BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
|
VIỆT NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 2255-QĐ
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 08 năm 1965
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHẾ ĐỘ SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG BỆ DỠ HÀNG TỰ ĐỘNG CỦA XE ÔTÔ
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ vào Nghị định số 160-CP ngày
09-10-1961 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
máy của Bộ Giao thông vận tải;
Để thống nhất chế độ sử dụng và bảo dưỡng bệ dỡ hàng tự động của xe ôtô;
Theo đề nghị của ông Cục trưởng Cục vận tải đường bộ.
QUYẾT ĐỊNH
Điều
1.
- Tiếp theo bản chế độ bảo dưỡng và sửa chữa xe ôtô đã
được Thủ tướng Chính phủ ủy nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày
6-4-1963, nay ban hành bản “chế độ sử dụng và bảo dưỡng bệ dỡ hàng tự động của
xe ôtô”.
Điều
2.
- Bản chế độ này áp dụng chung cho các đơn vị vận tải
quốc doanh và công tư hợp doanh, các cơ quan các ngành có xe ôtô ở trung ương
và ở địa phương, trừ những xe ôtô của quân đội nhân dân và công an nhân dân vũ
trang.
Điều
3.
- Bản chế độ này thi hành kể từ ngày ban hành.
Điều
4.
- Các ông Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục vận tải
đường bộ và các ông Giám đốc, Trưởng ty các Sở, Ty Giao thông vận tải chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này.
|
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Dương Bạch Liên
|
CHẾ ĐỘ
SỬ
DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG BỆ DỠ HÀNG TỰ ĐỘNG CỦA XE ÔTÔ (BENNE)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2255-QĐ ngày 12-8-1965 của Bộ Giao thông
vận tải)
Do yêu cầu cần phát
triển của nền kinh tế quốc dân, số lượng xe có bệ dỡ hàng tự động ở miền Bắc
nước ta ngày càng nhiều. Ưu điểm của loại xe này là giảm bớt thời gian xếp dỡ
hàng, giảm bớt được nhân lực và sức lao động xếp dỡ, do đó có thể nâng cao được
năng suất vận chuyển.
Ôtô có bệ dỡ hàng tự
động ở nước ta có rất nhiều mác, nhiều kiểu. Nói chung, ở mỗi loại xe cơ cấu bệ
dỡ hàng tự động có khác nhau, nhưng về mặt sử dụng, bảo dưỡng thì đều tương tự.
Để giảm bớt hao mòn
các phụ tùng trong cơ cấu bệ dỡ hàng tự động, ngăn ngừa các hư hỏng xảy ra,
nhằm sử dụng được lâu dài bệ dỡ hàng tự động của các loại xe ôtô, góp phần nâng
cao năng suất vận chuyển, đẩy mạnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch
Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải ban hành bản “chế độ sử dụng và bảo dưỡng bệ dỡ
hàng tự động của xe ôtô” này tiếp theo bản “chế độ bảo dưỡng và sửa chữa xe ôtô”
đã được Thủ tướng Chính phủ ủy nhiệm cho Bộ ban hành trước đây (quyết định số
441-QĐ ngày 6-4-1963) để các xí nghiệp vận tải, các cơ quan, các ngành áp dụng
trong việc sử dụng bảo dưỡng xe có bệ dỡ hàng tự động.
Chu kỳ bảo dưỡng cơ chế
bệ dỡ hàng tự động phải dựa theo tình hình hoạt động của xe mà quyết định, trên
nguyên tắc là kết hợp vào các cấp bảo dưỡng của xe.
Theo yêu cầu đó, bảo
dưỡng cơ cấu bệ dỡ hàng tự động (dưới đây gọi tắt là bệ ben) chia ra làm ba
cấp:
- Bảo dưỡng thường
xuyên,
- Bảo dưỡng cấp I
đồng thời tiến hành khi xe vào bảo dưỡng cấp I,
- Bảo dưỡng cấp II
đồng thời tiến hành khi xe vào bảo dưỡng cấp II hoặc bảo dưỡng cấp III.
I. NỘI DUNG CỤ THỂ VÀ
PHẠM VI BẢO DƯỠNG CƠ CẤU BỆ DỠ HÀNG TỰ ĐỘNG CÁC CẤP
a) Bảo dưỡng thường
xuyên.
Bảo dưỡng thường
xuyên phải làm hàng ngày trước khi xe chạy, khi xe nghỉ đỗ ở dọc đường và sau
một ngày công tác. Bảo dưỡng thường xuyên do lái, phụ xe phụ trách, công việc
bao gồm:
1. Quét rửa lau chùi
sạch đất bụi, ghét bẩn bám trên cơ cấu ben, chú ý các xy-lanh đẩy không được để
bụi đất bám vào làm mau mòn hỏng. Đối với những xe để chở chất lỏng như bùn, bê
tông, nhựa đường v.v… sau khi chở xong phải rửa bệ thật sạch sẽ;
2. Kiểm tra mức dầu
trong thùng chứa nếu thiếu thì đổ thêm. Chỉ được dùng loại dầu theo quy định
của nhà chế tạo, tuyệt đối không được dùng dầu máy trộn với dầu ma-dút;
3. Kiểm tra các ống
dẫn dầu, các đầu nối, các phớt chắn dầu ở hộp số truyền lực. Bơm, xy-lanh và
các van không được có hiện tượng rỉ hoặc chảy dầu; q
Có thể kiểm tra các
đệm phớt xem có kín không bằng cách dừng máy trong khi đang cho bệ ben lên. Nếu
phớt đệm đều kín thì bệ sẽ đứng yên không bị hạ xuống, nếu trái lại thì bệ ben
sẽ xuống từ từ. Truờng hợp sau cần phải sửa chữa lại để đề phòng tai nạn có thể
xảy ra.
4. Kiểm tra tình hình
cửa hậu và khóa cửa hậu để bảo đảm an toàn khi bốc hàng và khi chạy cửa không
bị bật ra.
b) Bảo dưỡng cấp I.
Bảo dưỡng cấp I do
lái, phụ xe phụ trách tiến hành đồng thời khi xe vào bảo dưỡng cấp I, nguyên
tắc là làm ngoài giờ không chiếm vào thời gian xe hoạt động.
Nội dung chủ yếu của
công việc bảo dưỡng cấp I là: quét rửa, lau chùi, kiểm tra vặn chặt và dầu mỡ.
Nội dung cụ thể là làm hết công việc của bảo dưỡng thường xuyên và làm thêm
việc:
1. Kiểm tra tác dụng
của cơ cấu ben. Muốn kiểm tra thì nâng bệ ben khi không hàng lên góc độ cao
nhất, và hạ xuống. Bệ ben từ góc độ cao nhất hạ xuống phải từ từ nhẹ nhàng và
không đập mạnh vào giá đỡ bệ ben. Khi nâng lên tốc độ động cơ không được quay
quá 1200-1400 vòng/phút;
2. Kiểm tra vặn chặt
giá đỡ của cơ cấu ben và giá tựa bệ ben ở phía sau vào bệ xe. Nếu phát hiện
thấy mối hàn bị nứt hoặc các hư hỏng khác thì phải kịp thời sửa chữa lại;
3. Kiểm tra các ống
dẫn dầu, các đầu nối xem có kín không. Kiểm tra tình hình làm việc của trục
truyền từ hộp số tới bơm dầu;
4. Kiểm tra tình hình
bắt nối giữa hộp truyền lực và hộp số chính để bảo đảm đệm nối không chảy dầu.
Công việc đó cần thiết để bảo đảm vị trí chính xác của hai hộp số. Nếu vị trí
không đúng hoặc dùng đệm quá dầy hoặc quá mỏng đều ảnh hưởng tới độ chính xác
của khe hở khi hai bánh răng của hai hộp số ngập vào nhau;
5. Làm dầu mỡ cho hộp
số truyền lực và các bộ phận cơ cấu ben theo sơ đồ dầu mỡ quy định, để kiểm tra
mức dầu trong cơ cấu nâng ben, khi cần thiết thì đổ thêm hoặc thay dầu mới (theo
cây số quy định).
c) Bảo dưỡng cấp II.
Bảo dưỡng cấp II do
xưởng phụ trách, tiến hành đồng thời khi xe vào bảo dưỡng cấp II và cấp III.
Ngoài các công việc làm trong bảo dưỡng cấp I ra, còn làm thêm việc kiểm tra
các tổng thành của cơ cấu ben nếu cần thiết thi điều chỉnh.
Nội dung cụ thể,
ngoài nội dung của bảo dưỡng cấp I ra, còn làm thêm:
1. Kiểm tra hệ thống
điều chỉnh hộp truyền lực, điều khiển bơm dầu, tháo rời, kiểm tra trục truyền
động, các van khống chế của cơ cấu ben;
2. Kiểm tra ống dẫn dầu,
các chỗ nối, đệm v.v… nếu thấy không kín phải thay mới;
3. Kiểm tra độ hao
mòn của vòng bi trung gian, trục truyền động;
4. Kiểm tra góc độ
nâng của bệ ben, nếu không đúng tiêu chuẩn thì phải điều chỉnh lại;
5. Thay dầu mỡ mới
trong cơ cấu ben, trước khi thay phải súc rửa;
6. Sửa chữa các chốt
giữ giá tựa bệ ben nếu cần thiết. Mỗi lần xe vào bảo dưỡng cấp III, kết hợp làm
thêm:
- Tháo rửa kiểm tra
và điều chỉnh bơm và hộp truyền lực,
- Tháo rửa và kiểm
tra cơ cấu nâng ben.
II. BẢO DƯỠNG CƠ CẤU
BEN TRONG THỜI KỲ ĐẦU (Rodage)
Trong thời kỳ đầu sử
dụng bệ ben cần chú ý tới chế độ sử dụng và các yêu cầu về bảo dưỡng kỹ thuật
của nhà sản xuất đã hướng dẫn.
Các công việc chủ yếu
cần chú ý về sử dụng và bảo dưỡng cơ cấu ben trong thời kỳ đầu là:
1. Tuyệt đối không
được chở hàng quá mức quy định của nhà chế tạo trong thời kỳ đầu. Khi đổ hàng
phải san đều tránh đổ dồn về một phía để khỏi hư hỏng cơ cấu ben;
2. Phải làm toàn bộ
nội dung bảo dưỡng cấp I trước khi đưa xe ra sử dụng;
3. Trong phạm vi
1500km đầu tiên phải dùng loại dầu mỡ tốt. Chạy được 500km tiến hành bảo dưỡng
cơ cấu ben theo nội dung bảo dưỡng cấp I;
4. Sau 200 lần lên
xuống của bệ ben phải súc rửa hệ thống dầu và thay dầu mới;
5. Sau 1500km phải
làm toàn bộ nội dung bảo dưỡng cấp I và thay dầu mỡ trong cơ cấu ben. (Nếu
không tiến hành bảo dưỡng sau thời gian chạy dà trơn thì không gọi là hết thời
kỳ đầu, mặc dầu đã chạy hết 1500km).
III. HƯỚNG DẪN CHUNG
VỀ SỬ DỤNG BỆ BEN
Muốn cơ cấu ben sử
dụng được lâu bền cần theo sự hướng dẫn dưới đây:
1. Khi đổ hàng, gầu xúc
phải đổ cách ván bệ ben với cự ly nhỏ nhất để tránh đập mạnh làm hỏng cơ cấu
ben;
2. Đổ hàng phải san
đều, tốt nhất là rơi đúng vào trọng tâm của bệ ben. Nếu chở quá tải sẽ có hại
cho cơ cấu ben đặc biệt là bơm dầu;
3. Khi bốc hàng bằng cơ
giới, khối lượng từng gầu của máy xúc quá lớn sẽ gây hư hỏng xe, chủ yếu là cơ
cấu ben và giá đỡ.
Tỷ lệ tốt nhất giữa
trọng tải xe và khối lượng gầu của máy xúc nên là:
- Máy súc kiểu gầu
quay từ dưới lên là từ đến ;
- Máy xúc kiểu gầu đổ
trên xuống là từ đến ;
4. Những loại hàng kích
thước lớn và nặng cần bố trí loại xe có trọng tải cao, bệ lớn để tránh hư hỏng
xe. Khi xếp cần bố trí hàng nằm gọn trong lòng bệ;
5. Khi xe đang chạy
tuyệt đối không được hạ ben xuống hoặc nâng ben lên, để tránh hư hỏng các bộ
phận trong cơ cấu ben. Muốn đổ hàng xuống sạch sẽ thì có thể cho xe chạy một
đoạn, dừng xe cấp tốc để rơi hết hàng. Cấm dùng cách cho bệ ben đập mạnh xuống
khung xe để đổ hàng;
6. Chỉ khi nào cắt toàn
bộ hệ thống điều kiển cơ cấu ben và cửa hậu đã được gài chắc chắn mới được cho
xe chạy;
7. Khi nâng bệ ben lên,
tốc độ của động cơ nên giữ khoảng 1200-1400 vòng/phút. Sau khi nâng bệ ben lên
mức tối đa không được để bơm làm việc nữa, phải cắt ngay động lực đối với hộp
số truyền lực;
8. Những loại bệ ben đổ
về ba phía, trước khi định đổ ben về phía nào, phải tháo hai chốt cửa phía
ngược lại. Chú ý đừng quên tháo một chốt để tránh khi nâng ben lên làm vênh bệ
ben. Nếu bệ ben bị vênh xy-lanh xuống không hết bụi sẽ bám vào làm mau hỏng cơ
cấu ben;
9. Khi hạ ben xuống phải
từ từ và chậm, nhất là tầng xy-lanh cuối cùng, đồng thời không được có tiếng
kêu;
10. Khi nâng bệ ben để
bảo dưỡng, sửa chữa phải có gỗ chèn chắc chắn để tránh xẩy ra tai nạn lao động.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO
THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Dương Bạch Liên
|