Bản án 02/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 21 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 71/2020/HSST, ngày 10 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Thạch Hoài P, sinh ngày 07/9/1998; nơi cư trú: khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: khmer; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thạch Q, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Thị Thu M , sinh năm 1977. Anh chị em ruột có 03 người, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2009. Tiền án: không; tiền sự: 01 lần (Ngày 22/9/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh ra quyết định áp dụng biên pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc). Bị bắt tạm giam từ ngày 05/11/2020 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa;

- Bị hại: Anh Thái Phúc H , sinh năm 1989 (vắng mặt) Nơi cư trú: ấp B, xã L, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 06/01/2020, bị cáo Thạch Hoài P , một mình đi bộ ra tiệm tạp hóa gần nhà để mua nước uống. Tại đây, bị cáo gặp anh Thái Phúc H , sinh năm 1989, ngụ ấp B, xã L, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, khi anh H nhìn thấy bị cáo thì đến cặp cổ bị cáo rồi nói “Tao đang kiếm mấy thằng đi cai nghiện ma túy mới về để đánh” và dùng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa đối với bị cáo, nghe anh H nói vậy bị cáo tức giận nên bỏ về nhà. Sau đó, bị cáo nhìn thấy có 03 (ba) người thanh niên lạ mặt (không rõ nhân thân và địa chỉ) dùng tay không đánh anh H ngay trước nhà bị cáo nên bị cáo liền vào trong nhà lấy 01(một) cây dao dài khoảng 60 cm, cán bằng gỗ dài khoảng 15 cm, lưỡi dao bằng kim loại, màu đen, hình bầu và sắc một bên, đầu nhọn. Lúc này, bị cáo cầm dao bằng tay trái lao tới nhắm vào bả vai anh Hậu chém 02 (hai) cái theo chiều từ trên xuống nhưng do anh H dùng tay đỡ nên trúng vào tay phải và tay trái của anh H . Khi bị chém trúng anh Hậu bỏ chạy vào trong hẻm thì bị cáo đuổi kịp. Lúc này, bị cáo từ phía sau tiếp tục cầm dao bằng tay trái nhắm vào vùng lưng của anh H chém 01(một) cái theo chiều từ trên xuống trúng vào lưng anh H gây thương tích. Thấy anh H bị thương tích bị cáo bỏ đi về nhà và cất giấu cây dao tại chậu cây mai phía trước nhà bị cáo rồi bỏ trốn. Riêng anh H được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, cấp cứu và điều trị đến ngày 13/01/2020 thì xuất viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 12 ngày 17/01/2020 của Bệnh viện đa khoa Trà Vinh xác nhận tình trạng thương tích của anh Thái Phúc H lúc vào viện có vết thương cẳng tay (P) khoảng 8cm chảy máu; vết thương cẳng tay (T) khoảng 12cm chảy máu + sưng đau nhiều cẳng tay (T); Vết thương lưng khoảng 10cm chảy máu; Xây xát cánh tay (P) + hông (T).

Ngày 10/3/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, ra Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với thương tích của anh Thái Phúc H. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 27/20/TgT ngày 23/3/2020 của Trung tâm giám định pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Trà Vinh, kết luận anh Thái Phúc H bị thương tích như sau: Gãy 1/3 dưới xương trụ phải. Tỷ lệ 10% (Mười phần trăm); Sẹo trung bình cẳng tay trái. Tỷ lệ 2% (Hai phần trăm); Sẹo trung bình cẳng tay phải. Tỷ lệ 2% (Hai phần trăm); Sẹo trung bình vùng lưng. Tỷ lệ 2% (Hai phần trăm). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của anh Thái Phúc H là 15% (Mười lăm phần trăm), theo nguyên tắc cộng tại Thông tư. Vết thương trên người anh Thái Phúc H là do ngoại lực tác động trực tiếp, vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh sắc, hướng từ trên xuống.

Vật chứng vụ án: 01 (một) cây dao dài khoảng 60 cm, cán bằng gỗ dài khoảng 15 cm, lưỡi dao bằng kim loại, màu đen, hình bầu và sắc một bên, đầu nhọn là hung khí mà bị cáo Phong dùng để gây thương tích cho anh H . Tuy nhiên, sau khi gây án xong bị cáo đã vứt bỏ cây dao này ở chậu mai phía trước nhà rồi bỏ trốn. Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, phối hợp với Công an phường 8, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, tiến hành tổ chức tìm kiếm cây dao nói trên. Kết quả không tìm thấy nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, không tạm giữ được.

Tại bản cáo trạng số: 75/CT-VKS-HS ngày 10/12/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Thạch Hoài P về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Thạch Hoài P phạm tội “Cố ý gây thương tích” như bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 điều 134; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thạch Hoài P từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù và buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thạch Hoài P đã khai nhận: Vào khoảng 21 giờ ngày 06/01/2020 bị cáo đi đến tiệm tạp hóa gần nhà để mua nước uống thì gặp anh Thái Phúc H, anh H liền đi đến cặp cổ bị cáo và nói “Tao đang kiếm mấy thằng đi cai nghiện ma túy mới về để đánh” và dùng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa đối với bị cáo, nghe vậy bị cáo tức giận liền đi về nhà lấy 01 cây dao dài khoảng 60cm, cán bằng gỗ dài khoảng 15cm, lưỡi dao bằng kim loại màu đen, hình bầu có cạnh sắc một bên chạy ra chém anh H hai nhát trúng vào tay phải và tay trái, một nhát trúng vào lưng gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 15%.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Thạch Hoài P đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Xét thấy bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Thạch Hoài P về tội “Có ý gây thương tích” theo Điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

[4] Xét tính chất của vụ án thì hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác. Trong vụ án này mặc dù giửa bị cáo và anh Thái Phúc H có mâu thuẩn không lớn, nhưng bị cáo đã dùng dao một loại hung khí nguy hiểm chém vào người anh Hậu dẫn đến tổn hại thương tật là 15%. Hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự chung, gây bất bình trong dư luận quần chúng. Mặt khác, sau khi gây án bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra phá án.

Hiện nay tình trạng thanh thiếu niên khi xảy ra mâu thuẩn, mặc dù không lớn nhưng vẫn ôm hận trong lòng để rấp tâm trả thù dẫn đến đánh nhau xảy ra ở nhiều nơi, làm cho tình hình trật tự hết sức phức tạp.

Bị cáo ý thức rất rỏ việc dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác là vi phạm sẽ bị pháp luật trừng trị, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, chứng tỏ bị cáo rất xem thường pháp luật. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo cũng đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải; giúp Cơ quan điều tra sớm kết thúc vụ án. Nghĩ nên xem đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

[5] Về trách nhiệm dân sự: bị hại anh Thái Phúc H không yêu cầu bị cáo bồi thường và có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẻ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thạch Hoài P phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thạch Hoài P 03 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 05/11/2020.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại anh Thái Phúc H không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Căn cứ: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Thạch Hoài P nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về