Bản án 01/2020/HS-PT ngày 08/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 01/2020/HS-PT NGÀY 08/01/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 140/2019/TLPT-HS ngày 19 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 140/2019/TLPT-HS ngày 30 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo: Thân Văn B do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2019/HS-ST ngày 12/11/2019 của Toà án nhân dân huyện Cư Jút.

Bị cáo có kháng cáo: Thân Văn B, sinh năm 1977 tại tỉnh Thái Nguyên; nơi cư trú: Thôn T, xã N, huyện C, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 4/12; giới tính: nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thân Văn M (đã chết) và bà Dương Thị G; có vợ là Mai Thị H (đã ly hôn) và 02 con; tại ngoại - Có mặt.

Bị hại: Anh Hứa Đức L, sinh năm 1973; địa chỉ: Thôn T, xã N, huyện C, tỉnh Đăk Nông - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tháng 7-2018, Thân Văn B và chị H ly hôn, nhưng chưa chia tài sản chung, nên căn nhà tại thôn T, xã N, huyện C, B quản lý và sinh sống cùng con chung (cháu Thân Việt A, sinh năm 2005).

Khong 07 giờ ngày 11-5-2019, chị H gọi điện thoại cho B nói chuyện về việc phân chia tài sản chung và xảy ra cãi nhau. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, chị H cùng với anh Hứa Đức L (chồng chị H), anh Trần Văn K và anh Lưu Thế T cùng đến nhà của B để nói chuyện phân chia tài sản chung. Khi đến nơi, anh T đứng ở ngoài đợi, chị H gọi cháu Thân Việt A đang ở trong nhà mở cửa bên hông, anh L đi theo sau chị H, anh K đứng ngoài cửa. Thấy vậy, B đi từ phòng khách xuống bếp với mục đích lấy dao để hù dọa, đuổi anh K và L ra khỏi nhà. Khi B vừa đi đến kệ bếp cầm dao thì anh L chạy đến ôm B từ phía sau, giữ tay B lại. Lúc này, B vùng ra rồi xoay người lại, chém từ trên xuống, trúng 01 nhát vào cẳng tay phải của anh L và tiếp tục cầm dao chém qua lại nhiều lần để đuổi anh L ra ngoài thì K đi đến. Thấy vậy, B cầm dao đâm theo hướng từ dưới lên, từ trái sang phải và ngược lại, để ngăn không cho anh K đi tới và đuổi anh K ra ngoài thì đâm trúng ngực trái của K. Ngay sau đó, anh K và anh L bỏ chạy ra ngoài, B tiếp tục cầm dao hô “cướp, cướp”, đuổi anh L, anh K và chị H ra khỏi nhà. Khi anh L, anh K và chị H ra khỏi nhà thì B khóa cửa và đi vào trong nhà. Sau đó, anh L và anh K đến Công an xã N trình báo và đi sơ cứu tại Trạm Y tế xã N.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 583/Tgt-TTPY ngày 16- 5-2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Anh Hứa Đức L bị vết thương mặt sau cẳng tay phải, kích thước 3,5 x 0,3cm; tỷ lệ thương tích là 04% sức khỏe.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 582/Tgt-TTPY ngày 16- 5-2019 của Trung tâm pháp y Sở Y tế tỉnh Đ kết luận: Anh Trần Văn K bị vết thương cắt chỉ ngực trái, kích thước 1,5 x 0,2cm; tỷ lệ thương tích là 02% sức khỏe. Trong giai đoạn truy tố, anh K đã có đơn rút yêu cầu khởi tố vụ án.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2019/HS-ST ngày 12-11-2019 của Toà án nhân dân huyện Cư Jút đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Thân Văn B phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Thân Văn B 06 tháng tù.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 18-11-2019, bị cáo Thân Văn B kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo và thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Cư Jút xử phạt về tội “Cố ý gây thương tích” là đúng, không oan.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phát biểu quan điểm: Mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ mới: mẹ đẻ bị cáo là người có công với cách mạng. Tuy nhiên, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt. Bị cáo không có ý kiến tranh luận, bào chữa chỉ đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Bản án hình sự sơ thẩm số: 42/2019/HS-ST ngày 12-11-2019 của Toà án nhân dân huyện Cư Jút đã kết án bị cáo Thân Văn B về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có nguyên nhân xuất phát từ phía những người bị hại tự ý đến nhà của bị cáo với số đông để tạo áp lực tâm lý đối với việc chia tài sản chung của bị cáo với vợ cũ, nội dung này chưa được Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá. Mặt khác, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp được thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới: Mẹ đẻ của bị cáo là người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngoài ra, bản thân bị cáo đang phải trực tiếp nuôi con nhỏ; đồng thời có đủ các điều kiện để được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[3]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Đối với các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chp nhận kháng cáo của bị cáo Thân Văn B, sửa bản án sơ thẩm số: 42/2019/HS-ST ngày 12-11-2019 của Toà án nhân dân huyện Cư Jút.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt: Thân Văn B 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian thử thách 01 (Một) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm. Giao bị cáo Thân Văn B cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện C, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng cáo đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng cáo.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HS-PT ngày 08/01/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về