Bản án 02/2019/HS-ST ngày 14/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HỒI, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 14/01/2019  VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 14 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân Huyện Ngọc hồi xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 34/2018/HSST ngày 03 tháng 12 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn M , (Giới tính Nam); sinh năm: 10/10/1985 tại: Huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Q xã Đ huyện N tỉnh K; nghề nghiệp: Không ổn định; trình độ văn hóa: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1954 và bà Đào Thị H, sinh năm 1954 cùng trú tại thôn Q xã Đ huyện N tỉnh K; Gia đình có 06 anh, chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1976, nhỏ nhất sinh năm 1987. Bị cáo là con thứ năm trong gia đình; bị cáo chưa có vợ, con; Bị cáo : có mặt tại phiên tòa.

-Tiền án: Chưa;

-Tiền sự: Ngày 31/10/2017, thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại thôn 6 thị trấn P bị Công an thị trấn P ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 03/11/2017 với mức phạt 1.500.000đ (Một triệu năm trăm ngàn đồng)

-Bị cáo bị tạm giam từ ngày 12/10/2018 đến nay.

Bị hại: Ông Lê M, sinh năm 1938; nơi cư trú: Tổ dân phố 3 thị trấn P huyện N tỉnh K; Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoản 10 giờ ngày 26/8/2018 Nguyễn Văn M từ nhà ở thôn Q xã Đ huyện N tỉnh K đi ra đường quốc lộ Hồ Chí Minh, đi nhờ xe mô tô của một người đi đường đến trạm đón, trả khách xe buýt gần nhà hàng Vĩnh linh thuộc thôn 6 thị trấn P huyện N. Sau khi xuống xe M đi bộ theo đường đất vào rẫy của Ông Lê M (theo hướng ĐăkGlei đi Ngọc hồi đường rẽ bên trái) cách đường Quốc lộ Hồ Chí Minh khoản 02 km, là khu vực trước đây gia đình Nguyễn Văn M từng thuê đất canh tác với mục đích tìm tổ ong bắt đem về bán. Tại rẫy cao su của Ông Lê M, Nguyễn Văn M thấy có một số cây sầu riêng trồng xen trong rẫy có trái, M leo lên hái được 09 quả, sau đó tìm được một cái bao tải màu trắng tại nhà rẫy, M lấy đựng 09 (chín quả) sầu riêng vừa hái được và vác bao sầu riêng đi về hướng chợ thị trấn P, với mục đích bán trái sầu riêng vừa hái được để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau khi đi băng qua nhiều rẫy, vườn cây cao su thì đến đoạn đường đất phía trước lán tạm thuộc rẫy của Anh Trương Văn M, do mệt nên Nguyễn Văn M đặt bao sầu riêng xuống đường đất để nghỉ. Cùng lúc đó thì Chị Mai Thị C (Vợ Anh Trương Văn M) đến rẫy tiêu làm cỏ và hỏi “cháu có bao gì đó” thì Nguyễn Văn M nói “cháu trông dùm bạn cháu bao trái sầu riêng”. Anh Trương Văn M lúc đó cũng vừa đến rẫy và hỏi:” cháu có bao gì đó” thì Nguyễn Văn M nói “Cháu đi hái, vác giúp thằng bạn, rẫy ở bên kia suối”.Anh M nói “ tao ở đây lâu rồi, khu đây chỉ có ông T, ông Th có sầu riêng thôi chứ ngoài ra không ai có” Nghi ngờ M trộm cắp sầu riêng nên Ông M lấy điện thoại gọi cho Ông Nguyễn Viết T là người có rẫy gần đó ra xem. Khi Ông T đến có mở bao ra xem thì thấy có sầu riêng và hỏi “Mày vác sầu riêng này cho ai” thì M trả lời “ Cháu vác sầu riêng cho thằng bạn, tên là H, nó đang sửa xe ngoài kia, chuẩn bị vào chở, chú đừng có đụng vào bao tải này” Ông Th không tin nên lấy điện thoại ra quay lại (ghi hình lại) hình ảnh của Nguyễn Văn M. Lợi dụng lúc mọi người sơ hở M bỏ lại bao sầu riêng và chạy vào lô cao su trốn thoát được. Ông T đến cơ quan Công an thị trấn P trình báo sự việc, qua kiểm tra vườn rẫy nhà Ông T phát hiện 17 (mười bảy) quả sầu riêng bị cắt hái dấu dưới gốc cây cau gần nhà vườn. Công an thị trấn P đã lập biên bản tạm giữ đối với 26 trái sầu riêng và chuyển vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện N giải quyết theo pháp luật

Tại Bản kết luận giám định, định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 192/KLHĐ ngày 30/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện N đã kết luận 09 (chín) trái sầu riêng hạt lép có tổng trọng lượng 25,04 kg có giá trị 1.577.520 đồng (Một triệu năm trăm bảy mươi bảy nghìn năm trăm hai mươi đồng) và 17 (mười bảy) quả sầu riêng hạt lép có tổng trọng lượng 38,3kg có giá trị 2.395.890 đồng (Hai triệu ba trăm chín lăm nghìn tám trăm chín mươi đồng). Do sầu riêng dễ bị hư hỏng , nên ngày 27/8/2018 cơ quan Công an thị trấn P đã trả lại toàn bộ số Sầu riêng trên cho Ông Nguyễn Viết T; Ông Lê M cũng không có yêu cầu bồi thường gì đối với bị cáo M.

Bản cáo trạng số 32/CT-VKS-HS ngày 30 tháng 11 năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện N tỉnh K đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn M về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện N tỉnh K tham gia phiên toà phát biểu ý kiến: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh như cáo trạng và xác định sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M mức hình phạt từ 06 (sáu) đến 09 (chín) tháng tù , thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam.

- Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại không có yêu cầu gì khác nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

-Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên thu giữ làm tài liệu , chứng cứ của vụ án 01 thẻ nhớ USB có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/12/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra với cơ quan thi hành án dân sự huyện Ngọc hồi.

Bị cáo Nguyễn Văn Mười không tranh luận, bào chữa gì . Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện N, Kiểm sát viên trong qúa trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn M tại phiên tòa khai nhận phù hợp với lời khai tại Cơ quan Điều tra, lời khai của bị cáo trước sau thống nhất với nhau, phù hợp với lời khai của bị hại về thời gian, địa điểm, quá trình thực hiện hành vi phạm tội cũng như vật chứng thu giữ trong vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 26/8/2018, Nguyễn Văn M đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản, không có ai trông coi rẫy của ông Lê M , Nên bị cáo đã lén lút thực hiện hành vi hái trộm sầu riêng để đem đi bán lấy tiền tiêu xài cá nhân . Theo Bản kết luận giám định, định giá giá tài sản trong tố tụng hình sự số 192/KLHĐ ngày 30/8/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự của huyện N đã kết luận: tổng giá trị trái sầu riêng mà bị cáo hái trộm được là 09 (chín) trái sầu riêng hạt lép có tổng trọng lượng 25,04 kg có giá trị 1.577.520 đồng (Một triệu năm trăm bảy mươi bảy nghìn năm trăm hai mươi đồng). Hành vi của bị cáo đã trộm cắp tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng, nhưng do trước đây vào ngày 31/10/2017 bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại thôn 6 thị trấn PleiKần bị Công an thị trấn P ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 03/11/2017 với mức phạt 1.500.000đ (Một triệu năm trăm ngàn đồng) như vậy hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội trộm cắp tài sản, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Bản thân bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện N truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự xã hội tại địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự và sẽ bị trừng phạt, nhưng vì muốn có tiền tiêu sài, nên bị cáo đã cố ý phạm tội và mong muốn chiếm đoạt được tài sản của người khác. Do đó, cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo để răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian cải tạo tốt, trở thành công dân có ích cho xã hội.Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét toàn diện về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo. Về nhân thân: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; nên Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo. nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đảm bảo công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[4] Mức hình phạt mà đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện N đề nghị đối với bị cáo từ 06 ( sáu) đến 09 ( chín) tháng là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, Đối với 01 thẻ nhớ USB có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/12/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra với cơ quan thi hành án dân sự huyện Ngọc hồi, được đưa vào lưu trữ cùng với hồ sơ của vụ án.

[7] Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự,

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn M phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn M 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 12/10/2018)

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không có yêu cầu bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử Không xem xét.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên: Đối với 01 thẻ nhớ USB có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/12/2018 giữa cơ quan cảnh sát điều tra với cơ quan thi hành án dân sự huyện Ngọc hồi, được đưa vào lưu trữ cùng với hồ sơ của vụ án.

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135, điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn M phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Áp dụng các điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 14/01/2019).

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

196
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 14/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hồi - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về