BỘ
Y TẾ
******
|
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số:
414-YT-TT
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 05 năm 1958
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG Y TẾ DÂN LẬP XÃ
Kính
gửi:
|
Ủy ban Hành chính liên khu, và
thành phố
Ủy ban Hành chính các tỉnh trực thuộc
Các ông Giám đốc Khu, Sở, Y tế
Các ông Trưởng Ty Y tế các tỉnh trực thuộc
|
Xét tác dụng của cán bộ y tế xã
và nữ hộ sinh xã từ bấy lâu nay trong việc bảo đảm sức khỏe của nhân dân phục vụ
sản xuất.
Xét hoàn cảnh hoạt động của cán
bộ y tế xã và nữ hộ sinh xã đòi hỏi nhiều hy sinh cố gắng khắc phục nhân dân
không kể ngày đêm và xét hoàn cảnh sinh hoạt của anh chị em.
Sau khi được Bộ Nội vụ, Bộ Tài
chính thỏa thuận và Thủ tướng Chính phủ chuẩn y trong cuộc họp ngày 8 tháng 4
năm 1958.
Bộ ra thông tư về việc xây dựng
y tế dân lập xã như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, Ý NGHĨA XÂY DỰNG Y TẾ DÂN LẬP XÃ
Đẩy mạnh sản xuất, nhất là sản
xuất nông nghiệp, sức khỏe của nhân dân cần được khôi phục bảo vệ và phát triển.
Nền Y tế của ta là nền y tế nhân
dân, phải vì nhân dân mà phục vụ và phải dựa vào nhân dân. Muốn củng cố và phát
tiển công tác y tế nông thôn, cần đặt vấn đề xây dựng y tế dân lập, tạo điều kiện
cho việc xây dựng cơ sở y tế và đảm bảo một phần đời sống cho cán bộ Y tế và hộ
sinh xã trong khi hoạt động.
II. - THÀNH
PHẦN VÀ NHIỆM VỤ BẢN BẢO TRỢ Y TẾ DÂN LẬP XÃ
A. - Thành phần ban Bảo trợ y
tế dân lập xã.
Để tiến hành xây dựng y tế dân lập
xã, phải tổ chức ban Bảo trợ y tế dân lập xã. Ban này gồm từ ba đến năm người
trong nhân dân mà phải là những người có tinh thần phục vụ, có tín nhiệm với
nhân dân, được Ủy ban Hành chính và các đoàn thể ở xã công nhận.
Những ủy viên trong ban này
không thoát ly sản xuất, công việc làm cũng ít hơn cán bộ xã nên không hưởng thù
lao và cũng không gọi là cán bộ xã; những người nào có thành tích trong công
tác sẽ được xét và đề nghị khen thưởng.
Cán bộ y tế và hộ sinh xã đã được
chính thức công nhận cũng tham gia hoạt động trong ban này song chỉ là ban
viên. Còn trưởng ban là thủ quỹ do ban Bảo trợ y tế dân lập cử ra nhưng phải là
nhân dân.
B. - Nhiệm vụ của ban Bảo trợ
y tế dân lập xã là:
- Giúp đỡ và tạo điều kiện cho
cán bộ y tế và hộ sinh dân lập xã hoạt động.
- Vận động nhân dân tham gia các
công tác xã hội trong xã.
Ban này có tính chất là tổ chức
quần chúng nhân dân, chứ không thuộc hệ thống tổ chức của chính quyền, nhưng
ban đó phải chịu sự lãnh đạo của Ủy ban Hành chính xã.
C. - Những công tác cụ thể của
ban Bảo trợ y tế dân lập xã:
1. Xây dựng trạm xá xã, nhà hộ
sinh xã.
Có thể dựa vào dân một phần về vật
liệu của nhân dân sẵn có như tre, nứa, lá, v.v… và nhân lực để làm. Phần nào
không thể dựa vào nhân dân thì ngân sách xã sẽ chịu một phần. Nhưng nên chú ý
trong tình hình hiện nay, ngân sách xã phải tập trung phát triển sản xuất nên
còn eo hẹp.
2. Xây dựng tủ thuốc và túi thuốc
xóm.
Vận động nhân dân tự góp tiền để
xây dựng, nơi nào có điều kiện có thể dùng tiền quỹ của các đoàn thể để làm vốn.
Cán bộ y tế xã có nhiệm vụ điều tra nhu cầu thuốc men của nhân dân cho sát và
làm thế nào cung cấp thuốc men cho nhân dân với một giá vừa phải, luôn luôn bảo
vệ cho được vốn đã góp và sử dụng nó cơ lợi cho dân.
Khi bán sẽ được tính thêm tiền
phí tổn và giá thuốc theo tỷ lệ 2 đến 5% giá thuốc để chi phí vào phí tổn đi
mua và gây dựng thêm quỹ lập y tế xã.
3. Xây dựng quỹ y tế dân lập xã.
a) – Quỹ dân lập y tế xã nhằm mục
đích xây dựng và thiết bị cơ sở y tế ở xã, đồng thời trả thù lao cho cán bộ y tế
và hộ sinh xã.
b) - Xây dựng quỹ dân lập y tế
xã dựa trên mấy nguyên tắc sau đây:
- Phục vụ săn sóc cho cá nhân
hay nhóm nào (tập đoàn, hợp tác xã, tổ đổi công…) thì dựa vào cá nhân hay nhóm
đó mà xây dựng quỹ y tế dân lập xã.
- Mấy hình thức xây dựng quỹ y tế
dân lập xã:
Tập trung các khoản tiền của
nhân dân trả thù lao cho cán bộ y tế và nữ hộ sinh xã trong khi săn sóc bệnh
nhân và đỡ đẻ.
Mỗi lần cán bộ y tế xã chăm sóc
cho bệnh nhân (đi đến nhà bệnh nhân để thăm bệnh cho uống thuốc viên, thuốc nước,
hoặc tiêm thuốc) được tính thù lao từ 100 đến 300 đồng (không kể tiền thuốc
men).
Mỗi lần hộ sinh đỡ đẻ được tính
thù lao từ 1.000đ đến 1.500đ (không kể tiền bông băng thuốc men).
Mức thù lao trên đây mới chỉ là
mức khống chế để các Ty Y tế và Ủy ban Hành chính các tỉnh nghiên cứu quy định
mức cho cụ thể và thích hợp với từng địa phương.
Tiền lời bán thuốc cũng tập
trung lại để xây dựng quỹ.
c) - Ngoài những khoản tiền trên
còn có một số nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp thì được thu để xây dựng quỹ
nhưng cần tránh bổ bán bắt buộc đối với những người chưa được hưởng thụ về y tế.
4. Hàng tháng phải báo cáo tình
hình hoạt động cho Ủy ban Hành chính xã.
5. Thủ quỹ của ban Bảo trợ y tế
xã làm nhiệm vụ thu giữ và chi tiêu các khoản nói ở tiết a điểm 3 khoản C mục
II.
Thủ quỹ phải có sổ sách rõ ràng,
hàng tháng phải báo cáo công khai và có sự xét duyệt của Ủy ban Hành chính xã về
thu chi đồng thời cùng với ban Bảo trợ y tế xã nghiên cứu cách xây dựng quỹ để
giúp đỡ cán bộ y tế và hộ sinh xã hoạt động được liên tục.
Khi đã có quỹ y tế dân lập xã và
có thủ quỹ thì thù lao của cán bộ y tế xã và hộ sinh xã sẽ do quỹ ấy đài thọ,
những cán bộ y tế và hộ sinh xã không được trực tiếp nhận một khoản thù lao nào
của bệnh nhân và sản phụ.
II. - SỐ LƯỢNG
CÁN BỘ HƯỞNG THÙ LAO VÀ MỨC THÙ LAO
1. Mỗi xã chỉ nên trả thù lao từ
một đến ba người (một hoặc hai cán bộ y tế và một hộ sinh xã).
2. Mức thù lao hàng tháng cho
cán bộ y tế xã và nữ hộ sinh xã tương đương bằng mức thù lao chung của cán bộ
xã, nhưng nếu thấy cán bộ y tế xã hoặc nữ hộ xã sinh có tinh thần phục vụ tốt
và phải làm việc nhiều, không có thì giờ rảnh để sản xuất thì Ủy ban Hành chính
xã xét và có thể đề nghị Ủy ban Hành chính tỉnh cho nâng mức thù lao (tùy theo
khả năng của quỹ) cho cán bộ y tế và hộ sinh xã.
IV. - ĐIỀU KIỆN
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN LỢI CỦA CÁN BỘ Y TẾ VÀ HỘ SINH DÂN LẬP XÃ
1. Được công nhận cán bộ y tế, hộ
sinh dân lập xã là những anh chị em đã học qua các lớp chuyên môn và được Ty Y
tế chứng nhận có đủ khả năng và sức khỏe đồng thời được chính quyền xã chứng nhận
về hạnh kiểm tốt, có điều kiện hoạt động và phải được Ủy ban Hành chính tỉnh
phê chuẩn.
Những cán bộ y tế và hộ sinh xã,
sau một thời gian phục vụ, nếu tinh thần công tác và đạo đức sút kém thì có thể
thay thế bằng cán bộ khác do nhân dân và Ủy ban Hành chính xã đề nghị được sự đồng
ý của Ty Y tế và Ủy ban Hành chính tỉnh chuẩn y.
2. Cán bộ y tế, hộ sinh dân lập
xã chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Ủy ban Hành chính xã và sự kiểm tra của các cấp
chính quyền và cơ quan y tế cấp trên.
3. Cán bộ y tế xã có nhiệm vụ đảm
bảo vệ sinh phòng bệnh và chữa một số bệnh thông thường cho nhân dân trong xã
(theo sự hướng dẫn của Ty Y tế).
4. Nữ hộ sinh xã làm nhiệm vụ
thăm thai, đỡ đẻ thường, hướng dẫn vệ sinh phòng bệnh cho phụ nữ, sản phụ và
hài nhi trong xã; ngoài ra giúp cán bộ y tế về công tác vệ sinh phòng bệnh
chung cho xã (theo sự hướng dẫn của Ty Y tế).
5. Cán bộ y tế và hộ sinh dân lập
xã được hưởng thù lao do quỹ dân lập đài thọ và được hưởng mọi quyền lợi như
các cán bộ khác ở xã nói chung.
V. - ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 5 của Thông tư số 12-BYT/TT
ngày 27/3/1958 về quyền lợi cán bộ y tế và hộ sinh xã trái với tinh thần thông
tư này đều bãi bỏ.
Yêu cầu Ủy ban Hành chính các
liên khu và Ủy ban Hành chính các tỉnh trực thuộc trung ương đôn đốc cho các Ty
Y tế và các phòng Y tế các huyện thi hành đúng thông tư này của Bộ.
|
BỘ
TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Bác sĩ Hoàng Tích Trí
|