Bản án 03/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠ HUOAI – TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 03/2018/HS-ST NGÀY 07/02/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 02 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:01/2018/TLST-HS ngày02 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2018/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

Vũ P (tên gọi khác: Vũ H) – sinh năm: 1986 tại: Thái Nguyên;

Nơi đăng ký HKTT: Xóm S, xã Q, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên;

Chỗ ở hiện nay: không nơi ở nhất định; Nghề nghiệp: lao động tự do;

Trình độ văn hóa: 8/12;               Giới tính: Nam;

Dân tộc: Kinh;                   Tôn giáo: không;             Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vũ Ngọc G – sinh năm 1953 và bà Trần Thị H – sinh năm 1957; Vợ: Bùi Thị K – sinh năm 1991;

Bị cáo có 02 con, lớn nhất sinh năm 2015, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: không có;

Nhân thân: tại Quyết định số 3240/QĐ-CT ngày 29/11/2006 của Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Vũ P bị đưa vào chữa bệnh, học tập, lao động tại Trung tâm Giáo dục – Lao Động – Xã hội thành phố Thái Nguyên trong thời hạn 02 năm (hai mươi bốn tháng), chấp hành xong vào ngày 03/10/2013.

Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 24/10/2017 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện Đạ Huoai (Có mặt).

- Bị hại:

1. Ông Lương Văn C – sinh năm 1990

Trú tại: Thôn 1, xã M, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. (Có mặt)

2. Ông Nguyễn Văn T – sinh năm 1990

Trú tại: Thôn 1, xã M, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 20/10/2017, Vũ P đến làm công nhân tại công trình xây dựng cầuđường thuộc thôn 1, xã M – huyện Đạ Huoai do anh Đinh Văn Q quản lý. Vũ Pđược bố trí ở chung phòng với anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C. Đếntrưa ngày 23/10/2017, Vũ P nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại di động của anhNguyễn Văn T và anh Lương Văn C bán lấy tiền tiêu xài. Khoảng 14 giờ cùng ngày, khi thấy anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C đang ngủ và có cắm 02điện thoại để sạc pin tại phòng gồm 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung J5và 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO A37f. Vũ P lén lút rút lấy 02 điện thoại đang sạc cho vào túi quần rồi đi khỏi phòng trọ. Khi đi ra đến tỉnh lộ 721, Vũ P thuê ông Lê Công M chở đi về huyện Định Quán – tỉnh Đồng Nai. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, anh Đinh Văn Q gọi và nói cho anh Nguyễn Văn T và Lương Văn C biết Vũ P đi về hướng TP. Hồ Chí Minh, lúc này anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C kiểm tra lại tài sản thì Phát hiện bị mất điện thoại và nghi ngờ Vũ P chiếm đoạt. Khi chở Vũ P đến huyện Định Quán – tỉnh Đồng Nai thì do không có tiền nên Vũ P nói ông Lê Công M chở đến tiệm cầm đồ ở gần khu vực chợ thị trấn Định Quán để cầm cố điện thoại và lấy tiền trả cho ông Lê Công M. Vũ P đi vào tiệm cầm đồ còn ông Lê Công M đứng ngoài đường chờ. Khi đang đứng chờ Vũ P thì anh Nguyễn Văn T gọi điện cho ông Lê Công M cho biết là bị mất 02 điện thoại và nghi ngờ Vũ P chiếm đoạt. Trong lúc ông Lê Công M nghe điện thoại thì Vũ P chạy trốn, ông Lê Công M chạy xe đi tìm và Phát hiện Vũ P, ông Lê Công M truy hô và cùng người dân bắt giữ Vũ P lại sau đó báo cho Công an thị trấn Định Quán – huyện Định Quán – tỉnh Đồng Nai biết và thu giữ trên người Vũ P 02 chiếc điện thoại mà Vũ P đã lén lút chiếm đoạt của anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C sau đó chuyển hồ sơ và tang vật lại cho cơ quan CSĐT Công an huyện Đạ Huoai.

Tại kết luận định giá tài sản số 12/KL-HĐDG ngày 24/10/2017 của Hộiđồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đạ Huoai, 01 điện thoại diđộng Samsung J5 của anh Nguyễn Văn T có giá trị 2.280.000đ và 01 điện thoại di động OPPO A37f của anh Lương Văn C có giá trị 1.645.000đ. Tổng cộng giá trị của hai chiếc điện thoại là 3.925.000đ (Ba triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn đồng).

Ngày 27/10/2017, bị hại anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C có đơn không yêu cầu bồi thường và xin nhận lại tài sản. Ngày 01/11/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Huoai đã trả lại tài sản là 02 chiếc điện thoại cho bị hại.

Bị cáo khai nhận và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố như sau: để có tiền tiêu xài cá nhân nên vào khoảng 14 giờ ngày 23/10/2017 tại phòng trọ thuộc Thôn 1 – xã M – huyện Đạ Huoai – tỉnh Lâm Đồng, lợi dụng lúc anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C đang ngủ, bị cáo đã lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung J5 của anh Nguyễn Văn T và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37f của anh Lương Văn C với tổng trị giá tài sản của 02 chiếc điện thoại là 3.925.000đ (ba triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn đồng) sau đó Vũ P thuê ông Lê Công M chở đi về huyện Định Quán – tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ, trong khi đang tìm cách tiêu thụ thì bị ông Lê Công M và người dân bắt giữ.

Về trách nhiệm dân sự: các bị hại anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn Cđã có đơn không yêu cầu bồi thường.

Về vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Huoai đãtrả lại tài sản là 02 chiếc điện thoại cho bị hại.

Tại bản cáo trạng số 02/ KSĐT-KT ngày 29 tháng 12 năm 2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Huoai tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Vũ P về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Huoai giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 xử phạt bị cáo Vũ P từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Bị cáo nhận tội và đồng ý với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát, hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp. Bị cáo không tranh luận gì thêm

Bị cáo nói lời sau cùng: “Bị cáo biết lỗi và rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về với gia đình, làm người có ích”.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện ĐạHuoai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đạ Huoai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định tội: Lời khai nhận của bị cáo Vũ P tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị hại cũng như phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên tòa về thời gian, địađiểm, loại tài sản, giá trị tài sản của 02 chiếc điện thoại thu giữ được trong người bị cáo. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: để có tiền tiêu xài cá nhân nên vào khoảng 14 giờ ngày 23/10/2017 bị cáo Vũ P đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung J5 của anh Nguyễn Văn T và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37f của anh Lương Văn C với tổng trị giá tài sản của 02 chiếc điện thoại là 3.925.000đ (ba triệu chín trăm hai mươi lăm nghìn đồng) sau đó thuê ông Lê Công M chở đi về huyện Định Quán – tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ, trong khi đang tìm cách tiêu thụ thì bị ông Lê Công M và người dân bắt giữ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo là thanh niên tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe nhưng lười lao động thích hưởng thụ, khi không có tiền tiêu xài đã lợi dụng sự sơ hở của người khác để chiếm đoạt tài sản phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Từ những phân tích trên cho thấy bị cáo có thái độ coi thường pháp luật, do vậy cần có hình phạt tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung trong cộng đồng.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều48 của Bộ luật hình sự.

Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: trong quá trìnhđiều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, p khoản1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay các bị hại anh NguyễnVăn T và anh Lương Văn C đã nhận lại được tài sản và không yêu cầu bị cáo bồithường gì thêm. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung và 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO A37f. Đây là các tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các bị hại anh Nguyễn Văn T và anh Lương Văn C. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đạ Huoai đã trả lại tài sản cho bị hại là phù hợp và đúng với quy định của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét lại nữa.

[6] Về án phí:

Buộc bị cáo Vũ P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm của vụ án là có cơ sở và đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ P (tức Vũ H) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999; xử phạt bị cáo Vũ P (tức Vũ H) 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24-10-2017.

2. Về án phí:

Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thuờng vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Vũ P phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay bị cáo, các bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HS-ST ngày 07/02/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:03/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đạ Huoai - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về