Bản án 01/2021/HNGĐ-ST ngày 15/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

 BẢN ÁN 01/2021/HNGĐ-ST NGÀY 15/01/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

 Ngày 15 tháng 01 năm 2021 tại Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 86/2020/TLST- HNGĐ ngày 06-10-2020 về việc Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2020/QĐXXST- HNGĐ, ngày 24 tháng 12 năm 2020; Quyết định hoãn phiên tòa số 01/2021/QĐST-HNGĐ ngày 11 tháng 01 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Phùng Thị M, sinh năm 1982, có mặt.

- Bị đơn: Anh Đinh Văn M, sinh năm 1978, vắng mặt.

Cùng cư trú tại: Thôn X, xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 13-7-2020, biên bản lấy lời khai, biên bản hòa giải và tại phiên tòa nguyên đơn chị Phùng Thị M trình bày: Chị Phùng Thị M kết hôn với anh Đinh Văn M trên cơ sở tự nguyện, được gia đình mai mối, trước khi cưới hai người không có thời gian tự tìm hiểu, yêu nhau, anh Đinh Văn M có đến nhà chị Phùng Thị M chơi 2 đến 3 lần, sau đó được hai bên gia đình tổ chức cưới cho theo phong tục tập quán, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, ngày 18-4-2005.

Sau khi cưới về vợ chồng chung sống với bố mẹ chồng được hơn 1 năm.

Thời gian đầu chung sống với nhà chồng thì cuộc sống vợ chồng hạnh phúc được 01 đến 02 năm, anh Đinh Văn M chịu khó làm ăn đưa tiền về để nuôi vợ con. Năm 2008 vợ chồng anh chị chuyển về xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn sinh sống, được 02 năm sau thì anh Đinh Văn M bắt đầu uống rượu, chè về nhà không chịu làm ăn, đi làm không đưa tiền về để nuôi con. Cuộc sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn, đánh chửi nhau nhiều lần. Vợ chồng không sống ly thân, vẫn sống chung một nhà nhưng có nhiều mâu thuẫn thường xuyên sảy ra, tháng 4/2020 anh Đinh Văn M đi làm ăn xa được 2 ngày về không chịu làm gì, chị có bảo anh đi làm, anh nghi ngờ chị có bồ bịch lăng nhăng ở ngoài, nhưng sự việc này không có, anh có đánh chửi chị, đánh cả vào đầu chị, đập phá nhà cửa, chính quyền địa phương can thiệp lập biên bản, khi đó có con trai chị can ngăn không hôm đó anh đã đánh chị chết. Việc vợ chồng mâu thuẫn hai bên gia đình có biết, nhưng vợ chồng mâu thuẫn đã là thường xuyên nên cũng không ai khuyên giải gì. Vợ chồng chị sống nhưng không có tình cảm từ lâu, nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Về con chung: Có 02 con chung là Đinh Văn Đ, sinh ngày 20-8-2005 và Đinh Thị Thu H, sinh ngày 18-7-2016, khi ly hôn chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 02 con chung đến tuổi trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con chung chị không yêu cầu anh Đinh Văn M phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này.

Về nợ chung: Không có.

Bị đơn anh Đinh Văn M vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại Biên bản lấy lời khai ngày 13-10-2020, biên bản hòa giải anh Đinh Văn M trình bày: Điều kiện kết hôn như cô Phùng Thị M trình bày là đúng, trước khi cưới có bà mợ trong gia đình làm mối cho, anh có lên chơi nhà Phùng Thị M, có cùng nhau đi chơi, khoảng hơn 02 tháng thì được hai gia đình tổ chức cưới cho theo phong tục tập quán, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn ngày 18-4-2005. Trong thời gian chung sống vợ chồng vẫn tốt đến giờ, nhưng 02 năm trở lại đây cô Phùng Thị M có thay đổi tính cách, ăn nói thô tục, có những lời lẽ xúc phạm anh, gọi anh là chó. Vợ chồng cãi nhau cô Phùng Thị M đã lấy đèn pin đánh vào đầu anh, anh có đánh lại, có được dùng tay tát vào mặt vợ bốn phát, thời gian mâu thuẫn vào khoảng tháng 8/2020. Con anh có nhìn thấy vào can. Việc anh tát cô Phùng Thị M hàng xóm không ai biết, không ai can ngăn. Từ đó trở đi vợ chồng tiếp tục có mâu thuẫn. Bản thân anh thỉnh thoảng có uống rượu với bạn bè, nhưng anh vẫn đi làm thuê được. Vợ chồng cũng có xô sát nhiều, có va chạm nhiều, nhưng không có thời gian sống ly thân, hiện vẫn chung sống một nhà, bản thân anh đi làm ăn xa tận Quảng Ninh, đi làm lâu 01 hoặc 02 tháng mới về. Việc mâu thuẫn vợ chồng gia đình hai bên không khuyên giải gì, hàng xóm, chính quyền địa phương chưa can thiệp lần nào. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng không còn cô Phùng Thị M yêu cầu giải quyết ly hôn anh cũng nhất trí.

Về con chung: Có 02 con chung như cô Phùng Thị M trình bày là đúng, khi ly hôn cô Phùng Thị M yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 02 con chung tới tuổi trưởng thành, cô Phùng Thị M không yêu cầu anh phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con anh hoàn toàn nhất trí.

Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn tiến hành hòa giải, tại biên bản hòa giải ngày 30-11-2020 chị Phùng Thị M và anh Đinh Văn M thống nhật thỏa thuận ly hôn, 02 con chung do chị Phùng Thị M nuôi dưỡng, anh Đinh Văn M không phải cấp dưỡng nuôi con, về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết; về nợ chung: Không có. Trong thời hạn 7 ngày anh Đinh Văn M có thay đổi, yêu cầu được nuôi dưỡng cháu Đinh Văn Đ cho tới tuổi trưởng thành. Tòa án đã ra Quyết định yêu cầu cung cấp tài liệu chứng cứ và Giấy triệu tập yêu cầu anh Đinh Văn M phải chứng minh cho yêu cầu nuôi con của mình, Trưởng thôn X, xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn tống đạt nhưng không tống đạt được và được gia đình, chính quyền địa phương cho biết hiện anh Đinh Văn M đã đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới có mặt tại địa phương, anh Đinh Văn M đi làm ăn không cắt hộ khẩu, không chuyển đăng ký tạm trú tạm vắng đi đâu. Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình đã Quyết định đưa vụ án ra xét xử và tiến hành thủ tục niêm yết Quyết định xét xử theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật tố tụng và giải quyết vụ án cụ thể như sau: Về việc chấp hành pháp luật Tố tụng: Thẩm phán đã chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án như xác định đúng thẩm quyền, đúng tư cách các đương sự, đúng quan hệ pháp luật. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng quy định về phiên tòa sơ thẩm quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự. Thư ký phiên tòa và nguyên đơn đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự. Bị đơn là anh Đinh Văn M chưa thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đúng theo quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự. Về nội dung: Qua nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ cùng tài liệu chứng cứ được công khai tại phiên tòa thấy: Về quan hệ hôn nhân: Xác định vợ chồng chị Phùng Thị M và anh Đinh Văn M có mâu thuẫn trầm trọng, cả hai đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, đã thống nhất thỏa thuận ly hôn nhưng do anh Đinh Văn M vắng mặt tại phiên tòa nên không thể công nhận được, đề nghị Hội đồng xét xử xử cho chị Phùng Thị M được ly hôn anh Đinh Văn M; về con chung: Có 02 con chung là Đinh Văn Đ, sinh ngày 20-8-2005 và Đinh Thị Thu H, sinh ngày 18-7-2016, đề nghị giao cho chị Phùng Thị M được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 02 con chung tới tuổi trưởng thành. Anh Đinh Văn M không phải cấp dưỡng nuôi con chung; về tài sản chung: Không xem xét giải quyết; về nợ chung:

Không có. Chị Phùng Thị M phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thẩm tra các chứng cứ tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Anh Đinh Văn M đã được Tòa án triệu tập để viết bản khai, lấy lời khai, công khai chứng cứ và hòa giải, tại biên bản hòa giải thành hai người đã thống nhất thỏa thuận về ly hôn, nuôi con chung, tài sản chung và nợ chung. Tuy nhiên, trong thời hạn luật định anh Đinh Văn M có thay đổi yêu cầu được nuôi 01 con chung. Tòa án đã tiến hành triệu tập anh Đinh Văn M, được chính quyền địa phương cho biết anh Đinh Văn M hiện đã đi làm ăn, thỉnh thoảng mới về địa phương, không cắt hộ khẩu, không cắt tạm trú, tạm vắng. Tòa án đã tiến hành niêm yết Quyết định đưa vụ án ra xét xử lần 1, phiên tòa ngày 11-01-2021 anh Đinh Văn M vắng mặt. Tòa án đã phối hợp cùng chính quyền địa phương đến giao Quyết định hoãn phiên tòa anh Đinh Văn M nhận Quyết định nhưng không ký biên bản, tại phiên tòa hôm nay bị đơn anh Đinh Văn M vắng mặt không có lý do, do vậy Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng bị đơn theo quy đinh tại điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Xét đối với yêu cầu ly hôn: Chị Phùng Thị M và anh Đinh Văn M kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, không bị ép buộc hay bị lừa dối được hai bên gia đình tổ chức cưới hỏi theo phong tục tập quán, đăng ký kết hôn tại tại Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện L, tỉnh Lạng Sơn ngày 18-4-2005. Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa ngày hôm nay chị Phùng Thị M xác định tình cảm vợ chồng không còn, anh Đinh Văn M tuy vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tại Biên bản hòa giải thành ngày 30-11-2020, anh Đinh Văn M cũng nhất trí ly hôn. Hội đồng xét xử nhận thấy chị Phùng Thị M và anh Đinh Văn M không còn yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình, cả hai không còn quan tâm đến nhau, xác định tình cảm vợ chồng giữa anh chị thực sự đã hết. Do anh Đinh Văn M vắng mặt tại phiên tòa vì vậy Tòa án không thể công nhận thỏa thuận ly hôn, cần xử cho chị Phùng Thị M được ly hôn anh Đinh Văn M là có căn cứ.

[3] Về con chung: Có 02 con chung là Đinh Văn Đ, sinh ngày 20-8-2005 và Đinh Thị Thu H, sinh ngày 18-7-2016. Hội đồng xét xử thấy con trai lớn hiện đang học lớp 10 trường Trung học phổ thông L, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Theo biên bản lấy lời khai của cháu Đinh Văn Đ trình bày nguyện vọng của cháu là muốn được ở với mẹ khi bố mẹ ly hôn; biên bản xác minh bà Hồ Thị Lân là mẹ đẻ chị Phùng Thị M cho biết 02 con hiện đang ở với mẹ, bố say rượu thường xuyên, nhà riêng không có, không có điều kiện để nuôi 02 con, 02 con chung nên để mẹ nuôi là hợp lý, bà ở gần nhà với Phùng Thị M nên có thể giúp Phùng Thị M đưa đón con đi học, hỗ trợ được phần nào chăm sóc 2 con; biên bản xác minh cô giáo chủ nhiệm của cháu Đinh Văn Đ cho biết, hiện nay việc học tập, họp cha mẹ phụ huynh học sinh đều do chị Phùng Thị M lo liệu; như vậy, có thể thấy các con hiện nay đều do chị Phùng Thị M chăm sóc, giáo dục, chị Phùng Thị M có nhà cửa ổn định, có thu nhập, có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, các con hiện còn nhỏ tuổi, chưa trưởng thành, cần bàn tay chăm sóc của người mẹ. Đối với yêu cầu nuôi con của anh Đinh Văn M do anh không cung cấp thêm được tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình, hiện nay anh đi làm ăn xa, không có nhà cửa ổn định, nên không có đủ căn cứ giao cháu Đinh Văn Đ cho anh Đinh Văn M chăm sóc nuôi dưỡng. Hội đồng xét xử quyết định giao 02 con chung cho chị Phùng Thị M chăm sóc, nuôi dưỡng tới tuổi trưởng thành, anh Đinh Văn M không phải cấp dưỡng nuôi con chung là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật.

[4] Về tài sản chung: Các bên đương sự thống nhất không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết trong vụ án này. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[5] Về nợ chung: Không có.

[6] Đối với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đưa ra là có căn cứ, phù hợp với các quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

[7] Về án phí: Theo quy định tại khoản 4 Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án thì chị Phùng Thị M phải chịu 300.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm để sung vào công quỹ Nhà nước.

[8] Về quyền kháng cáo: Chị Phùng Thị M được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; anh Đinh Văn M được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định tại Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 4 Điều 147; Điều 186; điểm b khoản 2 Điều 227; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

Căn cứ các Điều 51; 56; 57; 58; 81; 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Phùng Thị M được ly hôn với anh Đinh Văn M.

2. Về con chung: Xử cho chị Phùng Thị M được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục 02 con chung là Đinh Văn Đ, sinh ngày 20-8-2005 và Đinh Thị Thu H, sinh ngày 18-7-2016 đến tuổi trưởng thành (đủ 18 tuổi), anh Đinh Văn M không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Anh Đinh Văn M có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Không xem xét giải quyết.

4. Về nợ chung: Không có.

5. Về án phí: Chị Phùng Thị M phải chịu 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) tiến án phí dân sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước. Xác nhận chị Phùng Thị M đã nộp đủ 300.000 đồng (theo Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số: AA/2012/0001394 ngày 24 tháng 9 năm 2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn).

6. Về quyền kháng cáo: Chị Phùng Thị M có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; anh Đinh Văn M có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2021/HNGĐ-ST ngày 15/01/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:01/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về