CHÍNH
PHỦ
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
100/2008/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 09 năm 2008
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
NGHỊ ĐỊNH
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết
một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và các quy định về đăng ký, khai thuế,
quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Điều 2. Đối
tượng nộp thuế
1. Đối tượng nộp thuế thu nhập
cá nhân bao gồm cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú có
thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật Thuế thu nhập cá
nhân và Điều 3 Nghị định này. Phạm vi xác định thu nhập chịu thuế của đối
tượng nộp thuế như sau:
a. Đối với cá nhân cư trú, thu
nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không
phân biệt nơi chi trả thu nhập;
b. Đối với cá nhân không cư trú,
thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi chi
trả thu nhập
2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng
một trong các điều kiện sau:
a. Có mặt tại Việt Nam từ 183
ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ
ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
Cá nhân có mặt tại Việt Nam theo
quy định tại điểm này là sự hiện diện của cá nhân đó trên lãnh thổ Việt Nam.
b. Có nơi ở thường xuyên tại Việt
Nam theo một trong hai trường hợp sau:
- Có nơi ở đăng ký thường trú
theo quy định của pháp luật về cư trú;
- Có nhà thuê để ở tại Việt Nam
theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn của hợp đồng thuê từ 90 ngày
trở lên trong năm tính thuế
3. Cá nhân không cư trú là người
không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Điều 3. Thu
nhập chịu thuế
Thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm
các loại thu nhập sau đây:
1. Thu nhập từ hoạt động sản xuất,
kinh doanh, bao gồm:
a. Thu nhập từ hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với thu nhập
từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt
thủy sản chỉ áp dụng đối với trường hợp không đủ điều kiện được miễn thuế quy định
tại khoản 5 Điều 4 Nghị định này.
b. Thu nhập từ hoạt động hành
nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của
pháp luật.
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền
công mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
a. Tiền lương, tiền công và các
khoản có tính chất tiền lương, tiền công nhận được dưới các hình thức bằng tiền
hoặc không bằng tiền.
b. Các khoản phụ cấp, trợ cấp,
trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có
công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những
ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm, phụ cấp
thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật, trợ cấp khó khăn đột xuất,
trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc
nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một
lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định
của Bộ luật Lao động, các khoản trợ cấp khác do Bảo hiểm xã hội chi trả, trợ cấp
giải quyết tệ nạn xã hội;
Các khoản phụ cấp, trợ cấp không
tính vào thu nhập chịu thuế quy định tại điểm này phải được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền quy định.
c. Tiền thù lao nhận được dưới
các hình thức như: tiền hoa hồng môi giới, tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận
bút và các khoản thù lao khác;
d. Tiền nhận được từ tham gia hiệp
hội kinh doanh, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, hội đồng quản lý, các hiệp hội,
hội nghề nghiệp và các tổ chức khác;
đ. Các khoản lợi ích bằng tiền
hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả
hoặc trả hộ đối tượng nộp thuế dưới mọi hình thức:
- Tiền nhà ở, điện, nước và các
dịch vụ kèm theo (nếu có);
- Tiền mua bảo hiểm mà pháp luật
không quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải mua cho người lao động;
- Phí hội viên và các khoản chi
dịch vụ khác phục vụ cho cá nhân theo yêu cầu, như: chăm sóc sức khoẻ, vui
chơi, thể thao, giải trí, thẩm mỹ.
- Các khoản lợi ích khác theo
quy định của pháp luật.
e. Các khoản thưởng bằng tiền hoặc
không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản
tiền thưởng sau đây:
- Tiền thưởng kèm theo các danh
hiệu được Nhà nước phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu
thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen
thưởng;
- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng
quốc gia, giải thưởng quốc tế được nhà nước Việt Nam thừa nhận;
- Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật,
sáng chế, phát minh được cơ quang nhà nước có thẩm quyền công nhận;
- Tiền thưởng về việc phát hiện,
khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Thu nhập từ
đầu tư vốn, bao gồm:
a. Tiền lãi cho vay;
b. Lợi tức cổ phần;
c. Thu nhập từ đầu tư vốn dưới
các hình thức khác, kể cả trường hợp góp vốn đầu tư bằng hiện vật, danh tiếng,
quyền sử dụng đất, phát minh, sáng chế; trừ thu nhập nhận được từ lãi trái phiếu
Chính phủ.
4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn,
bao gồm:
a. Thu nhập từ chuyển nhượng phần
vốn trong các tổ chức kinh tế;
b. Thu nhập từ chuyển nhượng chứng
khoán;
c. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
dưới các hình thức khác;
5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất
động sản, bao gồm:
a. Thu nhập từ chuyển nhượng quyền
sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;
b. Thu nhập từ chuyển nhượng quyền
sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;
c. Thu nhập từ chuyển nhượng quyền
thuê đất, thuê mặt nước;
d. Các khoản thu nhập khác nhận
được từ chuyển nhượng bất động sản.
6. Thu nhập
từ trúng thưởng bằng tiền hoặc hiện vật, bao gồm:
a. Trúng thưởng xổ số;
b. Trúng thưởng khuyến mại dưới
các hình thức;
c. Trúng thưởng trong các hình
thức cá cược, casino;
d. Trúng thưởng trong các trò
chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác.
7. Thu nhập từ
bản quyền, bao gồm:
a. Thu nhập từ chuyển giao, chuyển
quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ: quyền tác giả và quyền
liên quan đến quyền tác giả; quyền sở hữu công nghiệp; quyền đối với giống cây
trồng;
b. Thu nhập từ chuyển giao công
nghệ: bí quyết kỹ thuật, kiến thức kỹ thuật, các giải pháp hợp lý hóa sản xuất,
đổi mới công nghệ;
8. Thu nhập từ nhượng quyền
thương mại theo quy định của Luật Thương mại.
9. Thu nhập từ thừa kế là chứng
khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và
tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.
10. Thu nhập từ nhận quà tặng là
chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản
và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.
Điều 4. Thu
nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất
động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con
nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội
với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ
chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất của cá
nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng
đất ở tại Việt Nam.
3. Thu nhập từ giá trị quyền sử
dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất không phải trả tiền hoặc được giảm
tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật
4. Thu nhập từ
nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con
đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ
vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;
anh, chị em ruột với nhau.
5. Thu nhập của hộ gia đình, cá
nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối,
nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ
qua sơ chế thông thường.
Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp
tham gia vào hoạt động sản xuất quy định tại khoản này phải thỏa mãn các điều
kiện:
a. Có quyền sử dụng đất, sử dụng
mặt nước hợp pháp để sản xuất và trực tiếp tham gia lao động sản xuất nông nghiệp,
lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản. Đối với đánh bắt thủy sản thì phải
có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tàu, thuyền, phương tiện đánh bắt và trực tiếp
tham gia đánh bắt thuỷ sản.
b. Trực tiếp cư trú tại địa
phương nơi diễn ra hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi
trồng thủy sản theo quy định của pháp luật về cư trú.
6. Thu nhập từ chuyển đổi nông
nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.
7. Thu nhập từ lãi tiền gửi tại
ngân hàng, tổ chức tín dụng, thu nhập từ lãi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
8. Thu nhập từ kiều hối
9. Phần tiền lương, tiền công
làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương, tiền công
làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật.
10. Tiền lương hưu do Bảo hiểm
xã hội chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Cá nhân sinh sống tại Việt
Nam được miễn thuế đối với tiền lương hưu do nước ngoài trả.
11. Thu nhập từ học bổng, bao gồm:
a. Học bổng nhận được từ ngân
sách nhà nước;
b. Học bổng nhận được từ tổ chức
trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó.
12. Thu nhập từ bồi thường hợp đồng
bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, các khoản bồi
thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật.
13. Thu nhập nhận được từ các quỹ
từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận,
hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích thu lợi nhuận.
14. Thu nhập nhận được từ nguồn
viện trợ nước ngoài vì mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức Chính phủ và
phi Chính phủ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ
sơ xác định các khoản thu nhập được miễn thuế quy định tại Điều này.
Điều 5. Giảm
thuế
1. Đối tượng nộp thuế gặp khó
khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp
thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá
số thuế phải nộp.
2. Bộ Tài chính quy định thủ tục,
hồ sơ và việc xét giảm thuế thu nhập cá nhân quy định tại Điều này.
Chương 2.
CĂN CỨ TÍNH THUẾ ĐỐI VỚI
MỘT SỐ LOẠI THU NHẬP CỦA CÁ NHÂN CƯ TRÚ
MỤC 1. THU NHẬP
TỪ KINH DOANH VÀ THU NHẬP TỪ TIỀN LƯƠNG, TIỀN CÔNG
Điều 6. Thu
nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền
công
1. Thu nhập tính thuế đối với
thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công được xác định bằng
thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công quy định tại Điều 7
và Điều 11 Nghị định này trừ (-) các khoản dưới đây:
a. Các khoản đóng bảo hiểm bắt
buộc theo quy định của pháp luật, gồm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt
buộc;
b. Các khoản giảm trừ gia cảnh
quy định tại Điều 12 Nghị định này.
c. Các khoản đóng góp vào quỹ từ
thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học quy định tại Điều 13 Nghị định này.
2. Thu nhập tính thuế đối với cá
nhân vừa có thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, vừa có thu nhập chịu thuế từ tiền
lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế từ kinh doanh cộng (+) thu nhập chịu
thuế từ tiền lương, tiền công trừ (-) các khoản quy định tại điểm a, b và c khoản
1 Điều này.
Điều 7. Thu
nhập chịu thuế từ kinh doanh
Thu nhập chịu thuế từ kinh doanh
được xác định bằng doanh thu tính thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 8 Nghị định
này trừ (-) các khoản chi phí hợp lý quy định tại Điều 9 Nghị định này.
Điều 8.
Doanh thu tính thu nhập chịu thuế từ kinh doanh
1. Doanh thu tính thu nhập chịu
thuế từ kinh doanh là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền
cung ứng hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế.
Thời điểm xác định doanh thu là
thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa, hoàn thành cung ứng dịch vụ hoặc
thời điểm lập hoá đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền
hay chưa thu được tiền.
2. Doanh thu tính thu nhập chịu
thuế trong một số trường hợp được quy định cụ thể như sau:
a. Doanh thu đối với hàng hóa
bán theo phương thức trả góp được xác định theo giá bán hành hóa trả tiền một lần
không bao gồm tiền lãi trả chậm;
b. Doanh thu đối với hàng hóa, dịch
vụ dùng để trao đổi, biếu tặng được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng
hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm trao đổi, biếu tặng;
c. Doanh thu đối với hoạt động
gia công hàng hóa là tiền thu từ hoạt động gia công bao gồm cả tiền công, nhiên
liệu, động lực, vật liệu phụ và chi phí khác phục vụ cho việc gia công hàng
hóa.
d. Doanh thu đối với hoạt động
cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp
bên thuê trả tiền thuê trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu
thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc xác định theo doanh thu trả tiền
một lần;
đ. Doanh thu tính thu nhập chịu
thuế đối với các trường hợp khác do Bộ Tài chính quy định.
Điều 9. Chi
phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập chịu thuế từ kinh doanh
1. Chi phí hợp lý quy định tại
Điều này phải là các khoản chi thực tế phát sinh và có đủ hóa đơn, chứng từ
theo quy định của pháp luật.
2. Các khoản chi phí hợp lý được
trừ, bao gồm:
a. Tiền lương, tiền công, phụ cấp,
các khoản thù lao và chi phí khác trả cho người lao động;
Không tính vào chi phí hợp lý được
trừ khoản tiền lương, tiền công của cá nhân là chủ hộ kinh doanh.
b. Chi phí nguyên liệu, vật liệu,
nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa thực tế sử dụng vào sản xuất kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ liên quan đến việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ
được tính theo mức tiêu hao hợp lý, giá thực tế xuất kho do hộ gia đình, cá nhân
kinh doanh tự xác định và chịu trách nhiệm trước pháp luật;
c. Chi phí khấu hao, duy tu, bảo
dưỡng tài sản cố định sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ. Mức trích khấu hao tài sản cố định được xác định căn cứ vào giá trị tài sản
cố định và thời gian trích khấu hao theo quy định của Bộ Tài chính.
d. Chi phí trả lãi các khoản tiền
vay vốn sản xuất kinh doanh liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu và
thu nhập chịu thuế;
đ. Chi phí quản lý;
e. Các khoản thuế, phí và lệ
phí, tiền thuê đất phải nộp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ theo quy định của pháp luật;
g. Các khoản chi phí khác liên
quan đến việc tạo ra thu nhập.
Bộ Tài chính quy định cụ thể các
chi phí hợp lý khác được trừ khi tính thu nhập chịu thuế.
Điều 10.
Thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế của cá nhân kinh doanh chưa thực hiện
đúng pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ
1. Cá nhân kinh doanh chưa thực
hiện đúng quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, không xác định
được doanh thu, chi phí và thu nhập chịu thuế thì cơ quan Thuế có thẩm quyền ấn
định doanh thu, tỷ lệ thu nhập chịu thuế để xác định thu nhập chịu thuế phù hợp
với từng ngành, nghề sản xuất, kinh doanh.
2. Căn cứ vào kết quả ấn định
thu nhập chịu thuế quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan Thuế xác định mức thuế
khoán theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định tại Điều 38 của
Luật Quản lý Thuế.
Điều 11.
Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công
1. Thu nhập chịu thuế từ tiền
lương, tiền công được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định này.
2. Thời điểm xác định thu nhập
chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm người sử dụng lao động trả tiền
lương, tiền công cho người nộp thuế hoặc thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được
thu nhập.
Điều 12. Giảm
trừ gia cảnh
Cá nhân cư trú có thu nhập tiền
lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu
thuế trước khi tính thuế như sau:
1. Mức giảm trừ gia cảnh:
a. Mức giảm trừ gia cảnh đối với
người nộp thuế là 48 triệu đồng/năm;
b. Mức giảm trừ cho mỗi người phụ
thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 1,6 triệu đồng/tháng kể từ
tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.
2. Mỗi người phụ thuộc chỉ được
tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp
các đối tượng nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì phải tự thỏa
thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một đối tượng nộp thuế
3. Đối tượng và căn cứ xác định
người phụ thuộc như sau:
a. Con dưới 18 tuổi;
b. Con trên 18 tuổi bị tàn tật,
không có khả năng lao động;
c. Con đang theo học tại các trường:
đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, không có thu nhập hoặc có
thu nhập không vượt quá mức thu nhập quy định tại khoản 4 Điều này;
d. Người ngoài độ tuổi lao động
hoặc người trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật,
không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt
quá mức thu nhập quy định tại khoản 4 Điều này, bao gồm:
- Vợ hoặc chồng của người nộp
thuế;
- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ
(hoặc cha chồng, mẹ chồng) của người nộp thuế;
- Cá nhân khác không nơi nương tựa
mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.
4. Mức thu nhập làm căn cứ xác định
người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm
từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng.
5. Người nộp thuế tự kê khai số
lượng người phụ thuộc kèm theo giấy tờ hợp pháp và tự chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính chính xác của việc kê khai.
6. Bộ Tài chính quy định thủ tục,
hồ sơ kê khai người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh quy định tại Điều này.
Điều 13. Giảm
trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo
1. Cá nhân cư trú có thu nhập từ
kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công được giảm trừ các khoản đóng góp
từ thiện, nhân đạo vào thu nhập chịu thuế, bao gồm:
a. Khoản đóng góp vào các tổ chức,
cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật,
người già không nơi nương tựa;
b. Khoản đóng góp vào các quỹ từ
thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học.
2. Tổ chức, cơ sở và các quỹ quy
định tại các điểm a, b khoản 1 Điều này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo,
khuyến học, không nhằm mục đích kinh doanh.
3. Khoản đóng góp từ thiện, nhân
đạo phát sinh vào năm nào thì được tính giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm
đó, không được chuyển trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo.
Điều 14. Biểu
thuế lũy tiến từng phần
1. Biểu thuế luỹ tiến từng phần
áp dụng đối với thu nhập tính thuế từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền
công
2. Biểu thuế luỹ tiến từng phần
được quy định như sau:
Bậc
thuế
|
Phần
thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng)
|
Phần
thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)
|
Thuế
suất (%)
|
1
|
Đến
60
|
Đến
5
|
5
|
2
|
Trên
60 đến 120
|
Trên
5 đến 10
|
10
|
3
|
Trên
120 đến 216
|
Trên
10 đến 18
|
15
|
4
|
Trên
216 đến 384
|
Trên
18 đến 32
|
20
|
5
|
Trên
384 đến 624
|
Trên
32 đến 52
|
25
|
6
|
Trên
624 đến 960
|
Trên
52 đến 80
|
30
|
7
|
Trên
960
|
Trên
80
|
35
|
MỤC 2. THU NHẬP
TỪ CHUYỂN NHƯỢNG VỐN
Điều 15.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng phần vốn góp
1. Thu nhập tính thuế từ chuyển
nhượng phần vốn góp được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ (-) giá mua của phần
vốn góp và các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng
vốn.
2. Giá chuyển nhượng là số tiền
mà cá nhân nhận được theo hợp đồng chuyển nhượng vốn.
3. Giá mua phần vốn góp được xác
định là trị giá phần vốn tính tại thời điểm góp vốn hoặc là giá trị phần vốn tại
thời điểm mua.
4. Chi phí hợp lý liên quan đến
việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn là các khoản chi phí thực tế phát
sinh có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Chi phí làm các thủ tục pháp
lý cần thiết cho việc chuyển nhượng;
b. Các khoản phí và lệ phí người
chuyển nhượng nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
c. Các khoản chi phí khác.
Điều 16.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán
1. Thu nhập tính thuế từ chuyển
nhượng chứng khoán, bao gồm cả chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu được xác định bằng
giá bán chứng khoán trừ (-) giá mua, các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng.
2. Giá bán chứng khoán được xác
định như sau:
a. Giá bán chứng khoán niêm yết
là giá chuyển nhượng thực tế tại Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Giao dịch
chứng khoán;
b. Giá bán chứng khoán của công ty
đại chúng chưa niêm yết, đã thực hiện đăng ký giao dịch tại Trung tâm Giao dịch
chứng khoán là giá chuyển nhượng thực tế tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán;
c. Giá bán chứng khoán của các
đơn vị không thuộc trường hợp nêu tại điểm a và b khoản này là giá ghi trên hợp
đồng chuyển nhượng hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng khoán được
chuyển nhượng tại thời điểm bán;
3. Giá mua được xác định như
sau:
a. Giá mua của chứng khoán niêm
yết là giá thực mua tại Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Giao dịch chứng
khoán;
b. Giá mua chứng khoán của Công
ty đại chúng chưa niêm yết, đã thực hiện đăng ký giao dịch tại Trung tâm Giao dịch
chứng khoán là giá thực tế mua tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán;
c. Giá mua chứng khoán của các
đơn vị không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a và b khoản này là giá ghi
trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá theo sổ sách kế toán của đơn vị có chứng
khoán được chuyển nhượng tại thời điểm mua.
4. Chi phí liên quan đến việc
chuyển nhượng chứng khoán là các khoản chi phí thực tế phát sinh có chứng từ,
hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Phí nhận chuyển nhượng và phí
chuyển nhượng chứng khoán;
b. Phí lưu ký chứng khoán;
c. Chi phí ủy thác chứng khoán;
d. Các khoản chi phí khác.
Điều 17.
Thuế suất
1. Thuế suất đối với thu nhập từ
chuyển nhượng vốn góp là 20% trên thu nhập tính thuế của mỗi lần chuyển nhượng.
2. Thuế suất đối với thu nhập từ
chuyển nhượng chứng khoán là 20% trên thu nhập tính thuế cả năm chỉ áp dụng đối
với trường hợp đối tượng nộp thuế đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về kế
toán, hóa đơn, chứng từ, xác định được thu nhập tính thuế quy định tại Điều 16
Nghị định này và đăng ký thực hiện ổn định với cơ quan Thuế từ tháng 12 của năm
trước.
Đối với các trường hợp khác
ngoài trường hợp trên, áp dụng thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng
khoán từng lần.
MỤC 3. THU NHẬP
TỪ CHUYỂN NHƯỢNG BẤT ĐỘNG SẢN
Điều 18.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất
1. Thu nhập tính thuế được xác định
bằng giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý
liên quan.
2. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng
đất được xác định như sau:
a. Giá chuyển nhượng là giá thực
tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng;
b. Trường hợp không xác định được
giá thực tế hoặc giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hợp giá đất do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được
xác định căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
3. Giá vốn chuyển nhượng quyền sử
dụng đất trong một số trường hợp cụ thể được xác định như sau:
a. Đối với đất có nguồn gốc nhà
nước giao có thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất thì căn cứ vào chứng từ
thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất của Nhà nước;
b. Đối với đất nhận quyền sử dụng
từ các tổ chức, cá nhân thì căn cứ vào hợp đồng và chứng từ hợp pháp trả tiền
khi nhận quyền sử dụng đất, quyền thuê đất (khi mua);
c. Đối với trường hợp đấu giá
quyền sử dụng đất là giá trúng đấu giá.
4. Chi phí hợp lý liên quan đến
việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là các khoản chi phí thực tế phát sinh và
có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Các loại phí, lệ phí theo quy
định của pháp luật liên quan đến cấp quyền sử dụng đất;
b. Chi phí cải tạo đất, san lấp
mặt bằng (nếu có);
c. Các chi phí khác liên quan trực
tiếp đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Điều 19.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng
trên đất
1. Thu nhập tính thuế được xác định
bằng giá chuyển nhượng trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan.
2. Giá chuyển nhượng được xác định
cụ thể như sau:
a. Giá chuyển nhượng là giá thực
tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng;
b. Trường hợp không xác định được
giá thực tế thì giá chuyển nhượng được xác định như sau:
- Phần giá trị đất chuyển nhượng
được xác định căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại
thời điểm chuyển nhượng;
- Phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng
và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định căn cứ vào quy định của
Bộ Xây dựng về phân loại nhà; tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn
lại thực tế của công trình trên đất.
3. Giá vốn được xác định căn cứ
vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm mua.
4. Chi phí hợp lý liên quan là
các khoản chi phí thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Các loại phí, lệ phí theo quy
định của pháp luật liên quan đến cấp quyền sử dụng đất;
b. Chi phí cải tạo đất, san lấp
mặt bằng;
c. Chi phí sửa chữa, cải tạo
công trình xây dựng trên đất;
d. Các chi phí khác liên quan trực
tiếp đến việc chuyển nhượng.
Điều 20.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng nhà ở
1. Thu nhập tính thuế được xác định
bằng giá bán trừ (-) giá mua và các chi phí hợp lý liên quan.
2. Giá bán là giá thực tế chuyển
nhượng, được xác định theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.
3. Giá mua được xác định căn cứ
vào giá ghi trên hợp đồng mua.
4. Chi phí liên quan là các khoản
chi phí thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Các loại phí, lệ phí theo quy
định của pháp luật liên quan đến cấp quyền sở hữu nhà;
b. Chi phí sửa chữa, cải tạo,
nâng cấp nhà;
c. Các chi phí khác liên quan trực
tiếp đến việc chuyển nhượng nhà ở.
Điều 21.
Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước
1. Thu nhập tính thuế từ chuyển
nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước được xác định bằng giá cho thuê lại trừ
(-) giá thuê và các chi phí liên quan.
2. Giá cho thuê lại được xác định
căn cứ vào giá thực tế ghi trên hợp đồng
Trường hợp đơn giá cho thuê lại
trên hợp đồng thấp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm
cho thuê lại thì giá cho thuê lại được xác định căn cứ theo bảng giá do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quy định.
3. Giá thuê được xác định căn cứ
vào hợp đồng thuê.
4. Chi phí liên quan là các khoản
chi thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Các loại phí, lệ phí theo quy
định liên quan đến quyền thuê đất, thuê mặt nước;
b. Các chi phí cải tạo đất, mặt
nước;
c. Các chi phí khác liên quan trực
tiếp đến cho thuê lại.
Điều 22.
Thuế suất
1. Thuế suất đối với thu nhập từ
chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế.
2. Trường hợp không xác định được
giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng
thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.
MỤC 4. THU NHẬP
TỪ NHẬN THỪA KẾ, QUÀ TẶNG
Điều 23.
Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng
1. Thu nhập tính thuế từ thừa kế,
quà tặng là phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng, bao gồm: bất động sản, tài
sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, kể cả chứng khoán, phần vốn
trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng
nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh.
2. Việc xác định thu nhập tính
thuế đối với các loại tài sản nhận thừa kế, quà tặng phải bảo đảm phù hợp với
giá thị trường tại thời điểm phát sinh thu nhập, cụ thể như sau:
a. Đối với chứng khoán:
- Đối với chứng khoán đã niêm yết:
căn cứ theo giá tham chiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Giao dịch
chứng khoán tại ngày nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc ngày gần nhất trước đó;
- Đối với chứng khoán của các
công ty đại chúng chưa niêm yết, đã thực hiện đăng ký giao dịch tại Trung tâm
Giao dịch chứng khoán: căn cứ vào giá tham chiếu tại Trung tâm Giao dịch chứng
khoán ở thời điểm nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc ngày gần nhất trước đó.
- Đối với chứng khoán của các
công ty không thuộc các trường hợp trên: căn cứ vào giá trị ghi trên sổ sách kế
toán của công ty đó tại ngày nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc ngày gần nhất trước
đó.
b. Đối với phần vốn trong các tổ
chức kinh tế, cơ sở kinh doanh: căn cứ vào giá trị phần vốn ghi trên sổ sách của
tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh tại thời điểm nhận thừa kế, nhận quà tặng hoặc
ngày gần nhất trước đó.
c. Đối với bất động sản:
- Phần giá trị đất được xác định
căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm nhận
thừa kế, nhận quà tặng;
- Phần giá trị nhà, kết cấu hạ tầng
và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định theo quy định của Bộ Xây
dựng về phân loại nhà, tiêu chuẩn, định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn lại thực
tế của công trình trên đất.
d. Đối với tài sản khác: căn cứ
vào giá tính lệ phí trước bạ của tài sản đó hoặc tài sản cùng loại (nếu có)
Điều 24. Thời
điểm xác định thu nhập tính thuế
1. Thời điểm xác định thu nhập
tính thuế từ thừa kế là thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được thừa kế theo quy
định của pháp luật
2. Thời điểm xác định thu nhập
tính thuế từ quà tặng là thời điểm tổ chức, cá nhân tặng cho đối tượng nộp thuế
hoặc thời điểm đối tượng nộp thuế nhận được quà tặng.
Điều 25.
Thuế suất
Thuế suất đối với thu nhập từ thừa
kế, quà tặng là 10% trên thu nhập tính thuế.
Chương 3.
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ THUẾ
THU NHẬP CÁ NHÂN
Điều 26.
Đăng ký thuế, cấp mã số thuế
1. Cá nhân có thu nhập chịu thuế
thực hiện đăng ký thuế để được cơ quan Thuế cấp mã số thuế.
2. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập
chịu thuế thực hiện đăng ký thuế để được cơ quan Thuế cấp mã số thuế. Trường hợp
tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã được cấp mã số thuế trước ngày Nghị định này
có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng mã số đó.
Điều 27. Khấu
trừ thuế
1. Khấu trừ thuế là việc tổ chức,
cá nhân trả thu nhập thực hiện tính trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của đối
tượng nộp thuế trước khi chi trả thu nhập
2. Các loại thu nhập phải khấu
trừ thuế:
a. Thu nhập của cá nhân không cư
trú, bao gồm cả trường hợp không hiện diện tại Việt Nam;
b. Thu nhập từ tiền lương, tiền
công.
c. Thu nhập từ đầu tư vốn;
d. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn,
chuyển nhượng chứng khoán
đ. Thu nhập từ trúng thưởng
e. Thu nhập từ bản quyền;
g. Thu nhập từ nhượng quyền
thương mại.
3. Bộ Tài chính quy định cụ thể
các trường hợp khấu trừ thuế và cách thức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân quy định
tại Điều này.
Điều 28.
Các trường hợp không thực hiện khấu trừ thuế
1. Không thực hiện khấu trừ thuế
đối với:
a. Thu nhập từ kinh doanh của cá
nhân cư trú;
b. Thu nhập từ chuyển nhượng bất
động sản;
c. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
góp của cá nhân;
d. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà
tặng của cá nhân;
2. Các trường hợp quy định tại
khoản 1 Điều này, đối tượng nộp thuế trực tiếp khai thuế, nộp thuế với cơ quan
Thuế.
Điều 29.
Khai thuế thu nhập cá nhân
1. Khai thuế đối với tổ chức, cá
nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế quy định tại Điều 27 Nghị định này
như sau:
a. Khai thuế theo tháng áp dụng
đối với thu nhập khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định này; trường
hợp tổng số thuế khấu trừ hàng tháng dưới 5 triệu đồng thì tổ chức, cá nhân chi
trả thu nhập thực hiện khai tạm nộp thuế theo quý;
b. Khai thuế năm:
Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập
khai quyết toán thuế năm đối với thu nhập chịu thuế, số thuế đã khấu trừ và các
khoản giảm trừ khác (nếu có).
2. Khai thuế đối với cá nhân người
nộp thuế:
a. Cá nhân kinh doanh, cá nhân
hành nghề độc lập khai thuế theo quý;
b. Cá nhân khai thuế theo từng lần
phát sinh đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn (trừ chuyển nhượng chứng
khoán); thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ thừa kế; thu nhập từ
quà tặng;
c. Cá nhân khai quyết toán thuế
năm đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh đối với
trường hợp thực hiện đúng quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ,
nộp thuế theo kê khai và thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán đăng ký nộp thuế
theo mức thuế suất 20%.
3. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể
việc khai thuế, quyết toán thuế quy định tại Điều này.
Điều 30.
Trách nhiệm khấu trừ, khai thuế của người sử dụng lao động khi trả thu nhập từ
tiền lương, tiền công cho cá nhân
Người sử dụng lao động có trách
nhiệm khấu trừ thuế phải nộp vào tiền lương, tiền công phải trả cho người lao động,
thực hiện việc khai thuế và nộp số thuế đã khấu trừ vào ngân sách nhà nước, cụ
thể như sau:
1. Đối với thu nhập từ tiền
lương, tiền công theo hợp đồng lao động, hàng tháng người sử dụng lao động có
trách nhiệm khấu trừ thuế của từng người lao động căn cứ vào thu nhập tính thuế
tháng, mức tạm tính giảm trừ gia cảnh và biểu thuế luỹ tiến từng phần. Người
lao động không phải khai thuế theo tháng.
Hàng tháng, người sử dụng lao động
tạm tính giảm trừ gia cảnh theo bản khai đầu năm của đối tượng nộp thuế để tính
số thuế phải nộp trong tháng, thực hiện khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách nhà nước
và không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai tạm tính giảm trừ
gia cảnh này.
2. Đối với các khoản tiền công,
tiền chi khác cho cá nhân không ký hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân chi
trả thu nhập tạm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% số thu nhập đối với cá nhân có mã
số thuế. Trường hợp cá nhân không có mã số thuế thì khấu trừ theo tỷ lệ 20%. Cá
nhân có thu nhập được tạm khấu trừ quy định tại khoản này không phải khai thuế
theo tháng.
Bộ Tài chính quy định cụ thể mức
thu nhập làm cơ sở tạm khấu trừ theo tỷ lệ quy định tại khoản này.
Điều 31.
Khai thuế đối với cá nhân có thu nhập từ kinh doanh
1. Cá nhân kinh doanh thực hiện
đúng quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ:
a. Hàng quý thực hiện khai thuế,
tạm nộp thuế thu nhập cá nhân theo kết quả kinh doanh tạm tính của quý. Số thuế
tạm nộp hàng quý được xác định trên cơ sở thu nhập chịu thuế đã tính giảm trừ
gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế và những người phụ thuộc mà người nộp thuế
nhận trách nhiệm nuôi dưỡng và Biểu thuế luỹ tiến từng phần;
b. Thực hiện khai quyết toán thuế
năm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của số liệu
đã kê khai.
2. Việc xác định đối tượng nộp
thuế là cá nhân kinh doanh trong một số trường hợp được quy định cụ thể như
sau:
a. Trường hợp chỉ có một người đứng
tên trong đăng ký kinh doanh thì đối tượng nộp thuế được xác định là người đứng
tên trong đăng ký kinh doanh;
b. Trường hợp nhiều người đứng
tên trong đăng ký kinh doanh và cùng tham gia kinh doanh thì đối tượng nộp thuế
được xác định là từng thành viên cùng đứng tên trong đăng ký kinh doanh;
c. Trường hợp trong một hộ gia
đình có nhiều người cùng tham gia kinh doanh thì đối tượng nộp thuế được xác định
là người đứng tên trong đăng ký kinh doanh. Các thành viên khác trong gia đình
được xác định là người làm công nếu đủ 15 tuổi trở lên hoặc được xác định là
người phụ thuộc nếu dưới 15 tuổi.
3. Bộ Tài chính quy định cụ thể
việc khai thuế quy định tại Điều này.
Điều 32.
Hoàn thuế
1. Cá nhân được hoàn thuế trong
các trường hợp sau:
a. Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số
thuế phải nộp;
b. Số tiền giảm trừ gia cảnh quy
định tại Điều 12 Nghị định này thực tế lớn hơn số tạm tính giảm trừ;
c. Các khoản đóng góp từ thiện,
nhân đạo quy định tại Điều 13 Nghị định này chưa giảm trừ khi tính thuế.
2. Bộ Tài chính quy định thủ tục,
hồ sơ hoàn thuế quy định tại Điều này.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 33. Hiệu
lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.
2. Các quy định về quản lý thuế
thu nhập cá nhân tại Chương III Nghị định này thay thế quy định về quản lý thuế
thu nhập đối với người có thu nhập cao tại Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25
tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Quản lý thuế.
Điều 34. Tổ
chức thực hiện
1. Bộ Tài chính hướng dẫn thi
hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5b)
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|