Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 22/03/2019 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIA, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 02/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/03/2019 VỀ LY HÔN

Ngày 22 tháng 3 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 09/2019/TLST- HNGĐ ngày 18 tháng 02 năm 2019 về việc: Ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐST-HNGĐ ngày 06 tháng 3 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị T, sinh năm 1987. Có mặt.

Địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị đơn: Anh Hà Văn C, sinh năm 1978, là người mất năng lực hành vi dân sự. Địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện B, Lạng Sơn. Vắng mặt.

Người giám hộ của anh Hà Văn C là anh Hà Văn P, sinh năm 1988, là em trai ruột. Địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Bà Lành Thị K, sinh năm 1958. Địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 15/02/2019, các bản tự khai trong quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Hoàng Thị T trình bày:

Về quan hệ hôn nhân chị và anh Hà Văn C được hai bên gia đình tổ chức cưới từ năm 2007 theo phong tục tập quán tại địa phương, có đăng ký kết hôn ngày 26/6/2007 tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Trước khi cưới anh Hà Văn C anh vẫn khỏe mạnh, giao tiếp với mọi người bình thường, không có biểu hiện bị bệnh thần kinh. Sau khi cưới vợ chồng chung sống hạnh phúc được khoảng một thời gian ngắn, không xảy ra mâu thuẫn gì trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên đến tháng 03 năm 2008 chị phát hiện anh Hà Văn C có biểu hiện không bình thường, anh thường hay nói lảm nhảm, người bứt rứt tỏ ra khó chịu, không muốn gần gũi mọi người xung quanh, thường xuyên lảng tránh nếu có người đến gần, chị có hỏi thì anh không trả lời, sau một thời gian thì anh hay đập phá đồ đạc, chửi bới, thậm chí đánh người nếu ai đến gần.

Gia đình đã đưa anh đi khám ở các Bệnh viện thì được biết anh bị bệnh về thần kinh, người nhà tìm kiếm thuốc men, đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương nhiều lần, nhưng bệnh ngày càng nặng. Trong suốt 11 năm chung sống chị luôn phải chịu đựng anh đánh đập, thậm chí bóp cổ chị và đốt phá đồ đạc. Cuối năm 2018 gia đình đã thống nhất đưa anh Hà Văn C đi giám định sức khỏe tâm thần. Căn cứ kết quả giám định, Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn đã tuyên bố anh Hà Văn C là người mất năng lực hành vi dân sự. Nay chị xác định chung sống với anh Hà Văn C không có tương lai, mục đích hôn nhân không đạt được, chị yêu cầu Tòa án giải quyết được ly hôn với anh Hà Văn C.

Anh Hà Văn P là người giám hộ cho bị đơn anh Hà Văn C trình bày: Về quan hệ hôn nhân của chị Hoàng Thị T và anh Hà Văn C là đúng như lời trình bày của chị Hoàng Thương nêu trên, anh Hà Văn C và chị Hoàng Thị T tự nguyện kết hôn từ năm 2007 và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Năm 2008 anh Hà Văn C có biểu hiện về bệnh tâm thần, gia đình đã đưa anh đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Nay chị Hoàng Thị T xin ly hôn với anh Hà Văn C, với tư cách là người giám hộ anh cũng nhất trí yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị Hoàng Thị T được ly hôn với anh Hà Văn C, vì bệnh tình của anh Hà Văn C ngày một nặng thêm, nếu kéo dài cuộc sống chung vợ chồng thì mục đích hôn nhân không đạt được. Từ nay việc chăm sóc anh Hà Văn C sẽ do anh Hà Văn P đảm nhận với tư cách là người giám hộ.

Về con chung: Chị Hoàng Thị T và anh Hà Văn C không có con chung.

Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị T không yêu cầu Tòa án giải quyết, được anh Hà Văn P nhất trí.

Về nợ chung: Chị Hoàng Thị T và anh Hà Văn C không có vay mượn chung.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Lành Thị K thống nhất với lời trình bày của nguyên đơn, người giám hộ của bị đơn, nhất trí yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị Hoàng Thị T được ly hôn với anh Hà Văn C.

Tòa án đã mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ. Do bị đơn trong vụ án là người mất năng lực hành vi dân sự, do đó Tòa ánkhông tiến hành hòa giải vụ án.

Ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa: Từ khi thụ lý vụ án Thẩm phán đã tiến hành tố tụng đúng trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Quá trình tiến hành tố tụng tại phiên tòa Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nguyên đơn, người giám hộ của bị đơn thực hiện đầy đủ bảo đảm đúng quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ khi tham gia tố tụng.

Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các Điều 28; Điều 35; Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 53; khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014, xử cho chị Hoàng Thị T được ly hôn với anh Hà Văn C. Chị Hoàng Thị T phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Quá trình kiểmsát việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát không có kiến nghị gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục giám hộ: Anh Hà Văn C là người mất năng lực hành vi dân sự, gia đình đã thống nhất người giám hộ cho anh Hà Văn C là anh Hà Văn P, thủtục cử người giám hộ được lập và có xác nhận Ủy ban nhân dân xã T huyện B, tỉnh Lạng Sơn, phù hợp với điểm c khoản 1 Điều 47; Điều 54 Bộ luật dân sự 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị T và anh Hà Văn C được tự do tìm hiểu và tổ chức cưới theo phong tục tập quán tại địa phương, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình chung sống anh Hà Văn C bị bệnh tâm thần, đã được điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương, nhưng bệnh không thuyên giảm mà ngày một nặng thêm.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số: 01/2019/SĐSKTT ngày 02/01/2019 của Viện pháp y tâm thần Trung ương kết luận: “Hà Văn C bị bệnh tâm thần phân liệt thể Paranoil, theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, bệnh có mã số F20.0. Bệnh ở giai đoạn tiến triển. Đối tượng mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn tuyên bố anh Hà Văn C là người mất năng lực hành vi dân sự. Đây là nguyên nhân làm cho tình trạng hôn nhân ngày càng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, cuối năm 2018 chị Hoàng Thị T phải về nhà mẹ đẻ ở cho đến nay. Do vậy theo Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình Hội đồng xét xử thấy có căn cứ để giải quyết cho chị HoàngThị T được ly hôn với anh Hà Văn C.

[3] Về con chung: Không có.

[4] Về nợ chung vợ chồng: Không có.

[5]Về tài sản chung: Hai bên thống nhất không yêu cầu giải quyết, do vậyHội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí: Chị Hoàng Thị T phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước theo quy định tại Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[7] Quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 53; Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014; khoản 1 Điều 47; Điều 54 Bộ luật dân sự 2015; Điều 28, khoản 1 Điều 35, khoản 4 Điều 147; Điều 264; Điều 271; Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; khoản 1 Điều 25; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Hoàng Thị T được ly hôn với anh Hà Văn C.

2. Về án phí:

Chị Hoàng Thị T phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng chẵn) để sung công quỹ Nhà nước. Được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số AA/2015/0000587 ngày 18/2/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các đương sự. Các bên có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

570
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 22/03/2019 về ly hôn

Số hiệu:02/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Gia - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về