|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 08-TT phân biệt phạm vi sắc lệnh phạm vi nghị định
Số hiệu:
|
08-TT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Hồ Chí Minh
|
Ngày ban hành:
|
18/04/1946
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
CHÍNH
PHỦ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 08-TT
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 04 năm 1946
|
THÔNG TƯ
Chủ tịch Chính phủ kính gửi các
Bộ trưởng,
Ít lâu nay, xét trong thủ tục
hành chính có hai điều khuyết điểm khiến việc pháp chế không có căn bản chắc chắn,
và bộ máy hành chính còn rời rạc.
1) Có nhiều công sở thảo nghị định
khi cần ra sắc lệnh; có khi hai việc quan trọng không kém nhau, mà một việc do
sắc lệnh, một việc do nghị định giải quyết; hoặc nghị định trái với sắc lệnh;
hoặc không căn cứ vào luật lệ nào hết.
2) Ngoài ra, nhiều bộ ra nghị
định riêng, không hỏi ý kiến bộ nào, tuy việc liên quan đến nhiều bộ khác.
Thành thử nhiều việc không giải quyết được trọn vẹn về mọi phương diện chuyên
môn.
Tình trạng này cần được sửa đổi
ngay.
Vậy các quý bộ sẽ nhắc lại cho
các cơ quan mỗi bộ những yếu tắc sau này, phân biệt phạm vi sắc lệnh với phạm
vi nghị định và để các bộ cộng tác mật thiết:
I. - THUỘC PHẠM
VI SẮC LỆNH
a) Việc tổ chức một bộ phải do sắc
lệnh ấn định theo đề nghị của Bộ trưởng chuyên trách.
Khi nào muốn đặt một chức mới, một
ngạch nhân viên mới, hoặc một cơ quan phụ thuộc mới, thì phải được bộ Tài chính
thỏa thuận, rồi dự thảo sắc lệnh đệ lên hội đồng Chính phủ thảo luận.
b) Cũng cần một sắc lệnh, nếu cơ
quan phụ thuộc tiếp xúc với công chúng và khi hành động có thể phạm tới dân quyền
cốt yếu: quyền tư hữu, quyền vãng lai, quyền thông thương, quyền doanh nghiệp,
v.v…Những vấn đề liên quan đến các quyền này, đáng lẽ phải do một đạo luật giải
quyết, song trong khi chờ đợi hiến pháp, ít ra cũng phải có một sắc lệnh quyết
định.
II. PHẠM VI
NGHỊ ĐỊNH
Các Bộ trưởng sẽ ra nghị định:
a) Tổ chức trong phạm vi bộ, nếu
được sắc lệnh ủy quyền.
b) Áp dụng quy chế công chức cho
cá nhân (tuyển bổ, thăng thưởng, thuyên chuyển, trừng phạt, v.v…) song phải hỏi
ý kiến bộ Tài chính và nha Nhân viên bộ Nội vụ.
c) Nghị định Bộ trưởng có thể
quy định trong phạm vi chuyên môn của bộ, song phải căn cứ vào một sắc lệnh đã
ban hành. Nếu không thể viện dẫn sắc lệnh ấy, thì phải dự thảo sắc lệnh
đã; khi sắc lệnh đã ban hành rồi, và nếu sắc lệnh có ủy quyền cho Bộ trưởng định
đoạt tổ chức thì mới được ra nghị định.
d) Một việc liên quan ảnh hưởng
đến nhiều bộ thì phải hỏi ý kiến các bộ khác, trước khi quyết định.
Xin các bộ chú ý:
a) Nếu gặp trường hợp khó phân
biệt nên thảo nghị định hay nên thảo sắc lệnh, các bộ nên gửi bản dự thảo nghị
định hoặc sắc lệnh qua bộ Nội vụ (Nha Pháp chính) để nha ấy phát biểu ý kiến về
phương diện pháp chế.
b) Nếu một việc liên quan ảnh hưởng
đến nhiều bộ thì phải hỏi ý kiến các bộ ấy, trước khi quyết định.
c) Một khi gặp vấn đề công luật
phức tạp, các bộ nên gửi hồ sơ hỏi qua ý kiến bộ Nội vụ (Nha Pháp chính) trước
khi giải quyết lấy.
d) Sau khi đã thu nhập được hết
thảy ý kiến của các cơ quan chuyên môn cần thiết, các bộ sẽ gửi cả hồ sơ lên
Văn phòng Chủ tịch.
Như vậy, hội đồng Chính phủ sẽ đủ
tài liệu để thảo luận kỹ càng.
Mong các Quí bộ thông tư cho các
cơ quan thuộc quyền biết, để tuân những chỉ thị trên này.
|
TM. CHÍNH PHỦ
CHỦ TỊCH CHÍNH PHỦ
Hồ Chí Minh
|
Thông tư 08-TT năm 1946 về phân biệt phạm vi sắc lệnh với phạm vi nghị định do Chính Phủ ban hành.
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 08-TT ngày 18/04/1946 về phân biệt phạm vi sắc lệnh với phạm vi nghị định do Chính Phủ ban hành.
5.863
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|