BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
47-NĐ
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 05 năm 1959
|
NGHỊ ĐỊNH
THÀNH LẬP MỘT HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT TẠI BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Căn cứ Chỉ thị số 105-TTg
ngày 11 tháng 3-1959 của Thủ tướng phủ về việc kịp thời tổ chức và lãnh đạo
phong trào cải tiến kỹ thuật, phát minh sáng chế của quần chúng.
Để tăng cường lãnh đạo công tác khoa học và kỹ thuật trong ngành Giao thông và
Bưu điện.
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. – Nay
thành lập tại Bộ Giao thông và Bưu điện một Hội đồng kỹ thuật.
Điều 2. - Thành
phần, tổ chức, nhiệm vụ, lề lối làm việc của Hội đồng kỹ thuật quy định như
trong bản điều lệ tạm thời ban hành kèm theo Nghị định này.
Điều 3. – Các
ông Tổng cục trưởng, Vụ trưởng, Viện trưởng Viện thí nghiệm vật liệu, Hiệu trưởng
trường trung cấp Giao thông và ông Chánh văn phòng Bộ Giao thông và Bưu điện chịu
trách nhiệm thi hành Nghị định này
|
BỘ
TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
Nguyễn Văn Trân
|
ĐIỀU LỆ
TỔ CHỨC TẠM THỜI HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT CỦA BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU
ĐIỆN
I. MỤC ĐÍCH
THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT
Hội đồng kỹ thuật của Bộ Giao
thông và Bưu điện là một tổ chức tư vấn giúp Bộ lãnh đạo nghiên cứu kỹ thuật
khoa học về ngành giao thông và bưu điện. Mục đích thành lập Hội đồng kỹ thuật
là:
1. Bảo đảm và nâng cao chất lượng
công tác kỹ thuật khoa học trong ngành Giao thông và Bưu điện.
2. Phát triển những khả năng
sáng chế phát minh, cải tiến kỹ thuật để đáp ứng với nhu cầu kiến thiết xã hội
chủ nghĩa ở miền Bắc, làm cơ sở cho sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.
3. Tiến dần từng bước để thành
cơ sở nghiên cứu kỹ thuật khoa học của Bộ.
4. Thu thập, nghiên cứu và phổ
biến những kinh nghiệm, sáng kiến của chiến sĩ, công nhân viên, cán bộ trong
ngành, những tài liệu, kinh nghiệm kỹ thuật khoa học của các nước bạn.
II. NHIỆM VỤ
CƠ BẢN CỦA HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT
Trong giai đoạn mới thành lập và
với điều kiện hiện nay về khả năng nghiên cứu kỹ thuật khoa học, Hội đồng kỹ
thuật tạm đảm nhiệm 8 nhiệm vụ như sau:
1. Nghiên cứu và giúp Bộ xét duyệt
những đồ án thiết kế, dự toán các công trình kiến thiết của các ngành trên hạn
ngạch do Bộ và các Tổng cục đã phân cấp.
2. Nghiên cứu các vấn đề kỹ thuật
do các công trường, xí nghiệp hoặc các ngành đề xuất.
3. Thu thập, nghiên cứu, xác nhận
và phổ biến để phát huy trong ngành hoặc trong nước, những kinh nghiệm, sáng chế
phát minh, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa tổ chức của cán bộ công nhân viên.
4. Nghiên cứu, thảo hoặc duyệt
các quy trình, quy tắc kỹ thuật trình Bộ ban bố cho các ngành áp dụng và tiến dần
đến chỗ mỗi ngành đều có quy trình, quy tắc thống nhất.
5. Sưu tầm, tổng hợp và phổ biến
những kết quả hoặc kinh nghiệm về khoa học, kỹ thuật của các ngành trong nước
hoặc các nước ngoài.
6. Căn cứ theo kế hoạch hàng năm
của Bộ và kế hoạch nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Nhà nước, xây dựng chương
trình công tác kỹ thuật và nghiên cứu kỹ thuật của Bộ trong từng năm hoặc dài hạn.
7. Trao đổi các tài liệu, sách
báo khoa học kỹ thuật với các nước bạn. (Nhờ các nước bạn nghiên cứu, xác minh
những kết quả thí nghiệm hoặc kinh nghiệm của chúng ta đã tìm ra hoặc những vấn
đề chúng ta không đủ khả năng nghiên cứu).
8. Thống nhất danh từ chuyên môn
trong ngành.
- Xuất bản tập san kỹ thuật và
các tài liệu kỹ thuật.
- Tham gia ý kiến về chương
trình giáo khoa bổ túc cho cán bộ kỹ thuật trung, cao cấp.
III. THÀNH PHẦN
HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT
Hội đồng có: một Chủ tịch Hội đồng,
một Phó chủ tịch, một thư ký, một phó thư ký và một số ủy viên (thường trực và
không thường trực).
Chủ tịch Hội đồng do Bộ trưởng
hoặc Thứ trưởng trực tiếp phụ trách.
Phó chủ tịch, ủy viên, thư ký,
phó thư ký và các ủy viên Hội đồng do Bộ trưởng chỉ định.
Các Ủy viên sẽ chọn trong những
cán bộ lãnh đạo nghiệp vụ ở các ngành Đường sắt, Đường bộ, Đường thủy, Bưu điện,
Viện thí nghiệm vật liệu, Trường trung cấp giao thông.
Để thực hiện việc Đảng lãnh đạo
kỹ thuật và quần chúng tham gia kỹ thuật, thành phần Hội đồng kỹ thuật, ngoài số
ủy viên trên, sẽ có một số cán bộ chính trị lãnh đạo các Tổng cục và Cục, và một
số công nhân lành nghề, anh hùng, chiến sĩ thi đua.
Trong những hội nghị kỹ thuật
chuyên đề, (trường hợp nghiên cứu hoặc xét duyệt một số vấn đề quan trọng có
tính chất khoa học và chuyên nghiệp) ngoài số ủy viên trên, sẽ mời một số
giáo sư Trường Đại học bách khoa, Trường trung cấp giao-thông, một số công
trình sư và công nhân lành nghề có nhiều kinh nghiệm của ngành và các ngành
khác tham dự.
IV. BỘ MÁY CỦA
HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT
Hội đồng có một ban thường trực,
các ban chuyên môn nghiên cứu lâu dài hoặc tạm thời và một văn phòng.
Ban thường trực gồm có Chủ tịch,
phó chủ tịch, ủy viên thư ký, phó thư ký và một số ủy viên.
Trong điều kiện hiện nay, chưa cần
các ban chuyên môn tổ chức lâu dài, khi nghiên cứu hoặc xét duyệt một số vấn đề
gì, sẽ cử tạm thời các ban chuyên môn chọn trong các công trình sư, cán bộ kỹ
thuật ở các Tổng cục, Cục, Trường học, Viện thí nghiệm để phụ trách nghiên cứu
các vấn đề ấy. Chỉ khi cần thiết lắm mới thành lập ban chuyên môn nghiên cứu
lâu dài để phụ trách các vấn đề quan trọng đòi hỏi sự nghiên cứu liên tục và
dài hạn.
Mỗi ban chuyên môn do một ủy
viên làm trưởng ban. Danh sách các ban chuyên môn do Thường trực Hội đồng đề
nghị lên Bộ xét duyệt.
Để giúp việc Hội đồng kỹ thuật,
cần tổ chức một văn phòng do ủy viên thư ký trực tiếp phụ trách, Văn phòng Hội
đồng kỹ thuật có quyền hạn tương đương với một Vụ trong Bộ.
Nhiệm vụ văn phòng Hội đồng kỹ
thuật:
1. Nghiên cứu các đồ án thiết kế
kỹ thuật và dự toán công trình trên hạn ngạch để trình Bộ duyệt.
2. Nghiên cứu, chỉnh lý
các quy trình, quy tắc do các Tổng cục soạn và trình Bộ duyệt để ban hành thống
nhất trong các ngành.
3. Theo dõi, cung cấp tài liệu
nghiên cứu, tập hợp tình hình nghiên cứu của các ban chuyên môn và hàng tuần
báo cáo trước Ban thường trực.
4. Chuẩn bị các cuộc hội nghị
thường kỳ và bất thường của Hội đồng kỹ thuật.
5. Phân công tham dự các cuộc họp
của Ủy ban Khoa học Nhà nước về các vấn đề liên quan đến ngành Giao thông và
Bưu điện và đề xuất với Hội đồng kỹ thuật để nghiên cứu.
6. Tập hợp kinh nghiệm, sáng kiến
phát minh trong ngành để Hội đồng kỹ thuật xác nhận và kịp thời đề nghị lên Bộ
khen thưởng và phổ biến rộng rãi.
7. Sưu tầm những tài liệu kỹ thuật
của nước ngoài, dịch, nghiên cứu và phổ biến sau khi đã được Hội đồng kỹ thuật
duyệt.
8. Soạn bài cho Tập san kỹ thuật
của ngành Giao thông và Bưu điện.
9. Quản lý các hồ sơ, tài liệu,
phương tiện phục vụ cho việc nghiên cứu kỹ thuật.
Tổ chức văn phòng Hội đồng kỹ
thuật
Văn phòng tổ chức thành 3 nhóm:
1. Nhóm nghiên cứu đồ án thiết kế
kỹ thuật, dự toán công trình và quy trình, quy tắc.
2. Nhóm theo dõi tình hình
nghiên cứu của các tiểu ban.
3. Nhóm đúc kết tài liệu, kinh
nghiệm, sáng kiến và tập san.
V. LỀ LỐI LÀM
VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG KỸ THUẬT
Hội đồng kỹ thuật họp toàn thể 6
tháng một lần. Khi cần nghiên cứu hoặc duyệt kịp thời một vấn đề sẽ họp bất thường.
Kỳ họp thường kỳ có mục đích kiểm
điểm công tác nửa năm và đề ra chương trình hoạt động nửa năm sau, tổng kết
tình hình lãnh đạo kỹ thuật của các ngành để báo cáo lên Bộ.
Trong những buổi họp kỹ thuật
chuyên đề, tùy theo tính chất kỹ thuật của vấn đề bàn tại Hội nghị Ban thường
trực mà mời các ủy viên Hội đồng đến dự, không nhất thiết cuộc họp nào cũng mời
toàn thể Hội đồng.
Nội quy sẽ quy định một cách cụ
thể việc chuẩn bị cho Hội đồng làm việc, cách trình duyệt, xét duyệt hoặc
nghiên cứu các vấn đề.
Ban hành kèm theo Nghị định số
47/NĐ ngày 18-5-1959.