Bản án 02/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 20/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 01 năm 2021, tại Phòng xử án, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2021/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Thanh Ch, sinh ngày 10/6/1976 tại tỉnh Đắk Lắk; nơi cư trú: Tổ dân phố X, phường A, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn lớp: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Thanh S và bà Nguyễn Thị H; vợ: Nguyễn Thị H1; bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án: Chưa, tiền sự:

Không. Về nhân thân: Tại Bản án số 06/2009/HSST ngày 12/6/2009 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk xử phạt Hồ Thanh Ch 2.000.000 đồng về tội “Đánh bạc”, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt; tại Bản án số 46/2014/HSST ngày 29/8/2014 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk xử phạt Hồ Thanh Ch 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chấp hành xong hình phạt tù ngày 31/8/2016; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/10/2020, hiện đang giam giữ, có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Ông Trương Văn S, sinh năm 1968, có đơn xin xét xử vắng mặt.

Nơi cư trú: Tổ dân phố Y, phường T, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Hồ Thanh Ch là người nghiện ma túy nên biết đối tượng tên C (không rõ nhân thân, lai lịch), có bán ma túy đá rồi xin số điện thoại để liên lạc. Khoảng 11 giờ 42 phút, ngày 26/10/2020, bị cáo Ch dùng điện thoại gọi cho C hỏi mua ma túy đá với số tiền 1.500.000đ, thì C đồng ý. Khoảng 14 giờ 27 phút cùng ngày, C gọi điện hẹn bị cáo Ch đến khu vực gần cây xăng P, ở phường T, thị xã B để nhận ma túy, sau đó bị cáo Ch từ nhà đi đến địa điểm trên, khi đi đến gần cây xăng P thấy 01 chiếc xe ô tô màu đen mở cửa kính đang đậu, biết đây là xe của C nên bị cáo Ch đi đến đưa cho C số tiền 1.500.000đ và được C đưa cho 01 gói ma túy. Sau khi mua được ma túy, bị cáo Ch đi về nhà cất giấu số ma túy trên tại phòng ngủ của mình. Đến khoảng 17 giờ 10 phút cùng ngày, khi bị cáo Ch đang ở nhà thì có ông Trương Văn S là bạn của Chí đến chơi. Được một lúc ông S thấy trong người mệt nên vào phòng ngủ của bị cáo Ch nằm nghỉ, còn bị cáo lấy ma túy ra để sử dụng thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ, kiểm tra phát hiện bắt quả tang, thu giữ dưới chân của bị cáo Ch đang ngồi 01 túi nilông trong suốt bên trong có chứa các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng, bị cáo Ch khai nhận là ma túy.

Tại Bản kết luận giám định số 979/GĐMT-PC09 ngày 03 tháng 11 năm 2020 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Đăk Lăk kết luận: Các cục chất rắn tinh thể màu trắng đựng trong 01 ( một) gói nylon trong suốt được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,6993 gam, loại Methamphetamine.

Vật chứng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ thu giữ gồm: 01 túi ni lông trong suốt bên trong có chứa các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng loại Methamphetamine, khối lượng 0,6993 gam, khối lượng còn lại sau giám định là 0,6818 gam Methamphetamine và 01 chai nhựa có gắn hai ống hút.

Bản cáo trạng số 02/CT-VKSBH ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã truy tố bị cáo Hồ Thanh Ch về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ giữ quyền công tố trình bày luận tội và tranh luận xác định: Do ý thức coi thường pháp luật của Nhà Nước và nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy cho cá nhân, nên vào khoảng 17 giờ 10 phút ngày 26/10/2020 tại phòng ngủ của mình ở tổ dân phố X, phường A, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo Hồ Thanh Ch đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,6993 gam để sử dụng cho cá nhân, có đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Thanh Ch từ: 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tịch thu tiêu hủy khối lượng 0,6818 gam Methamphetamine còn lại sau giám định và 01 chai nhựa có gắn hai ống hút.

Đối với đối tượng tên C là người bán ma túy cho Ch, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nhưng chưa có kết quả. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nếu đủ căn cứ thì xử lý sau.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, màu đen của bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy, trên đường về nhà bị cáo đã đánh rơi mất. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng bị thất lạc không thu giữ, xử lý được.

Đối với Trương Văn S là người có mặt tại nhà bị cáo Ch khi bị bắt quả tang, tuy nhiên ông S không sử dụng ma túy và cũng không biết hành vi phạm tội của bị cáo Ch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý là có căn cứ.

Tại phiên tòa bị cáo Hồ Thanh Ch khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với hành vi mà nội dung bản cáo trạng Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo thừa nhận Viện kiểm sát truy tố và kết luận bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng. Bị cáo không tranh luận gì với đại diện viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Buôn Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hồ Thanh Ch khai nhận: Vào khoảng 17 giờ 10 phút ngày 26/10/2020 tại phòng ngủ của mình ở tổ dân phố X, phường A, thị xã B, tỉnh Đắk Lắk, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,6993 gam để sử dụng cho cá nhân nhưng chưa sử dụng thì bị bắt quả tang, nên Viện kiểm sát truy tố và kết luận bị cáo phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy là đúng, bị cáo không tranh luận gì với đại diện viện kiểm sát. Xét lời khai của bị cáo là phù hợp với lời khai của người làm chứng, các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa. Bị cáo là người có khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi của bản thân trong cuộc sống. Bị cáo biết được rằng hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy sẽ bị pháp luật hình sự trừng trị, nhưng bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, có khối lượng 0,6993 gam. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

. “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) …, Methamphetamine,… có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

…..”;

[3] Xét tính chất của vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo biết được rằng chất ma túy là chất gây nghiện, dược liệu hướng thần nằm trong danh mục quản lý độc quyền của Nhà nước. Nhà nước nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán….. trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước ta về các chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, hành vi phạm tội là nguyên nhân dẫn đến những loại tội phạm khác như cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản …. nhưng bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra. Bị cáo là người có nhân thân xấu, tại Bản án số 06/2009/HSST ngày 12/6/2009 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk xử phạt Hồ Thanh Ch 2.000.000 đồng về tội “Đánh bạc”; tại Bản án số 46/2014/HSST ngày 29/8/2014 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk xử phạt Hồ Thanh Ch 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 31/8/2016, sau khi chấp hành xong hình phạt tù được tái hòa nhập cộng đồng nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội, không nhận thấy được sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật dành cho bị cáo mà tiếp tục thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét thấy quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét tính chất vụ án, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo với xã hội một thời gian nhất định để bị cáo học tập, cải tạo trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội đồng thời góp phần giáo dục phòng ngừa tội phạm chung và riêng trong toàn xã hội.

[7] Xét quan điểm của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, đề nghị hình phạt áp dụng, về xử lý vật chứng là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với khối lượng ma túy còn lại sau giám định là 0,6818 gam Methamphetamine đựng trong một phong bì ghi “Công an tỉnh Đắk Lắk, kính gửi: Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Hồ Thanh Ch – CATX Buôn Hồ” được niêm phong có chữ ký ghi tên: Nguyễn Bá Hoàn (01 chữ ký); Đinh Văn Hùng (01 chữ ký) và đóng 03 dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Đắk Lắk. Hội đồng xét xử xét thấy đây là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy là phù hợp với điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong vụ án này quá trình điều tra bị cáo Hồ Thanh Ch khai đối tượng tên C là người bán ma túy cho Ch. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ nhưng chưa có kết quả. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nên Hội đồng xét xử không xem xét xử lý trong vụ án này.

Đối với chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, màu đen của bị cáo dùng để liên lạc mua ma túy, trên đường về nhà bị cáo đã đánh rơi mất. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng bị thất lạc không thu giữ được nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Đối với Trương Văn S là người có mặt tại nhà bị cáo Ch khi bị bắt quả tang, tuy nhiên ông S không sử dụng ma túy và cũng không biết hành vi phạm tội của bị cáo Ch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xử lý là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Thanh Ch phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hồ Thanh Ch: 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/10/2020.

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy khối lượng ma túy còn lại sau giám định là 0,6818 gam Methamphetamine đựng trong một phong bì ghi “Công an tỉnh Đắk Lắk, kính gửi: Mẫu vật còn lại sau giám định vụ Hồ Thanh Ch – CATX Buôn Hồ” được niêm phong có chữ ký ghi tên: Nguyễn Bá Hoàn (01 chữ ký); Đinh Văn Hùng (01 chữ ký) và đóng 03 dấu tròn màu đỏ của phòng Kỹ thuật hình sự-Công an tỉnh Đắk Lắk.

(Đặc điểm cụ thể theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/01/2021 giữa Chi cục thi hành án dân sự thị xã Buôn Hồ với Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Buôn Hồ và vật chứng do Chi cục thi hành án dân sự thị xã Buôn Hồ quản lý).

- Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hồ Thanh Ch phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

164
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Buôn Hồ - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về