Bản án 02/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 01 năm 2021 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 36/2020/TLST-HS ngày 11/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐXXST-HS ngày 08/01/2021, đối với bị cáo:

Phạm Văn Q; sinh ngày 12/12/1993; nơi sinh: Xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Xóm 2, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn H và bà Trương Thị L; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giam kể từ ngày 29/10/2020 đến nay tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh; có mặt.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn Th; sinh năm: 1993; địa chỉ: Xóm 2, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Trương Thị L; sinh năm: 1974; địa chỉ: Xóm 2, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Đinh Công T; sinh năm: 1989; địa chỉ: T, xã H, huyện T, tỉnh Quảng Bình; có mặt.

Anh Phạm Văn M; sinh năm 1996; địa chỉ: Xóm 2, xã P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 13 giờ ngày 09/7/2020, Phạm Văn Q điều khiển xe mô tô Sirius BKS 38B1-183.93 cùng Phạm Văn M bạn cùng xóm đi đến thị trấn Hương Khê chơi. Trên đường đi đến khu vực gần quán cà phê Thảo Nguyên, thuộc xóm 2, xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Q nhặt được một chiếc mũi đục bê tông bằng kim loại ở ven đường. Đến thị trấn Hương Khê do quen biết từ trước nên Q gọi điện cho anh Nguyễn Văn Th bạn cùng xóm và được Th rủ đến quán bà Nguyễn Thị X (cạnh hồ Bình Sơn) thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê uống nước. Q và M đến thì thấy Nguyễn Văn Th và Đinh Công T đang ngồi ở quán, Q bỏ mũi đục bê tông lên bàn và 4 người ngồi uống nước. Quá trình ngồi với nhau thì giữa Th và Q trêu đùa nhau, Q dùng tay đẩy mạnh vào người Th, làm Th bức xúc nên quay sang ôm Q rồi quật ngã xuống nền bê tông. Q với tay lấy mũi đục bê tông ở trên bàn để dọa đánh Th, Th giật lấy mũi đục bê tông từ tay Q rồi lại ghế ngồi và trả mũi đục cho Q. Hai bên tiếp tục có lời nói thách thức nhau, Q hỏi “Mày thích gì”, Th trả lời “Gì cũng được”. Q dùng mũi đục bê tông đánh 01 phát từ trên xuống trúng vào vùng đầu bên trái Th. Thấy vậy anh T, anh M vào can ngăn thì Q ném mũi đục bê tông xuống hồ Bình sơn rồi rời khỏi hiện trường. Anh Th bị thương được anh T và anh M đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, ngày 10/7/2020 chuyển Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh điều trị đến ngày 13/7/2020 thì ra viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 111/TgT ngày 18/9/2020 của Trung tâm Pháp y và giám định y khoa Hà Tĩnh, kết luận thương tích của anh Nguyễn Văn Th: Chấn động não điều trị không ổn định; vùng chẩm trái sẹo vết thương kích thước 05cm x 0,5cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 12%. Thương tích do vật cứng tác động trực tiếp gây nên.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm chiếc mũi đục bê tông Q vứt dưới Hồ Bình Sơn nhưng không thu giữ được vật chứng của vụ án.

Về bồi thường thiệt hại: Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử bà Trương Thị L (mẹ bị cáo Q) đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại anh Nguyễn Văn Th tổng số tiền là 20.000.000đ, anh Th có đơn xin bãi nại.

Tại Cáo trạng số 37/CT-VKS-HK ngày 30/11/2020 của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội Cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Phạm Văn Q khai nhận hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo đồng ý với Cáo trạng truy tố và không có ý kiến gì tranh luận. Lời nói sau cùng của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để cải tạo sớm trở về cùng gia đình.

Bị hại Nguyễn Văn Th trình bày trước khi mở phiên tòa gia đình bị cáo và bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong phần dân sự là 20.000.000đ và có đơn xin bãi nại, nay bị hại không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại; đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt thấp nhất cho bị cáo.

Bà Trương Thị L không có yêu cầu gì đối với số tiền bà đã bồi thường thay bị cáo cho bị hại.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phạm Văn Q về tội Cố ý gây thương tích. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù và buộc bị cáo chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Văn Q tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án được xem xét công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Khoảng 13 giờ ngày 09/7/2020, trong lúc ngồi uống nước tại quán bà X (cạnh bờ hồ Bình Sơn) thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Hương Khê giữa Phạm Văn Q và anh Nguyễn Văn Th là bạn bè trêu đùa nhau dẫn đến mâu thuẫn, thách thức đánh nhau, bị cáo Q đã dùng mũi đục bê tông đánh 01 phát trúng vào vùng đầu bên trái của anh Th, hậu quả gây tổn thương cơ thể là 12%.

[3] Hành vi của bị cáo dùng mũi đục bê tông bằng kim loại gây thương tích là thuộc trường hợp “Dùng hung khí nguy hiểm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự và hậu quả gây tổn thương cơ thể cho bị hại là 12%, do đó đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của Viện trưởng VKSND huyện Hương Khê truy tố bị cáo Phạm Văn Quyết là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; sau phạm tội bị cáo bỏ đi khỏi địa phương, không chấp hành đúng giấy triệu tập của cơ quan điều tra, do đó cần phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[5] Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại đầy đủ cho bị hại và quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án bị hại có một phần lỗi và có đơn bãi nãi, xin giảm nhẹ hình phạt nên xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[6] Xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; nhân thân tốt; bị hại có một phần lỗi, do đó cần áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị về mức hình phạt đối với bị cáo là hơi cao so với tính chất, hậu quả của tội phạm; nguyên nhân, điều kiện phạm tội; nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt mức hình phạt thấp hơn để bị cáo an tâm, cải tạo, giáo dục sớm trở về hòa nhập cộng đồng xã hội là phù hợp. Về điều luật áp dụng, tội danh, án phí đề nghị là có căn cứ, nên được chấp nhận.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và bà Trương Thị L (mẹ bị cáo) đã thỏa thuận xong về bồi thường thiệt hại, không ai có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự. Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Văn Q phạm tội Cố ý gây thương tích.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phạm Văn Q 12 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 29/10/2020.

3. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về kháng cáo: Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về