Bản án 02/2019/HSST ngày 10/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN – TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 02/2019/HSST NGÀY 10/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 53/2018/HSST ngày 29 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Việt T – tên gọi khác: không; sinh ngày 24/02/199; Nơi ĐKHKTT: Xóm 4- xã Nghĩa L – Nghĩa Đàn – Nghệ An; Dân tộc: Thổ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 8/12; Con ông Lê Văn H – sinh năm 197 và bà Lê Thị D – sinh năm 197; vợ: Hoàng Thu M – sinh năm 199 và có 01 con sinh năm 2018. Tiền án, tiền sự: chưa có; Nhân thân: Ngày 31 tháng 12 năm 2014 bị TAND huyện Nghĩa Đàn xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Đã chấp hành xong hình phạt ngày 31/8/2015 và đã được xóa án tích. Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/10/2018 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Việt T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Lê Việt T là đối tượng nghiện ma túy nên vào khoảng 17 giờ ngày 08/10/2018, T lên cơn nghiện nên đi bộ từ nhà ra đường Quốc lộ 48E rồi xin nhờ xe ô tô tải lên khu vực xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp để tìm mua ma túy về để sử dụng. Khi đi đến khu vực này thì T gặp một người đàn ông theo T khai không biết tên khoảng 45 tuổi, cao khoảng 1m 65 dáng người gầy, da đen, gặp người này, T đặt vấn đề mua ma túy thì được người này đồng ý nhưng phải trả tiền công đi mua giúp 50.000đ. T đưa cho người đàn ông này số tiền 250.000đ và nói người đàn ông này mua cho Tiến 200.000đ ma túy, còn 50.000đ T trả tiền công. Người đàn ông cầm tiền và nói T đứng chờ. Sau đó một lúc thì người đàn ông đó quay lại và đưa cho T 01 gói nhỏ được gói bằng giấy lót bao thuốc lá, bên trong có chất bột màu trắng nghi ma túy. Sau khi mua được ma túy, T cầm gói ma túy trong lòng bàn tay phải đi bộ một đoạn rồi xin xe về Nghĩa Đàn tìm nơi sử dụng. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày T đi bộ đến đoạn đường thuộc khu vực làng Nhâm, xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn thì bị lực lượng Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện bắt quả tang tiến hành kiểm tra thu giữ trong lòng bàn tay phải của Lê Việt T 01 gói chất bột màu trắng được gói bằng mảnh giấy lót bao thuốc lá. Gói chất bột màu trắng thu giữ của Lê Việt T nghi là ma túy hê rooin có khối lượng 0,19 gam.

Tại kết luận giám định số 1155/KL – PC 09 ngày 12 tháng 10 năm 2018 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: Gói chất bột màu trắng thu của Lê Việt T là hê rô in.

Cáo trạng số 61/VKS – HS ngày 29/11/2018 của VKSND huyện Nghĩa Đàn đã truy tố Lê Việt T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa ý kiến của Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử lý đối với bị cáo như sau: Xử phạt bị cáo Lê Việt T từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy số hê rô in thu của bị cáo

Đối với người đàn ông lạ mặt cao khoảng 1m 65 người gầy da đen, như mô tả của bị cáo T thì cơ quan chức năng đã xác minh nhưng chưa có kết quả. Lúc nào xác minh được sẽ xử lý sau.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trongquá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình  điều tra và tại phiên tòa các bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết tố tụng của

Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa bị cáo Lê Việt T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ, vật chứng đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Từ đó xác định được vào chiều ngày 08/10/2018 khi mua được gói ma túy với giá 200.000đ có trọng lượng 0,19 gam của một người đàn ông lạ mặt tại khu vực xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp. Sau khi mua được ma túy thì vào khoảng 19 giờ cùng ngày, T cầm gói ma túy trong lòng bàn tay phải của mình đi về tìm nơi sử dụng. Khi đi đến đoạn đường thuộc Làng Nh, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn thì bị lực lượng công an bắt quả tang thu giữ 01 gói chất bột màu trắng và sau này được kết luận là hê rô in. Như vậy Hội đồng xét xử đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Việt T phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 điều 249 BLHS như cáo trạng quy kết là có căn cứ.

Xét tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm nên cần đưa vụ án ra xét xử kịp thời và nghiêm là cần thiết nhằm cải tạo, giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, bị cáo ý thức được hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy gây nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng do bản chất ăn chơi, đua đòi không biết làm chủ bản thân đã đẩy bị cáo vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước đối với chất ma túy.Việc sử dụng ma túy trái phép gây tác hại xấu đến sức khỏe, làm suy thoái đạo đức, làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần phải xử lý nghiêm.

Xét tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, tuy nhiên bị cáo có nhân thân xấu: ngày 31/12/2014 bị TAND huyện Nghĩa Đàn xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt và đã được xóa án tích.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự trên cơ sở cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện thu nhập không ổn định nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về tang vật vụ án: Xét thấy 01 gói ma túy thu của bị cáo Lê Việt T là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật. Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Việt T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Lê Việt T 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo là ngày 08/10/2018.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 BLTTHS, tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư do Công an huyện Nghĩa Đàn ấn hành kích thước 22 x 12 cm phía trước phong bì thư có ghi “vật chứng thu giữ của Lê Việt T ngày 08/10/2018” có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đàn ngày 29/11/2018.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 điều 136 BLTTHS; Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lê Việt T phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

194
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HSST ngày 10/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về