Bản án 03/2018/HS-ST ngày 23/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HẢI AN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 03/2018/HS-ST NGÀY 23/03/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hải An, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 03/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2018/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Vũ Văn H, sinh ngày 23 tháng 02 năm 2000 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Thôn 1, xã C, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: lớp 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H và bà Vũ Thị T; chưa có vợ, con; tiền án: không; tiền sự: không; bị tạm giữ từ ngày 21 tháng 12 năm 2017, đến ngày 29 tháng 12 năm 2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Duy K, Trợ giúp viên pháp lý công tác tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Hải Phòng. Có mặt.

- Bị hại: Anh Vũ Văn C, sinh năm 1989; ĐKHKTT: Thôn Đ, xã Đ, huyện K, thành phố Hải Phòng; chỗ ở hiện nay: Số 378 V, phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng. Có mặt.

- Người làm chứng:

1. Chị Phạm Mai H. Vắng mặt.

2. Anh Vũ Đình H. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Văn H là nhân viên làm thuê tại nhà hàng T, địa chỉ số 378 V, phường Đ, quận H, thành phố Hải Phòng do anh Vũ Văn C làm chủ. Do có mâu thuẫn trong việc trả lương và anh C có lời lẽ quát mắng H nên vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 26 tháng 7 năm 2017, tại phòng nghỉ tầng 4 của Nhà hàng T, giữa H và anh C xảy ra xô xát. Khi anh C dùng tay tát vào mặt H, H đã lấy một con dao, loại dao tỉa hoa quả dài 17cm, cán dao bằng nhựa màu đỏ dài 10cm, trên cán có dán nhãn mác KIWI để dưới chiếu của giường ngủ đâm 01 nhát vào vùng bắp tay trái, 01 nhát vào vùng sườn trái và 01 nhát vào vùng ngực của anh C. Quá trình xô xát, anh C giữ cổ tay phải đang cầm dao của H, vật H xuống giường và hô hoán, chị Phạm Mai H và anh Vũ Đình H (đều là nhân viên của nhà hàng) chạy lên, anh H lấy con dao từ tay phải của H và cùng chị H khống chế H. Sau khi khống chế được H, anh C dùng chân đá vào người H, sau đó đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 408/2017/TgT ngày 24 tháng 8 năm 2017 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng kết luận: Nạn nhân bị nhiều vết thương phần mềm, trong đó vết thương khoang liên sườn 7 đường nách giữa trái thấu ngực trái đã được phẫu thuật dẫn lưu màng phổi trái hiện tại không để lại di chứng dày dính màng phổi, đang dần ổn định. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của nạn nhân do các thương tích trên gây nên là 09%. Vết xây xước da nhỏ vùng ngực trái, cánh tay trái không đủ lớn đánh giá tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể. Các thương tích trên có đặc điểm do vật sắc tác động trực tiếp gây nên.

Ngày 28 tháng 8 năm 2017, anh Vũ Văn C có đơn đề nghị Công an quận Hải An khởi tố vụ  án, khởi tố bị can đối với Vũ Văn H về hành vi cố ý gây thương tích.

Bản cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 08 tháng 02 năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, thành phố H Phòng truy tố bị cáo Vũ Văn H về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An giữ quyền công tố luận tội:

Giữ nguyên quyết định truy tố đối với Vũ Văn H về tội Cố ý gây thương tích.

Về hình phạt: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 104, các điểm b, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, Điều 31, Điều 69, Điều 73 của Bộ luật Hình sự năm 1999; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 15 tháng cải tạo không giam giữ và không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Về bồi thường thiệt hại: Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử, bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 2.000.000 đồng (thông qua Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An, thành phố Hải Phòng). Vì vậy, cần buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền điều trị thương tích là 5.589.810 đồng.

Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy con dao (loại dao tỉa hoa quả) dài 17cm, cán dao bằng nhựa màu đỏ dài 10cm, trên cán có dán nhãn mác KIWI.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị hại Vũ Văn C nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với phần bồi thường thiệt hại, anh C yêu cầu bị cáo phải bồi thường đủ một lần số tiền điều trị thương tích là 7.589.810 đồng.

Bị cáo Vũ Văn H và người bào chữa cho bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An; đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nhân thân, độ tuổi của bị cáo khi phạm tội, cũng như nguyên nhân, điều kiện phạm tội và chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước đối với người phạm tội dưới 18 tuổi để cho bị cáo được cải tạo không giam giữ tại địa phương. Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử, bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 2.000.000 đồng thông qua Chi cục thi hành án dân sự quận Hải An; về số tiền điều trị thương tích còn thiếu, bị cáo sẽ tiếp tục có trách nhiệm bồi thường cho bị hại. Trong lời nói sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi đến bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt bị cáo hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, trở thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra và tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 11 giờ 45 phút ngày 26 tháng 7 năm 2017, tại phòng ngủ tầng 4 nhà hàng T, địa chỉ số 378 V, phường Đ, quận H, thành phố H Phòng, do có mâu thuẫn trong việc trả lương, Vũ Văn H đã dùng dao (loại dao gọt hoa quả) có đầu nhọn đâm nhiều nhát vào người anh Vũ Văn C, trong đó một nhát vào vùng bắp tay trái, một nhát vào vùng sườn trái và một nhát vào vùng ngực, các vết thương có độ dài từ 01cm đến 4,5cm. Bị cáo nhận thức rõ việc dùng dao đâm vào người anh Vũ Văn C sẽ gây ra thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của anh C nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, hậu quả làm anh C bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 09%. Bị cáo dùng dao nhọn gây thương tích cho anh C, thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” theo hướng dẫn tại điểm a tiểu mục 2.2 mục 2 Phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17 tháng 4 năm 2003 và tiểu mục 3.1 Mục 3 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12 tháng 5 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác trái pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần được xử lý nghiêm nhằm mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 48 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh C số tiền 2.000.000 đồng; do anh C từ chối nhận số tiền này, vì vậy bị cáo đã giao nộp 2.000.000 đồng cho Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An, thành phố H Phòng để thực hiện việc bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

[6] Quá trình xảy ra xô xát dẫn đến thương tích, bị hại cũng có lỗi vì đã có hành vi dùng tay tát bị cáo và có lời lẽ quát mắng bị cáo trước khi bị cáo dùng dao đâm bị hại; tại phiên tòa, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 và theo hướng dẫn tại điểm c Mục 5 Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP ngày 04 tháng 8 năm 2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

[7] Về hình phạt: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; tại thời điểm phạm tội, bị cáo mới 17 tuổi 05 tháng 03 ngày; bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng và có nơi thường trú rõ ràng. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, chỉ cần cho bị cáo cải tạo không giam giữ tại địa phương cũng đủ sức răn đe và đảm bảo chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người phạm tội dưới 18 tuổi.

[8] Về khấu trừ thu nhập: Bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử không khấu trừ thu nhập của bị cáo.

[9] Về bồi thường thiệt hại: Bị hại Vũ Văn C yêu cầu bị cáo phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích là 7.589.810 đồng. Xét, số tiền này là chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Vì vậy, yêu cầu của bị hại là có căn cứ, được chấp nhận. Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 2.000.000 đồng; số tiền này bị cáo đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Hải An, thành phố Hải Phòng theo biên lai thu tiền số 0002535 ngày 08 tháng 3 năm 2018. Như vậy, bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền điều trị thương tích là 5.589.810 đồng.

[10] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án là con dao nhọn (loại dao gọt hoa quả) dài 17cm, cán dao bằng nhựa màu đỏ dài 10cm, trên cán có dán nhãn mác KIWI không tìm được chủ sở hữu, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[11] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Trong quá trình xảy ra xô xát với bị hại Vũ Văn C, bị cáo bị thương tích ở ngón trỏ của tay phải. Tuy nhiên, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo đều từ chối giám định thương tích nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An không xem xét, xử lý.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các điều 106, 136, 268, 269, 293, 299, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 104, Điều 31, các điểm b, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46, điểm a khoản 1 Điều 41, Điều 69, Điều 73 của Bộ luật Hình sự năm 1999;

Các điều 584, 585, 586, 590 và 357 của Bộ luật Dân sự năm 2015; Các điểm a, c khoản 1 Điều 23 và Điều 26  Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Xử:

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”; phạt bị cáo Vũ Văn H 15 (mười lăm) tháng cải tạo không giam giữ. Thời gian tạm giữ từ ngày 21 tháng 12 năm 2017 đến ngày 29 tháng 12 năm 2017 được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt. Bị cáo phải tiếp tục chấp hành 14 (mười bốn) tháng 06 (sáu) ngày cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Vũ Văn H cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện T, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

2. Không khấu trừ thu nhập của bị cáo Vũ Văn H.

3. Về bồi thường thiệt hại: Buộc bị cáo Vũ Văn H phải tiếp tục bồi thường cho anh Vũ Văn C số tiền điều trị thương tích là 5.589.810 đồng (năm triệu năm trăm tám mươi chín nghìn tám trăm mười đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao nhọn (loại dao gọt hoa quả) dài 17cm, cán dao bằng nhựa màu đỏ dài 10cm, trên cán có dán nhãn mác KIWI (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09 tháng 02 năm 2018 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận H An, thành phố Hải Phòng).

5. Về án phí: Bị cáo Vũ Văn H phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

272
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HS-ST ngày 23/03/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hải An - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về