BỘ
TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
39/2011/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2011
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THÔNG TƯ SỐ 83/2007/TT-BTC NGÀY
16/7/2007 CỦA BỘ TÀI CHÍNH HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 09/2007/QĐ-TTG
NGÀY 19/01/2007 VÀ THÔNG TƯ SỐ 175/2009/TT-BTC NGÀY 09/9/2009 CỦA BỘ TÀI CHÍNH
HƯỚNG DẪN MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA QUYẾT ĐỊNH SỐ 140/2008/QĐ-TTG NGÀY 21/10/2008 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ NHÀ, ĐẤT THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC
Căn cứ Nghị định số
118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 và Quyết định số
140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử
lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước;
Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Thông tư số
83/2007/TT-BTC ngày 16/7/2007 và Thông tư số 175/2009/TT-BTC ngày 09/9/2009 của
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007
và Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc
sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (sau đây gọi tắt là Thông tư
số 83/2007/TT-BTC , Thông tư số 175/2009/TT-BTC) như sau:
Điều 1. Sửa đổi Điều 1 Thông tư số
175/2009/TT-BTC như sau:
“b) Doanh
nghiệp 100% vốn nhà nước gồm: Công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, công ty mẹ của tổng
công ty nhà nước, công ty nhà nước độc lập và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do nhà nước là chủ sở hữu (sau đây gọi chung là công ty nhà nước);”
Điều 2. Bổ sung điểm 1.7 mục 1 phần
I Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“1.7. Sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất do cơ quan, đơn vị, tổ chức hiện đang thuê của Công ty Quản
lý kinh doanh nhà của địa phương:
a. Đối với
nhà thuê của Công ty Quản lý kinh doanh nhà hiện do các cơ quan nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức chính
trị - xã hội nghề nghiệp đang sử dụng:
Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức đang sử dụng thực hiện kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử
lý và trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định tại Quyết định số
09/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ; trường hợp được giữ lại tiếp tục
sử dụng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định chuyển giao
quyền quản lý, sử dụng từ Công ty Quản lý kinh doanh nhà cho các cơ quan, đơn vị,
tổ chức (đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc địa phương quản lý) hoặc theo đề
nghị của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Trưởng các đoàn thể (đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc trung ương)
theo quy định tại khoản 5 Điều 55 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày
03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sau đây gọi tắt là Nghị định số
52/2009/NĐ-CP).
b. Đối với
nhà thuê của Công ty Quản lý kinh doanh nhà hiện do công ty nhà nước, tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp sử dụng:
- Nếu đã đầu
tư cải tạo, sửa chữa và đã hạch toán giá trị tài sản cố định trên sổ sách kế
toán của đơn vị đang sử dụng thì đơn vị đang sử dụng thực hiện kê khai, lập
phương án sắp xếp lại, xử lý và trình cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 3 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.
- Nếu chưa đầu
tư cải tạo, sửa chữa hoặc đã đầu tư cải tạo, sửa chữa nhưng chưa hạch toán giá
trị tài sản cố định trên sổ sách kế toán của đơn vị đang sử dụng thì Công ty Quản
lý kinh doanh nhà kê khai, lập phương án xử lý, sắp xếp và trình cấp có thẩm
quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số
09/2007/QĐ-TTg”.
Điều 3. Sửa đổi điểm 2.3 mục 2 phần
II Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“2.3. Đối với
trường hợp cho thuê, sử dụng không đúng quy định theo quy định tại tiết b, d khoản 2 Điều 5 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg:
a. Đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ tài chính đang sử dụng tài sản là trụ sở làm việc và tài
sản khác gắn liền với đất để cho thuê hoặc liên doanh, liên kết thì phải lập
phương án báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định tại Điều 43, Điều 44 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP. Trường hợp không
được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cho thuê, liên doanh, liên kết thì
phải chấm dứt việc cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ tài chính được nhà nước giao đất mà chưa nộp tiền sử dụng
đất hoặc tiền sử dụng đất đã nộp có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước không được
sử dụng tài sản đã đầu tư gắn liền với đất và quyền sử dụng đất để góp vốn theo
quy định tại khoản 2 Điều 40 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP, nếu
đã thực hiện góp vốn thì phải chấm dứt việc góp vốn.
Việc bồi thường
thiệt hại do chấm dứt hợp đồng trước hạn (nếu có) khi chấm dứt hợp đồng cho
thuê, liên doanh, liên kết, góp vốn thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.
b. Cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp sử dụng đất được nhà nước giao không thu tiền sử dụng
đất hoặc đã nộp tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền
sử dụng đất đã nộp, tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã trả có nguồn gốc từ
ngân sách nhà nước; sử dụng trụ sở làm việc, công trình gắn liền với đất được
giao (không phân biệt phần khuôn viên đất độc lập hay không) đang cho thuê,
liên doanh, liên kết thì phải chấm dứt ngay việc cho thuê, liên doanh, liên kết
để sử dụng tài sản đúng mục đích được giao. Việc bồi thường thiệt hại do chấm dứt
hợp đồng trước hạn (nếu có) khi chấm dứt hợp đồng cho thuê, liên doanh, liên kết
được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.
Kể từ ngày
Thông tư này có hiệu lực thi hành, các trường hợp không được tiếp tục cho thuê,
liên doanh, liên kết quy định tại tiết a, tiết b khoản này mà chưa chấm dứt hợp
đồng cho thuê, liên doanh, liên kết thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định
thu hồi theo quy định tại Điều 13, Điều 37 và Điều 47 Nghị định
số 52/2009/NĐ-CP; đồng thời, thủ trưởng cơ quan, đơn vị sử dụng tài sản sai
quy định phải chịu trách nhiệm về hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi
thường và chịu các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được
từ việc cho thuê, liên doanh, liên kết phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Cơ quan tài
chính, Kho bạc nhà nước có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát việc thu nộp nói
trên, nếu đơn vị chưa thực hiện thì trừ vào dự toán ngân sách được giao của cơ
quan, đơn vị.
c. Cơ quan quản
lý công sản thuộc Bộ Tài chính (đối với cơ sở nhà, đất thuộc Trung ương quản
lý), Sở Tài chính (đối với cơ sở nhà, đất thuộc địa phương quản lý) có trách
nhiệm lập phương án quản lý, sử dụng và xử lý đối với từng cơ sở nhà, đất đã có
quyết định thu hồi, trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.”
Điều 4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2.4
mục 2 phần II Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“2.4- Việc xử
lý đối với trường hợp đã bố trí làm nhà ở, đất ở quy định tại điểm
c khoản 2 Điều 5 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg được thực hiện như sau:
a. Đối với
khu đất đã bố trí làm nhà ở trước ngày 01 tháng 11 năm 1992 (ngày Quyết định số
118/TTg ngày 27 tháng 11 năm 1992 của Thủ tướng Chính phủ về giá cho thuê nhà ở
và đưa tiền nhà ở vào tiền lương có hiệu lực thi hành) đáp ứng đủ các điều kiện
sau: có khuôn viên độc lập hoặc có thể tách biệt khỏi khuôn viên; có lối đi
riêng; không che chắn mặt tiền trụ sở cơ quan, đơn vị; không ảnh hưởng đến
không gian, cảnh quan xung quanh; đồng thời, cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử
dụng và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở tại địa phương thì chuyển giao cho
địa phương để xử lý theo quy định về nhà ở, đất ở hiện hành.
Căn cứ phương
án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cơ quan chủ quản thuộc Trung ương hoặc địa
phương có văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (nơi có cơ sở nhà, đất) tiếp
nhận để xử lý theo quy định nêu trên.
b. Đối với
trường hợp không đủ điều kiện để chuyển giao quy định tại tiết a điểm này thì
phải di dời các hộ gia đình, cá nhân ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất. Cơ quan
chủ quản (thuộc Trung ương hoặc địa phương) có văn bản đề nghị Hội đồng bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư cấp huyện (nơi có cơ sở nhà, đất) xác định chi phí hỗ trợ
di dời các hộ gia đình, cá nhân (nếu có) theo quy định cụ thể về bồi thường, hỗ
trợ của địa phương, báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
- Trường hợp
các Bộ, ngành, địa phương có nguồn tiền thu được từ bán tài sản trên đất và
chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì được sử dụng để hỗ trợ di dời các hộ gia
đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất khác của cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc cùng phạm vi quản lý theo
hướng dẫn tại điểm 5.1.4 khoản 1 Điều 9 Thông tư này.
- Trường hợp
các Bộ, ngành, địa phương không có nguồn tiền thu được từ bán tài sản trên đất
và chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì nguồn kinh phí hỗ trợ di dời các hộ gia
đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất của cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc cùng phạm vi quản lý được thực
hiện như sau:
(i) Trường hợp
cơ sở nhà, đất có dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc thì
kinh phí hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn
viên được bố trí trong vốn đầu tư của dự án.
(ii) Trường hợp
cơ sở nhà, đất không có dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc
thì Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc bố trí kinh phí hỗ trợ di dời từ dự toán
ngân sách nhà nước được giao hàng năm”.
Tuỳ theo tính
chất, mức độ vi phạm mà Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã bố trí làm nhà ở không
đúng quy định bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Bổ sung khoản 3.2 mục 3 phần
II Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“3.2. Việc
chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư phải phù hợp với quy hoạch sử
dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đúng chức năng
kinh doanh của đơn vị theo quy định của pháp luật.
Trường hợp được
cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư dự án mới về kinh doanh bất động sản (nhà
ở, nhà cho thuê), trung tâm thương mại, dịch vụ thì phải nộp tiền sử dụng đất
theo quy định của Chính phủ, không thực hiện hình thức thuê đất trả tiền thuê đất
hàng năm”.
Điều 6. Bổ sung khoản 3.4 mục 3 phần
II Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“3.4. Phương
thức, thẩm quyền xử lý các cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định của công
ty nhà nước được quy định như sau:
- Công ty nhà
nước được giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất
không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì được sử dụng quyền sử dụng đất và
tài sản trên đất để kinh doanh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp.
- Công ty nhà
nước được nhà nước cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử
dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì chỉ được sử dụng tài sản trên đất
để sản xuất, kinh doanh theo đúng ngành nghề kinh doanh. Nghiêm cấm việc cho
thuê lại đất, trừ trường hợp Công ty có chức năng kinh doanh kho bãi.
- Công ty nhà
nước thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước của Công ty Quản lý kinh doanh nhà của Nhà
nước mà sử dụng đúng chức năng thì được tiếp tục sử dụng; nếu sử dụng không
đúng chức năng thì Công ty Quản lý kinh doanh nhà báo cáo cơ quan nhà nước có
thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với các
trường hợp nhà, đất cho thuê, liên doanh, liên kết, kinh doanh góp vốn không
đúng quy định hoặc trường hợp sử dụng không đúng mục đích khác như: bỏ trống,
cho mượn, bị lấn chiếm... mà chưa thu hồi để sử dụng đúng quy định thì Bộ Tài
chính quyết định thu hồi (đối với Công ty nhà nước thuộc Trung ương quản lý), Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi (đối với Công ty nhà nước thuộc địa
phương quản lý).
Cơ quan quản
lý công sản thuộc Bộ Tài chính (đối với cơ sở nhà, đất thuộc Trung ương quản
lý), Sở Tài chính (đối với cơ sở nhà, đất thuộc địa phương quản lý) có trách
nhiệm lập phương án quản lý, sử dụng và xử lý đối với từng cơ sở nhà, đất đã có
quyết định thu hồi, trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.”
Điều 7. Sửa đổi điểm b khoản 4.1 mục
4 phần II Thông tư số 83/2007/TT-BTC như sau:
“b) Giá khởi
điểm bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức đấu
giá, được xác định như sau:
Giá bán tài sản
trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá
lại, không thấp hơn giá xây dựng tài sản mới cùng loại do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh
ban hành nhân với tỷ lệ chất lượng còn lại tại thời điểm xác định giá bán tài sản
trên đất. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định sát với giá chuyển
nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường tại thời điểm chuyển nhượng
quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới, không thấp hơn giá đất cùng loại
do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm.
Cơ quan, đơn
vị có nhà, đất được phép bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử sử dụng
thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá
bán tài sản trên đất và giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất gửi Sở Tài chính.
Căn cứ Chứng thư thẩm định giá và hồ sơ có liên quan, Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định. Trường hợp không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động
thẩm định giá tài sản thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan thành lập Hội đồng để xác định giá bán tài sản trên đất và giá chuyển
nhượng quyền sử dụng đất, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá khởi điểm.”
Điều 8. Sửa đổi Điều 3 Thông tư số
175/2009/TT-BTC như sau:
“4.2- Việc
bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định
quy định tại khoản 4 Điều 1 Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg được
hướng dẫn cụ thể như sau:
4.2.1- Cơ
quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 19, Điều 48 Nghị
định số 52/2009/NĐ-CP (đối với cơ quan, đơn vị tổ chức) và quy định tại khoản 3 Điều 6 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg (đối với công ty
nhà nước) quyết định việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất
bằng hình thức chỉ định trong các trường hợp sau:
a) Sau thời hạn
thông báo bán đấu giá theo quy định mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký
mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
b) Tổ chức,
cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sử
dụng cho mục đích xã hội hoá thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá,
thể dục thể thao, môi trường phù hợp với quy hoạch được duyệt thì tổ chức, cá
nhân đó được mua chỉ định theo quy định. Trường hợp có nhiều tổ chức, cá nhân
cùng đăng ký mua tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho mục đích
xã hội hoá thuộc các lĩnh vực nêu trên thì thực hiện đấu giá theo quy định của
pháp luật giữa các đối tượng đăng ký tham gia;
c) Tổ chức,
cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối
với cơ sở nhà, đất đang thuê của tổ chức có chức năng cho thuê nhà, đất (Công
ty Quản lý kinh doanh nhà, Công ty kho bãi, Công ty dịch vụ công ích) để sử dụng
vào mục đích phù hợp với quy hoạch được duyệt và theo phương án sắp xếp lại, xử
lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của tổ chức cho thuê đã được Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh phê duyệt.
Ngoài các trường
hợp nêu trên, nếu cần thiết phải bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng
đất bằng hình thức chỉ định, cơ quan chủ quản thuộc Trung ương (đối với cơ sở
nhà, đất thuộc Trung ương quản lý) hoặc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (đối với cơ sở
nhà, đất thuộc địa phương quản lý) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
4.2.2- Giá
bán tài sản trên đất, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định
được xác định như sau:
Giá bán tài sản
trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá
lại, không thấp hơn giá xây dựng tài sản mới cùng loại do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh
ban hành nhân với tỷ lệ chất lượng còn lại tại thời điểm xác định giá bán tài sản
trên đất. Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định sát với giá chuyển
nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường tại thời điểm chuyển nhượng
quyền sử dụng đất theo mục đích sử dụng mới, không thấp hơn giá đất cùng loại
do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố vào ngày 01 tháng 01 hàng năm.
Cơ quan, đơn
vị có nhà, đất được phép bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá
bán tài sản trên đất và giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất gửi Sở Tài chính.
Căn cứ Chứng thư thẩm định giá và hồ sơ có liên quan, Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định. Trường hợp không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động
thẩm định giá tài sản thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan thành lập Hội đồng để xác định giá bán tài sản trên đất và giá chuyển nhượng
quyền sử dụng đất, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá bán tài sản trên đất và giá chuyển nhượng
quyền sử dụng đất.”
Điều 9. Sửa đổi Điều 4 Thông tư số 175/2009/TT-BTC như sau:
1. Sửa đổi khoản 1 như sau:
“5.1- Đối với
cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức được bán tài sản trên đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
5.1.1- Toàn bộ
số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất được
nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc nhà nước cấp tỉnh (nơi có cơ sở nhà, đất)
do cơ quan chủ quản thuộc Trung ương làm chủ tài khoản (đối với cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc Trung ương quản lý); Sở Tài chính
làm chủ tài khoản (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức
thuộc địa phương quản lý).
5.1.2- Các chi phí liên quan được chi trả từ số tiền thu được
từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm:
a) Chi phí đo
vẽ nhà, đất;
b) Chi phí
xác định giá, thẩm định giá và chi phí tổ chức bán đấu giá;
c) Chi phí di
dời theo chế độ quy định, gồm:
- Chi phí
tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt thiết bị, máy móc khi thực hiện di dời và thiệt hại
khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt;
- Chi phí hỗ
trợ để di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ
sở nhà, đất (nếu có).
d) Các chi
phí khác có liên quan.
5.1.3- Cơ
quan, đơn vị có nhà, đất được phép bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền
sử dụng đất đề nghị Sở Tài chính xác định các khoản chi phí quy định tại điểm
5.1.2 khoản này. Riêng chi phí hỗ trợ để di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố
trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư cấp huyện (nơi có cơ sở nhà, đất) lập theo quy định cụ thể về bồi thường,
hỗ trợ của địa phương, trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt, gửi Sở Tài
chính để tổng hợp chung vào các khoản được chi trả từ số tiền bán tài sản trên
đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Sở Tài chính
thực hiện chi trả các khoản chi phí cho các đối tượng có liên quan đối với cơ sở
nhà, đất thuộc địa phương quản lý; có văn bản đề nghị chủ tài khoản chuyển tiền
chi trả các khoản chi phí cho các đối tượng có liên quan đối với cơ sở nhà, đất
thuộc trung ương quản lý.
5.1.4- Số tiền bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử
dụng đất còn lại sau khi chi trả các chi phí quy định tại điểm 5.1.2 khoản này,
được quản lý, sử dụng theo thứ tự như sau:
a) Sử dụng để
thực hiện dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc, cơ sở hoạt
động sự nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định về quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
b) Hỗ trợ di
dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất
khác của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc cùng phạm vi
quản lý của Bộ, ngành, địa phương. Cơ quan chủ quản (thuộc Trung ương hoặc địa
phương) có văn bản đề nghị Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện
(nơi có cơ sở nhà, đất) xác định chi phí hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân
theo quy định tại điểm 5.1.3 khoản này, trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
c) Nộp ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5.1.5- Thẩm
quyền quyết định số tiền được sử dụng quy định tại điểm 5.1.4 khoản này như
sau:
a) Đối với số
tiền được sử dụng quy định tại tiết a điểm 5.1.4 khoản này do Bộ trưởng Bộ Tài
chính (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc Trung
ương quản lý), Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh (đối với cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp, các tổ chức thuộc địa phương quản lý) quyết định trên cơ sở đề
nghị của cơ quan chủ quản thuộc Trung ương hoặc Sở Tài chính nhưng không vượt
quá tổng mức đầu tư của dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
b) Đối với số
tiền được sử dụng quy định tại tiết b điểm 5.1.4 khoản này do cơ quan chủ quản
thuộc Trung ương hoặc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở kết quả
phê duyệt chi phí hỗ trợ để di dời các hộ gia đình, cá nhân của Uỷ ban nhân dân
cấp huyện.
5.1.6- Việc quản
lý, cấp phát, quyết toán số tiền thực hiện dự án đầu tư quy định tại tiết a điểm
5.1.4 khoản này thực hiện theo chế độ quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Việc quản lý,
cấp phát, quyết toán số tiền hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân (nếu có)
quy định tại tiết b điểm 5.1.4 khoản này thực hiện theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
Chủ tài khoản
tạm giữ tại Kho bạc nhà nước cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài khoản
theo quy định của pháp luật.
Số tiền cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức sử dụng để thực hiện dự án đầu
tư và số tiền hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân (nếu có) quy định tại điểm
5.1.4 khoản này được hạch toán ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước theo mục lục
ngân sách nhà nước.”
2. Sửa đổi khoản 2 như sau:
“5.2- Đối với
công ty nhà nước được bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
5.2.1- Tiền
bán tài sản trên đất được xác định cụ thể theo các trường hợp sau:
a) Trường hợp
bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức đấu
giá thì tiền bán tài sản trên đất trong giá trúng đấu giá là giá khởi điểm tổ
chức bán đấu giá theo quy định tại Điều 7 Thông tư này.
b) Trường hợp
bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng hình thức chỉ định
thì tiền bán tài sản trên đất trong giá bán chỉ định đã được Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh phê duyệt theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.
5.2.2- Công
ty nhà nước được sử dụng số tiền bán tài sản trên đất quy định tại điểm 5.2.1
khoản này theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
5.2.3- Số tiền
thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất được nộp vào tài khoản tạm giữ tại
Kho bạc nhà nước cấp tỉnh (nơi có cơ sở nhà, đất) do Bộ Tài chính làm chủ tài
khoản đối với công ty nhà nước thuộc Trung ương quản lý, Sở Tài chính làm chủ
tài khoản đối với công ty nhà nước thuộc địa phương quản lý.
5.2.4- Các
chi phí liên quan được chi trả từ số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng
đất gồm:
a) Chi phí đo
vẽ nhà, đất;
b) Chi phí
xác định giá, thẩm định giá và chi phí tổ chức bán đấu giá;
c) Giá trị
quyền sử dụng đất đã được nhà nước giao vốn;
d) Chi phí di
dời theo chế độ quy định, gồm:
- Chi phí
tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt thiết bị, máy móc khi thực hiện di dời và thiệt hại
khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt;
- Chi phí hỗ
trợ để di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ
sở nhà, đất (nếu có).
đ) Chi phí hợp
lý đầu tư vào đất còn lại không có nguồn gốc ngân sách nhà nước. Chi phí này phải
có đầy đủ hồ sơ, chứng từ, thực tế chứng minh và được xác định bằng tổng chi
phí hợp lý đầu tư vào đất trừ đi số tiền đã phân bổ tương ứng với thời gian đã
sử dụng đất, bao gồm:
- Tiền sử dụng
đất của thời hạn chưa sử dụng đất trong trường hợp giao đất có thời hạn, tiền
thuê đất đã nộp trước cho thời hạn chưa sử dụng đất (có chứng từ nộp tiền);
- Chí phí san
lấp mặt bằng, chi phí tôn tạo đất.
e) Các chi
phí khác có liên quan.
5.2.5- Việc
xác định và chi trả các khoản chi phí quy định tại điểm 5.2.4 khoản này được thực
hiện theo quy định tại điểm 5.1.3 khoản 1 Điều này.
5.2.6- Số tiền
chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn lại sau khi chi trả các chi phí quy định tại
điểm 5.2.4 khoản này, được quản lý, sử dụng theo thứ tự như sau:
a) Trường hợp
công ty nhà nước có dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở sản xuất,
kinh doanh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được hỗ trợ để thực hiện dự
án đầu tư theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân
sách nhà nước.
b) Nộp ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
5.2.7- Thẩm quyền quyết định, hồ sơ đề nghị và mức hỗ trợ đối
với công ty nhà nước được hỗ trợ để thực hiện dự án đầu tư quy định tại tiết a
điểm 5.2.6 khoản này như sau:
a) Thẩm quyền
quyết định:
- Đối với
công ty nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hoặc do các Bộ,
ngành Trung ương quyết định thành lập, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định số tiền
được hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư trên cơ sở đề nghị của Bộ, ngành Trung ương,
Hội đồng thành viên công ty nhà nước.
- Đối với
công ty nhà nước do Uỷ ban nhân dân quyết định thành lập, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân cấp tỉnh quyết định số tiền hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư sau khi được Hội
đồng nhân dân cùng cấp cho ý kiến về chủ trương xử lý chung hoặc có nghị quyết
giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở đề nghị của Sở
Tài chính.
b) Hồ sơ để
làm căn cứ xem xét, quyết định số tiền hỗ trợ gồm:
- Quyết định
của cơ quan có thẩm quyền về việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử
dụng đất.
- Văn bản của
công ty nhà nước báo cáo về việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử
dụng đất; số tiền đề nghị hỗ trợ.
- Văn bản của
Bộ, ngành, Hội đồng thành viên của công ty nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết
định thành lập (đối với công ty thuộc trung ương), Sở Tài chính (đối với công
ty thuộc địa phương) đề nghị số tiền hỗ trợ để thực hiện dự án đầu tư.
- Xác nhận của
chủ tài khoản và Kho bạc Nhà nước về số tiền thu được từ việc bán nhà, chuyển nhượng
quyền sử dụng đất của công ty nhà nước đã nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc
Nhà nước.
- Quyết định
phê duyệt dự án đầu tư của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản
lý đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
- Các giấy tờ
cần thiết khác (nếu có).
c) Số tiền hỗ
trợ để thực hiện dự án đầu tư do cấp có thẩm quyền quy định tại điểm a khoản
này không vượt quá tổng mức đầu tư của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và không vượt quá:
- 50% số tiền
thu được (sau khi chi trả các chi phí liên quan) đối với cơ sở nhà, đất thuộc địa
bàn các thành phố trực thuộc trung ương là đô thị loại đặc biệt hoặc đô thị loại
I;
- 70% số tiền
thu được (sau khi chi trả các chi phí liên quan) đối với cơ sở nhà, đất thuộc địa
bàn các tỉnh còn lại.
5.2.8- Việc
quản lý, cấp phát, quyết toán số tiền hỗ trợ để thực hiện dự án đầu tư quy định
tại tiết a điểm 5.2.6 khoản này thực hiện theo chế độ quy định về quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước; được hạch toán ghi thu,
ghi chi ngân sách nhà nước theo mục lục ngân sách nhà nước và là vốn của ngân
sách nhà nước đầu tư tại công ty nhà nước.
Chủ tài khoản
tạm giữ tại Kho bạc nhà nước cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài khoản
theo quy định của pháp luật.
5.2.9- Trường
hợp công ty nhà nước có cơ sở nhà, đất phải di dời do ô nhiễm môi trường, việc
quản lý, sử dụng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền
sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22
tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tài chính phục
vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch
xây dựng đô thị (sau đây gọi tắt là Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg) và các văn bản
hướng dẫn.”
3- Sửa đổi khoản 3 như sau:
“5.3- Đối với
công ty nhà nước được chuyển mục đích sử dụng đất:
5.3.1- Trường
hợp công ty nhà nước trực tiếp sử dụng cơ sở nhà, đất được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải nộp tiền sử dụng đất
khi chuyển mục đích sử dụng đất. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục
đích sử dụng đất được xác định theo quy định tại điểm 4.2.2 khoản 4.2 Điều 8
Thông tư này. Việc xác định số tiền sử dụng đất phải nộp khi chuyển mục đích sử
dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất.
5.3.2- Toàn bộ
số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất được nộp vào tài khoản tạm giữ
tại Kho bạc nhà nước cấp tỉnh (nơi có cơ sở nhà, đất) do Sở Tài chính làm chủ
tài khoản.
5.3.3- Các
chi phí liên quan được chi trả từ số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng
đất gồm:
a) Chi phí đo
vẽ nhà, đất;
b) Chi phí
xác định giá, thẩm định giá;
c) Chi phí di
dời theo chế độ quy định, gồm:
- Chi phí
tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt thiết bị, máy móc khi thực hiện di dời và thiệt hại
khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt;
- Chi phí hỗ
trợ để di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ
sở nhà, đất (nếu có).
d) Các chi
phí khác có liên quan.
5.3.4- Việc
xác định và chi trả các khoản chi phí quy định tại điểm 5.3.3 khoản này được thực
hiện theo quy định tại điểm 5.1.3 khoản 1 Điều này.
5.3.5- Số tiền
thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất còn lại sau khi chi trả các chi phí
quy định tại điểm 5.3.3 khoản này, được nộp ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
5.3.6- Trường
hợp công ty nhà nước có cơ sở nhà, đất phải di dời do ô nhiễm môi trường, trình
tự thực hiện, thẩm quyền quyết định và việc quản lý, sử dụng số tiền thu được
khi chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Quyết định số
86/2010/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn.”
Điều 10. Sửa đổi phần III Thông tư
số 83/2007/TT-BTC và Điều 5 Thông tư số 175/2009/TT-BTC như sau:
“Đối với tổ
chức kinh tế phải di dời được bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng
đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, trình tự thực hiện, thẩm quyền quyết định
và việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng
quyền sử dụng đất và số tiền thu được khi chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện
theo quy định tại Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn.”
Điều 11. Xử lý các vấn đề phát sinh trong thời gian chuyển tiếp:
1. Đối với
các cơ sở nhà, đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức đã được
cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý trước
ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà vẫn chưa thực hiện xong việc di dời
các hộ gia đình, cá nhân đã được bố trí làm nhà ở ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà,
đất (nếu có) thì được áp dụng theo quy định tại Thông tư này.
2. Đối với
các cơ sở nhà, đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất
quy định tại khoản 2 Điều 12 Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg thì
tiếp tục thực hiện theo phương án đã được cấp có thẩm quyền quyết định. Riêng về
trình tự thủ tục, hồ sơ thực hiện hỗ trợ dự án đầu tư nếu đến thời điểm Thông
tư này có hiệu lực thi hành mà chưa thực hiện thì thực hiện theo quy định tại
điểm 5.2.7 khoản 2 Điều 9 Thông tư này.
3. Đối với
các cơ sở nhà, đất của công ty nhà nước chuyển đổi sở hữu được xử lý như sau:
3.1. Trường hợp
đến ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà phương án chuyển đổi sở hữu đối với
công ty nhà nước chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì khi phê
duyệt phương án chuyển đổi sở hữu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần căn cứ
vào phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đã được phê duyệt;
Trường hợp phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất chưa được phê duyệt thì được
ưu tiên xử lý trước để đảm bảo tiến độ chuyển đổi sở hữu đối với công ty nhà nước.
3.2. Trường hợp
đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định bán tài sản trên đất và chuyển
nhượng quyền sử dụng đất, đã nộp tiền bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền
sử dụng đất vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc nhà nước, nay công ty đó đã chuyển
thành công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên mà
có dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì việc hỗ trợ để thực hiện dự
án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ quyết định (đối với dự án có tổng mức đầu tư từ
100 tỷ đồng trở lên), Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định (đối với dự án có tổng
mức đầu tư dưới 100 tỷ đồng của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn từ
hai thành viên trở lên thuộc trung ương quản lý), Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh quyết định (đối với dự án có tổng mức đầu tư dưới 100 tỷ đồng của công ty
cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên thuộc địa phương
quản lý) khi đủ các điều kiện sau:
a) Số tiền được
cấp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc được
cấp có thẩm quyền phê duyệt được tính tăng phần vốn góp nhà nước tại công ty;
b) Việc tăng
vốn góp nhà nước tại công ty phải được Đại Hội đồng cổ đông, Hội đồng thành
viên thông qua theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty;
c) Số tiền hỗ
trợ phải phù hợp với quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đảm bảo sự cần thiết
phải đầu tư vốn của ngân sách nhà nước vào doanh nghiệp.
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Thông tư
này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 5 năm 2011.
- Bãi bỏ khoản 2.5 mục 2 phần II Thông tư số 83/2007/TT-BTC ngày
16/7/2007 của Bộ Tài chính.
- Bãi bỏ
Thông tư số 175/2009/TT-BTC ngày 09/9/2009 của Bộ Tài chính.
2. Trong quá
trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức
phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Các Tập đoàn, TCT do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập;
- Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Website và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, QLCS.
|
KT.BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Chí
|