn B, huyện B, tỉnh Lạng Sơn, là người nghiện ma túy, do không có tiền để sử dụng nên đã có hành vi lợi dụng lúc mẹ đẻ là bà Trương Thị L, sinh năm 1961, trú cùng địa chỉ, không ở nhà, Nguyễn Chí C đã thực hiện hành vi lén lút mở cửa phòng hát của gia đình trộm cắp 01 âm ly hiệu JAGWA; 02 chiếc loa hiệu BOSE; mở cửa buồng bà Trương Thị L lục tìm và trộm cắp 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng (Vàng tây), sau đó đem bán sợi dây chuyền cho bà Phạm Thị L, sinh năm 1966, trú tại Khối phố H, thị trấn S, huyện B, tỉnh Lạng Sơn được 2.200.000đồng, đem 02 chiếc loa và 01 chiếc âm ly bán cho ông Trần Tiến T, sinh năm 1983, trú tại khối phố N, thị trấn S, huyện B, tỉnh Lạng Sơn được 3.000.000đồng, ba ngày sau Nguyễn Chí C đến lấy thêm của Trần Tiến T là 1.500.000đồng nữa. Tổng số tiền do bán tài sản trộm cắp được là 6.700.000đồng Nguyễn Chí C đem tiêu sài cá nhân hết. Tại phiên tòa bị cáo không kêu oan.

Hội đồng xét xử đánh giá chứng cứ: Hành vi lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản để chiếm đoạt tài sản với mục đích lấy tiền tiêu sài bất hợp pháp, tại phiên tòa bị cáo cũng thừa nhận do thấy chủ sở hữu để tài sản sơ hở không có người trông coi, thấy điều kiện thuận lợi nên bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp, tài sản bị cáo chiếm đoạt được của bà Trương Thị L có tổng giá trị theo kết quả định giá là: 4.376.000đồng. Do vậy hành vi của bị cáo Nguyễn Chí C đã cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự năm 1999 và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Về tình tiết tăng nặng bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, người bị hại là bà Trương Thị L xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức  thấp nhất là 06 tháng, nên được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại các điểm i, s khoản 1 và 01 tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về nhân thân người phạm tội: Bị cáo có nhân thân xấu, đã bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, bản thân là người nghiện ma túy.

Xét về tính chất mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa, ý kiến của người bị hại, ý kiến của kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà. Hội đồng xét xử thấy:

Bị cáo phạm tội mang tính chất hệ thống, vì tháng 4/2017 bị cáo cũng đã trộm cắp tài sản của Bà Trương Thị L, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Công an huyện B đã xử phạt vi phạm hành chính, lần này muốn có tiền tiêu sài nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội, tài sản bị cáo chiếm đoạt được có tổng giá trị 4.376.000đồng, bị cáo có đầy đủ nhận thức về hành vi của mình và có năng lực trách nhiệm hình sự, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm theo quy định của Bộ luật hình sự, nên cần xem xét áp dụng hình phạt với mức khởi điểm của khung hình phạt, nhằm cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Theo kết quả xác minh của cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận sống phụ thuộc gia đình không có tài sản riêng có giá trị, nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Tài sản bị cáo chiếm đoạt, cơ quan điều tra thu hồi được 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng, đối với 02 chiếc loa và 01 chiếc âm ly, ông Trần Tiến T đã bán cho người khác không rõ địa chỉ, nên không thu hồi được, người bị hại là bà Trương Thị L là mẹ đẻ của bị cáo không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không xem xét về bồi thường trong vụ án này.

Đối với bà Phạm Thị L, là người mua sợi dây chuyền với bị cáo, trong quá trình điều tra bà Phạm Thị L đã giao nộp sợi dây chuyền cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ vụ án, bà Trương Thị L đã đến gặp và thanh toán cho bà Phạm Thị L số tiền 2.200.000đồng, nên không yêu cầu bị cáo bồi thường. Đối với ông Trần Tiến T là người mua 02 chiếc loa và 01 chiếc âm ly với bị cáo, việc mua bán đã được hai bên thỏa thuận, sau đó ông Trần Tiến T đã bán 02 chiếc loa và 01 chiếc âm ly đó cho người khác, ông Trần Tiến T không yêu cầu bồi thường, nên không xem xét quyền lợi được bồi thường của bà Phạm Thị L và ông Trần Tiến T trong vụ án này.

Về vật chứng: Đối với sợi dây chuyền kim loại màu vàng, cần xem xét trả lại cho chủ sở hữu theo quy định.

Về án phí: Cần xem xét buộc bị cáo Nguyễn Chí C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận, nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Lời đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử cần được chấp nhận.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố:  Bị cáo Nguyễn Chi C phạm tội: "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

- Phạt bị cáo Nguyễn Chí C  6  (Sáu) tháng tù. Thời gian tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam 16/10/2017.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Chí C.

2. Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015; điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

Trả lại cho bà Trương Thị L 01 sợi dây chuyền kim loại màu vàng đã được niêm phong trong phong bì thư được gửi tại kho bạc nhà nước huyện B, tỉnh Lạng Sơn.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự, các khoản 1 Điều 21 và  điểm a  khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc  bị  cáo  Nguyễn  Chí  C  phải  chịu  án  phí  hình  sự  sơ  thẩm  là: 200.000,đồng (Hai trăm nghìn đồng) để sung công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, báo cho họ biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Trần Tiến T và bà Phạm Thị L có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại Ủy ban nhân dân nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HS-ST ngày 25/01/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Gia - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về