Bản án 03/2018/DS-ST ngày 11/04/2018 về tranh chấp xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HỆN ĐƠN D, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 03/2018/DS-ST NGÀY 11/04/2018 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN 

Ngày 11 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân Hện Đơn D, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 261/2017/TLST-DS ngày 21 tháng 12 năm 2017 về việc: “Tranh chấp xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2018/QĐXX-ST ngày 21 tháng 03 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 02/2018/QĐ - HPT ngày 04/4/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Mỹ H, sinh năm:1984;

Địa chỉ: 321/9 đường 2/4 TDP L2, thị trấn TH Mỹ, Hện Đơn D, tỉnh Lâm Đồng. (có mặt)

Bị đơn: Anh Trương Tấn H, sinh năm: 1981;

Địa chỉ: TDP L2, thị trấn TH Mỹ, Hện Đơn D, tỉnh Lâm Đồng. ( Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản lấy lời khai, quá trình hòa giải và tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Chị có yêu Thơng và tự nguyện kết hôn chung sống cùng anh Trương Tấn H vào năm 2006, hai bên có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn TH Mỹ vào ngày 11/12/2006. Sau khi kết hôn chung sống chị và anh H chung sống tại nhà bố mẹ chồng được 02 tháng sau đó hai bên ra thuê nhà trọ ở riêng được thời gian thì bố mẹ chị gọi cả hai về cho chị và anh H ở tạm trên căn nhà tạm dựng trên đất canh tác của gia đình. Thời gian vợ chồng chung sống anh H Thờng xuyên rượu chè về vô cớ gây sự chửi bới, đập phá đồ đạc sinh hoạt trong gia đình, nhiều lần còn đánh đập chị. Bản thân chị nghĩ đến con và Thơng bố mẹ nên đã nhiều lần cố gắng chịu đựng bỏ qua. Tuy nhiên anh H không thay đổi mà ngày càng rượu chè, không lo cho gia đình, tiền làm được bao nhiêu anh chỉ lo cho bản thân, sống không có trách nhiệm với gia đình chính vì vậy cuộc sống chung giữa chị và anh H Thờng xuyên phát sinh mâu thuẫn cãi vã và gần đây nhất là ngày 07/12/2017, anh H uống rượu về gây sự, đánh đập chị, mẹ chị sang kHên can thì anh lấy dao rượt đuổi chị và mẹ chị sau đó anh H đã thu dọn tài sản duy nhất của gia đình là 04 con bò do công sức chị chăm nuôi cùng 01 giường ngủ, 01 tủ đựng quần áo, 01 xe máy và 01 xe lôi mang ra ngoài sống riêng. Đến nay chị thật sự nhận thấy giữa chị và anh H không thể hàn gắn, chị muốn giải thoát để được yên ổn, bình an làm ăn nuôi dạy các con, chị xin Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trương Tấn H.

Quá trình điều tra, bị đơn anh Trương Tấn H trình bày tại bản tự khai, biên bản lấy lời khai và biên bản hòa giải trình bày:

Anh xác định lời khai của chị H về thời gian vợ chồng kết hôn chung sống H phúc là đúng. Thời gian đầu vợ chồng chung sống không phát sinh mâu thuẫn gì, bắt đầu phát sinh mâu thuẫn từ cuối năm 2015 cho đến nay. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn vợ chồng là do chị H Thờng xuyên bỏ về nhà bố mẹ để chăm sóc bố vì bố bị bệnh nặng. Do vắng chị H nên bản thân anh cũng buồn bực nên có uống rượu và gọi điện thoại nhiều lần cho chị H bảo chị  H về nhưng chị H không về nên giữa hai bên có mâu thuẫn nhau. Đến ngày 22/02/2017 thì bố chị H mất, chị H ở luôn tại nhà bố mẹ 04 tháng, anh có nhờ người thân đến nói cHện kHên can chị H về sống với anh. Chị H về sống với anh nhưng vẫn Thờng xuyên về nhà bố mẹ ruột, không quan tâm đến anh. Quá bức xúc nên anh có uống rượu, uống rượu say là đến nhà mẹ vợ gây sự quậy phá. Hiện nay do giữa hai bên có phát sinh cãi vã nên ngày 07/12/2017 anh đã ra ngoài thuê nhà trọ sống riêng khi đi anh có mang theo 04 con bò, 01 cái giường và 01 cái tủ. Việc mang bò, giường, tủ ra đi là do chị H bảo anh mang đi chứ bản thân anh không muốn mang đi. Nay chị H cương quyết xin ly hôn, anh không đồng ý ly hôn vì vẫn còn Thơng yêu vợ con, mong muốn chị H rút đơn để vợ chồng trở về đoàn tụ chung sống với nhau.

- Về con chung: Quá trình điều tra, chị H và anh H xác nhận trong thời gian chung sống hai bên có 02 con chung tên Trương Hoàng Minh Th, sinh ngày 18/10/2007; Trương Hoàng Minh Th, sinh ngày 25/4/2011 hiện các cháu đang do chị H trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục.

Chị yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng 02 cháu, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung.

Phía anh H đồng ý giao 02 cháu Th và Như cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Về phần cấp dưỡng nuôi con do hoàn cảnh kinh tế của anh khó khăn nên anh không cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung: Quá trình điều tra, chị H và anh H xác nhận trong thời gian chung sống hai bên có chung một số tài sản nhỏ và không nợ chung ai, thống nhất không yêu cầu Toà án giải quyết tài sản chung và nợ chung trong vụ án này.

Tòa án đã tiến hành hòa giải, chị H vẫn cương quyết xin được ly hôn anh H, phía anh H không đồng ý ly hôn và vắng mặt không chấp hành giấy báo của Tòa án; vì vậy Tòa án không thể tiến hành hòa giải được.

Tại phiên toà hôm nay, nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ H vẫn giữ nguyên yêu cầu được ly hôn anh Trương Tấn H và yêu cầu được quyền nuôi dưỡng 02 cháu Trương Hoàng Minh Th và Trương Hoàng Minh Như. Bị đơn anh Trương Tấn H vắng mặt lần thứ hai không có lý do.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Hện Đơn D:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Hện Đơn tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến cho rằng trong quá trình tố tụng, Tòa án và những người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng các quy định của luật tố tụng; đồng thời đề nghị Tòa án chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ H; cho chị Nguyễn Thị H và anh Trương Tấn H ly hôn; Về con chung giao 02 cháu Trương Hoàng Minh Th và Trương Hoàng Minh Như cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Ý kiến của kiểm sát viên, nguyên đơn; Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về áp dụng pháp luật tố tụng: Đây là vụ án “Tranh chấp xin ly hôn” giữa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ H và bị đơn anh Trương Tấn H thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân Hện Đơn D theo quy định tại Khoản 1 Điều 28, Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Việc bị đơn là anh Trương Tấn H vắng mặt lần thứ hai tại phiên tòa mặc dù đã được tòa án triệu tập hợp lệ về việc tham gia các buổi hòa giải, tham gia phiên tòa theo đúng quy định tại các Điều 175, 177 của Bộ Luật tố tụng Dân sự năm 2015. Vì vậy, theo quy định tại Điều 227, Điều 228 và Điều 273 Bộ Luật tố tụng Dân sự năm 2015, Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án và giành quyền kháng cáo vắng mặt cho anh Trương Tấn H là đủ.

[2] Về áp dụng pháp luật nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Xét quan hệ hôn nhân giữa chị H và anh H là hợp pháp. Hôn nhân dựa trên cơ sở tự nguyện yêu Thơng, tự nguyện kết hôn chung sống với nhau vào năm 2006, có đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn TH Mỹ Hện Đơn D vào ngày 11/12/2006. Quá trình chung sống, hai bên có thời gian chung sống H phúc ngắn đã phát sinh mâu thuẫn. Do anh H sống không có trách nhiệm với gia đình lại Thờng xuyên rượu chè chửi bới đánh đập chị H, không thông cảm sẻ chia những đau buồn cùng chị H khi bố chị H lâm bệnh và qua đời mà thể hiện bản tính ích kỷ. Từ đó giữa hai bên phát sinh mâu thuẫn, xô xát nhau nên vào ngày 07/12/2017 anh H đã mang theo 04 con bò, giường, tủ là tài sản chung duy nhất của vợ chồng ra ngoài sống riêng cho đến nay. Từ khi ra ngoài sống riêng đến nay, bản thân anh H cũng bỏ mặc mẹ con chị H, không quan tâm, không có trách nhiệm gì đối với các con. Quá trình hòa giải ngày 01/02/2018, anh H không đồng ý ly hôn mong muốn Tòa án hòa giải để chị H rút đơn vợ chồng trở về đoàn tụ tuy nhiên Tòa án đã tiến hành mời anh H đến Tòa để hòa giải lần thứ 02 cũng như tại phiên tòa hôm anh vắng mặt điều này thể hiện anh cũng không tha thiết níu kéo hàn gắn tình cảm vợ chồng. Chứng tỏ tình cảm giữa anh H và chị H không còn, mâu thuẫn giữa chị H và anh H đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được, nếu có níu kéo để hai bên về chung sống lại cũng không H phúc. Nên cho hai bên được ly hôn là phù hợp với thực tế và phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Về con chung: Tại phiên tòa hôm nay, chị Nguyễn Thị Mỹ H yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng 02 cháu Trương Hoàng Minh Th, Trương Hoàng Minh Như và không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con. Quá trình điều tra, anh H cũng đồng ý giao 02 cháu Th và Như cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, anh không cấp dưỡng nuôi các cháu.

Xét sự thỏa thuận về việc nuôi dưỡng con chung của anh H và chị H là tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, phù hợp với nguyện vọng của 02 cháu Th và Như; vì vậy Hội đồng xét xử quyết định cần công nhận sự thỏa thuận về việc nuôi dưỡng con chung chưa thành niên giữa chị H và anh H, giao 02 cháu Trương Hoàng Minh Th và Trương Hoàng Minh Như cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Do chị H không yêu cầu nên không xem xét đến.

- Về tài sản chung và nợ chung:  Quá trình điều tra, chị H và anh H xác nhận trong thời gian chung sống hai bên có chung một số tài sản nhỏ và không nợ chung ai, thống nhất không yêu cầu Toà án giải quyết tài sản chung và nợ chung trong vụ án này. Tại phiên tòa, chị H vẫn giữ nguyên ý kiến như đã nêu.Vì vậy HĐXX không xem xét đến, nếu sau này các bên đương sự có tranh chấp thì sẽ giải quyết bằng vụ án Dân sự khác.

- Về án phí: chị Nguyễn Thị Mỹ H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Khoản 1 Điều 28; Khoản 1 Điều 35; Điều 39; Điều 174, Điều 175, Điều 177, Điều 227, Điều 228, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng Điều 51, Điều 53, Điều 56, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83, Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thờng vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án ngày 30/12/2016.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Mỹ H.

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Thị Mỹ H và anh Trương Tấn H ly hôn.

2. Về con chung: Công nhận sự thỏa thuận về việc nuôi dưỡng con chung chưa thành niên giữa chị H và anh H.

Giao 02 cháu Trương Hoàng Minh Th, sinh ngày 18/10/2007; Trương Hoàng Minh Như, sinh ngày 25/4/2011 cho chị Nguyễn Thị Mỹ H trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục. Anh Trương Tấn H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Quyền đi lại thăm nom con, chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục con, quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con, yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con được thực hiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3. Về án phí: Buộc chị Nguyễn Thị Mỹ H phải chịu 300.000đồng án phí dân sự sơ thẩm về việc xin ly hôn nhưng được trừ vào số tiền 300.000đồng do chị H đã  nộp tạm ứng án phí theo biên lai thu tiền số AA/2016/0004780 ngày 21/12/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự Hện Đơn D. Anh Trương Tấn H không phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo bản án: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, chị Nguyễn Thị Mỹ H được quyền kháng cáo; riêng anh Trương Tấn H được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được  bản sao bản án (hoặc niêm yết) để yêu cầu tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xét xử phúc thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quypền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

347
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/DS-ST ngày 11/04/2018 về tranh chấp xin ly hôn

Số hiệu:03/2018/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đơn Dương - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 11/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về