Bản án 01/2020/HS-ST ngày 10/01/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 01/2020/HS-ST NGÀY 10/01/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 10/01/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2019/TLST-HS ngày 27/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 1234 /2019/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Ngô Văn Th, tên gọi khác: Không, sinh năm 1956 tại tỉnh Quảng Ngãi; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Không nơi ở nhất định; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn T (đã chết) và bà Trình Thị Tr (đã chết); có vợ là Đặng Thị L (đã chết) và có 03 người con, con lớn nhất sinh năm 1979, con nhỏ nhất sinh năm 1990; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/01/2019 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Tạ Văn Ng, Luật sư Văn phòng luật sư S thuộc Đoàn luật sư tỉnh Kon Tum.

Địa chỉ: 52 đường B, phường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum. Có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Trương Hoàng T, sinh năm 1960 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Hoàng Lâm X, sinh năm 1994

Địa chỉ: Hẻm 292 đường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Chị Ngô Thị H P, sinh năm 1979

Địa chỉ: 476 đường H, xã D, thành phố P, tỉnh Gia Lai.

+ Anh Trần Mạnh B, sinh năm 1983

Địa chỉ: Tổ dân phố 11, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Kon Tum.

- Người làm chứng: Ông Lê T H, sinh năm 1970

Địa chỉ: 08 đường A, tổ 4, phường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 03/01/2019, bị cáo Ngô Văn Th đến nhà Lê T H (sinh năm 1970, trú tại 08 đường A, tổ 4, phường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum) để uống rượu. Cả hai uống rượu được một lúc thì Nguyễn Trương Hoàng T (sinh năm 1960, nơi cư trú không ổn định) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 93FA-2327 chạy thẳng vào chỗ Th và H đang ngồi uống rượu, T chửi bới và thách đố Th, H có dám đốt xe máy của T không? Thấy T say rượu nên Th nói H tìm chỗ cho T ngủ nhưng T không ngủ mà ngồi xuống đối diện với Th kiếm chuyện gây sự với Th, giữa T với Th xảy ra cãi nhau, thấy vậy H lên ghế salon ngồi. Th và T tiếp tục cãi nhau được một lúc thì T dùng tay đánh vào ngực của Th. Do bị đánh đau, Th bực tức lấy 01 cây gỗ bời lời tròn (có chiều dài 60cm, đường kính rộng 05cm) có sẵn ngay bên cạnh chỗ ngồi, cầm bằng tay phải đánh ngang một phát vào mặt của T, thấy T đứng dậy định đánh lại mình, Th liền đứng thẳng dậy dùng cây bời lời đánh từ trên xuống vào vùng đầu, vùng mặt của T khiến T ngã quỵ xuống nền nhà. Bị cáo tiếp tục đánh nhiều cái vào người T (do trời tối và đã uống nhiều rượu nên bị cáo Th không xác định được đã đánh bao nhiêu cái trúng vào người T và đánh vào vị trí nào trên người T). Đến khi mệt, Th không đánh T nữa mà bỏ cây bời lời xuống nền nhà, đi đến góc nhà ngồi được một lúc thì nghe T nói nhờ H dìu đi vệ sinh và xin nước uống, nhưng H không dìu và nhà H không có nước. Do sợ T tỉnh dậy trả thù nên Th đã thức suốt đêm, đến khoảng 04 giờ sáng ngày 04/01/2019, bị cáo Th thấy mùi hôi thối, nghĩ T ỉa bậy ra quần nên Th đã gọi H dậy cùng kéo T ra trước cửa, do T nặng quá không kéo được nên để T nằm ở gần cửa, lúc này Th nói với H “thôi mày ở nhà, tao đi kiếm gì ăn chiều về”. Cùng lúc đó, H phát hiện T chết nên hô hoán và nhờ mọi người trình báo sự việc đến Công an thành phố Kon Tum. Chiều ngày 04/01/2019, Ngô Văn Th bị Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Kon Tum bắt khẩn cấp.

Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 04/TT-TTPY ngày 05/01/2019 của Trung tâm giám định pháp y - Sở Y tế tỉnh Kon Tum kết luận: Nguyễn Trương Hoàng T chết, do bị chấn thương sọ não. Vật tác động gây nguyên nhân chết: Vật tày.

Vật chứng vụ án Cơ quan điều tra thu giữ:

- 01 cây gỗ tròn dài 60cm, đường kính rộng 05cm;

- 01 xe mô tô màu nâu, số máy: QL139FMD-002123736, số khung: VFMDCB043FM-002736; BKS: 93FA- 2327.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKS-P2 ngày 26 tháng 12 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo Ngô Văn Th về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm:

* Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố theo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo: Ngô Văn Th phạm tội “Giết người”;

+ Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự tuyên xử phạt bị cáo từ 14 đến 16 năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX xem xét theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Về tuổi của bị cáo: Tài liệu hồ sơ vụ án Th hiện bị cáo Ngô Văn Th có nhiều năm sinh khác nhau là năm 1947, 1956, 1958 và cơ quan điều tra không thu thập được giấy tờ tùy thân của bị cáo nên Tòa án không xác định được bị cáo Ngô Văn Th sinh năm bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi? Có phải là người đủ 70 tuổi trở lên để xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm o khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự không? Vì vậy, Tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung 02 lần.

Lần thứ nhất, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được.

Lần thứ hai, Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định tuổi của Ngô Văn Th. Tại bản kết luận giám định pháp y độ tuổi số 1127/C09C (Đ5) ngày 20/11/2019 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Toàn bộ hệ thống xương trên cơ thể Ngô Văn Th đã cốt hóa hoàn toàn, nằm ngoài vùng khảo sát đánh giá về độ tuổi nên không có cơ sở khoa học để xác định chính xác độ tuổi của Ngô Văn Th tại thời điểm giám định. Căn cứ tờ khai chứng minh nhân dân của Ngô Văn Th được lưu trữ tại Phòng PC06 - Công an tỉnh Kon Tum thể hiện Ngô Văn Th, sinh ngày 22/08/1956. Bị cáo cũng cho rằng bị cáo sinh năm 1956 phù hợp với tuổi của bố mẹ bị cáo. Ngày 09/12/2019 Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Kon Tum đã ra Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 01/PC02 ngày 09/12/2019 đối với Ngô Văn Th thay đổi năm sinh từ 1947 sang năm sinh 1956 và đã được Viện kiểm sát phê chuẩn, Tòa án xem xét thấy là phù hợp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Văn Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận tội của bị cáo trong tất cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác tại hồ sơ vụ án có đủ căn cứ khẳng định: Ngày 03/01/2019, sau khi đã uống rượu giữa bị cáo Ngô Văn Th và bị hại Nguyễn Trương Hoàng T xảy ra mâu thuẫn, cãi vã dẫn đến việc bị cáo Th bực tức dùng cây củi bời lời khô đánh nhiều nhát vào vùng đầu, mặt của T là những điểm trọng yếu trên cơ Th con người. Hậu quả, Nguyễn Trương Hoàng T chết do bị chấn thương sọ não. Mặc dù, vụ án giết người xảy ra có phần lỗi của bị hại T do T đã gây sự, đánh bị cáo trước, nhưng đây chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt bị cáo Th đã không kiềm chế được hành vi gây nên cái chết của T, Th hiện bản chất côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác. Vì vậy, hành vi của bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Xét thấy, tính mạng, sức khỏe của con người là vô giá không ai có quyền xâm phạm và được pháp luật bảo vệ với những chế tài nghiêm khắc nhất. Với ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo không kiềm chế được bản thân đã dùng cây củi bời lời khô tước đi quyền được sống, xâm phạm tính mạng của bị hại T, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hành vi phạm tội của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Do đó, cần phải xét xử bị cáo một mức án thật nghiêm khắc mới tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo, giáo dục đối với bị cáo đồng thời có tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo tác động gia đình bồi thường số tiền 6.000.000 đồng cho gia đình bị hại, nguyên nhân phạm tội có một phần lỗi của bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, cần xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Nguyễn Hoàng Lâm X yêu cầu bị cáo Ngô Văn Th bồi thường chi phí mai táng và chi phí xây mộ tổng cộng là 30.000.000 đồng, bị cáo tác động gia đình nên chị Ngô Thị Hồng P là con gái của bị cáo Ngô Văn Th đã bồi thường giúp bị cáo số tiền 6.000.000 đồng. Về số tiền này, trong quá trình điều tra chị không yêu cầu bị cáo trả lại cho chị. Tại phiên tòa, chị P vắng mặt, nếu chị có thay đổi yêu cầu thì khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Tại phiên tòa, anh Nguyễn Hoàng Lâm X không yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền còn lại là 24.000.000 đồng. Xét thấy, ý kiến của anh X là tự nguyện, không trái quy định pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ các quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Đối với 01 cây gỗ tròn dài 60cm, đường kính rộng 05cm bị cáo sử dụng đánh chết bị hại là vật chứng phạm tội cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với 01 xe mô tô màu nâu, số máy: QL139FMD-002123736, số khung: VFMDCB043FM-002736; BKS: 93FA - 2327 xác định người đứng tên giấy tờ là ông Trương Cao V, sinh năm 1932, trú tại Khu phố P, phường T, thị xã Đ, tỉnh Bình Phước. Qua điều tra xác định chiếc xe này được anh Trần Mạnh B, sinh năm 1983, trú tại Tổ dân phố 11, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Kon Tum mua lại tại cửa hàng mua bán xe cũ trên huyện Đ. Xét thấy, chiếc xe này không liên quan đến việc phạm tội cần trả lại cho anh Trần Mạnh B. Tuy nhiên, tại phiên tòa, anh B cho rằng, chiếc xe này anh đã cho bị hại T để sử dụng nhiều năm nay vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho đại diện của bị hại mới phù hợp. Người đại diện hợp pháp của bị hại anh X đồng ý nhận, do đó Hội đồng xét xử trả lại cho anh X.

[6] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay bị cáo là người cao tuổi (hơn 60 tuổi), không nghề nghiệp, lang thang xin ăn nên được miễn nộp toàn bộ tiền án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điệu 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 21, Điều 23, Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH khóa 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Văn Th phạm tội “Giết người”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Ngô Văn Th 12 (Mười hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 05/01/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu và tiêu hủy 01 cây gỗ tròn dài 60cm, đường kính rộng 05cm;

- Trả lại cho Anh Nguyễn Hoàng Lâm X, sinh năm 1994, Địa chỉ: Hẻm 292 đường T, thành phố K, tỉnh Kon Tum 01 xe mô tô màu nâu, số máy: QL139FMD-002123736, số khung: VFMDCB043FM-002736; BKS: 93FA - 2327.

(Các vật chứng trên có tình trạng và đặc điểm theo Biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kon Tum và Cục thi hành án dân sự tỉnh Kon Tum ngày 24/5/2019).

5. Về án phí: Bị cáo Ngô Văn Th được miễn nộp toàn bộ tiền án phí.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Ngô Thị Hồng P vắng mặt có quyền kháng cáo, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

398
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HS-ST ngày 10/01/2020 về tội giết người

Số hiệu:01/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về